Hôm nay, hãng phần mềm Microsoft bắt đầu tiết lộ cho các nhà viết phần mền bộ “mã số bí mật” cho biết hệ điều hành Windows giao dịch thế nào với các máy tính nhỏ và các thảo chương nhỏ của Mirosoft như thế nào. Ðây là một phần trong những thảo thuận mà hang Microsoft đã đồng ý trong việc giải quyết vụ kiện do Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ đã đưa ra trong năm qua.

Sự tháo gỡ bộ mã này nhằm giúp các người lập thảo chương có thể làm các Web browsers hay các chương trình chơi nhạc, video, games và các đặc điểm khác giống như những đặc tính của chính Windows mà Microsoft đang sử dụng hiện nay.
Trong vụ kiện chống độc quyền kéo dài 4 năm, Bộ Tư pháp và 18 tiểu bang đã buộc tội Microsoft cố tình che giấu mã máy tính trong hệ điều hành Windows để cản trở sự cạnh tranh của các nhà sản xuất khác. Tháng 11/2001, Microsoft đạt được thỏa thuận với Bộ Tư pháp. 9 tiểu bang đã đồng ý ký vào thỏa thuận, nhưng 9 tiểu bang còn lại vẫn tiếp tục đòi thẩm phán phải áp dụng các biện pháp cứng rắn hơn.

VÀo ngày 28-8, Microsoft sẽ bật mí cho biết ngoài 272 đoạn mã máy tính giúp các nhà lập trình viết chương trình chạy trên Windows, hãng sẽ tiết lộ 113 giao thức phần mềm để các nhà sản xuất có thể xây dựng những chương trình hầu có thể làm việc emails và Web Browser của hệ điều hành Microsoft Windows.
Theo Microsoft, quy định mới về việc đăng ký Windows có hiệu lực từ ngày 1/8. Những điều khoản này sẽ được áp dụng đối với 20 nhà sản xuất máy tính hàng đầu thế giới và nhiều hãng khác.

Microsoft cũng cho biết hệ điều hành Windows XP bộ upgrade, cho phép người sử dụng có thể chặn chương trình Internet Explorer và các đặc điểm khác của Microsoft nếu người sử dụng không muốn sử dụng nó.