1. Thứ Bảy Tuần Thánh 30/3/2024

St 1:1-2:2

Thánh Vịnh 103(104):1-2, 5-6, 10, 12-14, 24, 35

Rm 6:3-11

Mc 16:1-8

Chúa phán: “Hãy có ánh sáng”. St 1:3

Một trong những điều tôi yêu thích trong Đêm Vọng Phục Sinh là nghe câu chuyện Lịch sử Cứu độ. Cho dù giáo xứ của bạn chỉ đọc một số bài hay đọc tất cả các bài đọc - tổng cộng có 17 bài nếu bạn tính tất cả các bài thánh vịnh – chúng cũng vẽ nên câu chuyện đang diễn ra về mong muốn của Thiên Chúa trong mối quan hệ thực sự, hữu hình với con người - và phản ứng của chúng ta.

Các bài đọc trong Đêm Vọng Phục Sinh bắt đầu bằng âm vang nguyên thủy của Chúa Ba Ngôi, Chúa Con và Chúa Thánh Thần hiện diện, Lời và Hơi thở, và kết thúc bằng lời hứa rằng chúng ta sẽ thấy Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết. Những bài đọc này cho chúng ta thấy rằng chúng ta có thể nhận biết Thiên Chúa theo những cách thức nhân bản sâu sắc nơi con người Chúa Giêsu và nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần. Hãy suy nghĩ về điều đó một chút: đây là một thực tế mạnh mẽ mà nhiều người từ chối thừa nhận, tìm kiếm hoặc thậm chí tìm cách hiểu, nhưng đây là niềm vui của Lễ Phục Sinh.

Ngài đã sống lại! Vâng, Ngài đã sống lại. Chúa Giêsu đã sống lại vì Chúa Giêsu thực sự đang ở trong thế giới ngày nay.

Chúng ta có thể biết Người bằng cách dấn thân vào cuộc hành trình làm môn đệ như một trong những người bạn thân nhất của Chúa Giêsu. Thật vậy, câu chuyện Lịch sử Cứu độ cho chúng ta thấy ước muốn lớn nhất của Thiên Chúa là có được mối quan hệ mật thiết, mang lại sự sống với tất cả mọi người.

Niềm vui của đêm nay tràn ngập tình yêu và đức tin nảy sinh từ cuộc gặp gỡ cá nhân sâu sắc với Chúa Giêsu. Niềm vui của đêm nay tràn sang 50 ngày tiếp theo vì Lễ Phục Sinh không thể gói gọn trong một ngày hay thậm chí Tuần Bát Nhật tám ngày. Và vì thế, tôi đưa ra lời mời gọi bạn—vâng, bạn đang đọc suy tư này. Hãy tìm cách trải nghiệm và tôn vinh sự Hiện diện phục sinh của Chúa Giêsu trong cuộc đời bạn. Nếu đây là điều gì đó dường như nằm ngoài việc thực hành đức tin của bạn, hãy cố gắng chú ý đến những suy nghĩ hoặc cảm xúc khác nhau được Thánh Thần ban cho - đặc biệt là khi bạn đọc những suy tư này - và để ý đến Ánh sáng của Chúa Kitô chiếu sáng trong tâm hồn bạn.

Lạy Chúa Giêsu, hiện diện ở đây trong giây phút vinh quang Phục Sinh này, xin hãy chạm vào con bằng tình yêu và ánh sáng của Chúa.

Hãy để niềm vui của Chúa tràn ngập trong con trong 50 ngày tới. Amen.

2. Số người lớn được rửa tội ở Pháp tăng đáng kể trong năm thứ tư liên tiếp trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng tăng nhanh

Số người lớn được rửa tội ở Pháp vào năm 2024 đã tăng đáng kể so với những năm trước.

