1. Biệt kích Ukraine tấn công bất ngờ, quân Nga hốt hoảng bỏ chạy để lại hầu hết khí tài chiến tranh

Các đơn vị biệt kích thuộc Lữ đoàn 128 Zakarpattia Miền Núi đã đột kích vào quân Nga đang trú đóng tại thị trấn Kreminna ở vùng Luhansk.

Quân Nga sợ hãi và mất tinh thần bỏ chạy khỏi đó từ 6 đến 10 km, để lại hầu hết các thiết bị quân sự và vũ khí.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nhấn mạnh rằng trong trận đánh này

“Các dơn vị biệt kích của Ukraine đã tịch thu được một số đơn vị hệ thống phòng không của đối phương. Đặc biệt, hệ thống hỏa tiễn phòng không Buk-M1 và hệ thống hỏa tiễn đất đối không BUK-M2”

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết các hệ thống hỏa tiễn này đều còn thích hợp để sử dụng.
Source:UKRINform

2. Nga bị đình chỉ khỏi Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã bỏ phiếu đình chỉ Nga tham gia hội đồng nhân quyền của Liên Hiệp Quốc vì các báo cáo về “những vi phạm và lạm dụng nhân quyền nghiêm trọng và có hệ thống” do quân đội Nga gây ra ở Ukraine.

Chín mươi ba quốc gia đã bỏ phiếu ủng hộ đề xuất do Hoa Kỳ dẫn đầu, trong khi 24 quốc gia bỏ phiếu chống và 58 quốc gia bỏ phiếu trắng. Việt Nam là một trong những nước bỏ phiếu chống cùng với Trung Quốc.

Trong một bản dự thảo nghị quyết, Đại hội đồng gồm 193 thành viên bày tỏ “quan ngại nghiêm trọng về cuộc khủng hoảng nhân quyền và nhân quyền đang diễn ra ở Ukraine”, đặc biệt là trước các báo cáo về việc Nga vi phạm nhân quyền.

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc trước đó đã bỏ phiếu đình chỉ Nga khỏi cơ quan nhân quyền hàng đầu của họ vì những cáo buộc về những vi phạm nhân quyền khủng khiếp của binh lính Nga ở Ukraine, mà Mỹ và Ukraine cho là tương đương với tội ác chiến tranh.

Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, Phó đại sứ Liên Hiệp Quốc của Nga Gennady Kuzmin mô tả động thái này là “bước đi bất hợp pháp và có động cơ chính trị”, đồng thời cho biết Nga đã quyết định từ bỏ hoàn toàn hội đồng nhân quyền.

Đáp lại, Đại sứ Ukraine tại Liên Hiệp Quốc là Sergiy Kyslytsya hỏi phó Đại Sứ Nga:

“Ông có thấy thằng nào đi làm, đã bị đuổi, mà còn nộp đơn xin nghỉ không?”.

3. Vladimir Putin chuẩn bị cho trận chiến mới trong cuộc xâm lược Ukraine

Vladimir Putin đã phải chịu một tổn thất lớn trong cuộc chiến tại Ukraine, và trận chiến “then chốt” tiếp theo có thể quyết định số phận của nhà lãnh đạo Nga một lần và mãi mãi.

Quân đội Nga đã được lệnh rút khỏi Kiev vào tuần trước, sau khi quân Ukraine liên tục giành được thắng lợi đến mức khiến Mạc Tư Khoa cho rằng khả năng chiếm được Kiev là bất thành.

Bây giờ, hơn 5 tuần kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào ngày 24 tháng 2, Putin đã buộc phải thay đổi chiến thuật.

Quân đội Nga đã kéo về phía đông và phía nam Ukraine, tập trung nỗ lực vào việc chế ngự các lực lượng Ukraine ở các khu vực như Donbas và Slovyansk.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, thành phố phía đông Slovyansk có thể sẽ diễn ra trận chiến then chốt tiếp theo trong cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine.

“Các nỗ lực của các lực lượng Nga tiến từ Izyum để đánh chiếm Slovyansk có thể sẽ trở thành trận chiến then chốt tiếp theo của cuộc chiến ở Ukraine”, ISW dự đoán.

“Các lực lượng Nga có thể có ý định cắt đứt các lực lượng Ukraine ở miền đông Ukraine và Slovyansk là bước tối thiểu của họ để làm điều đó.”

Các nhà nghiên cứu từ ISW cho biết nếu Nga chiếm được Slovyansk thì họ sẽ có cơ hội di chuyển thẳng đến phía đông để tham gia cùng với các đội quân khác đang chiến đấu ở Rubizhne, hoặc tiến về phía Horlivka và Donetsk để bao vây thêm các kháng chiến quân Ukraine.

Nếu làm được điều này, Mạc Tư Khoa có cơ hội gây sức ép lên các tuyến phòng thủ của Ukraine trong vùng Luhansk.

Tuy nhiên, nếu Nga thua trận Slovyansk, thì đó sẽ là một đòn nặng nề nữa đối với chiến dịch xâm lược của Putin.

