1. Vương quốc Anh cho biết Nga sơn tàu ngầm mồi nhử tại các cảng Hắc Hải trong bối cảnh tổn thất ngày càng gia tăng

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Painting Decoy Submarines at Black Sea Ports Amid Mounting Losses—UK”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một đánh giá mới, khi Nga đang gấp rút ngăn chặn tổn thất thêm ở Hắc Hải, Mạc Tư Khoa đã chuyển sang sử dụng những tài sản đắt giá nhất của mình làm mồi nhử để ngăn chặn hạm đội thuyền không người lái của hải quân Ukraine.

Bất chấp những bước tiến của Nga rải rác dọc theo chiến tuyến xuyên qua miền đông Ukraine, Kyiv đã đạt được thành công trong việc tấn công vào các tài sản của Nga ở Hắc Hải và xung quanh Bán đảo Crimea. Mạc Tư Khoa đã nắm quyền kiểm soát Crimea 10 năm trước và Kyiv đã thề sẽ giành lại nó.

Một phần trong nỗ lực này của Ukraine bao gồm các cuộc tấn công hỏa tiễn tầm xa và sử dụng hiệu quả các thuyền không người lái của hải quân nội địa - một diễn biến thời chiến mà Nga không được trang bị đầy đủ để chống đỡ. Ukraine cũng thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái quanh Hắc Hải.

Chính phủ Anh cho biết trong một đánh giá hôm thứ Tư rằng Nga hiện đang ngụy trang các tàu của Hạm đội Hắc Hải bằng sơn đen, “có khả năng khiến các tàu chiến của họ trông nhỏ hơn và trở thành mục tiêu kém hấp dẫn hơn”. Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội: “Hình bóng của các tàu cũng được sơn ở bên các bến cảng, có thể nhằm gây nhầm lẫn cho những người điều khiển máy bay không người lái của Ukraine”.

Bộ Quốc phòng Anh sau đó đã chia sẻ một hình ảnh vệ tinh mà họ cho là cho thấy một trong những tàu ngầm lớp Kilo của Mạc Tư Khoa với hình bóng mồi nhử nhỏ hơn được vẽ dọc theo nó tại căn cứ Novorossiysk của Nga. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Kyiv cho biết các máy bay không người lái hải quân MAGURA V5 của Ukraine đã được ghi nhận đã thực hiện một loạt cuộc tấn công thành công vào hạm đội Hắc Hải của Nga, với việc các máy bay không người lái này đã phá hủy tàu hộ tống trang bị hỏa tiễn Ivanovets vào tháng 2. Cuối tháng đó, Ukraine cho biết họ đã tấn công vào Caesar Kunikov, một tàu đổ bộ lớn, với các phương tiện mặt nước không có người lái và đã tấn công một số tàu đổ bộ còn lại của Nga trong các cuộc tấn công riêng biệt. Trong tháng này, Ukraine đã đăng tải đoạn phim cho thấy máy bay không người lái MAGURA V5 tấn công Sergei Kotov, một trong 4 tàu tuần tra Dự án 22160 của Nga.

Ukraine thường xuyên công bố các đoạn phim mà nước này cho rằng chiếu cảnh các cuộc tấn công kịch tính bằng thuyền không người lái của hải quân vào các tàu Nga xung quanh Crimea.

Trước đó trong cuộc chiến, hỏa tiễn chống hạm của Ukraine được cho là đã đánh chìm tàu Moskva, soái hạm của Hắc Hải của Nga. Kyiv đã sử dụng hỏa tiễn phóng từ trên không tầm xa do phương Tây cung cấp để tấn công một tàu chiến Nga và tàu ngầm Rostov-on-Don của Nga tại cảng Sevastopol của Crimea vào tháng 9 năm 2023. Việc mất tàu ngầm vào thời điểm đó được mô tả là khiến Mạc Tư Khoa vô cùng xấu hổ.

Ukraine đã thành công trong việc buộc Nga tiến về phía đông, chuyển một số nguồn tài nguyên của nước này tới Novorossiysk, một thành phố cảng ở Hắc Hải nằm trong lãnh thổ Nga được quốc tế công nhận và quan trọng là cách xa vùng biển duyên hải của Ukraine hơn. Mạc Tư Khoa hiện nay thận trọng hơn nhiều trong việc giữ các tàu lớn, mới hơn của mình ở Crimea và đã chuyển một số tàu đến Novorossiysk, Đại úy Hải quân Ukraine đã nghỉ hưu Andrii Ryzhenko nói với Newsweek vào đầu tháng 3.