Hội đồng Giám mục Pháp đã công bố một báo cáo cho thấy rằng năm nay có 7.135 người lớn sẽ lãnh nhận Bí tích Rửa tội trong Đêm Vọng Phục sinh. Đây là mức tăng đáng kể 32% vào năm 2023 khi có 5.463 người lớn được rửa tội.

Các số liệu xác nhận một xu hướng tăng trưởng đang diễn ra trong Giáo hội Pháp. Vào năm 2023, tờ Catholic Herald đưa tin số người lớn được rửa tội ở Pháp năm đó đã tăng 21% so với năm 2022 và hơn 50% so với năm 2021, khi có 3.639 người lớn được rửa tội.

Sự tăng trưởng không chỉ đơn thuần dựa trên việc rửa tội ở độ tuổi trẻ nhất, vì các số liệu cho thấy vào năm 2024, số thanh thiếu niên được rửa tội đã tăng gấp đôi so với năm trước. Số trẻ vị thành niên được rửa tội ở Pháp đã tăng trưởng đều đặn trong suốt 5 năm qua.

Hơn nữa, có vẻ như nhóm người chọn chịu phép rửa tội khi trưởng thành đang ngày càng trẻ hơn mỗi năm. Vào năm 2024, con số cao kỷ lục là 36% những người chọn lãnh nhận bí tích sẽ ở độ tuổi từ 18-25. Trước Covid, họ chỉ đại diện cho 23% số tân tòng trưởng thành.

Tỷ lệ những người trong độ tuổi 26-40 cũng tăng lên trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến năm 2023.

Các số liệu thống kê nhấn mạnh sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn ở khu vực nông thôn so với thành phố. Trong khi 81% người dân Pháp sống ở khu vực thành thị thì những người sống ở khu vực nông thôn chiếm 29% số tân tòng trưởng thành.

Giáo phận nông thôn Saint-Claude chứng kiến mức tăng hơn 200% - trong khi các giáo phận nông thôn Besançon, Dijon và Clermont chứng kiến mức tăng hơn 50%.

Điều đáng chú ý là có nhiều phụ nữ chọn trở thành tân tòng hơn nam giới; một sự khác biệt được duy trì ổn định qua các năm. Khoảng 38% người cải đạo là nam giới trong khi 62% là phụ nữ.

Báo cáo của hội đồng giám mục cũng ghi lại hoàn cảnh tôn giáo của những người muốn cải đạo, vốn đã biến động trong những năm qua. Năm nay, tỷ lệ những người theo đạo Hồi cải đạo đã tăng từ 3 lên 5%, trong khi 38% những người cải đạo không hề xuất thân từ một gia đình Kitô giáo nào cả.

Trong khi những gì thường được gọi là phong trào Công Giáo truyền thống tiếp tục phát triển trên khắp thế giới, đặc biệt là trong giới trẻ, những người thấy họ bị mê hoặc bởi Thánh lễ Latinh, thì điều đáng chú ý là Pháp từ lâu đã là một trung tâm của đạo Công Giáo truyền thống.

Pháp, trong số các quốc gia có quy mô vừa và lớn, có nhiều Thánh lễ Latinh nhất so với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới theo tỷ lệ dân số của nước đó. Về tổng thể, nó chỉ đứng sau Hoa Kỳ.

Nếu không tính các thánh lễ của Dòng Thánh Piô X (SSPX), Pháp vẫn đứng thứ hai toàn cầu về số lượng tổng cộng và có trên 203 trung tâm Thánh lễ Latinh trên khắp cả nước; trong khi nước đứng đầu là Hoa Kỳ có hơn 496 người (cần lưu ý rằng nước này có dân số gấp 4 lần Pháp).

Hơn nữa, các hiệp hội và tổ chức linh mục quốc tế chuyên cung cấp Thánh lễ bằng tiếng Latinh trên khắp thế giới đều do những người Pháp độc quyền thành lập hoặc đồng sáng lập. Ví dụ, Marcel Lefebvre (người sáng lập Hiệp hội Thánh Piô X) cùng với Gilles Wach (người sáng lập Tu viện Chúa Kitô Vua Linh mục Tối cao) và nhiều người đồng sáng lập Huynh đoàn Linh mục Thánh Phêrô đều đến từ Pháp.

