Microsoft hiện đang chờ đợi sẽ bị Liên Hiệp Âu Châu phạt vạ kỷ lục khoảng 600 triệu đô la vì đã sử dụng vị thế chế ngự để vi phạm luật cạnh tranh.

Đã sáu năm trôi qua kể từ lần đầu tiên hãng Sun Microsystems đệ đơn lên Ủy Hội Âu Châu khiếu nại Microsoft.

Hãng này cáo buộc rằng Microsoft đã cố ý giữ lại các thông tin kỹ thuật và ngăn chặn việc phần mềm của hãng Sun được hoạt động hòa hợp với các máy tính có cài phần mềm Microsoft.

Sáu năm qua, lời cáo buộc có vẻ như vẫn giậm chân tại chỗ. Hôm nay Thứ Tư, cơ quan quản lý về vấn đề cạnh tranh của Châu Âu sẽ tuyên bố là hãng Microsoft phạm tội vi phạm luật cạnh tranh.

Cơ quan này cũng sẽ áp dụng một loạt các hình thức phạt đối với Microsoft, gồm cả việc phạt tiền với mức kỷ lục.

Với Microsoft thì khoản tiền phạt chỉ là chuyện vặt. Hãng có hàng chục tỷ bảng Anh tiền mặt. Thế nhưng những cái được gọi là biện pháp khắc phục khác mới là điều đáng quan ngại hơn nhiều.

Các biện pháp này gồm cả chuyện buộc hãng phải trao các thông tin kỹ thuật cho các đối thủ cạnh tranh, và dỡ bỏ một số phần mềm khỏi hệ điều hành Windows hiện đang thống trị thị trường.

Khi được kết hợp lại, chúng tạo thành tiền lệ điều chỉnh cách thức ứng xử của hãng về sau này.

Với Microsoft, phán quyết này đi xa hơn nhiều so với kết quả một vụ kiện tương tự đã xảy ra tại Hoa Kỳ đối với hãng, là vụ mà rồi sau đó đã được dàn xếp ổn thỏa.

Do đó, hãng sẽ khiếu nại quyết định này, một trình tự có thể sẽ giúp tạm ngưng hiệu lực của các biện pháp trừng phạt trong nhiều năm. (BBC)