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Ba đánh giá rằng Nga có thể đã hạn chế hầu hết các hoạt động của mình ở phía đông Hắc Hải.

Bức tranh và nỗ lực ngụy trang các tàu của Mạc Tư Khoa là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của Điện Cẩm Linh nhằm bảo vệ Hạm đội Hắc Hải khỏi bị tổn thất thêm. Cuối tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu “đã ra lệnh lắp đặt thêm vũ khí hỏa lực, hệ thống súng máy cỡ lớn để tiêu diệt máy bay không người lái của đối phương”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố hôm Chúa Nhật. Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin các khẩu súng này sẽ được triển khai trên các tàu của hạm đội Hắc Hải.

Mạc Tư Khoa cho biết hôm Chúa Nhật rằng hỏa lực mới sẽ giúp “tăng khả năng sống sót của tàu bè” cùng với các chương trình huấn luyện mới “cả ban ngày lẫn ban đêm để đẩy lùi các cuộc tấn công khủng bố của đối phương”.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết vào tháng 12 rằng Điện Cẩm Linh đã mất 20% hạm đội Hắc Hải trong 4 tháng trước đó, đồng thời nói thêm: “Sự thống trị của Nga ở Hắc Hải hiện đang bị thách thức”.

Chính phủ Anh cho biết thêm hôm thứ Tư rằng Nga đã áp dụng chiến thuật tương tự với máy bay của mình, đặt lốp trên cánh máy bay và sử dụng mồi nhử.

Nhưng bất chấp những nỗ lực này để bảo vệ tài sản trên không và trên mặt nước của mình, “máy bay Nga vẫn dễ bị bắn hạ khi đang ở trên không và các tàu Nga vẫn dễ bị tổn thương khi hoạt động ở Hắc Hải”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong đánh giá của mình. Nó nói thêm rằng các kỹ thuật mồi nhử và nỗ lực ngụy trang máy bay và tàu của họ không có khả năng “dẫn đến bất kỳ sự suy giảm tổn thất đáng kể nào”.

2. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến những trò ngụy trang của quân Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Học thuyết quân sự của Nga tập trung cao độ vào việc sử dụng các kỹ thuật ngụy trang và đánh lừa (thường được gọi là Maskirovka) để nâng cao khả năng sống sót của lực lượng Nga cũng như che giấu mục đích hoạt động của họ. Việc thiếu sử dụng Maskirovka hiệu quả là một trong những thất bại chiến thuật quan trọng của Nga trong giai đoạn đầu của cuộc xâm lược Ukraine.

Các lực lượng Nga rất có thể đang nỗ lực tăng cường và cải thiện việc sử dụng các kỹ thuật Maskirovka để giảm thiểu tổn thất nặng nề trong hai năm qua cho cả Hạm đội Hắc Hải và Lực lượng Hàng không Vũ trụ.

Tại các căn cứ không quân của Nga, ứng dụng của Maskirovka bao gồm các mô hình máy bay giả làm mồi nhử và lốp trên cánh máy bay. Theo báo cáo, còn có hình bóng của khung máy bay được sơn tại 9 căn cứ không quân của Nga. Trong lĩnh vực hàng hải, các tàu của Hạm đội Hắc Hải sơn đen ở mũi và đuôi tàu, có thể khiến tàu chiến của họ có vẻ nhỏ hơn và trở thành mục tiêu kém hấp dẫn hơn. Bóng của các con tàu cũng được sơn ở bên các bến cảng, có lẽ nhằm gây nhầm lẫn cho những người điều khiển máy bay không người lái của Ukraine.

Bất chấp những nỗ lực che giấu này, máy bay Nga vẫn dễ bị bắn hạ thông thường khi đang ở trên không và các tàu Nga vẫn dễ bị tổn thương khi hoạt động ở Hắc Hải. Khó có khả năng việc sử dụng các kỹ thuật Maskirovka sẽ dẫn đến việc suy giảm đáng kể những tổn thất.

