VATICAN 29/11/06- Hai Giám Mục tại tỉnh Hồ Bắc Trung Quốc đã bị nhà cầm quyền cưỡng chế phải tham dự lễ tấn phong Giám Mục bất hợp pháp, được dự trù diễn ra vào ngay mai tại Xuzhou tình Jiangsu. Vụ truyền chức Giám Mục này đã không được sự chấp thuận của Tòa Thánh.

Hai vị Giám Mục bị cưỡng chế là các Đức Cha Phêrô Feng Xinmao, Giám Mục phó giáo phận Hengshui, và Giám Mục Li Liangui của giáo phận Cangzhou tỉnh Xianxian. Hai vị thuộc giáo hội do nhà nước kiểm soát nhưng được Tòa Thánh phê chuẩn làm Giám Mục

Nguồn tin ở Hồ Bắc nói với hãng Tin Tức Á Châu rằng nhân viên Tôn Giáo Vụ nhà nước nói với hai vị Giám Mục trên đây là hãy lên xe đi xem xét cơ sở của Giáo Hội mà trước đây bị nhà nước tịch thu, nay các giáo phận đang đòi lại. Nhưng thay vì đưa tới địa điểm có tài sản thì hai vị đã bị đưa tới Xuzhou. Nơi đây các Ngài bị cưỡng chế phải tham dự nghi lễ phong chức Giám Mục cho Linh Mục quốc doanh Wang Renlei. Hiện nay người ta không thể liên lạc được với hai vị Giám Mục này.

Mấy vị Giám Mục khác cũng sẽ có mặt trong buổi lễ phong chức này là các đức cha Joseph Zhao Fengchang, Giám Mục giáo phận Liaocheng Sơn Đông và Giám Mục Joseph Xu Honggen của Giáo Phận Suzhou. Các vị Giám Mục này cũng được Tòa Thánh chấp thuận và hiện giờ các ngài đang bị cô lập, bị áp lực cả về thân xác lẫn tinh thần buộc phải tham dự nghi lễ tấn phong Giám Mục.

Hiện nay chính quyền chỉ có thể dùng biện pháp áp bức tù đầy để buộc các vị Giám Mục tham dự nghi lễ phong chức và các linh mục thuộc giáo hội quốc doanh, sẽ không chịu nhận chức Giám Mục, nếu không được Tòa Thánh phê chuẩn.

Vào tháng 4 và tháng 5 vừa qua, tại Trung Quốc có hai vụ tấn phong Giám Mục phi pháp diễn ra ở Côn Minh. Trong hai vụ đó, các Giám Mục khác đã bị đánh lừa là vụ phong chức giám mục đã được Tòa Thánh chấp thuận nên các Giám Mục khác tham dự nghi lễ phong chức bất hợp pháp đó.

Về linh mục Wang Renlei mà ngày mai sẽ nhận chức Giám Mục do nhà nước tấn phong cũng đang bị cô lập và không ai có thể liện lạc bằng điện thoại với linh mục này. Nguồn tin ở Hồng Kông cho biết mục tiêu cô lập linh mục Wang Renlei là nhằm không để Tòa Thánh có thể liên lạc được với Ngài

Tòa Thánh Vatican chỉ còn hy vọng là chuyện phong chức Giám Mục vào ngày mai sẽ không diễn ra. Nhưng điều đó khó có thể xảy ra vì mọi sự đều đã chuẩn bị xong xuôi.

Trong cuốn sách chuẩn bị cho vụ phong chức Giám Mục, người ta đọc thấy lời tuyên thệ của tân Giám Mục như sau: Tôi tuyên thệ là Giám Mục sẽ trung thành với hiến pháp Trung Quốc, bảo vệ sự thống nhất quốc gia và quyết tâm xây dựng chủ nghĩa xã hội”

Theo tin, nhà nước sẽ chi ra một khoản tiền là 760,000 Mỹ Kim để chi phí cho buổi lễ. Và nguồn tin ở Côn Minh cho biết trước đây trong vụ phong chức Giám Mục bất hợp pháp, chính quyền cũng hứa bỏ ra số tiền lớn chi phí cho buổi lễ, nhưng cho đến nay giáo phận Côn Minh vẫn chưa nhận được số tiền đó.