Một luật sư nhân quyền đã bị bắn chết bởi một tay súng ở thành phố Cebu, miền trung Phi Luật Tân hôm thứ Năm, 26 tháng Tám.

Theo báo cáo của cảnh sát, luật sư Rex Jesus Mario Fernandez, 62 tuổi, đang ở trên xe của mình khi bị tay súng tấn công lúc 4:10 chiều.

Đoạn phim từ camera an ninh trong khu vực cho thấy tay súng, người mặc áo khoác đỏ, bỏ chạy trên một chiếc xe máy do một người đàn ông khác lái sau vụ xả súng.

Theo cảnh sát, ít nhất sáu vỏ đạn của một khẩu súng lục 45 đã được tìm thấy tại hiện trường vụ án.

Trong một tuyên bố, luật sư đoàn của Phi Luật Tân, gọi tắt là CHR, nhấn mạnh rằng:

“Vụ giết luật sư Rex gần đây lại một lần nữa cho thấy các cuộc tấn công nhằm vào các luật sư, và những người hoạt động cho nhân quyền đã gia tăng đáng kể khi văn hóa trừng phạt tiếp tục được đề cao trong bối cảnh không có các cuộc điều tra và truy tố đối với hàng ngàn vụ giết người”.

CHR kêu gọi chính phủ hành động nhanh chóng đối với cái chết của Fernandez, lưu ý rằng “ danh sách các trường hợp giết người và vi phạm nhân quyền chưa được giải quyết vẫn còn tiếp tục”.

Nhiều quan sát viên cho rằng chính tổng thống Rodrigo Duterte là người đứng sau các vụ thanh toán này. Các nạn nhân đều là những tiếng nói đối lập và không có các cuộc điều tra và truy tố nào được thực hiện.
Source:Licas News