ĐẶT VIÊN ĐÁ ĐẦU TIÊN XÂY DỰNG NHÀ THỜ ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM ĐẠ TÔNG – ĐAM RÔNG – LÂM ĐỒNG 07 – 12 – 2007

Đúng vào ngày này cách đây 80 năm, người Thượng đầu tiên ở miền núi cao nguyên Lâm Đồng được chịu phép rửa, bà Maria Ka Trut – một bệnh nhân cùi - được Cha cố Jean Cassaigne ban bí tích rửa tội tại Di linh. Đánh dấu sự kiện này Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Giám Mục Giáo Phận Dalat đã quyết định chọn ngày 07-12-2007 để tiến hành Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi nhà Chúa cho người Thượng ở xã Đạ Tông, Huyện Đam Rông.

Tin ngày vui nhanh chóng được chuyền cho nhau, 18 Khu giáo ở các buôn đăng ký số lượng người tham dự Thánh lễ với Cha phụ trách Giuse Nguyễn Hưng Lợi và Cha Gioan Đỗ Vinh Sơn. Con số 13.370 người không kể khách ở các nơi tham dự, đã làm các Cha và các thày phụ tá vất vả trong việc sắp xếp vị trí cho các Khu Giáo dự Thánh lễ. Do Đạ Tông ở vào một vị trí hẻo lánh, Từ quốc lộ 20 theo đường 27 để vào với một quãng đường dài hơn 100km, trong đó khoảng một nửa đoạn đường là đèo dốc quanh co, nguy hiểm, nên Đức Cha Phêrô gợi ý các Giáo hạt chỉ cử đại diện giáo dân tham dự để tránh những chuyện đáng tiếc xảy ra. Vả lại khuôn viên để xây dựng ngôi nhà thờ mới cũng không thể đủ sức chứa nếu để mọi người tự do đến tham dự.

Đúng 10 giờ, Linh mục đoàn từ nhà mặc áo tiến về nhà thờ tạm để cử hành Thánh lễ. Đã có 110 Cha trong Giáo phận tham dự đồng tế. Trong lời mở đầu trước Thánh lễ, Đức Cha Phêrô đã nhắc lại sự kiện cách đây 80 năm và nhắc nhở mọi người hãy ca ngợi và cảm tạ Chúa vì hồng ân Ngài đã ban cho chúng ta trong 80 năm qua... Tiếp tục cầu nguyện cho những người anh chị em khác của chúng ta cũng được biết Chúa và cầu nguyện thật nhiều cho việc đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi nhà thờ Đạ Tông... Sau phần nghe lời Chúa, mở đầu trong bài giảng Đức Cha Phêrô nói: “Hôm nay là một ngày rất đặc biệt, một ngày mà Giáo phận mơ ước từ rất lâu năm, chỉ có muốn một điều: có một ngôi nhà thờ cho anh chị em dân tộc ở vùng sâu, vùng xa này, để dâng lễ, để cầu nguyện, để đón nhận các bí tích, để gặp gỡ nhau... Việc làm đó không phải là tự ý chúng tôi chọn lựa, nhưng qua ba bài Kinh Thánh chúng ta vừa nghe, thấy rõ đó là chương trình của Chúa, Ngài đã kêu gọi, Ngài đã sắp xếp, và hôm nay Ngài cho chúng ta bắt tay vào việc. Quả thế, bài đọc 1, Tiên tri Isaia đã loan báo trước: những ai lắng nghe lời Chúa, sống công chính, thì Chúa ban cho sự vui mừng, và nhà của Chúa sẽ là nhà cầu nguyện cho mọi dân tộc...Chúng ta không làm cho ngôi nhà thờ này chỉ phục vụ các tín hữu mà thôi, nhưng chúng ta tin rằng từ nơi này, tình yêu của Chúa, ơn cứu độ của Chúa sẽ được tỏa lan ra cho tất cả mọi người; vì bài đọc 2 trích thư của Thánh Phaolô nói rất rõ: Thiên Chúa muốn cho mọi người được cứu độ, vì tất cả là con cái của Chúa, Chúa không bỏ qua một người nào. Mọi người đều được sống trong tình yêu của Chúa, và Chúa dùng hết mọi cách thức để cho họ được yêu thương, được cứu độ. Chúng ta thấy trong bài Phúc Âm theo Thánh Matthêu nói đến việc Chúa đã quy tụ chúng ta lại thành một dân riêng của Ngài, để cho chúng ta trở nên những người xứng đáng thừa hưởng những ơn của Ngài ban cho chúng ta. Nhưng Ngài kêu gọi chúng ta phải góp phần vào, kêu gọi chúng ta phải biết xây dựng Hội Thánh Chúa và đặc biệt kêu gọi chúng ta đi theo Chúa trong con đường hẹp, đi theo Chúa trong sự hy sinh và từ bỏ mình...”. Cũng trong phần bài giảng Đức Cha Phêrô kêu gọi anh em dân tộc hãy làm một công việc gì đó để tôn vinh và cảm tạ Chúa như: Sống tốt với nhau, yêu thương, tha thứ và giúp đỡ nhau nhiều hơn...Ai có tật xấu thì trong dịp mùa vọng, dịp xây dựng ngôi nhà thờ này thì hãy bỏ những tật xấu đó để sống cho đẹp lòng Chúa. Đặc biệt Đức Cha Phêrô nhấn mạnh hãy bỏ thói quen uống rượu đế vì nó có hại cho sức khỏe cho người uống nó...

Trong phần thứ hai: Trước khi Đức Cha Phêrô làm phép diện tích xây dựng nhà nhờ và làm phép viên đá đầu tiên, Cha Phaolô Lê Đức Huân – Tổng đại diện giáo phận – công bố văn thư chấp thuận xây dựng ngôi nhà thờ Đạ Tông mang tước hiệu Đức Mẹ Vô Nhiễm do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Giám Mục Giáo phận Dalat ký ngày 17 tháng 12 năm 2007 gửi hai Cha phụ trách Giuse Nguyễn Hưng Lợi, Gioan Đỗ Vinh Sơn và anh chị em Giáo dân Đạ Tông.

Thánh lễ kết thúc trong bầu không khí yêu thương, vui tươi và phấn khởi.

Simonhoadalat.org