Phiên bản nhái của hệ điều hành máy tính thế hệ mới do Microsoft nắm bản quyền hiện đã được tung ra bán ở Malaysia, trước ngày chính thức phát hành hơn một năm.

Các đĩa nhái của chương trình phần mềm có tên là Longhorn này được chào bán với giá dưới 2 đô la Mỹ ở thành phố Johor Baru phía Nam Mã Lai.

Các chuyên gia ngành máy tính nói với đài BBC họ cho đây là cú lừa đảo ngoạn mục nhất thập kỷ của những kẻ làm phần mềm lậu.

Chương trình Longhorn, dùng để thay thế hệ điều hành Windows XP, sẽ chỉ được phát hành chính thức vào năm 2005.

Những kẻ làm đĩa lậu Malaysia được coi là bạo gan nhất thế giới. Các phim Hollywood bị làm giả và mang ra bán ở đây trước khi trình chiếu chính thức hàng tháng trời.

Thế nhưng chưa có phi vụ nào động trời như lần này.

Phiên bản mới

Microsoft hiện vẫn là hãng sản xuất phần mềm máy tính lớn nhất thế giới và hãng này đã có dự tính sẽ tung chương trình Longhorn ra trong một chiến dịch quảng bá rầm rộ nhất thập kỷ.

Một phát ngôn nhân của Microsoft nói với đài BBC rằng hãng này nghĩ những kẻ ăn cắp phần mềm đã lấy được một trong 8.000 bản chạy thử mà Microsoft phát giới thiệu cho các nhà lập trình tại một hội thảo ở Los Angeles hồi tháng Mười.

Phần mềm này hiện vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm gọi là tiền alpha. Microsoft nói người tiêu dùng sẽ hết sức mạo hiểm nếu tải một hệ điều hành còn chưa ổn định vào máy tính ở nhà.

Malaysia bị mang tiếng là trung tâm ăn cắp bản quyền và nhà chức trách nước này đang bị Hoa Kỳ gây sức ép để ngăn chặn nạn dịch xâm hại bản quyền.

Hồi tháng Năm, chính phủ Malaysia đã đóng cửa một loạt các cửa hàng bán đĩa DVD lậu. Tuy nhiên những kẻ mua bán phần mềm giả thì xem ra chưa bị trừng trị thẳng tay.

Bộ Nội thương Mã Lai từng tuyên bố sẽ giảm giá phần mềm bằng cách kiểm soát giá cả. Tuy nhiên quyết định này bị nhiều người cho là sẽ khiến cho các tập đoàn lớn như Microsoft rút ra khỏi Malaysia. (BBC)