1. Nhà lãnh đạo quân đội của Zelenskiy đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelensky's Military Chief Issues Dire Russia Warning”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tư lệnh quân đội Kyiv cho biết lực lượng Nga có thể tiến sâu vào các vị trí phòng thủ của Ukraine trong bối cảnh vẫn còn nhiều nghi vấn về dòng viện trợ quân sự và đạn dược cần thiết để duy trì các tuyến phòng thủ chống lại Nga trong tương lai.

“Nhìn chung, tình hình hoạt động ở mặt trận phía đông vẫn còn khó khăn”, Đại tướng Oleksandr Syrskyi cho biết như trên.

Đề cập đến các điểm nóng giao tranh ở phía tây khu định cư Avdiivka của Donetsk đã bị chiếm giữ và cả phía bắc và phía nam thành phố, Syrskyi nói rằng “tình hình đang dần trở nên khó khăn hơn và có mối đe dọa làcác đơn vị địch sẽ tiến sâu vào khu vực phòng thủ của chúng tôi”

Nga đã tăng cường áp lực lên lực lượng phòng thủ của Ukraine tại một số điểm trên chiến tuyến trong những tháng gần đây, tiến dần về phía tây vào lãnh thổ do Ukraine nắm giữ với cái giá rất đắt đối với quân đội và kho dự trữ thiết bị của Mạc Tư Khoa. Tuy nhiên, Kyiv đã bị hạn chế do tình trạng thiếu hụt kho dự trữ đạn dược và viện trợ dài hạn từ Mỹ, người ủng hộ lớn nhất của nước này.

Đã xảy ra nhiều tuần giao tranh ác liệt xung quanh trung tâm hỏa xa quan trọng Kupiansk, thuộc khu vực Kharkiv của Ukraine, cho đến tận tiền tuyến phía tây các thành phố Kreminna và Lysychansk do Nga kiểm soát. Các cuộc đụng độ cũng tiếp tục diễn ra dọc theo chiến tuyến cực nam.

Mạc Tư Khoa đang tập trung những nỗ lực chính xung quanh một số khu định cư ở phía đông, bao gồm cả khu vực Donetsk, Syrskyi cho biết hôm thứ Tư. Nga đã sáp nhập Donetsk, cùng với các vùng Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia, nhưng không thực hiện toàn quyền kiểm soát các khu vực này.

Theo Syrskyi, Nga đang tập trung vào các khu định cư Tonenke và Berdychi ở Donetsk, ngay phía tây và tây bắc Avdiivka. Lực lượng Ukraine đã rút khỏi Avdiivka sau cuộc giao tranh kéo dài vào giữa tháng 2. Bộ Tổng tham mưu Kyiv sáng sớm thứ Tư cho biết họ đã chống lại 26 cuộc tấn công của Nga xung quanh Berdychi, Tonenke và các làng lân cận Orlivka và Pervomaiske.

Syrskyi cho biết Mạc Tư Khoa cũng đang ưu tiên tấn công Terny, phía tây Kreminna và Ivanivske, gần thành phố Bakhmut của Donetsk bị tàn phá. Nga chiếm được Bakhmut vào tháng 5 năm 2023 sau nhiều tháng giao tranh ác liệt và đẫm máu. Quân đội Ukraine cho biết trong một tuyên bố riêng hôm thứ Tư rằng lực lượng của họ đã “đẩy lùi” bảy cuộc tấn công xung quanh Ivanivske và các làng lân cận.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Tư cho biết lực lượng của họ đã đẩy lùi một cuộc phản công của Ukraine xung quanh Terny vào ngày hôm qua.

Syrskyi cho biết thêm, Điện Cẩm Linh đang dồn nguồn lực vào các nỗ lực của mình xung quanh các khu định cư Zaporizhzhia của Verbove và Robotyne. Ukraine cho biết vào mùa hè năm 2023 rằng họ đã chiếm lại Robotyne khỏi sự kiểm soát của Nga.

