Hôm thứ Sáu, giá cổ phiếu của tập đoàn phần mềm lớn nhất thế giới - Microsoft - đã giảm đi 8 phần trăm so với trước.

Đúng một hôm trước đó Microsoft vừa đưa ra bản báo cáo lợi nhuận quí Ba, dù làm hài lòng giới phân tích nhưng lại khiến số đông thất vọng, những người trông chờ vào sự hồi phục của các công ty Mỹ.

Nhìn lại, tính từ ngày 17 tháng Chín năm 2001, tức là phiên mở cửa đầu tiên sau vụ Hoa kỳ bị không kích cho đến giờ, chưa lần nào chỉ số chứng khoán của Microsoft lại tụt giá mạnh đến như vậy.

Giới chuyên môn giải thích cơn sụt giá lần này, được phản chiếu rộng khắp trong khu vực kỹ thuật, được gây ra do phản ứng hỗn hợp giữa việc thu lợi và cơn lo sợ của thị trường là nền kinh tế không thực sự được phản ánh qua giá cổ phiếu.

Báo cáo của Microsoft thì nói kết quả về việc bán máy PC đã khá hơn dự đoán trong mùa mua sắm trong kỳ nhập học đã tạo đà thúc đẩy cho thị trường tin học đang uể oải.

Trong 3 tháng vừa qua, tính đến 30 tháng Chín, lợi nhuận của Microsoft là 2,6 tỷ USA, tức khoảng 24% trị giá cổ phiếu, nếu so với con số 2 tỷ USD vào cùng kỳ năm ngoái.

Hai công ty có liên quan đến Microsoft là nhà sản xuất bộ vi xử lý Intel và công ty sản xuất máy tính Dell cũng cho biết có các tín hiệu cho thấy phục hồi nhu cầu máy tính. Hai công ty này có đến 90 phần trăm sản phẩm sử dụng hệ điều hành Windows của Micorsoft. (BBC)