Một thanh niên đã bị đưa ra tòa xét xử trong tuần qua vì “xúc phạm các nơi thờ phượng”. Tuy bị cảnh sát bắt tại trận và đã nhận tội với cảnh sát, tòa án tại Pháp đã tỏ ra quá nhẹ tay với can phạm trong một động thái được người cho là bài Công Giáo.

Aude Bariéty của tờ Le Figaro có bài tường thuật sau:

Chỉ từ cuối tháng Giêng đến đầu tháng Hai năm nay, 2019, hơn một chục nhà thờ ở Pháp đã là nạn nhân của phá hoại hoặc mạo phạm. Trong khi đó, theo Cơ quan Tình báo Hình sự Trung ương của Cảnh Sát, trong năm 2018, 877 ngôi nhà thờ Công Giáo đã là mục tiêu của những phá hoại này. Như thế, mỗi ngày trung bình có hơn hai nhà thờ bị tấn công.

Hôm Thứ Ba, 8 tháng Mười, thủ phạm vẽ những lời lẽ thô tục trên tường và các hàng ghế bên trong các ngôi nhà thờ đã bị triệu tập ra trước Tòa án Hình sự thành phố Nimes vì tội “xúc phạm các nơi thờ phượng”. Y bị bắt cảnh sát bắt tại trận và bị ghi hình trong khi đang vẽ những lời báng bổ trên tường ngôi nhà thờ Notre-Dame-des-Enfants ở Nîmes.

Nhưng khi bắt đầu phiên điều trần, luật sư của anh ta tuyên bố rằng anh ta vừa tìm được một công ăn việc làm ở xứ Basque, sau một thời gian dài thất nghiệp, và vì thế anh ta phải vắng mặt. Phiên tòa đã bị hoãn đến ngày 5 tháng 3 năm 2020 theo yêu cầu của luật sư.

Toàn bộ sự việc bắt đầu vào ngày 5 tháng 2 vừa qua. Vào cuối buổi chiều, một giáo dân phát hiện ra rằng nhà thờ Notre-Dame-des-Enfants ở Nîmes đã bị phá hoại. Những lời lẽ báng bổ được viết nguệch ngoạc trên các hàng ghế. Nhà tạm bị đập phá và Mình Thánh Chúa bị đổ tung toé trên sàn nhà thờ, thậm chí còn bị dẫm đạp. Một bức tượng đã bị tưới phân. Đáng chú ý nhất là trên một bức tường, một cây thánh giá được vẽ bằng phân người, và nhiều bánh thánh được gắn dọc theo thánh giá. Một mùi hôi thối kinh hoàng bao trùm khắp nhà thờ.

“Ngay khi tôi được giáo dân này cảnh báo, tôi đã đến nhà thờ và gọi cảnh sát, và họ đến rất nhanh”, Figaro Christiane Roux, 66 tuổi, đã nghỉ hưu, một thành viên trong hội đồng mục vụ của giáo xứ nói. Ông cho biết thêm “Nhà thờ đã đóng cửa trong vài ngày để tu sửa lại.” Sở cảnh sát thành phố Nîmes đã ngay lập tức mở một cuộc điều tra về vụ này.

“Đây là một cuộc tấn công thực sự vào đức tin Kitô và chúng tôi cảm thấy bị thương tổn sâu xa”, Cha Serge Cauvas, linh mục giáo xứ nói. “Thật là bất đắc dĩ, khi phải đóng cửa ngôi nhà thờ và phải cử hành các nghi thức và các cuộc họp ở bên ngoài”.

Một tuần sau vụ này, một thánh lễ phạt tạ do Đức Giám Mục Nîmes Robert Wattebled chủ sự đã được cử hành tại Notre-Dame-des-Enfants, với sự có mặt của các quan chức dân cử địa phương, đại diện của các tôn giáo khác và nhiều cư dân trong vùng.

Christiane Roux cho biết: “Mọi người đều vô cùng choáng váng, không chỉ cộng đồng Công Giáo, nhiều người thuộc các tôn giáo khác cũng đã đến để thể hiện tình đoàn kết. Nhà thờ đã chật cứng người. Đó là một khoảnh khắc rất đẹp”.

Vào ngày 6 tháng 5, ba tháng sau khi vụ mạo phạm này xảy ra, cảnh sát bắt tại trận và ghi hình đầy đủ toàn bộ diễn biến phá hoại khi một thanh niên 21 tuổi đang vẽ những lời báng bổ trên tường nhà thờ Notre-Dame-des-Enfants. Nội dung và kiểu cách của những dòng chữ này y hệt như các khẩu hiệu đã được vẽ vào ngày 5 tháng 2. Khám điện thoại của y, các nhà điều tra còn tìm được cả những hình chính y chụp để ghi lại thành tích bất hảo của mình. Dấu vân tay trên nhà tạm bị phá hoại cũng chính là dấu vân tay của y. Trước những chứng cứ không thể chối cãi này, nghi phạm đã thừa nhận sự liên quan của mình trong vụ phá hoại ngày 5 tháng hai.

Tuy nhiên, bất chấp yêu cầu của công tố viện đòi được quyền giam giữ trong khi chờ xét xử, tòa đã truyền cho y được tại ngoại hầu tra với điều kiện phải ra trước tòa vào ngày 8 tháng 10. Tuy nhiên, đến ngày đó, y đã không xuất hiện và tòa không kết y vào tội khinh mạn tòa án nhưng đồng ý với yêu cầu của luật sư dời phiên tòa đến ngày 5 tháng 3 năm sau.

Nhiều người cho rằng các quan tòa này quá thiên vị. Thay vì xét xử một cách công minh để làm gương cho những kẻ phá hoại khác, họ tỏ ra quá thiên vị và coi thường quyền lợi của người bị hại, trong trường hợp này là Giáo Hội Công Giáo.


Source:Le Figaro