Lúc 5 giờ 00 chiều, Chúa Nhật Lễ Thăng Thiên, ngày 08 tháng 5 năm 2016. Tỉnh dòng Chúa Thánh Thần Úc Châu (Holy Spirit Province) thuộc dòng Thương Khó Chúa Giêsu ( The Congregation of the Passion of Jesus Christ) viết tắt là C.P. vừa tổ chức Thánh Lễ Tiên Khấn tại tu viện Thánh Phaolô Thánh Giá, số 15 Cross Road, vùng Glen Osmond, thành phố Adelaide, tiểu bang South Australia 5064, cho 10 Ứng Sinh, trong đó có 6 thầy từ Việt Nam sang Úc tu học, gồm có các thầy:

1- Phaolô Nguyễn Bá Kiện

2- Vinh Sơn Đặng Trọng Lượng

3- Giuse Đaminh Nguyễn Ngọc Tân

4- Emanuel Nguyễn Minh Thành

5- Phanxicô xavier Hồ Ngọc Tuấn

6- Micae Nguyễn Huy Tuyên

7- Paul Li Cun Liang (Trung Quốc = China main land)

8- Joseph Zou Wie (Trung Quốc = China main land)

9- William Ngangile Tavak (Papua New Guinea = PNG)

10-Vincent Aroiki (Papua New Guinea = PNG)

XEM HÌNH

Chủ tế thánh lễ cha Jeff Foal C.P Bề trên nhà Thủ Đức, Việt Nam, cùng đồng tế có khỏang 20 linh mục và 1 thầy Phó Tế, gồm các linh mục Dòng Passionist, một số linh mục thuộc các dòng Đa Minh, dòng Tên và các linh mục khách của TGP Adelaide, với sự hiện của các nữ tu Passionist ngành Nữ, đến từ nhiều quốc gia như: Ấn Độ, Sri Lanka, Philipine, Malaysia, PNG, New Zealand và Úc Châu và một số nữ tu người Úc gốc Việt đang phục vụ trong các dòng Đaminh, dòng Mẹ Từ Bi Úc Châu đến tham dự.

Mở đầu thánh lễ, cha Chủ Tế mời gọi cộng đòan hợp ý cầu nguyện cách đặc biệt cho các Tân Khấn Sinh và cầu cho ơn gọi trên tòan thế giới, nhất là ở Úc Châu đang thiếu hụt trầm trọng và hiệp ý với Giáo Hội Hòan Vũ mừng Lễ Chúa Thăng Thiên và mừng Ngày Hiền Mẫu (Mother’s Day).

Sau đó Thầy phụ trách Ơn Gọi đọc tên từng Khấn Sinh lên trước gian Cung Thánh, trình diện hai cha Bề Trên Giám Tỉnh:

-Very Rev. Thomas McDonough C.P Bề Trên Giám Tỉnh Passionist “Chúa Thánh Thần” Úc Châu & NZ

-Very Rev. Paul Mary Sugun Kang C.P Bề Trên Giám Tỉnh Passionist “Các Thánh Tử Đạo Korea” Hàn Quốc

Tiếp tục phụng vụ thánh lễ với hai bài đọc song ngữ Anh Việt do thân hữu của các thầy đọc.

Trước khi công bố bài Phúc Âm do thầy Phó Tế tuyên đọc, các Khấn Sinh được mời gọi tiến tới trước bàn thờ, gian Cung Thánh nằm phủ phục để lắng nghe Lời Chúa.

Sau khi công bố Phúc Âm các Khấn Sinh được đứng dậy và trở về vị trí an tọa.

Bài giảng trong thánh lễ cha Thomas McDonough Bề Trên Giám Tỉnh đã kể lại hành trình của cha sang VN tìm kiếm ơn gọi, Ngài đã lên vùng Cao Nguyên bên VN, chứng kiến những cảnh đời bất hạnh của các em thiếu nhi, nghèo khó, không đựơc đến trường, những người dân lam lũ khó nghèo, làm không đủ ăn, cần sự giúp đỡ. Cha đặt câu hỏi? Ai là những người đến giúp họ? Chỉ có những tu sĩ mới hiến thân, hy sinh đến đó với họ, giúp tha nhân.

