Đặc phái viên hòa bình Ukraine của Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Hồng Y Matteo Zuppi, đang tới Trung Quốc trong chặng thứ tư của sứ mệnh đã đưa ngài đến Kyiv, Mạc Tư Khoa và Washington, Vatican cho biết hôm thứ Ba.

Mục đích chính của ngoại giao con thoi là giúp đưa trẻ em Ukraine bị bắt cóc đưa sang Nga trong cuộc xâm lược.

Đức Hồng Y Zuppi, cùng với một quan chức của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, sẽ có mặt tại Bắc Kinh từ thứ Tư đến thứ Sáu. Vatican mô tả chuyến viếng thăm là “một bước tiến xa hơn trong sứ mệnh mà Đức Thánh Cha mong muốn nhằm hỗ trợ các sáng kiến nhân đạo và tìm kiếm những con đường có thể mang lại hòa bình công bằng”.

Vào tháng 5, Đức Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Hồng Y Zuppi, một cựu chiến binh trong lĩnh vực ngoại giao hòa bình của Giáo hội Công giáo, làm đặc phái viên của ông, nhằm “khởi xướng những con đường hòa bình”. Theo thời gian, sứ mệnh của Zuppi tập trung vào mặt trận nhân đạo và đặc biệt là cố gắng thiết lập một cơ chế giúp đỡ trẻ em Ukraine bị bắt cóc chuyển đến Nga sau cuộc xâm lược bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Tòa án Hình sự Quốc tế đã ban hành lệnh bắt giữ vào cuối tháng 3 đối với Ủy viên về quyền trẻ em của Nga, Maria Lvova-Belova, và Tổng thống Nga Vladimir Putin, với cáo buộc họ bắt cóc trẻ em từ Ukraine. Các quan chức Nga đã phủ nhận mọi hành vi ép nhận con nuôi, nói rằng một số trẻ em Ukraine đang được chăm sóc nuôi dưỡng.

Không có thông tin chi tiết nào về công việc của Đức Hồng Y Zuppi được tiết lộ, mặc dù Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng ngài tưởng tượng Vatican có thể đóng một vai trò giống như trong một số vụ trao đổi tù nhân. Đức Hồng Y Zuppi đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy, Lvova-Belova và các cố vấn hàng đầu khác của Putin cũng như Tổng thống Joe Biden.

“Hy vọng là thúc đẩy và dệt nên một mạng lưới hòa bình khó khăn,” Đức Hồng Y Zuppi nói với đài truyền hình của hội đồng giám mục Ý, nơi ngài đứng đầu, trước khi đi Bắc Kinh.

Gần đây, Đức Phanxicô đã công khai mạnh mẽ đề nghị với Trung Quốc khi đến thăm nước láng giềng Mông Cổ, một lần nữa bày tỏ sự quý trọng của mình đối với người dân Trung Quốc và hy vọng có cuộc đối thoại mang tính xây dựng về các vấn đề của Giáo hội với Bắc Kinh. Ngài cũng được Nga khen ngợi vì những bình luận gần đây ca ngợi “Nước Nga vĩ đại” – đó là những bình luận khiến Ukraine và các giám mục Công giáo tức giận.


Source:AP