Tháng 6, tháng kính Trái Tim Chúa Giêsu. Đây cũng thời gian có nhiều lễ phong chức, lễ khấn dòng nên tháng Thánh Tâm là mùa ơn gọi dâng hiến.

Xem hình ảnh

Sáng ngày 5-6-2013, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám Mục Phan Thiết đã chủ sự lễ tạ ơn Khấn Dòng và mừng Ngân Khánh. Cùng đồng tế có Cha Tổng Đại Diện JB Hoàng Văn Khanh, Đức Viện Phụ Đan Viện Châu Thuỷ, quý Cha Hạt Trưởng, quý Cha Giáo Sư và hơn 80 Linh mục trong và ngoài Giáo phận, lời cầu nguyện sốt mến của các tu sĩ nam nữ và đông đảo thân nhân ân nhân các tân khấn sinh.

Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết tràn ngập niềm vui tạ ơn cùng với 19 Nữ Tu Khấn Lần Đầu, 21 Nữ Tu Vĩnh Khấn và 3 Nữ Tu mừng Ngân Khánh Khấn Dòng: Maria Nguyễn Thị Loan, Maria Trần Thị Hương, Maria Phan Thị Kim Tuyết. Sự hiện diện của cộng đoàn cùng quý Linh Mục bên cạnh Giám Mục làm rạng ngời mầu nhiệm hiệp thông của Dân Thánh Chúa đã mang lại vô vàn ơn thánh cho hội dòng.

Lễ Khấn Dòng diễn ra giữa lòng Năm Đức Tin. Đây chính là lời tuyên xưng. Tuyên xưng vào hồng ân Thiên Chúa, chính tình thương của Ngài đã luôn mở rộng mời gọi các tâm hồn thiện chí đáp lại lời kêu mời để dấn bước sống đời dâng hiến. Tuyên xưng vào tình thương mang tính nâng đỡ, các Nữ Tu với ánh nến cháy sáng trên tay nói lên lời cam kết hay lập lại lời cam kết năm nào cũng chính là muốn đáp trả tiếng Chúa để dâng hiến đời mình phục vụ dân thánh. Tuyên xưng lại vào niềm trông cậy phó thác, xin Chúa nâng đỡ và ban sức mạnh để các Nữ Tu trung thành và sẵn sàng ra đi mang lại hoa trái trong vườn nho của Chúa.

Trong niềm vui tạ ơn, cộng đoàn phụng vụ chung lời cầu nguyện để cho các khấn sinh, khi đã dâng tâm tình trong lời cam kết gắn bó với Đức Kitô chịu đóng đinh như là đối tượng duy nhất của lòng trí, các Nữ tu sẵn sàng tiến lên và đi đến cùng trong chọn lựa của mình. Mỗi dịp lễ khấn đều là một khởi đầu mới trong hành trình hiến dâng. Vì vậy được tháp tùng và nâng đỡ bằng trong lời kinh nguyện của người nhà của người thân là điều cần thiết và đáng ước mơ.Các Nữ tu dâng lên Thiên Chúa của lễ trọn một cuộc đời tận hiến cho tình yêu Mến Thánh Giá. Khi tuyên khấn, người Nữ tu muốn dâng hiến trọn đời mình cho Đức Kitô cả thể xác lẫn tâm hồn.

Đức Cha Giuse giảng lễ, suy niệm Tin Mừng Ga 15, 4-12

Hôm nay lễ khấn của các chị em Hội Dòng MTG PT, qua bài Phúc Âm chọn đọc, Chúa Giêsu cũng trao vào tay chị em món quà đặc biệt là chìa khóa mở vào niềm vui trọn vẹn với ba lời tâm huyết.