3. Báo cáo nhân quyền của Liên Hiệp Quốc cho biết Nga đang sử dụng 'nỗi sợ hãi' để cai trị Ukraine bị tạm chiếm

Nga đã tra tấn và giam giữ một cách tùy tiện những người dân ở Ukraine bị tạm chiếm, tạo ra “bầu không khí sợ hãi” và đàn áp bản sắc Ukraine, một báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho biết hôm thứ Tư, AFP đưa tin

Báo cáo mà văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho biết dựa trên hơn 2.300 cuộc phỏng vấn, cáo buộc Mạc Tư Khoa “có hành vi vi phạm nhân quyền trên diện rộng”.

Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền Volker Türk cho biết kể từ khi xâm lược vào tháng 2 năm 2022, Mạc Tư Khoa đã chiếm giữ những vùng đất rộng lớn ở miền nam và miền đông Ukraine.

Văn phòng Liên Hiệp Quốc cho biết trong một thông cáo đi kèm với báo cáo rằng Nga đã áp đặt “ngôn ngữ, quyền công dân, luật pháp, hệ thống tòa án và chương trình giảng dạy giáo dục tại các khu vực bị tạm chiếm”, đồng thời ngăn chặn bản sắc Ukraine.

“Ngay từ đầu, các lực lượng vũ trang Nga, hành động mà không bị trừng phạt nói chung, đã vi phạm trên diện rộng, bao gồm cả việc giam giữ thường dân một cách tùy tiện, thường đi kèm với tra tấn và ngược đãi,” báo cáo nói.

Báo cáo cho biết thêm, Nga đã cố gắng ngăn chặn bản sắc Ukraine ở trẻ em, thay thế chương trình giảng dạy trong trường học bằng chương trình giảng dạy của Nga nhằm tìm cách “biện minh” cho cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa.

Báo cáo cho biết các cuộc biểu tình ôn hòa đã vấp phải “vũ lực” từ quân đội Nga, lực lượng đã hạn chế quyền tự do ngôn luận và cướp phá nhà cửa cũng như cơ sở kinh doanh.

Báo cáo nhấn mạnh rằng Mạc Tư Khoa đã chặn quyền truy cập vào mạng lưới điện thoại và truyền thông Ukraine trong khu vực nhằm nỗ lực kiểm soát thông tin.

“Các hành động của Liên bang Nga đã phá vỡ cơ cấu xã hội của các cộng đồng và khiến các cá nhân bị cô lập, gây ra những hậu quả sâu sắc và lâu dài cho toàn thể xã hội Ukraine”, thông cáo dẫn lời Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền Volker Türk cho biết.

Ukraine đã cáo buộc Mạc Tư Khoa phạm tội ác chiến tranh trên diện rộng ở các khu vực bị tạm chiếm. Điện Cẩm Linh phủ nhận mọi hành vi sai trái, gọi việc tiếp quản các khu vực này là một “sự giải phóng”.

4. Người phụ nữ bị bắt đang bò vào trung tâm bỏ phiếu 'ở Nga' để 'ném phiếu' vào thùng phiếu

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Woman Caught Crawling Into Polling Center 'In Russia' To 'Throw in Ballots'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội dường như cho thấy một người phụ nữ bò vào một trung tâm bỏ phiếu ở Nga để bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống kéo dài từ ngày 15 đến 17 Tháng Ba vừa qua.

Đoạn clip, được đăng trên X,, bởi người dùng “Maks_NAFO_FELLA”, người chia sẻ thông tin cập nhật về cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine, cho thấy một người phụ nữ quỳ gối bò vào trung tâm bỏ phiếu trước khi bắt đầu thêm phiếu bầu vào đống phiếu hiện có. Một nhân viên bảo vệ ngó lơ chỗ khác, và một người phụ nữ khác tham gia hỗ trợ người đầu tiên thêm phiếu bầu.

Các cuộc bầu cử ở Nga trong lịch sử thường bị hủy hoại bởi sự thao túng, gian lận phiếu bầu và cưỡng bức bỏ phiếu. Những người chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin nhiều nhất thường bị cấm tranh cử tổng thống, trong khi những nhân vật đối lập thường bị bỏ tù hoặc bị lưu đày.

“'Bầu cử' ở Nga: một người phụ nữ quỳ gối đến điểm bỏ phiếu để kín đáo bỏ phiếu. Người bảo vệ nhìn thấy tất cả những điều này đã ngó lơ”, người dùng X nói.

Agentstvo, một trang web điều tra của Nga, đưa tin rằng địa điểm được quay phim “tương tự” với một trạm bỏ phiếu trên Lermontovsky Prospekt ở St. Petersburg, Nga.

