Lễ nhậm chức Chánh xứ kiêm Hạt trưởng Quảng Ngãi

Một Ngày Lễ Của Đức Tin Công Giáo

Giáo hạt Quảng Ngãi: Vào những ngày cuối tháng 4 oi bức, trên phần đất miền bắc giáo phận Qui Nhơn đã diễn ra một biến cố mục vụ quan trọng : lễ nhậm chức tân Chánh xứ Quảng Ngãi kiêm Hạt trưởng Quảng Ngãi của cha Giuse Trương Đình Hiền, đương nhiệm Chánh xứ kiêm Hạt trưởng Phú Yên. Thánh lễ nhậm chức được chính Đức Cha Phêrô Nguyễn Soạn, Giám Mục chính giáo phận Qui Nhơn chủ sự với khoảng 60 linh mục đồng tế và tham dự của rất đông anh chị em giáo dân giáo hạt Quảng Ngãi, Phú Yên, cùng một số đông tu sĩ, chủng sinh trong giáo phận.

Xem hình

Giáo xứ Quảng Ngãi và nói chung, giáo hạt Quảng Ngãi, là địa bàn mục vụ gánh chịu nhiều nhiều mất mát trong cuộc nội chiến Bắc Nam, đặc biệt từ khoảng năm 1965-1975. Kể từ năm 1975, khoảng 80% dân Công Giáo Quảng Ngãi di cư vào các tỉnh phía Nam ; trong số đó có một số vượt biên ra ngoại quốc. Nhiều giáo xứ bị tàn phá và bị xóa tên : Cù Và, Trung Tín, Tân Lộc, Kỳ Tân, Phú Vang, Trà Câu. Vài giáo xứ được tái lập trên địa bàn mới vì nhà thờ cũ bị tàn phá, đất đai bị chiếm dụng. Trong số đó có Bầu Gốc, Châu Me, Kỳ Tân. Hiện tại, toàn giáo hạt Quảng Ngãi có 7 cộng đoàn giáo xứ : Quảng Ngãi, Phú Hòa, Bầu Gốc, Châu Me, Kỳ Tân (thuộc linh mục giáo phận) và 2 giáo xứ Châu Ổ, Lý Sơn (thuộc linh mục dòng Chúa Cứu Thế). Số giáo dân trong toàn giáo hạt Quảng Ngãi hiện nay là 9000, chỉ bẳng 1/5 so với số giáo dân trước năm 1972.

Riêng giáo xứ Quảng Ngãi hiện tại có khoảng 600 giáo dân với 2 nhà thờ : nhà thờ cũ Quảng Ngãi, tọa lạc trên đường Trần Hưng Đạo, được xây dựng từ năm 1941 do linh mục Nguyễn Thanh Quý, cha sở tiên khởi của giáo xứ Quảng Ngãi. Từ năm 1995, được cha Phêrô Đặng Son, chánh xứ kiêm hạt trưởng Quảng Ngãi trùng tu khang trang. Riêng nhà thờ mới Quảng Ngãi được cha Phêrô Huỳnh Tấn Ngoan khởi công xây dựng từ năm 1963, với đồ án thật hùng vĩ. Tuy nhiên, vì ảnh hưởng chiến cuộc liên tiếp sau đó, nên công trình nhà thờ bị bỏ dở dang cho đến năm 1971 được cha Giuse Nguyễn Sồ tiếp tục xây dựng hoàn tất năm 1973 với một số chi tiết, hạng mục bị thay đổi so với thiết kế ban đầu vì điều kiện tài chánh. Ngày nay, nhà thờ mới với Thánh Hiệu Thánh Tâm, uy nghi trong lớp sơn mới, với tường rào, cổng, các tượng đài Đức Mẹ, Thánh Giuse trên khuôn viên cây xanh thoáng mát...do cha Phêrô Đặng Son trùng tu, xây dựng, tọa lạc trên đại lộ chính của thành phố : đại lộ Hùng Vương.

Được biết, cha Phêrô Đặng Son về nhậm chức chánh xứ Quảng Ngãi năm 1989, thay cha Giuse Trần Ngọc Châu già yếu, và năm 1995 kiêm hạt trưởng Quảng Ngãi. Với 23 năm trog cương vị chánh xứ và 17 năm trong vai trò Hạt trưởng, cha Phêrô Đặng Son đã bỏ nhiều công sức để tái thiết giáo xứ Quảng Ngãi và củng cố, tài bồi cho các giáo xứ trong toàn giáo hạt. Ngày 02/05/2012 tới đây, cha Son sẽ chính thức lãnh nhận chức vụ chánh xứ Tuy Hòa kiêm Hạt trưởng Phú Yên.

Thánh lễ nhậm chức Chánh xứ Quảng Ngãi diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, thánh thiện, biểu lộ mối dây hiệp nhất trong gia đình giáo phận khi nối kết hai cộng đồng của hai đầu giáo phận lại với nhau và trong nhau : Phú Yên-Quảng Ngãi với cái gạch nối thiêng liêng là Giám Mục giáo phận Qui Nhơn. Mặc dầu trong không khí chia tay với cha sở cũ thấm đượm tình quý mến sâu sắc mang nổi buồn của "kẻ ở người đi", nhưng trong tâm tình và cảm nhận đức tin, cộng đoàn dân Chúa Quảng Ngãi lại dành cho cha tân Chánh xứ nghĩa tình niềm nỡ của đoàn con dành cho mục t trong đại gia đình con cái Chúa.

Thật đẹp đẽ biết bao một ngày lễ của Dân Chúa, của tình hiệp thông, của Đức tin Công Giáo.