Tổ chức Amnesty International, tức Ân Xá Quốc tế, hôm nay đã lên tiếng cảnh giác Liên Hiệp Quốc về dự thảo Nghị quyết thiết lập Tòa án quốc tế xét xử Khmer Đỏ.

Chỉ một ngày sau khi bản dự thảo được đặc sứ Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Cambodia là ông Peter Leuprecht đệ trình Ủy ban Tư pháp gồm 26 nước thành viên Liên Hiệp Quốc, tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết bản dự thảo văn kiện tư pháp này không đủ tính cưỡng chế cần thiết để truy tố và xét xử tất cả các thủ lãnh Khmer Đỏ về những tội ác chống nhân loại.

Một số đại biểu cũng cho biết là họ không bằng lòng với nhiều từ ngữ trong văn bản tư pháp này vì quá mềm mỏng.

Nếu được Ủy ban thông qua, dự thảo Nghị quyết thành lập Tòa án quốc tế xét xử Khmer Đỏ sẽ được Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc biểu quyết vào phiên khoáng đại tháng Mười Hai tới.

Hôm qua, đại diện Liên Hiệp Quốc về nhân quyền tại Cambodia cho biết bản dự thảo thành lập tòa án xét xử Khmer Ðỏ sẽ được đưa ra thảo luận trước một Ủy ban tại New York sáng hôm nay, và nếu được thông qua sẽ được Ðại Hội Đồng LHQ bỏ phiếu vào cuối năm nay.

Ông Peter Leuprecht cũng nói bản dự thảo này sẽ quy định vai trò của Liên Hiệp Quốc trong việc thành lập tòa và xét xử những người từng theo Khmer Ðỏ về tội diệt chủng.

Vẫn theo lời ông, chính phủ Phnom Penh đưa ra những dấu hiệu cho thấy ủng hộ bản dự thảo, nhưng cũng nhấn mạnh là không biết chắc Phnom Penh có đồng ý hợp tác hay không. (RFA)