Tư lệnh quân đội Ukraine cho biết Ukraine đã đưa ra “tất cả các quyết định cần thiết” về nơi bố trí lực lượng tiếp viện dọc các khu vực tiền tuyến, bao gồm quân mới, đạn dược và thiết bị tác chiến điện tử.

Syrskyi nói: “Có lẽ do mức độ tổn thất cao nên hoạt động của địch ở các khu vực khác của mặt trận giảm đi đáng kể”. “Trong hai tuần giao tranh ác liệt, địch bị tổn thất vô cùng nặng nề.”

Nga và Ukraine đều cho biết đối thủ của họ đã phải chịu hàng ngàn thương vong trong hai tuần qua.

Các chuyên gia phương Tây cho rằng những thắng lợi gần đây của Nga đã được mua bằng thương vong cao ngất trời. Nhưng giờ đây đã vượt qua ngưỡng 2 năm kể từ khi cuộc chiến tranh tổng lực bùng nổ và chưa có kết thúc thực tế nào, mối lo ngại ngày càng sâu sắc về việc làm thế nào Ukraine có thể duy trì hoạt động của mình trong tình trạng thiếu đạn dược.

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm thứ Ba cho biết họ đang cam kết viện trợ quân sự bổ sung 300 triệu Mỹ Kim cho Ukraine, bao gồm thêm đạn dược cho Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao và đạn pháo 155ly.

Nhưng gói mới này là một “khoảng cách dừng ngắn hạn”, Ngũ Giác Đài cho biết. Một gói quân sự toàn diện hơn dành cho Kyiv đã bị trì hoãn trong Quốc hội trong nhiều tháng, gây thêm áp lực lên các đồng minh NATO ở Âu Châu của Ukraine trong việc thúc đẩy các đợt viện trợ quân sự mới.

2. Putin đưa ra cảnh báo hạt nhân đáng lo ngại cho Mỹ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Issues Ominous Nuclear Warning to U.S.”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Putin đã đưa ra cảnh báo hạt nhân đáng lo ngại cho phương Tây, nói rằng nước ông về mặt kỹ thuật đã sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh hạt nhân.

“Từ quan điểm kỹ thuật quân sự, tất nhiên chúng ta đã sẵn sàng. Lực lượng hạt nhân của chúng ta luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu”, ông Putin nói với kênh truyền hình nhà nước Russia-1 và hãng thông tấn RIA Novosti trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba.

Nhận xét của ông được đưa ra vài ngày sau khi ông cảnh báo trong bài phát biểu quốc gia hàng năm tại Mạc Tư Khoa rằng “các lực lượng hạt nhân chiến lược của ông đang ở trạng thái sẵn sàng hoàn toàn”. Putin đã tuyên bố từ tháng 9 năm 2022 rằng Nga đã sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ “toàn vẹn lãnh thổ” của mình, đồng thời tuyên bố rằng “đây không phải là một trò lừa bịp”.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Putin cho biết cho đến nay vẫn chưa cần sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật trong cuộc chiến chống Ukraine mà ông phát động vào tháng 2/2022.

“Ngoài Biden, còn có đủ chuyên gia khác trong lĩnh vực quan hệ Nga-Mỹ và trong lĩnh vực kiềm chế chiến lược. Vì vậy, tôi không nghĩ rằng mọi thứ sẽ diễn ra trực tiếp ở đây, nhưng chúng ta đã sẵn sàng cho điều đó”, ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga cũng cho biết Mỹ đang phát triển lực lượng hạt nhân, “nhưng điều này không có nghĩa là nước này sẵn sàng bắt đầu một cuộc chiến tranh hạt nhân vào ngày mai”.

Nga sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân “nếu câu hỏi liên quan đến sự tồn tại của nhà nước Nga”, chủ quyền và độc lập của nước này, ông Putin nói. “Mọi thứ đều được viết ra trong chiến lược của chúng ta, chúng ta không thay đổi điều đó.”