Cuộc hành hương Thánh lễ Latinh đến Chartres từ Paris – diễn ra vào Lễ Hiện Xuống hàng năm và vào năm 2024 sẽ có sự tham dự của Đức Hồng Y Müller – cũng đang gia tăng về số lượng mỗi năm và phá vỡ kỷ lục về số lượng những người tham dự. Năm 2023, hơn 17.000 người đã tham dự cuộc hành hương.

3. 'Bộ trưởng ngoại giao' của Vatican phát biểu về Ukraine, Gaza

Đức Tổng Giám Mục Paul Gallagher, Thư ký Quan hệ với các Quốc gia của Vatican, đã suy nghĩ về cuộc chiến ở Ukraine và ở Gaza trong cuộc phỏng vấn với mạng truyền hình RAI của Ý.

Đức Tổng Giám Mục nói rằng các cuộc xung đột hiện tại là “kết quả của việc xóa bỏ một trật tự mà chúng tôi nghĩ rằng chúng ta đã thiết lập sau hai cuộc chiến tranh thế giới, sau Chiến tranh Lạnh, nơi các quốc gia giải quyết xung đột của mình bằng cách đàm phán với nhau, nói chuyện, đối xử và đối thoại”..”

Nói về cuộc phỏng vấn gây tranh cãi trong đó Đức Thánh Cha Phanxicô đã thúc giục Ukraine đàm phán, Đức Tổng Giám Mục Gallagher nói rằng “Đức Thánh Cha muốn khuyến khích phía Ukraine đối thoại vì lợi ích của đất nước”. Ngài nói thêm rằng “Tòa thánh luôn rất rõ ràng với phía Nga, yêu cầu họ cũng gửi tín hiệu theo hướng này”.

Đức Tổng Giám Mục bày tỏ sự kinh hoàng trước vụ tấn công khủng bố ở Mạc Tư Khoa và bày tỏ quan ngại: “Một quốc gia bị tổn thương như thế này cũng có thể tung ra những phản ứng rất mạnh mẽ, như Israel đã làm sau ngày 7 tháng 10”.

Liên quan đến tình hình “thảm khốc” ở Gaza, Đức Tổng Giám Mục nói rằng Hamas “không có tương lai với tư cách là một thực thể chính trị”. Ngài nói rằng các nhà lãnh đạo Palestine phải “từ bỏ việc hủy diệt Nhà nước Israel”.

4. Đức Tổng Giám Mục Shevchuk nói rằng thỏa thuận hòa bình ở Ukraine là 'không thể'

Lãnh đạo Công Giáo Ukraine nói rằng quốc gia của ngài là “bên tìm kiếm đối thoại” trong cuộc chiến với Nga, nhưng ngài cho biết “Nga không coi Ukraine là đối tượng của đối thoại, và thậm chí còn phủ nhận quyền tồn tại của Ukraine”.

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương đã đưa ra tuyên bố của mình vào tuần thứ 110 của cuộc chiến, nói rằng chừng nào Nga, với tư cách là kẻ xâm lược, còn phủ nhận các nền tảng của luật pháp quốc tế, thì một thỏa thuận hòa bình sẽ không thể đạt được.

“Chúng ta thường nghe nói đến đàm phán như một giải pháp thay thế cho đối đầu quân sự. Một lần nữa chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu: Điều gì đang cản trở quá trình đàm phán? Liệu cuộc đối thoại giữa Nga, một quốc gia xâm lược, một quốc gia khủng bố và Ukraine có thể thực hiện được không? Và nếu không, thì điều gì đang cản đường? Chúng tôi nghe thấy những cáo buộc chống lại Ukraine cho rằng Ukraine dường như đang từ chối đàm phán hoặc chưa sẵn sàng, hay không đủ can đảm để thực hiện điều đó”, Đức Tổng Giám Mục Shevchuk nói.