Sau bài giảng là nghi thức tuyên khấn bắt đầu: Từng khấn sinh được gọi lên qùy trước hai Cha Giám Tỉnh, hai tay nắm chặt lấy hai bàn tay của cha Giám Tỉnh liên hệ, đọc lời tuyên khấn và lên bàn thờ ký tên trên Vi Bằng và Sổ Lưu Ký của Dòng.

Sau phần tuyên khấn, Cha Tom McDonough tuyên bố chính thức nhận các thầy là những tập sinh của Dòng. Cả nhà thờ vỗ tay chúc mừng.

Nghi thức trao Thánh Gía và Mão Gai. Hai Cha Bề Trên Giám Tỉnh trao cho mỗi thầy một huy hiệu (Sign) của Dòng và một Thánh Giá Chúa Giêsu nhỏ khỏang dài 3 tấc, các Thầy hôn kính và gài Thánh Giá trong giây thắt lưng (belt) tu phục của Dòng.

Kế đến các thầy Passionist và các Soeurs cùng Dòng trao cho mỗi Khấn Sinh một thánh giá gỗ màu đen, dài khỏang 1m50 vác trên vai và một mạo gai đội trên đầu.

Các thầy đội mạo gai và vác thánh giá từ từ đứng dậy, chầm chậm từng bước đi từ trên gia Cung Thánh vòng xuống cuối nhà thờ và đi lên. Vừa đi vừa suy gẫm, và để cho các tín hữu trong nhà thờ chiêm ngưỡng. Khi về lại đến gian Cung Thánh, các Thánh Gía và Mạo Gai được các thầy, các Sơ cung kính thu lại. Các Cha trong đòan đồng tế và các Soeur, các thầy cùng Dòng đến ôm hôn và chúc mừng các Khấn Sinh.

Nghi thức trao Thánh Giá và Mão Gai. Hai Cha Bề Trên Giám Tỉnh trao cho mỗi thầy một huy hiệu (Sign) của Dòng và một Thánh Giá Chúa Giêsu nhỏ khỏang dài 3 tấc, các Thầy hôn kính và gài Thánh Giá trong giây thắt lưng (belt) tu phục của Dòng.

Nghi thức tuyên khấn đến đây chấm dứt, phụng vụ thánh lễ được tiếp tục cho đến phần cuối.

Trước khi kết thúc thánh lễ, một Khấn Sinh Việt Nam, đại diện cho 10 tân Khấn Sinh ngỏ lời cám ơn đến các đấng Bề Trên, các anh chị em Tu sĩ cùng Dòng, qúi Cha đồng tế và tất các tín hữu, thân hữu đã đến tham dự lễ khấn. Sau thánh lễ mọi người được sang nhà ăn tham dự tiệc mừng.

Được biết, Dòng Passionist, dịch sang tiếng Việt là Dòng “Thương Khó Chúa Giêsu” mới được linh mục Dòng Passionist người Úc là cha Jeff Foal C.P đã từng sinh sống và phục vụ trong nhà Dòng Passionist tại Adelaide, tiểu bang Nam Úc và là cựu chủ tịch “Hội Tỵ Nan Đông Dương Úc Châu” Ngài rất qúi mến người Việt và người Kampuchea tỵ nạn, Ngài cưu mang tất cả những người tỵ nạn Kampuchea khi đến Adelaide định cư, và đưa hết về bao bọc và tạm trú trong nhà Dòng ở vùng Osmond.

Cha Jeff Foal C.P sang Việt Nam tuyển chọn Ơn Gọi tận hiến cho Dòng Passionist và giúp đỡ các chủng sinh Việt Nam nào muốn trau dồi Anh ngữ.