Ý tưởng rằng một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể nổ ra trong bối cảnh xung đột ở Ukraine đã được nhiều quan chức Nga đưa ra, trong đó có Dmitry Medvedev, cựu tổng thống và thủ tướng Nga.

Các nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh cũng thường xuyên cảnh báo về một cuộc chiến tranh thế giới sắp xảy ra và các cuộc tấn công của Nga vào lãnh thổ NATO vì viện trợ và vũ khí do chính quyền Tổng thống Biden và các thành viên của liên minh quân sự cung cấp cho Kyiv.

Tuần trước, người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Vladimir Solovyov, một trong những nhân vật nổi bật nhất trong giới truyền thông được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn, đã đề xuất tiến hành các cuộc tấn công hạt nhân vào ba thành viên của liên minh quân sự NATO là Pháp, Đức và Hoa Kỳ.

Putin đã cảnh báo trong bài phát biểu quốc gia thường niên vào tháng trước rằng “Nga sẽ không để bất kỳ ai can thiệp vào công việc nội bộ của mình”.

Ông dường như đang đáp lại đề xuất của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng các thành viên NATO có thể gửi bộ binh tới Ukraine. Các đồng minh khác của NATO, bao gồm cả Mỹ, đã từ chối làm như vậy sau đề xuất của Macron.

Một số người lo ngại rằng ranh giới đỏ đối với Nga có thể là nỗ lực của Ukraine nhằm chiếm lại Crimea, bán đảo Hắc Hải mà Putin đã sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014, và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tuyên bố sẽ lấy lại.

3. Nga tuyên bố đã ngăn chặn cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào nhà máy nhiệt điện Belgorod

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin rằng Nga tuyên bố đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một nhà máy nhiệt điện ở Belgorod.

Vyacheslav Gladkov, Thống đốc khu vực Belgorod của Nga, cho biết “Khi lực lượng Ukraine cố gắng vượt qua biên giới quốc gia ở vùng Belgorod, quân nhân và nhân viên của Lực lượng Vệ binh Nga đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là ngăn chặn các cuộc tấn công, kể cả sáu máy bay không người lái tấn công đã bị vô hiệu hóa, kể cả khi tiếp cận nhà máy nhiệt điện Belgorod”.

Phát ngôn nhân lực lượng đặc biệt Ukraine, Đại Tá Georgi Gleba khẳng định lực lượng Ukraine không tấn công xuyên biên giới vào Nga, nhưng đó là những người Nga chống Putin.

4. Leonid Volkov vừa có cuộc phỏng vấn với Reuters, vài giờ sau ông bị mật vụ Nga tấn công

Leonid Volkov nói với Reuters vài giờ trước khi một kẻ tấn công tấn công ông bằng búa và hơi cay bên ngoài nhà ông ở Lithuania rằng ông và những người lưu vong khác lo sợ cho tính mạng của họ.

Volkov, trợ lý hàng đầu của Alexei Navalny, cho biết các lãnh đạo tổ chức của cố lãnh đạo phe đối lập Nga biết rằng họ đang phải đối mặt với “rủi ro cá nhân cao” trong một cuộc phỏng vấn được quay vào hôm thứ Ba. Vài giờ sau đó, một kẻ tấn công không xác định danh tính tấn công ông bên ngoài nhà ông.

Ông nói: “Chúng tôi biết rằng Putin không chỉ giết người trong nước Nga mà còn giết người bên ngoài nước Nga”. “Chúng tôi đang sống trong thời kỳ rất đen tối”.

Lithuania cáo buộc Mạc Tư Khoa đứng đằng sau vụ tấn công. Volkov đổ lỗi cho Putin. Không có bình luận ngay lập tức từ Mạc Tư Khoa về vụ việc.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters vài giờ trước vụ tấn công, Volkov cho biết cái chết của Navalny vào tháng trước trong một nhà tù ở Bắc Cực đã truyền cảm hứng cho những người ủng hộ Navalny để bảo đảm rằng sự hy sinh của ông không vô ích.