1. “Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy”

Trong Phúc Âm Gioan, động từ “ở lại” không nhằm diễn tả một chuyển động như là “ngưòi ơi người ở đừng về”, hay là gắn liền với một phuơng huớng như là chỉ định ở chỗ này hay chỗ khác, mà là một hình tượng còn nói nhiều hơn cả chữ nghĩa nữa. “Ở lại” muốn nói đến sự gắn bó, thông phần, chia sẻ, náu nuơng, tuơng quan máu thịt. Ở lại trong tình yêu là buớc đi trên con đuờng Chúa Giêsu đã đi. Chính vì vậy một cách nào đó các chị em buớc vào đời thánh hiến cũng đuợc nhìn trong truyền thống của Giáo Hội như là những ngưòi tiếp bước Chúa Kitô, đặt bước chân mình trong bước chân Đức Kitô.

Môn đệ gắn bó với Thầy là chuyện phải lẽ, bởi thầy trò cùng có một lý tưởng, cùng chung một đường đi và đến cùng một đích điểm. Thầy ở đâu, môn đệ cũng ở đó. Và môn đệ gắn bó với Thầy cũng là chuyện phải đạo. Thầy nào trò nấy. “Ở lại trong tình thương của Thầy” là điều kiện trước hết trên hết để niềm vui của người môn đệ được trọn vẹn.

Lát nữa đây trong lời tuyên khấn, khi chị em đọc lên quyết tâm “chọn Chúa Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí” chính là lúc chị em từ bỏ tất cả, ngay cả những gì là thiết thân nhất nơi mình như hàm răng mái tóc, dáng vóc tính tình để ôm lấy Thánh Giá mà ở lại trong tình thương của Thầy chí thánh. Quả là một quyết tâm xé lòng, nhưng cũng là một chọn lựa quyết liệt để có được niềm vui.

2. “Hãy yêu thương nhau”

Chắc không phải vô tình khi Chúa Giêsu dạy “yêu mến nhau” ngay sau khi Ngài dạy “ở trong tình yêu của Ngài”, nhưng cố ý cho thấy hệ quả và dấu hiệu hữu hình của việc gắn bó với Ngài chính là tình yêu cụ thể dành cho nhau. Đời thánh hiến, trong một hội dòng là đời sống giữa cộng đoàn, trong đó mọi thành viên coi nhau như chị em một nhà, vì thế yêu thuơng nhau là lẽ đuơng nhiên. Nếu trong cộng đoàn 12 người năm xưa còn có nhiều khác biệt thậm chí ghen tị ganh đua, thì cộng đoàn hôm nay đông đảo, cũng có những va chạm hiểu lầm nhau. Dưới ánh nhìn của Đức Kitô và trong ánh sáng Tin mừng, các chị em sẽ tìm đuợc ánh sáng và sức mạnh để đón nhận nhau, chấp nhận khác biệt trong cộng đoàn để làm phong phú cho nhau và thương yêu nhiều hơn nữa.

Nếu gà cùng một mẹ chia sẻ cùng một tình thương trong đàn, thì môn đệ cũng sống bởi và bằng tình thương duy nhất của Thầy, nên “yêu thương nhau” vừa như một lẽ sống biết chia sẻ cho đi, vừa như một sức sống luôn nhân tăng mở rộng, và còn như một dấu hiệu sống động minh họa cho đời thánh hiến có khả năng làm chứng cho hạnh phúc niềm vui Nước Trời.

Người trong nam quen gọi nữ tu là “dì phước”, nghĩa là người thích làm phước giúp đỡ kẻ khác và cũng là người gặp được hạnh phúc trong đời, nhưng người trong cuộc lại xác tín rằng mình chỉ giữ được hạnh phúc trọn vẹn khi dấn thân trong đời sống cộng đoàn, có chị có em bên nhau, nương tựa vào nhau mà sống. Chị ngã em nâng, chị dâng em hiến, và cứ thế yêu thương nhau trở nên sức sống niềm vui.

3. “Hãy ra đi và mang lại hoa trái”

Thầy Giêsu là Đấng Cứu Độ và công trình đời Người là đem ơn cứu rỗi đến cho mọi người. Khi về trời, Thầy không làm việc trực tiếp nữa, nhưng đã ủy thác cho các môn đệ lệnh truyền “đến với muôn dân”. Từ đó Giáo Hội được khai sinh, trong sức mạnh của Thánh Thần, các môn đệ lên đường truyền giáo muôn ngả và kết sinh hoa trái phong phú dọc dài lịch sử.

