Vatican hôm thứ Năm thông báo rằng hai giám mục từ Trung Quốc đại lục đã được bổ sung làm đại biểu chính thức trong Thượng Hội đồng sắp tới về hội đồng.

Giám mục Antonio Nghiêu Thuấn (Yao Shun, 尧舜) của Tế Ninh và Giám mục Giuse Dương Vĩnh Cường (Yang Yongqiang, 杨永强) của Chu Thôn sẽ đi từ Trung Quốc đến Rôma để tham gia với tư cách là thành viên chính thức của Thượng hội đồng Giám mục từ ngày 4 đến ngày 28 tháng 10 về chủ đề “Vì một Giáo hội có tính đồng nghị: Hiệp thông, Dự phần, và Truyền giáo.”

Các giám mục tham gia cùng với Giám mục Đài Loan Norbert Bồ Anh Hùng ( Pu Yingxiong, 蒲英雄) Địa phận Khải Y (Kiayi, 凯伊) và Đức Hồng Y tân cử Stêphanô Châu Thủ Nhân, giám mục Hương Cảng, là những vị đã được công bố là đại biểu Thượng Hội đồng vào tháng Bảy.

Vatican đã công khai việc bổ sung hai giám mục Trung Quốc đại lục trong cuộc họp báo trước lễ kỷ niệm 5 năm ngày ký kết thỏa thuận Vatican-Trung Quốc, thỏa thuận tạm thời về việc bổ nhiệm các giám mục giữa Tòa thánh và Bắc Kinh vào ngày 22 tháng 9, 2018.

Đây không phải là lần đầu tiên Bắc Kinh chấp thuận cho các giám mục đại lục tham gia Thượng Hội đồng Giám mục. Hai Giám Mục Gioan Baotixita Dương Hiểu Đình (Yang Xiaoting -楊曉亭)của Diên An, và Giám mục Giuse Quách Kim Tài (Guo Jincai - 郭金才) của Thừa Đức đã tham dự nửa đầu Thượng hội đồng giới trẻ năm 2018 trước khi đột ngột rời Thượng hội đồng sớm mà không giải thích. Cả hai giám mục đều có mối quan hệ chặt chẽ với Hiệp hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc được chính phủ phê duyệt và ở tại nhà khách Santa Marta của Thành phố Vatican, nơi Đức Thánh Cha Phanxicô cư trú.

Một trong những giám mục tham dự hội nghị năm nay là vị giám mục đầu tiên được tấn phong ở Trung Quốc theo các điều khoản của thỏa thuận Vatican-Trung Quốc.

Đây là những gì chúng ta biết về hai giám mục Trung Quốc sẽ đến Vatican để tham dự Thượng Hội đồng Giám mục năm 2023:

Giám mục Giuse Dương Vĩnh Cường (Yang Yongqiang, 杨永强) của Chu Thôn được tấn phong giám mục với sự chấp thuận của Vatican vào năm 2010 và đã phục vụ với tư cách là giám mục của Chu Thôn thuộc tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc đại lục kể từ tháng 8 năm 2013.

Giám mục Giuse Dương Vĩnh Cường, 53 tuổi, đã tham gia Ủy ban Quốc gia của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc năm 2023, một cơ quan cố vấn chính trị thuộc hệ thống mặt trận thống nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nơi đã quyết định rằng Giáo hội Công giáo nên tích hợp tư tưởng của mình với đảng và đoàn kết chặt chẽ hơn với Tập Cận Bình, theo trang web chính thức của Hiệp hội Công giáo Yêu nước.

Ông là phó chủ tịch hội đồng giám mục Công giáo được chính phủ Trung Quốc công nhận và được bầu làm lãnh đạo Hiệp hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc vào tháng 12 năm 2016. Tại lễ tấn phong giám mục, Giám Mục Dương Vĩnh Cường nói với UCA News rằng ông nhìn thấy tiềm năng tăng cường đối thoại với cộng đồng Công giáo hầm trú.

Năm ngoái, Giám Mục Dương Vĩnh Cường đã chủ trì một cuộc họp trình bày cách người Công giáo phải nghiên cứu tinh thần của Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Giám Mục Dương Vĩnh Cường sinh ra trong một gia tấn Công Giáo ở quận Quyền Kích, tỉnh Sơn Đông vào năm 1970 và theo học tại chủng viện Xà Sơn ở Thượng Hải trước khi thụ phong linh mục vào năm 1995.

Ông làm việc cho Hiệp hội Công giáo Yêu nước cấp tỉnh và Ủy ban Công tác Giáo hội Trung Quốc vào năm 2005 trong khi giảng dạy tại Đại Chủng viện Chúa Thánh Thần ở Tế Nam.

Đầu tháng này, ông đã tham dự một buổi nghiên cứu về cách thực hiện “Các biện pháp quản lý các địa điểm hoạt động tôn giáo” mới, với những hạn chế của chính phủ như cấm trưng bày các biểu tượng tôn giáo ngoài trời, yêu cầu rao giảng để “phản ánh các giá trị xã hội chủ nghĩa cốt lõi” và hạn chế tất cả các giá trị tôn giáo và hoạt động tôn giáo trong các địa điểm tôn giáo được chính phủ phê duyệt, theo China Aid.

Giám mục Antonio Nghiêu Thuấn (Yao Shun, 尧舜) của Tế Ninh là giám mục đầu tiên được tấn phong ở Trung Quốc theo các điều khoản của thỏa thuận Trung Quốc-Vatican, vào ngày 26 tháng 8 năm 2019. Ngài hiện nay là giám mục của Tế Ninh thuộc Khu tự trị Nội Mông của Trung Quốc.

Trước khi được bổ nhiệm, Đức Cha Thuấn, hiện 58 tuổi, từng giữ chức vụ thư ký và sau đó là phó giám đốc ủy ban phụng vụ do Hiệp hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc và Hội đồng Giám mục Trung Quốc giám sát từ năm 1998. Ngài trở lại Giáo phận Tế Ninh vào năm 2010 để phục vụ với tư cách là tổng đại diện.

Sinh ra ở Ô Lan Ca Bố (Ulanqab, 乌兰卡布) năm 1965, ngài là người gốc Nội Mông và đã từng vừa học vừa giảng dạy tại chủng viện quốc gia ở Bắc Kinh. Sau khi được thụ phong linh mục vào năm 1991, ngài đã hoàn thành bằng cử nhân phụng vụ tại Hoa Kỳ tại Đại học St. John's ở Minnesota từ năm 1994 đến năm 1998. Ngài cũng dành một thời gian theo đuổi việc nghiên cứu Kinh Thánh ở Giêrusalem.

Tờ New York Times đưa tin rằng Vatican đã chấp thuận Đức Cha Thuấn làm người kế vị Giám mục Gioan Lưu Thế Công (Liu Shigong, 刘世功) tại Giáo phận Tế Ninh vào năm 2010, nhưng chính phủ Trung Quốc đã từ chối chấp thuận ngài, ngay cả sau khi Đức Giám mục Lưu qua đời vào năm 2017 ở tuổi 89.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã chỉ ra rằng Đức Cha Thuấn không phải là người lên tiếng chỉ trích chính phủ Trung Quốc.

Francesco Sisci, một nhà nghiên cứu về Công giáo Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh, nói với New York Times vào năm 2019: “Đảng Cộng sản cảm thấy thoải mái với ông ấy”. “Họ không muốn ai đó thực hiện hành động chống lại họ”.


Source:Catholic News Agency