Ông nói: “Cái chết của Alexei là một mất mát to lớn và đó là một vết thương rỉ máu trong trái tim chúng tôi, nhưng tất nhiên nó cũng tạo ra rất nhiều năng lượng, rất nhiều động lực chính trị”. “Nhiệm vụ và trách nhiệm của chúng tôi là chuyển nguồn năng lượng này thành hành động chính trị có ý nghĩa nhằm làm suy yếu Putin”.

Những người theo dõi Navalny tin rằng ông đã bị chính quyền Nga giết chết trong tù. Mạc Tư Khoa nói ông chết vì nguyên nhân tự nhiên.

Volkov cho biết ông đã thu hút được sự khích lệ từ những động thái ban đầu của Yulia Navalnaya, góa phụ của Navalny để đảm nhận vai trò của chồng bà, và từ hàng chục ngàn người đã có nguy cơ bị bắt khi đến Mạc Tư Khoa dự đám tang của ông. Ông nói, số lượng các nhà tài trợ tư nhân nhỏ cho Quỹ Chống Tham nhũng của Navalny, nơi Volkov làm chánh văn phòng, đã tăng một nửa. Tuy nhiên, ông nói, cái chết của Navalny là một đòn nặng nề.

“Tình hình thật tồi tệ… Không thể đánh giá thấp – không có Navalny nào khác, không có Navalny dự phòng, không có người nào khác giống như anh ta,” Volkov nói.

5. Những người Nga lưu vong yêu cầu Putin ra lệnh di tản Belgorod vì họ 'buộc phải tung ra hỏa lực'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Defectors Tell Putin to Evacuate Belgorod: 'Forced to Inflict Fire'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ba nhóm người Nga lưu vong chiến đấu chống Putin bên cạnh Lực lượng vũ trang Ukraine đã kêu gọi bạo chúa di tản khỏi khu vực biên giới Belgorod và Kursk của đất nước khi họ chuẩn bị pháo kích vào các vị trí của quân đội trong khu vực.

Cảnh báo được đưa ra trong một tuyên bố chung hôm thứ Tư bởi ba đơn vị quân đội liên kết với Ukraine – Quân đoàn Tự do Nga, Tiểu đoàn Siberia và Quân đoàn tình nguyện Nga, gọi tắt là RDK– cho biết họ đã đi vào lãnh thổ Nga một ngày trước đó và rằng họ chiếm được thị trấn Tyotkino ở vùng Kursk, cách biên giới với Ukraine chưa đầy 3 dặm.

“Mỗi ngày, hàng chục người Ukraine vô tội bình thường (chủ yếu là phụ nữ và trẻ em) chết vì pháo kích từ Belgorod. Việc pháo kích Ukraine từ lãnh thổ Belgorod phải dừng lại!”. Họ cho biết trong tuyên bố được đăng trên Telegram. “Về vấn đề này, chúng tôi buộc phải nổ súng vào các vị trí quân sự ở Belgorod. Để tránh thương vong cho dân thường, chúng tôi kêu gọi mọi người rời khỏi thành phố ngay lập tức.”

Quân đoàn Tự do Nga — được thành lập vài tuần sau khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022 — và RDK đã tiến vào vùng Belgorod của Nga giáp Ukraine nhiều lần trong suốt cuộc chiến. Tiểu đoàn Siberia, được thành lập vào tháng 10 năm 2023, lần đầu tiên gia nhập hai nhóm trong tuần này.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Ba cho biết 234 kẻ phá hoại đã thiệt mạng trong các nỗ lực đột nhập.

Tuyên bố cho biết: “Chúng tôi kêu gọi đồng bào của mình: cư dân thành phố Belgorod, các quan chức chính quyền Belgorod và tất cả những người lắng nghe chúng tôi”. “Những kẻ giết người cho Putin đang thực hiện các cuộc tấn công lớn vào các thành phố yên bình của Ukraine, bố trí các vị trí khai hỏa của chúng giữa nhà của bạn, trường học của con bạn và các cơ quan chính phủ.”