Cha Jeff Foal và Cha Bề Trên Giám Tỉnh Passionist, tỉnh dòng "Chúa Thánh Thần Úc Châu" có ý hướng thành lập chi Dòng bên VN. Do đó các Ngài đã sang VN tuyển chọn một số ứng sinh đưa sang Úc tu học.

Hiện nay các Ngài đã tuyển chọn được khỏang trên dưới 40 Ứng sinh, Tập Sinh, Khấn Sinh và Phó Tế. Các Ứng Sinh đều được đưa sang Úc tu học và được chia ra từng đợt. Mỗi đợt sang Úc tu học vài Ứng Sinh và học ở Úc ít nhất là 1 năm, sau khi Tiên Khấn sẽ về lại Việt Nam và được gửi vào các Học Viện bên VN học tiếp.

Đến nay đã có rất nhiều Đợt được cha Jeff Foal đưa sang Úc tu học, và chi Dòng Việt Nam sắp sửa có hai thầy đợt đầu tiên sang Úc tu học đã hòan tất các chương trình triết và thần học. Hai thầy này sẽ từ Việt Nam sang Úc lãnh nhận thiên chức linh mục vào đầu tháng 6 năm 2016, sau đó hai Tân Linh Mục Passionist tiên khởi của Việt Nam sẽ về phục vụ cho Dòng tại Việt Nam, trong công tác truyền giáo và tuyển sinh tại quê nhà.

Sáu thầy Việt Nam sau khi Tiên Khấn lần này cũng sẽ trở về Việt Nam trong tuần. Thay thế cho nhóm mới sang Úc tu học. Chương trình này rất hay, vì Ứng Sinh nào cũng được đi du học để mở rộng kiến thức.

Riêng tỉnh Dòng Hàn Quốc, Cha Sugun Kang C.P. Bề Giám Tỉnh Passionist “Các Thánh Tử Đạo Hàn Quốc” cho biết, Ngài mới từ Seoul Đại Hàn bay đến Úc (long flight) hôm thứ Sáu ngày 06/5/16 để tĩnh tâm và chuẩn bị tiếp nhận lời Tuyên Khấn của hai ứng sinh người Hoa Lục. Sau Thánh Lễ Khấn, thứ Ba ngày 10/5/16 Cha Kang phải trở về Seoul Đại Hàn ngay, vì còn nhiều công tác phải thực hiện.

Cha nói đây là những hoa trái qúi hiếm của Trung Quốc, cần phải được vun xới một cách đặc biệt, mai sau sẽ là những mầm non, hạt giống đức tin nơi quốc gia cộng sản, đông dân cư nhất thế giới, tôn giáo lại bị ngăn chặn.

Hai thầy Liang và Wie thuộc tín hữu Công Giáo Hoa Lục, gia nhập dòng Passionist, tỉnh dòng “Các Thánh Tử Đạo Hàn Quốc” nên được tỉnh dòng Hàn Quốc gửi sang Úc tu học, sau khi Tiên Khấn, hai thầy cũng sẽ về lại Trung Hoa lục địa để tiếp tục tu học và giúp giáo dân Hoa Lục.

Còn hai thầy Tavak và Aroiki được tuyển chọn từ Cộng Hòa Papua New Guinea, viết tắt là PNG vùng Tân Thế giới, một đảo quốc nằm về phía biển bắc của Úc Châu, thuộc tỉnh dòng Passionist Chúa Thánh Thần Úc và Tân Tây Lan. Hai Thầy được cha Bề Trên Giám Tỉnh Tom McDonough đưa sang Úc tu học, sau khi khấn, hai thầy trở về PNG phục vụ.

Với ơn gọi phong phú ở Việt Nam, hy vọng trong tương lai, nhà nước sẽ cho thành lập dòng Thương Khó Chúa Giêsu - Passionist tại Việt Nam