Thánh lễ Tạ Ơn mừng Tân Viện Phụ tại Đan viện Thánh Mẫu Châu Sơn - Đơn Dương, Lâm Đồng

Vào lúc 9 giờ sáng Thứ 7 ngày 4 tháng 5 năm 2013 tại nhà nguyện của Đan Viện Thánh Mẫu Châu Sơn Đơn Dương đã diễn ra thánh lễ tạ ơn mừng tân Viện Phụ. Cha Gioan Maria Vianney Nguyễn Tri Phương nay là tân Viện Phụ, được các đan sĩ của cộng đoàn Châu Sơn Đơn Dương bầu làm Viện Phụ trước đó gần 1 tháng (ngày 10 tháng 4). Viện Phụ Viannney là Viện Phụ thứ 6 của Đan Viện. Thánh lễ đại trào do Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương, Giám Mục Giáo phận Đà Lạt chủ lễ với phần nghi thức chúc phong Viện Phụ.

Xem Hình

Cùng đồng tế với Đức Cha Antôn, có nguyên Viện Phụ Châu Sơn Đơn Dương - Ephrem Trịnh Văn Đức, quí Viện Phụ và Viện Trưởng nam nữ của 11 cộng đoàn Xitô Thánh Gia. Ngoài qúi cha thuộc Đan viện Thánh Mẫu Châu Sơn Đơn Dương, còn có khoảng 60 Cha khách đến từ các cộng đoàn thuộc Hội dòng Xitô Thánh Gia và các Hội Dòng khác, qúi cha trong hạt Đơn Dương thuộc Giáo phận Đà Lạt và quí cha là thân nhân, bạn hữu của Đan viện và tân Viện Phụ.

Tham dự thánh lễ tạ ơn của tân Viện Phụ Vianney đặc biệt có sự hiện diện của các Đan sĩ Sinh viên đến từ hai cơ sở 1 và 2 của Hội Dòng Xitô Thánh Gia. Được biết trước khi được bầu làm Viện Phụ (từ năm 2008 đến nay), tân Viện Phụ Vianney giữ chức vụ Giám đốc Học Viện Thần Học của Hội Dòng; vì thế trong ngày vui trọng đại hôm nay, ngoài các sinh viên 4 lớp Thần học hiện nay còn có các cựu sinh viên đã được đào tạo từ học viện Xitô Thánh Gia thuộc các cộng đoàn trong Hội dòng cũng về tham dự. Một số khá đông trong các cựu sinh viên nay đã là linh mục, phó tế hay đan sĩ đang sống và làm việc tại các cộng đoàn trong hội dòng. Ngoài ra, còn có các tu sĩ nam nữ đại diện các Hội dòng như Xitô Mỹ Ca, Biển Đức, Gioan Thiên Chúa, Đa minh Rosa Lima, Mến Thánh Giá Khiết Tâm, Gò Vấp, Đà Lạt, Thủ Thiêm, Phan Thiết, Nữ Phan Sinh, Mân Côi Chí Hòa, Tu hội Tận Hiến, Tu hội Dâng Truyền, Tu hội Chúa Hài Đồng.... và khá đông các vị ân nhân, thân nhân, và bạn hữu của nhà dòng và của tân Viện Phụ.

Ngỏ lời với cộng đoàn phụng vụ, trong phần đầu lễ, Đức Cha Antôn mời gọi cộng đoàn hợp lời tạ ơn với tân Viện Phụ và Đan Viện trong lời ca tạ ơn Thiên Chúa vì những ân huệ Thiên Chúa ban cách quảng đại cho mỗi người, cho vị tân chức, cho Hội dòng và Giáo Hội Chúa, mặc dù ai trong chúng ta cũng đều hèn yếu và bất xứng.

Trong bài giảng lễ, Đức Giám Mục chủ tế nêu lên mẫu gương của Đức Tân Giáo Hoàng trong cách sống và đường lối phục vụ Giáo hội để nhắn gởi vị tân Viện Phụ trong cương vị là người Cha trong Đan Viện: "coi sóc các linh hồn và phục vụ bá tánh". Đức Cha cũng giải thích ngắn gọn về đặc sủng đời sống đan tu chiêm niệm, phương thức nên thánh và cách phục vụ Giáo Hội, danh xưng và nhiệm vụ của Viện Phụ.... Danh xưng “Viện phụ” không phải là một thánh chức nhưng là một chức vị lãnh đạo. Viện Phụ được xem là người cha (Abbot) của tất cả các đan sĩ, thay mặt Chúa Kitô để trông coi, chăm sóc và hướng dẫn về mọi mặt cuộc sống những người trong Đan Viện. Theo Tu Luật thánh Biển Đức, Viện Phụ trong Đan Viện là người mang một nhiệm vụ nặng nề, Ngài giữ vai trò thiết yếu trong cộng đoàn Đan viện trong mọi sinh hoạt tinh thần và vật chất "Ngài hãy ý thức rằng ngài đã lãnh nhận một nhiệm vụ khó khăn và cam go biết bao, tức là việc hướng dẫn các linh hồn và phục vụ bá tánh" (Tu Luật chương 2, 31). Và "Người được đặt lên làm viện phụ, hãy luôn nhớ gánh nặng nào mình đã đón nhận và với Ðấng nào mình sẽ phải thưa lại về cách quản trị của mình". (Chương 64, 7). Ý thức được bổn phận và nghĩa vụ của mình, tân Viện Phụ Vianney đã chọn câu châm ngôn cho mình "anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em" (Ga 15, 12).

Sau bài giảng là nghi thức chúc phong Viện Phụ. Đức Giám Mục, đại diện và nhân danh quyền bính trong Giáo Hội chấp nhận lời thỉnh cầu của anh em trong Đan Viện, đọc lời nguyện chúc phong, trao mũ, gậy, nhẫn cho tân Viện Phụ như dấu chỉ của quyền bính, đức hạnh của vị chủ chăn để hướng dẫn anh em trong cộng đoàn Đan Viện.

Với lễ tạ ơn của tân Viện Phụ, cộng đoàn anh em đan sĩ Đan Viện Thánh Mẫu Châu Sơn Đơn Dương ghi dấu một giai đoạn quan trọng trên hành trình dấn thân và làm chứng cho sự hiện diện của Thiên Chúa và đời sống vĩnh cửu giữa trần gian qua ơn gọi đan tu chiêm niệm giữa lòng Giáo hội và xã hội có nhiều chuyển biến hôm nay.

Thánh lễ tạ ơn diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, nhịp nhàng và thánh thiện.

Sau phép lành cuối lễ, tân Viện Phụ thay mặt cho cộng đoàn Đan viện ngỏ lời cảm ơn Đức Cha Giáo Phận, qúi Viện Phụ và Viện Trưởng, quí bề trên của các Hội dòng nam nữ, quý cha đồng tế, quý tu sĩ, thân nhân ân nhân bằng lời cám ơn ngắn gọn và chân thành. Ngài tha thiết xin mọi người tiếp tục cộng tác với ngài và Đan Viện cho một giai đoạn mới đang khi mọi thành viên trong Đan Viện không ngừng nỗ lực sống đời sống thánh hiến của mình.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 11 giờ 15 phút. Sau thánh lễ, Đức Cha, quý Viện Phụ và quí cha đồng tế cùng gia đình và các thân nhân bạn hữu chụp hình lưu niệm với tân Viện Phụ tại gian cung thánh của nhà nguyện. Sau đó, mọi người cùng ra sân trước của Học viện để chia sẻ bữa tiệc huynh đệ trong tâm tình tạ ơn và chung niềm vui với Đan viện.

Mai Thi