Các nhóm dân quân nói thêm: “Chúng tôi kêu gọi chính quyền địa phương cứu mạng người và bắt đầu di tản khỏi các thành phố thuộc vùng Kursk và Belgorod.”

Hôm thứ Ba, Alexei Baranovsky, một tình nguyện viên của Quân đoàn Tự do Nga, người có biệt danh là “Lutik”, nói với Newsweek rằng một chiến dịch đã được phát động “với lực lượng thống nhất của các đơn vị tình nguyện Nga của Ukraine cùng nhau vượt biên”.

Baranovsky cho biết, lực lượng của Putin “không mong đợi những bước đột phá này ở hai khu vực riêng biệt cùng một lúc, vì vậy hãy xem tình hình này diễn ra như thế nào”.

Ông nói, mục tiêu cuối cùng của phe nổi dậy là “giải phóng nước Nga khỏi Putin. Có thể bây giờ chúng tôi chưa thể thực hiện được nhưng đó là sứ mệnh bao trùm của chúng tôi.”

Baranovsky từ chối tiết lộ số lượng người tham gia cuộc đột kích xuyên biên giới nhưng cho biết: “Chúng tôi có đủ người để đạt được các mục tiêu quân sự cao nhất”, và gọi hoạt động tuần này là “hoạt động tham vọng nhất của chúng tôi cho đến nay”.

Ông nói thêm: “Điều này đánh dấu một cột mốc mới cho phong trào kháng chiến và trong những tháng tới chúng tôi sẽ tiếp tục đặt ra những mục tiêu phức tạp hơn cho sứ mệnh của mình. Hy vọng rằng một ngày nào đó chúng ta sẽ đạt được mục tiêu chính – là hủy diệt Putin và chế độ của ông ta.”

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine rằng các blogger Nga đã lưu ý rằng vụ xâm nhập xảy ra khi Nga đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống từ ngày 15 đến 17 tháng 3.

Tổ chức tư vấn cho biết: “Một số blogger người Nga đã cảnh báo rằng có thể có thêm các cuộc xâm nhập trong những ngày tới”.

6. Tổng thống Lithuania nói vụ tấn công Volkov rõ ràng đã được lên kế hoạch từ trước

Tổng thống Lithuania Gitanas Nausea cho biết vụ tấn công nhằm vào Leonid Volkov, trợ lý hàng đầu của cố lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny đang sống ở Lithuania, rõ ràng đã được lên kế hoạch từ trước và có liên quan đến các hành động khiêu khích khác chống lại quốc gia vùng Baltic.

Nauseda nói: “Tôi chỉ có thể nói một điều với Putin – ở đây không ai sợ ông cả”.

Volkov bị tấn công bằng búa bên ngoài nhà riêng ở Lithuania và phải vào bệnh viện một thời gian ngắn vào tối thứ Ba. Trong một video clip đăng trên Telegram hôm thứ Tư, Volkov nói “Chúng tôi sẽ làm việc và chúng tôi sẽ không bỏ cuộc” đồng thời khẳng định rằng kẻ thực hiện cuộc tấn công khiến ông bị gãy tay là một “kẻ cướp đặc trưng” từ tay sai của Putin.

Bộ an ninh nhà nước Lithuania hôm thứ Tư cho biết vụ tấn công có thể do Nga tổ chức và thực hiện.

7. Scholz, Macron và Tusk gặp nhau ở Berlin để giải quyết những khác biệt về Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Scholz, Macron and Tusk to meet in Berlin to hash out differences on Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ tới Berlin vào hôm thứ Sáu để gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz trong nỗ lực giảm bớt căng thẳng về Ukraine đã bùng phát trong những tuần gần đây, các quan chức cao cấp của Đức và Pháp nói với POLITICO.