“Chúng tôi đã thu thập những bức ảnh được chụp tại địa điểm này trong cuộc bầu cử vừa qua. Một trong số họ thậm chí còn giới thiệu một chiếc máy ảnh có thể quay được mọi thứ”, cơ quan truyền thông cho biết.

Hãng tin này cho biết một tấm áp phích gần thùng phiếu trong video có thông tin về 4 ứng cử viên tổng thống năm nay—Putin, Nikolai Kharitonov, Leonid Slutsky và Vladislav Davankov.

Trong cuộc bầu cử năm nay, Ủy ban Bầu cử Trung ương cho biết hôm thứ Hai rằng ông Putin đã giành được 87,3% số phiếu bầu với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu kỷ lục là 77,5%.

Putin ghi nhận sự ủng hộ to lớn của công chúng.

“Tất cả các kế hoạch mà chúng tôi đã lập ra để phát triển nước Nga chắc chắn sẽ được thực hiện và đạt được mục tiêu”, ông Putin nói với các phóng viên ở Mạc Tư Khoa về kết quả đạt được. “Chúng tôi đã đưa ra những kế hoạch hoành tráng và sẽ làm mọi cách để thực hiện chúng.”

Hoa Kỳ đã tố cáo tuyên bố của Putin về chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử và coi cuộc bỏ phiếu là “rõ ràng là không tự do và công bằng”. Kết quả bỏ phiếu cũng bao gồm tổng số từ năm khu vực của Ukraine bị Nga xâm lược.

Cuộc bầu cử cũng bị Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy lên án, ông nói: “Những ngày này, nhà độc tài Nga đang mô phỏng một cuộc bầu cử khác”.

“Mọi người trên thế giới đều thấy rõ rằng nhân vật này, như đã từng xảy ra trong lịch sử, chỉ đơn giản là ham hố quyền lực và đang làm mọi cách để cai trị mãi mãi,” Zelenskiy nói thêm.

Bộ Ngoại giao Pháp cho biết Pháp “không công nhận và sẽ không bao giờ công nhận việc tổ chức cũng như kết quả của cái gọi là cuộc bầu cử này và tái khẳng định cam kết của mình đối với chủ quyền, độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

Hôm thứ Hai, cơ quan truyền thông độc lập Meduza của Nga đưa tin một khu vực bỏ phiếu của Nga ở miền nam Siberia đã phải gấp rút kiểm lại phiếu bầu sau khi ứng cử viên tổng thống Nikolai Kharitonov nhận được nhiều phiếu bầu hơn ông Putin trong cuộc bầu cử.

Kết quả bỏ phiếu được kiểm lại tại một điểm bỏ phiếu ở thành phố Barnaul, Cộng hòa Altai sau khi ủy ban bầu cử Nga phát hiện “lỗi kỹ thuật”. Kết quả là ứng cử viên kỳ cựu Kharitonov của Đảng Cộng sản nhận được 763 phiếu bầu - gấp 10 lần số phiếu bầu cho Putin, cơ quan truyền thông này cho biết.

5. Nga cho biết kế hoạch đóng băng tài sản ở Liên Hiệp Âu Châu của Borrell sẽ dẫn đến nhiều vụ kiện tụng

Reuters có thêm một số chi tiết về phản ứng của Nga trước đề xuất của Borrell về việc sử dụng doanh thu từ tài sản bị phong tỏa của Nga để tài trợ cho Ukraine.

Theo kế hoạch của Borrell, số tiền thu được từ các tài sản như thanh toán lãi sẽ được chuyển đến Cơ sở Hòa bình Âu Châu, một quỹ ngoài ngân sách cung cấp viện trợ quân sự cho các quốc gia ngoài Liên Hiệp Âu Châu và được sử dụng chủ yếu cho Ukraine.

Điện Cẩm Linh cho biết những kế hoạch như vậy - nếu được thực hiện - sẽ hủy hoại danh tiếng của Âu Châu với tư cách là người bảo vệ quyền sở hữu đáng tin cậy và dẫn đến nhiều năm kiện tụng.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết: “Người Âu Châu nhận thức rõ về thiệt hại mà những quyết định như vậy có thể gây ra cho nền kinh tế, hình ảnh và danh tiếng của họ vì họ là những người bảo đảm đáng tin cậy về quyền bất khả xâm phạm về tài sản”.

