1. 40 bài Suy Niệm Mùa Chay 2024 - Thứ Ba tuần thứ 3 Mùa Chay

THỨ BA 5/3/2024

Đaniel 3:25, 34-43

Thánh Vịnh 24(25):4-6, 7A-9

Mt 18:21-35

Chúng con hết lòng đi theo Chúa, kính sợ Ngài và tìm kiếm Thánh Nhan. Đaniel 3:41

Có một bài hát nổi tiếng vào năm 2002 của nhóm nhạc rock Oasis, có tên là Stop Crying your Heart Out. Lời bài hát mô tả câu chuyện về sự tổn thương và đau đớn, nhưng đưa ra những lời an ủi: “Hãy cố gắng đừng lo lắng.” Khi chúng ta thực sự yêu ai đó hoặc điều gì đó, chúng ta đầu tư toàn bộ trái tim mình vào mối quan hệ đó. Trong bài đọc thứ nhất hôm nay, chúng ta được nhắc nhở về tình yêu và lòng trắc ẩn của Thiên Chúa dành cho dòng dõi ông Áp-ra-ham “vô số như sao trên trời” và được Giao ước tái khẳng định.

Chúng ta đặt bao nhiêu tình yêu vào đức tin của chúng ta? Chúng ta đặt bao nhiêu tình yêu vào những mối quan hệ mà chúng ta nắm giữ và duy trì? Lòng thương xót của chúng ta được bao nhiêu khi trái tim chúng ta bị người khác làm tan vỡ?

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu trả lời câu hỏi về sự tha thứ và đưa ra một phương trình vượt thời gian và phi thường: tha thứ liên tục và không ngừng. Điều này nghe có vẻ liều lĩnh và vô lý, nhưng dù sao cũng cung cấp một chân lý thiêng liêng sâu sắc về tầm quan trọng của ơn gọi Kitô hữu: đó là hãy trút hết tâm hồn vào tình yêu mà chúng ta dành cho Thiên Chúa và tha nhân thậm chí đến mức kêu la trong đau đớn và thống khổ.

May mắn thay, tin tốt là giữa nỗi đau và trải nghiệm bị đối xử bất công, chúng ta có thể tìm thấy niềm an ủi khi hiểu rằng sự tha thứ là chìa khóa dẫn đến tự do và đổi mới tâm hồn chúng ta.

Tôi có thường xuyên tìm kiếm lòng thương xót của Thiên Chúa nơi các bí tích, đặc biệt là Bí tích Hoà Giải không? Tôi có thường mang những nỗi đau của mình đến cầu nguyện và tham dự Thánh Lễ không? Tôi có cầu nguyện cho những người đã gây bất bình với tôi không? Tôi có toàn tâm toàn ý với đức tin mà tôi tuyên xưng hàng ngày không?

Lạy Chúa, tạ ơn Chúa vì đã cho chúng con cơ hội thừa nhận, qua lời cầu nguyện, những đau khổ và bất công của cuộc sống. Xin ban cho chúng con sức mạnh để tha thứ cho chính mình và cho những người đã gây ra những đau đớn, khốn cùng. Xin cho chúng con có thể cam kết theo Chúa bằng cả trái tim mình - mang tình yêu và lòng tốt vào tạo vật. Amen.

2. Người đàn ông bị buộc tội đột nhập, phá hoại thánh đường Công Giáo

Một nghi phạm 57 tuổi đã bị bắt vì đột nhập vào The Grotto, một tu viện Công Giáo, ở Đông Bắc Portland vào sáng thứ Tư ngay trước 6 giờ sáng và gây ra thiệt hại lớn, theo các quan chức cảnh sát.

Nhà chức trách cho biết Paul Joseph Yauger đã phá hoại một số địa điểm bên trong Tu viện Grotto, nơi ở của các Tu sĩ Tôi tớ phục vụ thánh đường Công Giáo 100 năm tuổi.

