NEW DEHLI (CNA) - Hai gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm là Microsoft và Google đã có những quảng cáo về các sản phẩm chọn lựa giới tính cùng những dịch vụ khác bất hợp pháp tại Ấn Độ. Đơn giản vì truyền thống văn hóa của nước này khác so với Tây phương, nhiều người Ấn Độ thích con trai hơn con gái và chọn phá đi những trẻ chưa sinh nếu chúng là con gái.

Theo hãng thông tấn Pháp AFP, tháng trước, Tòa án Tối cao Ấn Độ đã yêu cầu hai công ty này và cả công ty Yahoo phải trả lời về những cáo buộc mà nhà hoạt động xã hội Sabu George cho rằng các công ty đó đang quảng cáo những bộ sản phẩm tự-bạn-chọn-lựa kèm theo những thiết bị kiểm tra di truyền đắt đỏ để xác định giới tính của đứa trẻ chưa sinh. Những sản phẩm đó không chứng minh được tính xác thực và an toàn.

Các nhà hoạt động xã hội buộc tội những sản phẩm ấy làm thương tổn các nỗ lực của xã hội nhằm giảm bớt sự phá thai quy mô lớn của phụ nữ.

Những cáo buộc của họ rõ ràng là có hiệu quả.

Nhà hoạt động xã hội Sabu George nói với AFP rằng: "Những liên kết từ Google giảm xuống một cách đáng kể. Chúng cũng biến mất khỏi công cụ tìm kiếm trên Live Search và MSN của Microsoft tại Ấn Độ.

Google cho biết họ sẽ "xem xét lại yêu cầu ấy thật nghiêm túc." Họ nói: "Ở Ấn Độ, chúng tôi không được phép để những quảng cáo tiếp thị ấy thúc đẩy việc xác định giới tính và phổ biến quan niệm về chọn lựa giới tính. Và chúng tôi hoàn toàn tuân thủ nghiêm ngặt luật lệ của quốc gia các bạn."

Hiện các từ khóa tìm kiếm như "chọn lựa giới tính" và "chọn lựa phái tính" trên trang Yahoo tại Ấn Độ không dẫn đến một liên kết nào như thế.

Hầu hết người dân Ấn Độ đều thích con trai vì con trai là những người làm ra của cải, còn phụ nữ bị xem như gánh nặng kinh tế vì của hồi môn và mọi khoản tiền kiếm được đều phải giao cho chồng.

Do có sự phá thai theo chọn lựa giới tính ở quốc gia này nên hiện nay tỉ lệ trẻ sơ sinh nam là 1,000 còn nữ chỉ ở mức 927, so sánh với tỉ lệ trung bình của thế giới 1,050 nữ trên 1,000 nam.

Khi làm các kiểm tra siêu âm ở Ấn Độ chỉ mất một khoản tiền nhỏ là 5 đôla, đây là phương pháp phổ biến để xác định giới tính của bào thai. Luật pháp Ấn Độ cấm sử dụng các thiết bị siêu âm cho mục đích đó, nhưng trong thực tế thì rất khó kiểm soát điều này.

Nhà hoạt động Sabu George phát biểu với AFP: "Những gì mà siêu âm đã gây ra khiến hàng loạt các bé gái bị sát hại trong thập niên 1990 thì nay lại có thể sẽ tiếp diễn với những sản phẩm mới này sau một thập niên. Chúng ta phải đi trước chúng một bước."

Ông Steve Mosher, chủ tịch Học viện Nghiên cứu Dân số Virginia cho thông tấn xã CNA một cuộc phỏng vấn hôm thứ năm vừa qua đã nói về sự chọn lựa giới tính ở Ấn Độ.

Ông nói: "Những luật lệ chống lại việc phá thai để chọn lựa giới tính tại Ấn Độ là bất khả thi vì trong xã hội Ấn, con trai được ưa thích vô cùng. Nhiều trẻ em gái đã bị giết chết từ trong tử cung của mẹ bằng hình thức phá thai chọn lựa giới tính để cha mẹ chúng không phải trả của hồi môn cho nhà trai khi cưới theo tập tục của đạo Hindu."

Ông Mosher nói phá thai chọn lựa giới tính là "gần như không được biết đến" tại Goa (thuộc địa trước đây của Bồ Đào Nha) và ở bang Kerala, những khu vực này theo ông Mosher là "đậm chất Công giáo." Ông giải thích rằng Kerala theo Công giáo vì những nỗ lực truyền giảng Phúc Âm của Thánh Phanxicô Xaviê xưa kia.

Ông cũng nói thêm rằng tại Madras, nơi Thánh Tôma Tông Đồ đã từng sống, giảng dạy và tử đạo, việc phá thai chọn lựa giới tính cũng chẳng hề phổ biến.

"Vấn đề đó rất nghiêm trọng ở mọi tầng lớp thuộc đạo Hindu. Người Hindu càng giàu có và có nhiều của cải thì lại càng không muốn trả bất cứ khoản hồi môn nào huống chi những người nghèo làm sao có khả năng ấy."

Ông nói tiếp: "Một mẫu gương tiêu biểu mà người ta nghĩ ngay đến là Indira Gandhi, vị nữ thủ tướng trước đây của quốc gia này, bà luôn thuyết phục nhân dân Ân Độ tôn trọng các giá trị của phụ nữ, thế nhưng nạn phân biệt đối xử với các trẻ em gái và phụ nữ vẫn tồn tại mạnh mẽ cho tới tận ngày nay."