“ Thiệt hại sẽ là điều khó tránh khỏi. Những người sẽ tham gia vào việc đưa ra những quyết định như vậy, các bang sẽ quyết định việc này, tất nhiên, họ sẽ trở thành đối tượng bị truy tố trong nhiều thập kỷ”, ông nói thêm.

Khoảng 70% tổng tài sản của Nga được cố định ở phương Tây được giữ tại kho lưu ký chứng khoán trung tâm Euroclear ở Bỉ, nơi có lượng chứng khoán và tiền mặt tương đương 190 tỷ euro (206 tỷ Mỹ Kim/162 tỷ bảng Anh).

Khi được hỏi về kế hoạch của Borrell, Maria Zakharova, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Nga, nói: “Đó chỉ là một vụ cướp và trộm cắp đơn giản”.

Zakharova nói rằng Nga sẽ đáp trả nếu phương Tây tiếp tục tịch thu tài sản của Nga. Nga tuyên bố sẽ có hành động chống lại tài sản của phương Tây nếu tài sản của họ bị tịch thu

6. Tướng Pháp nói Đồng minh NATO có thể chỉ huy 60.000 lực lượng mạnh ở Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO Ally Could Command 60,000 Strong Force in Ukraine: General”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Pháp đã sẵn sàng cho “những cuộc giao tranh khó khăn nhất”, chỉ huy lực lượng Lục Quân của nước này cho biết, khi Tổng thống Emmanuel Macron đang cân nhắc việc triển khai quân sự chính thức tới Ukraine bất chấp những lời đe dọa trả đũa liên tục của Nga.

Trong một bài xã luận được nhật báo Le Monde của Pháp xuất bản hôm thứ Ba, Tướng Pierre Schill - tư lệnh lực lượng Lục Quân của Pháp - cho biết lực lượng của ông “sẵn sàng” nếu được yêu cầu, và việc phô diễn sức mạnh quân sự của Pháp sẽ “ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào vào Pháp. “

Macron là người đi đầu trong đề xuất mới của một số quốc gia NATO nhằm thảo luận về việc gửi lực lượng đồng minh tới Ukraine với vai trò huấn luyện và cố vấn, mặc dù không phải với tư cách là quân chiến đấu. Các quốc gia vùng Baltic như Estonia, Lithuania và Latvia cũng như Ba Lan đều bày tỏ sự ủng hộ quan điểm của Paris, mặc dù các nước NATO lớn như Mỹ và Đức lại phản đối.

Schill cho biết Pháp có thể điều động một sư đoàn gồm 20.000 quân trong vòng 30 ngày để hoạt động như một phần của liên minh đồng minh. Ông nói thêm, Paris sẽ có thể chỉ huy một lực lượng khoảng 60.000 binh sĩ gồm quân Pháp và quân đồng minh khác. Quân đội Pháp có khoảng 121.000 binh sĩ và 24.000 quân dự bị.

“Nếu bạn muốn hòa bình, hãy chuẩn bị cho chiến tranh,” vị tướng viết, trích dẫn một câu ngạn ngữ nổi tiếng tiếng Latinh. “Các nguồn gốc của cuộc khủng hoảng đang nhân lên và mang theo những nguy cơ xoắn ốc hoặc mở rộng”, người chỉ huy nói thêm, mặc dù ông không đề cập cụ thể đến cuộc xâm lược Ukraine đang diễn ra.

Các quan chức Nga đã nhiều lần chỉ trích bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy NATO can dự sâu hơn vào Ukraine. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov hôm thứ Tư cho biết “ý tưởng cử một đội quân như vậy của Macron” “rõ ràng được nhìn nhận khác nhau ở các thủ đô khác nhau ở Âu Châu”. Ông nói thêm: “Chúng tôi tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình này.”

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Cơ quan Tình báo Nước ngoài, Sergey Naryshkin, tuyên bố - mà không cung cấp bằng chứng - có thông tin tình báo về kế hoạch của Pháp gửi 2.000 quân đến Ukraine.

“Do đó, nó sẽ trở thành mục tiêu ưu tiên hợp pháp cho các cuộc tấn công của lực lượng vũ trang Nga”, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo cho biết. “Điều này có nghĩa là nó sẽ phải chịu số phận của tất cả những người Pháp từng đến thế giới Nga bằng một thanh kiếm.”