Nga sáp nhập trái phép Crimea vào năm 2014 và tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Các cuộc tấn công trên không của cả hai bên ngày càng gia tăng trong vài ngày qua và giao tranh dữ dội vẫn tiếp diễn ở phía đông đất nước.

Đức Thánh Cha Phanxicô gần đây đã gây tranh cãi trong một cuộc phỏng vấn khi ám chỉ rằng Ukraine phải có can đảm giương “cờ trắng” và mở các cuộc đàm phán trong cuộc chiến với Nga.

Phát biểu vào ngày 2 tháng 2 – nhưng được phát hành vào đầu tháng 3 – Đức Phanxicô nói, “người mạnh mẽ nhất là người nhìn vào tình hình, nghĩ đến người dân và có lòng dũng cảm cầm cờ trắng và đàm phán”.

Đức Phanxicô cho biết từ thương lượng “là một từ can đảm”.

Đức Thánh Cha nói: “Khi bạn thấy mình bị đánh bại, mọi việc không diễn ra tốt đẹp, bạn phải có can đảm để thương lượng”.

Tuy nhiên, trong tuyên bố mới nhất, Đức Tổng Giám Mục Shevchuk cho biết bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn quốc tế nào cũng phải dựa trên các chuẩn mực và nguyên tắc của luật pháp quốc tế.

Đức Tổng Giám Mục nói: “Chừng nào Nga, với tư cách là một kẻ xâm lược, còn phủ nhận các nền tảng của luật pháp quốc tế, thì một thỏa thuận hòa bình sẽ không thể đạt được”.

“Chúng tôi tuyên bố sự thật rằng Ukraine ngay từ đầu cuộc đối đầu đã hành động như một bên tìm kiếm đối thoại. Theo sáng kiến của Tổng thống Ukraine, mọi thứ có thể đã được thực hiện để ngăn chặn kẻ xâm lược thông qua đàm phán. Tuy nhiên, cả thế giới đều thấy rằng Nga không coi Ukraine là đối tượng đối thoại, và càng phủ nhận quyền tồn tại của Ukraine”, ông nói.

Tuần trước, Nga đã tấn công nhà máy thủy điện lớn nhất Ukraine, cắt điện ở một số thành phố và khiến ít nhất 5 người thiệt mạng. Nga đã bắn hơn 60 máy bay không người lái phát nổ và 90 hỏa tiễn trong cái mà các quan chức Ukraine mô tả là cuộc tấn công tàn bạo nhất nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Vào ngày 20 tháng 3, Văn phòng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho biết Nga đã tạo ra bầu không khí sợ hãi ngột ngạt tại các khu vực bị tạm chiếm của Ukraine, vi phạm rộng rãi luật nhân đạo và nhân quyền quốc tế trong nỗ lực củng cố quyền kiểm soát của mình đối với người dân sống ở đó.

Trong một báo cáo dựa trên hơn 2.300 cuộc phỏng vấn với các nạn nhân và nhân chứng, cho biết Nga đã áp đặt các chương trình giảng dạy tiếng Nga, quyền công dân, luật pháp, hệ thống tòa án và giáo dục tại các khu vực bị tạm chiếm, đồng thời ngăn chặn các biểu hiện về văn hóa và bản sắc Ukraine, và dỡ bỏ hệ thống quản trị và hành chính của Ukraine ở các khu vực này.

Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền Volker Türk cho biết: “Các hành động của Liên bang Nga đã phá vỡ cơ cấu xã hội của các cộng đồng và khiến các cá nhân bị cô lập, gây ra những hậu quả sâu sắc và lâu dài cho toàn thể xã hội Ukraine”.