Theo một quan chức Đức, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk sẽ tham gia cùng các nhà lãnh đạo Pháp và Đức vào cuối ngày, đánh dấu cuộc gặp đầu tiên của “Tam giác Weimar”, một hình thức đối thoại giữa ba nước, kể từ khi Tusk trở thành thủ tướng Ba Lan một lần nữa vào tháng Mười Hai.

Các nhà lãnh đạo dự định cuộc gặp sẽ là một sự thể hiện sự đoàn kết sau một thời kỳ căng thẳng trong đó những bất đồng giữa Pháp và Đức về vấn đề Ukraine đã trở thành một mối thù công khai.

Căng thẳng âm ỉ kéo dài bắt đầu sôi sục vào cuối tháng 2 khi ông Macron từ chối loại trừ khả năng gửi quân phương Tây đến chiến đấu ở Ukraine, đồng thời thề sẽ làm “bất cứ điều gì cần thiết để bảo đảm rằng Nga không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến này”. Scholz thận trọng hơn đã bắn trả, loại trừ việc sử dụng bộ binh từ các nước Âu Châu.

Vài ngày sau, Macron xuất hiện để trả lời trực tiếp Scholz. Ông nói với khán giả ở Praha: “Âu Châu rõ ràng đang phải đối mặt với một thời điểm cần thiết để không trở nên hèn nhát”. Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius trả lời rằng bình luận của Macron là “điều không thực sự giúp giải quyết các vấn đề mà chúng tôi gặp phải khi giúp đỡ Ukraine”.

Các quan chức Đức phàn nàn riêng rằng mặc dù ông Macron đã nói chuyện cứng rắn về Ukraine nhưng ông lại không hỗ trợ quân sự nhiều như Đức đã cung cấp.

Viện Kiel của Đức, nơi tổng hợp các đóng góp quốc gia cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine, xếp Pháp là nước tụt hậu rõ ràng với viện trợ quân sự trị giá 640 triệu euro so với Đức, quốc gia đã cung cấp hoặc hứa hẹn 17,7 tỷ euro.

Người Pháp phản đối những con số đó và phản bác rằng họ cung cấp những loại vũ khí thực sự quan trọng. “Pháp đã lựa chọn hiệu quả hoạt động trong viện trợ quân sự của mình cho Ukraine: hứa những gì bạn có thể cung cấp, thực hiện những gì bạn có thể hứa, “ Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Sébastien Lecornu gần đây cho biết trong một bài đăng trên X.

Tuần này, ông Macron đã hoãn chuyến thăm đã được lên kế hoạch từ lâu tới Ukraine trong bối cảnh căng thẳng với các đồng minh về luận điệu ngày càng diều hâu của ông. Vào Chúa Nhật, Cung điện Elysée thông báo chuyến thăm sẽ diễn ra trong “vài tuần tới”.

Một nhà ngoại giao Pháp giấu tên nói với POLITICO rằng quyết định trì hoãn được đưa ra nhằm có thời gian đàm phán với các đồng minh nhằm mang lại “kết quả rõ ràng” cho Ukraine.

Macron dự kiến sẽ đến thủ tướng ở Berlin vào khoảng trưa thứ Sáu để nói chuyện song phương với Scholz. Sau cuộc gặp Macron-Scholz sẽ là cuộc thảo luận ba bên với Tusk.

Các nhà lãnh đạo đã cố gắng trình bày định dạng Weimar như một phương tiện để tăng cường an ninh Âu Châu, mặc dù vẫn chưa rõ ràng rằng việc bổ sung Tusk vào cuộc thảo luận sẽ giúp xoa dịu những xích mích lâu dài giữa Scholz và Marcon.

Các quan chức trong chính phủ của Tusk đã bày tỏ sự thông cảm với lời lẽ cứng rắn hơn của Macron, trong đó Ngoại trưởng Ba Lan Radosław Sikorski gần đây nói rằng sự hiện diện của quân đội NATO ở Ukraine là “không thể tưởng tượng được”.