Hiện vẫn chưa có kế hoạch công khai nào về việc triển khai quân sự của Pháp hoặc đồng minh tới Ukraine. Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Olaf Scholz dường như đã tiết lộ vào tháng 2 rằng một số lượng nhỏ quân nhân Pháp và Anh đang hỗ trợ quân đội Ukraine tấn công vào các hỏa tiễn Storm Shadow/SCALP do hai quốc gia NATO cung cấp.

Ông Macron lần đầu tiên gợi ý rằng binh sĩ NATO có thể triển khai tới Ukraine vào tháng 2 trong cuộc họp của các nhà lãnh đạo Âu Châu ở Paris. Tổng thống cho biết “không có sự đồng thuận” về đề xuất này, mặc dù nói thêm rằng “không có gì bị loại trừ”.

Mỹ và Đức đã đẩy lùi bất kỳ bước đi nào như vậy. Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết vào tuần trước rằng Tổng thống Joe Biden đã “nói rõ rằng chúng tôi sẽ không đưa quân Mỹ đến hiện trường”.

Cách giải thích của Scholz về hội nghị thượng đỉnh Paris có vẻ khá khác với cách giải thích của Macron. Ông nói sau cuộc họp: “Sẽ không có bộ binh, không có binh sĩ nào trên đất Ukraine được các nước Âu Châu hoặc các nước NATO gửi tới đó”.

Tuy nhiên, Paris đã tìm được những người ủng hộ ở những nơi khác trong liên minh. Ngoại trưởng Ba Lan Radosław Sikorski cho biết hồi đầu tháng này: “Sự hiện diện của lực lượng NATO ở Ukraine không phải là không thể tưởng tượng được”. Trong khi đó, các ngoại trưởng vùng Baltic ca ngợi Pháp vì đã “suy nghĩ sáng tạo”.

Một quan chức ngoại giao Âu Châu – người đã nói chuyện với Newsweek hồi đầu tháng này với điều kiện giấu tên – nói: “Tôi nghi ngờ bạn có thể thay đổi tính toán của Nga chỉ bằng cách cử giảng viên tới Ukraine”.

Một nhà ngoại giao thứ hai, người cũng yêu cầu giấu tên để nói chuyện thẳng thắn, cũng đồng tình. Họ nói với Newsweek: “Phương Tây bị tê liệt vì sợ hãi”. “Cho đến nay, tất cả những 'ranh giới đỏ' mà chúng ta đã vượt qua đều chưa mang đến trận Armageddon mà chúng ta rất sợ hãi.”

7. Ukraine cho biết họ có thể sản xuất 2 triệu máy bay không người lái mỗi năm với sự hỗ trợ tài chính từ phương Tây

Ukraine có thể sản xuất 2 triệu máy bay không người lái mỗi năm - gấp đôi tốc độ sản xuất hiện tại - với sự hỗ trợ tài chính bổ sung từ Mỹ, các chính phủ phương Tây khác và công dân tư nhân, Bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số của nước này tuyên bố.

Mykhailo Fedorov cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng chính phủ Ukraine “ký hợp đồng ít hơn nhiều so với khả năng của các nhà sản xuất của chúng tôi” vì họ không có đủ vốn trong tay. Ông thúc giục quyên góp thêm để giúp đỡ nỗ lực chiến tranh.

Bộ trưởng kỹ thuật số 33 tuổi, người chịu trách nhiệm sản xuất máy bay không người lái, cho biết Ukraine đang trên đà sản xuất “hơn một triệu” máy bay không người lái vào năm 2024, vượt mục tiêu 1 triệu máy bay do tổng thống Volodymyr Zelenskiy đặt ra vào cuối năm nay, nhưng có thể kiếm được nhiều hơn nữa.

Ông nói: “Chúng tôi có thể mở rộng thị trường đến mức có thể sản xuất hơn một hoặc thậm chí hai triệu máy bay không người lái,” đồng thời cho rằng có tiềm năng tăng sản lượng tất cả các loại máy bay không người lái hơn nữa.

8. Ukraine tiến gần đến việc nhận được 1,5 triệu quả đạn pháo tăng cường của NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Closes In on 1.5M NATO Artillery Shell Boost”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine có thể sắp có thêm khoảng 1,5 triệu viên đạn quan trọng vì nhu cầu về đạn mới đang cản trở nỗ lực của Kyiv nhằm ngăn chặn bước tiến của lực lượng Nga ở phía đông đất nước.