ISW cho biết: “Nếu các lực lượng Nga không thể chiếm được Slovyansk, các cuộc tấn công trực diện của Nga ở Donbas khó có thể đột phá một cách độc lập các tuyến phòng thủ của Ukraine và chiến dịch đánh chiếm toàn bộ các vùng Luhansk và Donetsk của Nga chắc chắn sẽ thất bại”.

Điều này diễn ra trong bối cảnh quân đội Nga ở Donbas đang phải đối mặt với các vấn đề về nguồn cung ứng, với các cuộc giao tranh kéo dài trong điều kiện khắc nghiệt khiến tinh thần của binh lính giảm mạnh.
Source:News.com.au

4. Ngoại trưởng Kuleba vạch ra 10 đòn giáng vào nền kinh tế Nga trong ba ngày qua

Trong ba ngày qua, 10 đòn mới đã giáng vào nền kinh tế và ảnh hưởng của Nga ở nước ngoài.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba nói:

“Dưới đây là 10 đòn giáng mới vào nền kinh tế, hệ thống tài chính, thương mại của Nga và những ảnh hưởng còn sót lại của Nga ở nước ngoài gây ra chỉ trong ba ngày qua”.

Trước hết, Hoa Kỳ, Anh, Liên Hiệp Âu Châu và G7 cấm hoàn toàn tất cả các khoản đầu tư mới vào Nga.

Đồng thời, Mỹ, Liên Hiệp Âu Châu và G7 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với các ngân hàng lớn nhất của Nga: Alfa Bank và Sberbank. “Nhìn chung, Hoa Kỳ đã phong tỏa 2 phần 3 lĩnh vực ngân hàng của Nga”.

Theo ông, các biện pháp trừng phạt đã được áp đặt đối với các con gái của Putin, con gái của Lavrov và vợ, thủ tướng Nga Mishustin, cựu tổng thống Dmitry Medvedev, người gần đây đã viết một bài báo về cách Nga có kế hoạch “thay đổi nhận thức” của người dân Ukraine bằng vũ lực, và một số thành viên trong hội đồng an ninh của Nga.

Ngoài ra, Anh còn đóng băng tài sản của Ngân hàng Tín dụng Mạc Tư Khoa, áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các nhà tài phiệt Rotenberg và Mikhelson. Mười tám nước Liên Hiệp Âu Châu đã trục xuất tổng cộng 318 “nhà ngoại giao” Nga.

Hà Lan bắt giữ 14 du thuyền của công dân Nga, Đan Mạch phong tỏa tài sản của công dân Nga trị giá 11.8 triệu USD và Bộ Tài chính Mỹ cấm Nga thanh toán nợ bằng các quỹ thuộc thẩm quyền của Mỹ.

“Hôm nay, lần đầu tiên Nga không thể thanh toán bằng ngoại tệ và đang đi dần đến tình trạng vỡ nợ”

Ông cũng lưu ý rằng Hoa Kỳ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt ngăn chặn hoàn toàn đối với các doanh nghiệp nhà nước lớn quan trọng của Nga.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Ukraine cũng nhấn mạnh rằng dự thảo về gói trừng phạt thứ 5 của Liên Hiệp Âu Châu được đưa ra mạnh mẽ hơn nhiều so với kế hoạch.

“Đó là làn sóng trừng phạt khó khăn nhất về mặt công tác ngoại giao. Nhưng nó được thực hiện. Và nó mạnh mẽ. Nhiều biện pháp trừng phạt mới chính xác là những gì Ukraine đã gây áp lực.”

Như đã đưa tin, hơn 50 tổ chức ngân hàng và doanh nghiệp Nga, 5 tàu chở dầu và tàu chở hàng khô, 25 đại diện của giới “tinh hoa” Nga đã được thêm vào danh sách trừng phạt mới do Bộ Tài chính Mỹ áp đặt hôm thứ Tư.


Source:UKRInform

5. Tổng thống Zelensky nói rằng người Nga đang dồn nỗ lực về vùng Donbas, và đang nhận được quân tiếp viện

Quân đội Nga đã trở nên tích cực hơn ở khu vực Donbas, miền đông Ukraine và đang được tiếp viện để tiếp tục tấn công, nhưng Lực lượng vũ trang Ukraine đang làm mọi cách để đẩy lùi các cuộc tấn công của kẻ thù.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tuyên bố như trên trong một bài phát biểu video vào ngày thứ 43 của cuộc chiến toàn diện Nga-Ukraine.

“Các Lực lượng Vũ trang Ukraine tiếp tục làm mọi cách để đẩy lùi cuộc tấn công của quân đội Nga ở Donbas. Quân đội Nga ở khu vực này đang trở nên tích cực hơn và đang được tăng cường từ Nga,” ông nói.

Đồng thời, tổng thống Zelensky nói rằng chính quyền Ukraine đã được thông báo về hành động của kẻ thù. “Chúng tôi thấy tất cả. Chúng tôi phân tích từng bước của kẻ thù. Và chúng tôi sẽ cung cấp một câu trả lời là một điều khó khăn cho Nga”.