Một quan chức cao cấp của Đức cho biết sẽ không có quyết định hay thông báo cụ thể nào từ cuộc đàm phán hôm thứ Sáu, với mục đích gửi đi một tín hiệu đoàn kết mới.

8. Bộ trưởng Ukraine có những thông điệp 'khá lạc quan' từ các chính trị gia Mỹ về dự luật viện trợ Ukraine

Bộ trưởng Tư pháp Ukraine Denys Maliuska hôm thứ Tư cho biết ông đã nhận được những thông điệp “khá lạc quan” từ các nhà lập pháp tại Hạ viện và Thượng viện Hoa Kỳ về việc thông qua dự luật cung cấp viện trợ cho Ukraine, Reuters đưa tin.

“Điều chúng tôi kêu gọi là gạt bỏ mọi chia rẽ hoặc tranh chấp chính trị nhằm vào nhu cầu nội bộ, vì chúng tôi thấy rằng ở cả hai phe – Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ – đều đồng ý rằng sẽ cung cấp hỗ trợ,” Maliuska nói với các phóng viên trong cuộc họp báo tại Đại sứ quán Ukraine ở Washington.

Maliuska cho biết ông và Thứ trưởng Tư pháp Iryna Mudra đã gặp nhiều nhà lập pháp trong chuyến thăm Washington, nhưng không gặp chủ tịch Hạ viện Mike Johnson.

Ông cho biết họ cảm thấy yên tâm rằng các nhà lập pháp Hoa Kỳ hiểu rõ những lợi ích liên quan đến cuộc đấu tranh kéo dài hai năm của Ukraine nhằm đẩy lùi lực lượng Nga và cảnh báo rằng việc không bảo đảm được nguồn tiền sẽ dẫn đến “thảm họa trên chiến trường”.

Ông cho biết ông mong đợi sự hỗ trợ của Hoa Kỳ sẽ được cung cấp trong thời gian ngắn và về cơ bản đó là vấn đề giải quyết một số vấn đề kỹ thuật nhất định.

Khi được hỏi về đề xuất chuyển 8,5 tỷ Mỹ Kim trong số 61 tỷ Mỹ Kim hỗ trợ ngân sách trực tiếp dành cho Ukraine thành khoản vay thay vì trợ cấp, ông Maliuska cho biết quyết định cuối cùng sẽ thuộc về Bộ tài chính. Ông cho biết Kyiv rõ ràng muốn một khoản trợ cấp hơn nhưng có lẽ sẽ chấp nhận nếu được đề nghị.

Ông nói: “Nếu kiểu thảo luận này sẽ trì hoãn quá trình cung cấp hỗ trợ tài chính, thì hãy gác cuộc thảo luận sang một bên và chấp nhận bất cứ điều gì được đưa ra”.

9. Tiền Liên Hiệp Âu Châu cho Ukraine: Khối đồng ý về quỹ vũ khí trị giá 5 tỷ euro

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “EU cash for Ukraine: The bloc agrees on a €5B weapons fund”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhiều tháng bế tắc về việc hoàn trả cho các nước Liên Hiệp Âu Châu những khoản viện trợ quân sự cho Ukraine đã được phá vỡ hôm thứ Tư sau khi các đại sứ đồng ý hỗ trợ một quỹ mới trị giá 5 tỷ euro.

Thỏa thuận này tạo ra Quỹ Hỗ trợ Ukraine - một phần của Quỹ Hòa bình Âu Châu, gọi tắt là EPF, ngoài ngân sách của Liên Hiệp Âu Châu được sử dụng để hoàn trả một phần cho các quốc gia thành viên số vũ khí mà họ cung cấp cho Ukraine.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết: “Chúng tôi đã làm được”. “Thông điệp rất rõ ràng: chúng tôi sẽ hỗ trợ Ukraine bằng mọi cách để giành chiến thắng.”