'Có vũ trang và nguy hiểm': Người đàn ông bị buộc tội giết người năm 2022 bị cảnh sát Portland truy lùng

Các quan chức cho biết nhiều phòng bị hư hại, bao gồm cả nhà nguyện của tu viện và các đồ vật thiêng liêng.

Không có ai bị thương trong vụ việc. Tuy nhiên, những người của The Grotto cho biết thiệt hại là “rất lớn”.

Ngay sau đó, Cảnh sát Portland đã bắt giữ Yauger, người đang bị buộc tội trộm cắp, phạm nhiều tội ác hình sự và xâm phạm trái phép.

Giám đốc điều hành Grotto Chris Blanchard nói với KOIN 6 News rằng kẻ đột nhập đã phá vỡ camera an ninh trước khi đập vỡ cửa sổ phía trước của tu viện và thậm chí còn đối đầu với một trong những linh mục sống ở đó.

“Bạn có thể nhìn từ bên ngoài, cửa sổ của chúng tôi đã bị đập vỡ. Chúng bị đập vỡ từ bên trong khi kẻ đột nhập vào bên trong tòa nhà”, Blanchard nói. “Anh ta đá vào cửa phòng cha bề trên, khi ngài vừa ra khỏi giường để chuẩn bị bắt đầu ngày mới.”

Vị linh mục đã có thể chạy thoát và gọi cảnh sát.

Tất cả điều này xảy ra sau khi tu viện vẫn đang phục hồi sau những thiệt hại do bão băng tuyết gây ra vào tháng trước. Blanchard cho biết giờ đây họ phải giải quyết hậu quả của các vụ phá hoại bao gồm rất nhiều cửa sổ bị đập vỡ, gương vỡ, nhà tạm bị lật ngược bên trong nhà nguyện, cây thánh giá bị gãy, các tác phẩm nghệ thuật và tượng bị kéo ra khỏi tường.

Các đội đang trong quá trình dọn dẹp thiệt hại do cơn bão mùa đông đã phải gấp rút đến để sửa chữa và đóng cửa sổ tại tu viện.

Blanchard nói: “Đây là nơi bình yên, cầu nguyện và vẻ đẹp tự nhiên cho mọi người.

Grotto sẽ mở cửa trở lại các khu vườn phía trên vào cuối tuần này sau khi quá trình dọn dẹp sau cơn bão mùa đông hoàn tất.

3. Nỗi buồn của Hội Đồng Giám Mục Pháp

Hội đồng Giám mục Pháp bày tỏ đau buồn vì hôm 28 tháng Hai vừa qua, Thượng viện Pháp đã thông qua việc đưa tự do phá thai vào Hiến pháp quốc gia như một quyền. Các giám mục Pháp cũng lấy làm tiếc vì cuộc thảo luận về vấn đề này chỉ thu hẹp vào khía cạnh các quyền của phụ nữ, mà không nhắc đến những biện pháp giúp cỡ những người muốn giữ lại con của họ.

Có 267 trong tổng số 317 Thượng nghị sĩ Pháp bỏ phiếu chấp thuận đề nghị vừa nói, đã được Hạ viện thông qua trước đó. 50 Thượng nghị sĩ chống lại văn bản đề nghị. Vấn đề này sẽ được thông qua chung kết vào ngày 04 tháng Ba tới đây, trong phiên họp được triệu tập ở Versailles.

Văn bản này đề xuất bổ sung đoạn thứ 17 vào điều 34 của Hiến pháp, ngày 04 tháng Mười năm 1958, quy định rằng: “Luật xác định những điều kiện, theo đó quyền tự do được bảo đảm cho phụ nữ tự nguyện ngừng thai nghén”.

Thông cáo ngắn của các giám mục Pháp nói rằng “các giám mục đau buồn hay tin việc các thượng nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ văn bản tu chính Hiến pháp”. Và các vị tái khẳng định “Phá thai là vi phạm sự sống, không thể chỉ nhìn nó dưới khía cạnh quyền của phụ nữ”.

