Hãng phần mềm điện toán khổng lồ Microsoft của Mỹ đã đề nghị phát ra những phiếu tặng hàng trị giá hơn một tỷ đô la để dàn xếp một vụ kiện của khách hàng ở California.

Khoảng 13 triệu doanh nghiệp và cá nhân sẽ nhận được phiếu tặng này, và có thể dùng nó để mua các thiết bị máy tính hoặc phần mềm, kể cả khi họ muốn mua sản phẩm của những hãng khác.

Đề nghị tặng phiếu mua hàng của Microsoft sẽ còn phải chờ bồi thẩm đoàn phê duyệt. Microsoft bị cáo buộc đã kê giá các sản phẩm của mình quá cao tại California và lợi dụng vị trí độc tôn của mình.

Các luật sư nói 3 triệu trẻ em tại các trường học ở California sẽ được lợi từ thỏa thuận này.

Microsoft thường xuyên bị dính líu đến các vụ kiện tụng về tội lợi dụng vị trí độc tôn trong thị trường điện toán thế giới. Nhiều vụ kiện vẫn đang bị đóng băng.

Nhưng ông Brad Smith, luật sư của Microsoft, nói vụ kiện ở California khá nghiêm trọng. Ông Smith nói: " Hầu hết các vụ kiện là xảy ra tại California và khách hàng ở đây bị ảnh hưởng nặng nề nhất."

Microsoft nói những phiếu tặng hàng có thể dùng để mua bất kỳ máy tính để bàn, máy tính xách tay, linh kiện máy tính cũng như các phần mềm đi kèm khác.

Thế nhưng không phải ai cũng hạnh phúc. Ông John Perry Barlow, thuộc nhóm vận động mang tên Electronic Frontier Foundation đấu tranh bảo vệ quyền lợi khách hàng mua đồ điện tử, nói Microsoft dường như thành công trong việc "mua công lý".(BBC)