Thỏa thuận hôm thứ Tư nâng EPF lên tới 17 tỷ euro, trong đó 11 tỷ euro được phân bổ cho Ukraine và phần còn lại sẽ dành cho các khu vực khác như Phi Châu. Cho đến nay, EPF đã chi 6,1 tỷ euro cho viện trợ Ukraine.

Có kỳ vọng rằng Quỹ hỗ trợ Ukraine sẽ nhận thêm 5 tỷ euro vào năm tới.

Kyiv đang rất cần tiền mặt - đặc biệt khi viện trợ của Mỹ đang bị chặn do tranh chấp đảng phái ở Washington - nhưng phải mất nhiều tuần đàm phán mới có thể giải quyết được sự phản đối từ Hung Gia Lợi và những tranh cãi từ Pháp và Đức.

Berlin muốn viện trợ trực tiếp cho Ukraine được khấu trừ khỏi khoản đóng góp cho EPF - điều này có ý nghĩa chính trị đối với Đức vì cho đến nay đây là nhà tài trợ thiết bị quân sự lớn nhất của Liên Hiệp Âu Châu cho Kyiv. Đức cũng cảm thấy khó chịu khi các quốc gia quyên góp thiết bị cũ cho Ukraine và sau đó trích quỹ để mua toàn bộ giá trị của bộ dụng cụ thay thế hoàn toàn mới.

Một nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu cho biết: “Sau nhiều tháng giằng co ngoại giao, cuối cùng chúng tôi cũng có thể tăng cường viện trợ quân sự rất cần thiết cho Ukraine, với đủ sự linh hoạt để gửi cho họ những gì họ cần, khi họ cần”.

Đạt được một thỏa thuận cũng có nghĩa là phải tìm cách vượt qua sự phản kháng từ Hung Gia Lợi - thành viên thân Nga nhất của Liên Hiệp Âu Châu.

Hung Gia Lợi đã đồng ý sử dụng phiếu trắng mang tính xây dựng - nghĩa là không tham gia cuộc bỏ phiếu cuối cùng để biện pháp này không bị cản trở - điều này cho phép thành lập Quỹ Hỗ trợ Ukraine.

10. Nga tấn công dữ dội vào thường dân ở miền đông Ukraine

Số người chết tăng lên ba trong các cuộc tấn công qua đêm của Nga ở miền đông Ukraine. phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết như trên trong cuộc họp báo chiều thứ Năm 14 Tháng Ba.

Cô cho biết ít nhất 3 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và đánh bom qua đêm của Nga ở khu vực Sumy và Donetsk phía đông Ukraine.

Cô nhấn mạnh rằng người Nga đã thả một quả bom xuống thị trấn Myrnohrad thuộc vùng Donetsk, khiến 2 người thiệt mạng và 5 người bị thương.

Tại khu vực Sumy, một máy bay không người lái của Nga đã tấn công một khu chung cư trong đêm.

Sáng Thứ Năm, một thi thể đã được kéo ra khỏi đống đổ nát ở Sumy khi lực lượng cấp cứu tiếp tục làm việc tại hiện trường. Tám người bị thương và nhiều người khác có thể đang ở dưới các tòa nhà bị sập.

Lyutnytska cho biết 30 căn nhà của một tòa nhà dân cư 5 tầng đã bị hư hại, 15 căn nhà trong số đó bị phá hủy phần lớn.

Cuối ngày thứ Ba, hai tòa nhà chung cư bốc cháy do một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga tại thành phố Kryvyi Rih, miền trung Ukraine. Cô cho biết số người chết ở đó đã tăng lên 5 người vào thứ Tư, và ít nhất 50 người khác bị thương.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, người sinh ra và lớn lên ở thành phố này, đã ca ngợi các đội cấp cứu trên Telegram và thề rằng Nga sẽ phải chịu trách nhiệm.

Đáp lại, các quan chức Nga tại các khu vực giáp biên giới Ukraine hôm thứ Tư cho biết Kyiv đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trên diện rộng trong đêm thứ hai liên tiếp, một lần nữa nhắm vào các cơ sở năng lượng.