Ít nhất 133 luật sư đã bị giết ở Phi Luật Tân kể từ những năm 1980 trong các cuộc tấn công liên quan đến công việc của họ, gần một nửa trong số đó đã bị giết trong sáu năm qua trong nhiệm kỳ đầy biến động của cựu Tổng thống Rodrigo Duterte, một nhóm luật sư nổi tiếng cho biết hôm thứ Bảy.

Liên minh Luật sư Nhân dân Quốc gia cũng cho biết, bất chấp những cảnh báo của Tòa án tối cao nước này và các cơ quan giám sát quốc tế, tình trạng quấy rối luật sư và thẩm phán ở Phi Luật Tân vẫn tiếp diễn dưới thời Tổng thống Ferdinand Marcos Jr., người nhậm chức vào tháng 6.

Năm ngoái, Tòa án Tối cao đã lên án trong một lần hiếm hoi trước công chúng về số vụ giết người và đe dọa đối với các luật sư và thẩm phán gia tăng, đồng thời yêu cầu các tòa án cấp dưới, những người thực thi pháp luật và các nhóm luật sư cung cấp thông tin về những vụ hành hung như vậy trong 10 năm qua để có thể có biện pháp giải quyết. Tòa án cấp cao cho biết “không thể cho phép các cuộc tấn công xảy ra trong một xã hội văn minh như xã hội của chúng ta.

Nhóm luật sư đã báo cáo với các thành viên trong một hội nghị hôm thứ Bảy rằng 59 trong số 133 luật sư bị giết ở nước này kể từ năm 1984 đã bị giết dưới thời Duterte.

Hầu hết các vụ giết người vẫn chưa được giải quyết và những kẻ tấn công không được xác định mặc dù các lực lượng nhà nước đã bị đổ lỗi cho hàng chục cuộc tấn công chống lại các luật sư, những người đại diện cho các nhà hoạt động và bảo vệ nhân quyền.

Được thành lập vào năm 2007 với tư cách là một nhóm tư nhân chủ yếu là các luật sư về nhân quyền, kể từ đó, tổ chức này đã mất đi 5 thành viên “trong các vụ tấn công giết người” trong khi 3 thành viên khác sống sót sau các vụ tấn công bạo lực. Một số thành viên khác “phải đối mặt với những cáo buộc vu khống” và bị quấy rối vì làm công việc của họ.

Với sự ra đời của phương tiện truyền thông xã hội, các mối đe dọa đã trở nên phổ biến trên mạng. Các luật sư thành viên trở thành mục tiêu thường xuyên của các cáo buộc sai sự thật “và gắn mác sai trái như những kẻ khủng bố, cộng sản hoặc những kẻ gây mất ổn định”

Những người khác đã bị “gắn thẻ đỏ” - được chính quyền liên kết với quân du kích cộng sản - và trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công thể lý, đặc biệt là trong nhiệm kỳ tổng thống của Duterte.

Edre Olalia, chủ tịch nhóm luật sư, cho biết các cuộc tấn công đã không ngăn được tổ chức của ông bất kể các lạm dụng các quan chức chính phủ và nhân viên quân đội và cảnh sát. Nhóm của ông đã thúc đẩy các lời kêu gọi cải cách tư pháp và đối xử tốt hơn với các nghi phạm nghèo, bao gồm cả việc áp đặt tiền bảo lãnh với giá cả phải chăng.
Source:AP