Theo tờ The Wall Street Journal, Cộng hòa Tiệp, một trong những nước ủng hộ trung thành nhất của Ukraine, đã xác định được khoảng 700.000 quả đạn pháo mới có thể được chuyển sang Ukraine, bên cạnh 800.000 viên đạn pháo mà Praha đã xác định hồi đầu năm nay.

Đạn dược đã trở thành một nhu cầu cấp thiết đối với Ukraine trong cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược của Nga. Các chiến binh của Kyiv được cho là đã bắn khoảng 1/5 số đạn mà quân đội Nga có thể sử dụng hết. Các quan chức Ukraine và các nhà phân tích phương Tây cho biết các hoạt động của Ukraine đã bị hạn chế do nạn đói đạn pháo khi lực lượng Nga tiến về phía tây.

Cộng hòa Tiệp đang đi đầu trong nỗ lực bổ sung kho đạn dược khan hiếm của Ukraine. Tổng thống Tiệp Petr Pavel hồi tháng 2 cho biết chính phủ của ông đã tìm thấy 800.000 quả đạn pháo, có thể mua được với sự hậu thuẫn của nhiều quốc gia. Trong số những quả đạn pháo này, khoảng 500.000 quả sẽ là đạn 155 ly - tiêu chuẩn NATO theo yêu cầu - và khoảng 300.000 quả sẽ là đạn 122 ly, Pavel cho biết.

Thủ tướng Tiệp Petr Fiala ngày 8/3 cho biết Praha đã dồn “đủ tiền để mua lô 300.000 quả đạn pháo đầu tiên”.

“Tuy nhiên, mục tiêu của chúng tôi là mang lại nhiều hơn thế nữa!” Fiala nói.

Cùng với 700.000 quả đạn pháo mà Cộng hòa Tiệp đã theo dõi, theo The Journal, Praha sẽ dẫn đầu nỗ lực gửi cho Ukraine thêm 1,5 triệu viên đạn pháo.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Tiệp để yêu cầu bình luận qua email.

Các đồng minh của NATO đã cố gắng tìm cách giữ cho pháo binh của Kyiv tiếp tục bắn, nhưng điều này đã chứng tỏ yêu cầu cao trong việc cung cấp các loại đạn có tính năng rất cao trong danh sách mong muốn của Ukraine. Đầu tháng này, CNN đưa tin Mạc Tư Khoa có thể sẽ sớm sản xuất số lượng đạn pháo gấp ba lần lượng đạn pháo mà Mỹ và Âu Châu có thể sản xuất. Một quan chức cao cấp của NATO nói với mạng lưới: “Những gì chúng ta đang gặp phải hiện nay là một cuộc chiến sản xuất”.

Liên minh Âu Châu thừa nhận sẽ chỉ giao một nửa trong số một triệu viên đạn mà họ đã cam kết gửi tới Ukraine trong tháng này. Đầu tuần này, khối cho biết họ sẽ giao khoảng 500.000 quả đạn pháo cho Ukraine vào cuối tháng 3 và 1 triệu quả vào cuối năm nay.

Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Tiệp cho biết sẽ cần khoảng 3,3 tỷ Mỹ Kim để bảo đảm 1,5 triệu quả đạn pháo.

Các nước Âu Châu ủng hộ Ukraine đã chuyển sang tăng cường các gói viện trợ quân sự thay cho sự bảo đảm về sự hỗ trợ trong tương lai từ nhà cung cấp viện trợ quân sự lớn nhất của Ukraine, là Mỹ.

Gói viện trợ trị giá 60 tỷ Mỹ Kim đã bị trì hoãn trong Quốc hội trong nhiều tháng. Việc bổ sung thiết bị được Ngũ Giác Đài công bố hồi đầu tháng này được Bộ Quốc phòng mô tả chỉ là giải pháp tạm thời cho những nhu cầu cấp thiết của Ukraine.

9. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có cuộc điện đàm riêng vào thứ Tư với Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và thảo luận về việc tăng cường quan hệ với cả hai, trước chuyến thăm của Ngoại trưởng Ukraine tới New Delhi.

Reuters đưa tin:

Hai quan chức Ấn Độ nắm rõ vấn đề này cho biết, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba sẽ thăm Ấn Độ vào tuần tới khi Kyiv tìm cách xây dựng sự ủng hộ cho kế hoạch hòa bình của nước này. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức hàng đầu Ukraine kể từ khi Nga xâm lược.

Điện Cẩm Linh cho biết ông Modi đã gọi điện cho ông Putin để chúc mừng chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử tổng thống cuối tuần ở Nga và hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về vấn đề Ukraine.

