Chủ tịch Tổ chức Tự do Nicaragua và cựu ứng cử viên tổng thống Nicaragua Félix Maradiaga gần đây đã đến thăm Quốc hội Anh và yêu cầu các thành viên của quốc gia này hỗ trợ giải phóng các tù nhân chính trị của Nicaragua, trong đó có giám mục của giáo phận Matagalpa, là Đức Cha Rolando Álvarez, một người thẳng thắn bảo vệ nhân quyền.

Chuyến thăm của Maradiaga tới Anh diễn ra chỉ một ngày sau khi Giám mục Silvio Báez người Nicaragua lưu vong nhận được giải thưởng từ Tổ chức Quốc gia vì Dân chủ, gọi tắt là NED. ở Washington, DC, nơi vị Giám Mục cũng nhắc lại lời kêu gọi chế độ độc tài của Tổng thống Daniel Ortega trả tự do cho Đức Cha Álvarez được bị bỏ tù một cách bất công và bị kết tội “phản bội tổ quốc”.

Cựu ứng cử viên tổng thống nói với ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA, rằng trong chuyến thăm Quốc hội Anh, ông đã vận động cho tất cả các tù nhân chính trị Nicaragua. “Chúng tôi chưa quên ai cả,” ông nhấn mạnh.

Madariaga đã được tiếp đón bởi các thành viên của khối tự do trong Hạ viện, chẳng hạn như Jeremy Purvis và John Thomas Alderdice, những người mà ông giải thích “tình hình tù nhân chính trị ở Nicaragua và thảo luận về sự cần thiết phải áp dụng các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với những kẻ phạm tội ác chống lại loài người và các hành vi tham nhũng,” theo thông cáo gửi tới ACI Prensa.

Một trong những chủ đề được thảo luận là đề xuất thành lập một cơ quan đặc biệt của chính phủ Anh để vận động cho các tù nhân chính trị trên khắp thế giới cũng như tầm quan trọng của việc các nền dân chủ hợp tác với nhau để đối đầu với các chế độ độc tài như Nicaragua, “Nga, Trung Quốc và Iran”.

Maradiaga kết luận bằng cách “tái khẳng định cam kết làm việc không mệt mỏi cho đến khi chúng tôi đạt được tự do và công lý mà người dân Nicaragua xứng đáng có được”.

Bắt đầu từ ngày 4 tháng 8 năm 2022, Đức Cha Rolando Álvarez, giám mục của Matagalpa và giám quản tông tòa của Estelí ở Nicaragua, đã bị cảnh sát Nicaragua ngăn không cho rời khỏi nơi cư trú của mình.

Hai tuần sau, vào giữa đêm, cảnh sát đột nhập vào nơi ở, bắt cóc ngài và đưa ngài đến Managua, nơi ngài bị quản thúc tại gia. Sau một phiên tòa bất hợp pháp, vào ngày 10 tháng 2 năm nay, ngài bị kết án 26 năm 4 tháng tù, và bị buộc tội “phản bội tổ quốc”.

Một ngày trước đó, vị giám mục đã từ chối đi cùng 222 cựu tù nhân chính trị bị tước quyền công dân Nicaragua và bị trục xuất sang Hoa Kỳ trong một thỏa thuận giữa chính phủ Ortega và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Vào tháng 7, vị Giám Mục đã được đưa ra khỏi nhà tù “La Modelo”, nơi ngài đang thụ án, mặc dù ngài vẫn bị cảnh sát giam giữ. Các cuộc đàm phán để trả tự do cho ngài không thành công và ngài bị đưa trở lại nhà tù.


Source:Catholic News Agency