43 chị em hôm nay, dù tiên khấn hay vĩnh khấn, cũng sẽ được phân bổ về những nơi có nhu cầu mục vụ. Đây là cuộc ra đi của người môn đệ, không lựa chọn nơi đến, không lựa chọn đối tượng phục vụ, nhưng chỉ canh cánh bên lòng ước vọng đem lại hoa trái cho mùa cứu rỗi. Khấn là điểm đến trong quá trình ơn gọi, nhưng khấn cũng là điểm tái khởi hành trong tiếng gọi ra đi để niềm vui được thênh thang.

Tóm lại, thưa cộng đoàn cũng như các chị em, ở lại trong tình yêu Chúa, rồi yêu thuơng nhau, và ra đi để kết sinh hoa trái, đó là bản ghi nhớ nhân dịp khấn dòng hôm nay.

Nhân dịp này, tôi muốn nói lên lời cảm ơn các gia đình hiện diện rất đông đủ cùng con em của mình trong dịp trọng đại này. Cha mẹ đã quảng đại đóng góp cho hội dòng cũng như Giáo Hội địa phuơng những thành viên ưu tú của gia đình mình để làm thành những của lễ hiên dâng. Cũng xin đuợc cảm ơn hội dòng đã đóng góp vào chuơng trình truyền giáo của giáo phận bằng những bước chân không mỏi, bằng những tâm hồn luôn tưoi trẻ, và bằng một thiện chí chừng như không vơi cạn. Giáo Hội có được những hoa trái âm thầm đó đây cũng chính là nhờ những công lao đóng góp âm thầm của các chị em trong những cộng đoàn địa phuơng. Xin đuợc hợp với Cha Tổng Đại Diện, hợp với Đức Viện Phụ, quý Cha hiện diện chúc mừng cho hội dòng, cách riêng cho các chị em. Xin chúc mừng trăm năm hạnh phúc!


Cuối thánh lễ, đại diện gia đình các tân khấn sinh và đại diện Hội Dòng dâng lời cảm tạ.

Mặc dù đông đảo khấn sinh, nhưng nghi thức ngắn gọn trong thời gian 45 phút và thánh lễ gói gọn khoảng 130 phút.

Sau thánh lễ các linh mục đồng tế, các tu sĩ nam nữ và các thân nhân khấn sinh điểm tâm sáng chia vui với Hội dòng.

Đời tu là một bài ca tạ ơn Thiên Chúa. Tạ ơn vì đời sống thánh hiến được ban cho Giáo Hội. Hồng ân Thiên Chúa chiếu rực trong cuộc đời của người tu sĩ để rồi người tu sĩ được biến đổi để đem Chúa Kitô cho cuộc đời.

Tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, mùa khấn dòng và phong chức khắp các giáo phận và các hội dòng. Xin chung lời cầu nguyện cho 43 bông hoa tiến dâng cho Trái Tim Nhân Từ của Chúa Giêsu. Hôm nay đã tươi đẹp, trong suốt quãng đời tương lai được mãi tươi, mãi đẹp, mãi tỏa hương nhân đức khoe sắc yêu thương.

Sáng ngày 6-6-2013, tại Nhà Thờ Võ Đắc, Giáo xứ tổ chức thánh lễ tạ ơn mừng 6 Nữ Tu đón nhận hồng ân thánh hiến. 2 Nữ Tu Ngân Khánh: Maria Nguyễn Thị Loan, Maria Trần Thị Hương, 3 Nữ Tu Vĩnh Khấn: Têrêxa Nguyễn Ngọc Huyền Linh, Maria Nguyễn Ngọc Kim Tính, Maria Mai Thị Thanh Trang và 1 Nữ Tu Tiên Khấn: Lucia Nguyễn Lê Thu Trang.