Chính phủ Ấn Độ cho biết trong tuyên bố riêng của mình rằng ông Modi đã nhắc lại “lập trường nhất quán của Ấn Độ coi đối thoại và ngoại giao là con đường phía trước” trong cuộc khủng hoảng Ukraine và các nhà lãnh đạo cũng đồng ý tăng cường quan hệ song phương.

Modi sau đó cho biết trong một bài đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X rằng ông cũng đã nói chuyện với Zelenskiy về việc tăng cường quan hệ giữa Ấn Độ và Ukraine và truyền đạt “sự ủng hộ nhất quán của Ấn Độ đối với mọi nỗ lực vì hòa bình và sớm chấm dứt cuộc xung đột đang diễn ra”.

Một trong những quan chức cho biết chuyến thăm của Kuleba diễn ra theo lời mời của người đồng cấp Ấn Độ, Subrahmanyam Jaishankar, sau cuộc điện đàm giữa Modi và Zelenskiy vào đầu năm.

Cả hai quan chức đều phát biểu với điều kiện giấu tên.

Ngoài các cuộc đàm phán với các quan chức Ấn Độ, Kuleba còn chuẩn bị “xem xét ủy ban liên chính phủ Ấn Độ-Ukraine”, một trong các quan chức cho biết, đề cập đến một hội đồng chịu trách nhiệm duy trì mối quan hệ kinh tế, văn hóa và công nghệ của hai quốc gia.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Một trong những quan chức cho biết dự kiến sẽ có thông báo chính thức về chuyến thăm vào tuần tới. Truyền thông Ấn Độ lần đầu tiên đưa tin vào thứ Ba.

10. Khu vực biên giới Belgorod của Nga mở rộng việc đóng cửa trường học và đại học trong bối cảnh có kế hoạch di tản lớn

Một khu vực biên giới của Nga đang bị pháo kích và máy bay không người lái của Ukraine tấn công đang mở rộng việc đóng cửa các trường học và cao đẳng trong bối cảnh có kế hoạch di tản lớn, hãng tin AP đưa tin.

AP cho biết thêm, lực lượng của Kyiv đang mở rộng chiến dịch tấn công tầm xa nhằm gây áp lực lên Điện Cẩm Linh.

Các nhà chức trách ở khu vực biên giới Belgorod hôm thứ Tư thông báo rằng một số trường học sẽ đóng cửa sớm trước kỳ nghỉ học. Ngoài ra, các trường đại học và cao đẳng sẽ chuyển sang hình thức học tập từ xa và các câu lạc bộ cũng như các cơ sở văn hóa, thể thao và giáo dục khác sẽ tiếp tục đóng cửa.

AP đưa tin Ukraine thiếu nguồn cung cấp đạn dược dọc theo chiến tuyến dài 1.000 km (620 dặm) do thiếu hụt nguồn cung cấp như hứa hẹn của phương Tây, đây là một trong những yếu tố chính buộc quân đội nước này phải có lập trường phòng thủ nhiều hơn. Nhưng đồng thời, quân Ukraine đang tấn công các cơ sở dầu mỏ nằm sâu bên trong nước Nga và tìm cách gây lo ngại cho các khu vực biên giới của Nga.

Các biện pháp này được công bố một ngày sau khi thống đốc khu vực Vyacheslav Gladkov công bố kế hoạch di tản khoảng 9.000 trẻ em khỏi khu vực.

Putin hôm thứ Tư tuyên bố sẽ hỗ trợ những thường dân Belgorod bị mất nhà cửa và cơ sở kinh doanh.

Ông nói trong một cuộc họp trên truyền hình ở Điện Cẩm Linh: “Có rất nhiều việc phải làm và chúng tôi sẽ làm mọi thứ tùy thuộc vào chúng tôi”. “Tất nhiên, nhiệm vụ hàng đầu là bảo đảm an toàn. Có nhiều cách khác nhau để làm điều này. Đây không phải là điều dễ dàng nhưng chúng tôi sẽ làm được”.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã chặn được 13 hỏa tiễn của Ukraine bay qua khu vực Belgorod vào khoảng giữa sáng thứ Tư. Gladkov cho biết một người đã thiệt mạng và hai người khác bị thương, trong đó có một cô gái 17 tuổi, trong vụ tấn công. Ông cho biết chỉ riêng tuần qua đã có 16 người thiệt mạng.