Ông Zelenskiy cũng cảnh báo rằng các nhà tuyên truyền Nga đang có kế hoạch sử dụng thi thể của những người Ukraine bị giết để tạo ra một tin giả khác, mục đích là để đổ lỗi cho quân đội Ukraine về tội giết người hàng loạt.

“Ngày càng có nhiều thông tin cho rằng các nhà tuyên truyền Nga đang chuẩn bị, có thể nói, một 'phản ứng phản đề' trước sự sửng sốt của tất cả những người bình thường từ những gì họ thấy ở Bucha. Họ sẽ cho các nạn nhân ở Mariupol thấy như thể họ bị giết không phải bởi quân đội Nga, mà bởi những người bảo vệ thành phố của Ukraine.”

Theo ông, Nga đang thu gom các xác chết trên đường phố, mang ra ngoài và có thể sử dụng ở nơi khác phù hợp với các kịch bản tuyên truyền đã được xây dựng.

“Chúng ta đang đối phó với những kẻ xâm lược mất hết nhân tính. Để biện minh cho hành động giết người của mình, họ lấy ngay những người bị họ sát hại làm cảnh, làm đạo cụ tuyên truyền”

Ông nhấn mạnh rằng những hành động như vậy là một tội ác chiến tranh, mà mỗi tuyên truyền viên sẽ phải chịu trách nhiệm. Ông Zelenskiy nhấn mạnh rằng ngày càng có nhiều quốc gia trên thế giới ủng hộ nhu cầu điều tra đầy đủ và minh bạch về tất cả các tội ác chiến tranh do quân xâm lược Nga gây ra ở Ukraine.

Ông Zelenskiy bày tỏ hy vọng mãnh liệt rằng mọi vụ án giết người sẽ được giải quyết, mọi kẻ tra tấn sẽ được tìm ra, và tất cả những kẻ đã hãm hiếp hoặc cướp bóc sẽ được xác định. “Trách nhiệm là không thể tránh khỏi”

Ông Zelenskiy cũng cám ơn các quân nhân Ukraine đang tiếp tục bảo vệ đất nước, đánh trả rất quyết liệt các cuộc tấn công ở miền Đông Ukraine, nơi chiến sự ngày càng trở nên ác liệt.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết: Các lực lượng phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi thành công bảy cuộc tấn công của quân xâm lược Nga trong khu vực diễn ra Chiến dịch liên hợp ở miền đông Ukraine vào ngày 7 tháng 4.

Chỉ riêng trong này 7 tháng Tư, các lực lượng Ukraine đã phá hủy 4 xe tăng, 2 hệ thống pháo, 10 xe bọc thép và 11 xe của Nga.

Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn rơi một máy bay Nga và 4 máy bay không người lái của đối phương ở miền đông Ukraine trong ngày 7 tháng Tư.


Source:UKRInform

6. Ukraine cảnh báo người dân ở miền đông rằng họ có cơ hội cuối cùng để di tản

Ukraine đang cảnh báo người dân ở miền đông rằng họ có “cơ hội cuối cùng” để chạy trốn trước một cuộc tấn công lớn của Nga dự kiến ở khu vực Donbas.

Sergiy Gaiday, thống đốc vùng Lugansk, một phần của Donbas, cho biết: pháo và hỏa tiễn liên tục rơi khắp khu vực.

Tuy nhiên, người đứng đầu nhà điều hành đường sắt Ukraine, Oleksandr Kamychin, cho biết, các chuyến tàu di tản cư dân đang bị dừng lại do các cuộc tấn công của Nga trên tuyến đường sắt duy nhất vẫn do Kiev kiểm soát.

Kẻ thù đã tiến hành các cuộc tấn công vào tuyến đường sắt bên cạnh nhà ga ở Barbenkovo trên tuyến Donetsk,” ông nói trong một bài đăng trên dịch vụ nhắn tin Telegram.

“Chúng tôi đang chờ kết thúc các đợt bắn phá để làm rõ tình hình.”

7. Nga pháo kích vào vùng Odesa từ biển, phá hủy cơ sở hạ tầng

Quân đội Nga đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn làm hư hại cơ sở hạ tầng ở khu vực Odesa.

Hội đồng thành phố Odesa cho biết điều này trong một tuyên bố được đăng trên Telegram.

“Thông tin từ Bộ Chỉ huy Tác chiến phía Nam cho biết do hậu quả của một cuộc tấn công hỏa tiễn từ biển, các cơ sở hạ tầng trong khu vực Odesa đã bị hư hại. Thông tin chi tiết đang được làm rõ.”

Hội đồng thành phố cũng cảnh báo không nên xuất bản bất kỳ hình ảnh và video nào cũng như tiết lộ hoàn cảnh và vị trí địa lý cho thấy hậu quả của các cuộc pháo kích.


Source:UKRInform