Hội đồng Giám mục Pháp cũng “lấy làm tiếc vì cuộc thảo luận ở Quốc hội không nhắc đến những biện pháp giúp đỡ những người nam nữ muốn giữ con của họ”, và các vị cho biết sẽ “chú ý đến sự tôn trọng tự do chọn lựa của các cha mẹ trong việc quyết định giữ con lại, dù trong những tình trạng khó khăn”. Sau cùng, các vị chào mừng sự can đảm và dấn thân của các nhân viên y tế. Một điều khoản nhắm bảo vệ tự do của họ mà một số thượng nghị sĩ không thành công trong việc đưa vào hiến pháp.

Ngoài ra, có nhiều giám mục công khai lên tiếng bày tỏ lập trường về việc bỏ phiếu trên đây. Đức Cha Olivier de Germay, Tổng giám mục Giáo phận Lyon, tố giác “sự phủ nhận dân chủ” và nhấn mạnh đến khó khăn bày tỏ ý kiến về vấn đề này mà không bị nguy cơ trở thành đối tượng tấn công của các cơ quan truyền thông”.

Đức Cha Pascal Wintzer, Tổng giám mục Giáo phận Poitiers, tuyên bố với báo Công Giáo La Croix, rằng “sự chết dường như được bảo vệ hơn còn sự sống thì không được khuyến khích”.

Đức Cha Michel Aupetit, nguyên Tổng giám mục Giáo phận thủ đô Paris, vốn là một bác sĩ y khoa trong hai mươi mốt năm trước khi làm linh mục, nói rằng: “Phá thai được đưa vào Hiến pháp. Khoản lương tâm của các bác sĩ và nhân viên y tế bị phủ nhận. Luật pháp trổi vượt trên lương tâm, buộc con người phải chết. Nước Pháp đã chạm đến đáy và trở thành một nhà nước độc đoán”.

Hồi tháng Mười Một năm ngoái (2023), Hội đồng Giám mục Pháp đã bày tỏ sự chống đối việc đưa phá thai vào hiến pháp quốc gia như một quyền, qua một tuyên ngôn tựa đề: “Tất cả sự sống là một hồng ân”. Các vị trích dẫn Tông huấn “Niềm vui Tin mừng”, Evangelii gaudium, của Đức Thánh Cha Phanxicô, khẳng định rằng: “Việc bảo vệ sự sống sẽ sinh ra gắn liền mật thiết với sự bảo vệ mọi nhân quyền khác”.

4. Hãy để Chúa Giêsu hướng dẫn những nỗ lực bảo vệ quyền lợi, Đức Thánh Cha nói với các thẩm phán Á Căn Đình

Trong một thông điệp video gửi tới Ủy ban Thẩm phán Liên Mỹ về Quyền Xã hội và Học thuyết Phanxicô nhân lễ khánh thành trụ sở mới ở Buenos Aires, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng “chúng ta đang sống trong thời kỳ bất công sâu sắc: một số ít người trở nên giàu có. ngày càng mạnh mẽ và hàng triệu người nghèo bị từ chối và loại bỏ.”

“Không có tương lai, không có sự phát triển, không có công bằng, cũng không có dân chủ trong một thế giới nơi hàng triệu trẻ em chỉ ăn đồ phế thải của những người tiêu dùng,” Đức Giáo Hoàng tiếp tục, khi ngài mô tả “vị thần thị trường” và “nữ thần lợi nhuận” là “những vị thần giả” “dẫn chúng ta đến sự mất nhân tính và hủy diệt hành tinh.”

Ngược lại, “lời của Chúa Giêsu, nền tảng của học thuyết xã hội của Giáo hội”, là “con đường an toàn và tươi sáng”, Đức Thánh Cha nói.

Theo tổ chức này, COPAJU nảy sinh từ cuộc gặp năm 2019 giữa Đức Giáo Hoàng và các thẩm phán người Mỹ Latinh ở Rôma. Tháng 8 năm ngoái, Đức Thánh Cha đã công nhận tổ chức này là một hiệp hội tư nhân quốc tế của các tín hữu.