Xứ Tà Lung GP. Lạng Sơn có tân chính xứ

Chiều ngày 24 tháng 04 năm 2012, giáo xứ Tà Lùng hân hoan vui mừng đón cha xứ mới Vinhsơn Đào Văn Uyên.

Khoảng 16 giờ chiều, Cha Vinhsơn Đào Văn Uyên cùng với bà con giáo xứ Bó Tờ viếng nhà thờ để cầu nguyện cho giáo xứ, cầu nguyện cho mỗi người và đặc biệt là cầu nguyện cho cha Vinhsơn chuẩn bị đi nhận nhiệm sở mới. Trong khi cha Vinhsơn đang cầu nguyện thi bên ngoài sân nhà thờ một đoàn giáo dân từ giáo xứ Tà Lùng đến để gặp gỡ và đón cha tân chính xứ của mình. Vị đại diện giáo xứ Tà Lùng đã đến chào cha xứ mới Vinhsơn trước sự hiện diện của cha Tổng Đại Diện Giuse Trần Đức Hạnh, và bà con giáo xứ Bó Tờ. Sau đó, cha Tổng Đại Diện, cha xứ mới, quý cha, quý tu sĩ và mọi người lên xe đi về giáo xứ Tà Lùng.

Xem hình

Tại giáo xứ Tà Lùng bà con đã ra cổng nhà thờ để chờ đón cha xứ mới. Khi đoàn cha Tổng Đại Diện, cha mới, quý cha và mọi người đến và tiến vào sân nhà thờ trươc sự trào đón vỗ tay reo mừng của bà con giáo xứ, một em thiếu nhi đã trao cho cha xứ mới bó hoa tươi thắm thể hiện sự tôn kính của mọi người trong giáo xứ. Mọi người cùng tiến vào nhà thờ Tà Lùng, kính viếng Thánh Thể và cầu nguyện ít phút. Sau đó, cha Tổng Đại Diện Giuse, cha xứ mới, quý cha và cộng đoàn hiện diện vui mừng chào thăm chia sẻ với nhau trong bàn tiệc ngọt thật đậm đà tình nghĩa và gần gũi.

Đúng 19h30’, tại ngôi thánh đường của giáo xứ Tà Lùng, cha Tổng Đại Diện Giuse đã chủ sự thánh lễ và thay mặt Đức Giám mục giáo phận trao nhiệm sở mới cho cha Vinhsơn tân chính xứ Tà Lùng. Cùng đồng tế với cha Tổng Đại Diện có quý cha trong giáo phận. Có quý tu si và bà con giáo dân của xứ Tà Lùng và xứ Bó Tờ tham dự.

Bước vào Thánh lễ, Cha quản hạt miền Cao Bằng Giuse Nguyễn Văn Chung đã long trọng đọc Văn thư của Đức Giám mục Giáo phận về việc Bổ Nhiệm tân linh mục chính xứ Tà Lùng Vinhsơn Đào Văn Uyên. Cộng đoàn Phụng vụ vỗ tay trong niềm vui tạ ơn và đón nhận Cha xứ mới.

Tiếp theo đó là những nghi thức diễn nghĩa của việc nhận chức chính xứ.

Mở đầu là phần Tuyên Xưng Đức Tin: Để thể hiện sự hiệp thông và trung tín với đức tin Tông truyền của Hội thánh, Cha xứ mới đứng trước bàn thờ và cha Tổng Đại Diện giáo phận, tuyên xưng đức tin và đặt tay lên cuốn Kinh Thánh để tuyên thệ trung thành với Hội Thánh.

Tiến tới cuối Thánh đường, cha Tổng Đại Diện trao chìa khoá nhà thờ cho cha xứ mới và trao dây chuông cho ngài. Cha xứ mới kéo hồi chuông đầu tiên trong trách nhiệm coi sóc, lãnh đạo cộng đoàn giáo xứ.

Tiếp theo là nghi thức trao Tòa Giải Tội: Cha xứ mới ngồi Tòa Giải tội nghĩa là được trao quyền thay mặt Chúa tha thứ và giao hòa mọi hối nhân với Thiên Chúa.

Tiến tới Gian Cung Thánh, Cha Tổng Đại Diện trao ghế chủ toạ cho cha xứ mới. Từ đây cha xứ mới sẽ làm chủ các nghi thức Phụng vụ cho cộng đoàn giáo xứ.

Kết thúc nghi thức, cha Tổng Đại Diện trao chìa khoá Nhà Tạm Thánh Thể cho cha xứ mới. Cha xứ mới mở cửa và xông hương tôn thờ Mình Thánh Chúa.

Trong bài giảng sau Tin Mừng, cha quản hạt Lạng Sơn Phêrô Đỗ Văn Tin đã dựa vào bài Tin Mừng theo Thánh Gioan (6,30-35), nói về của ăn thiêng liêng mà các cha xứ cử hành mỗi ngày cho cộng đoàn qua Bí Tích Thánh Thể. Tiếp đến ngài cũng nói về ý nghia của phần diễn nghĩa trong nghi thức lãnh nhận chính xứ. Cuối cùng, ngài mời gọi mọi người hãy cộng tác, cảm thông, chia sẻ với cha xứ, vì nhiệm vụ của cha xứ thật nặng nề. Các ngài tuy là những ngôn sứ của Thiên Chúa, nhưng các ngài cũng là những con người yếu đuối mỏng ròn. Chúng ta hãy cảm thông và cầu nguyện cho các ngài. Có như thế chúng ta mơi trở nên những người cùng cộng tác với Thiên Chúa trong công trình xây dựng Nhiệm Thể của Giáo Hội. Nguyện xin Thiên Chúa ban muôn ơn lành xuống cho cha xứ mới cùng cộng đoạn Dân Chúa của giáo xứ Tà Lụng.

Trước khi lãnh phép lành, cha tiền nhiệm giáo xứ Tà Lùng Gioan Baotixita Nguyễn Quang Huy đã có đôi lời cám tạ hồng ân Thiên Chúa, cùng tri ân Đức Cha Giuse, cha Tổng Đại Diện, quý cha đồng tế và cộng đoàn giáo xứ Tà Lùng mà cha đã cùng đồng hành với giáo xứ hơn 9 năm trời.

Bà chủ tich Hội Đồng Giáo xứ đã thay mặt cho giáo xứ Tà Lùng cám ơn Đức Cha Giuse đã bổ nhiệm cha xứ mới, cũng như cám ơn cha Tổng Đại Diện, cha tiền nhiệm, quý cha đồng tế và chào cha xứ mới Vinhsơn.

Cha xứ mới Vinhsơn cũng cám ơn Đức Cha Giuse đã tin tưởng bổ nhiệm ngài về làm chính xứ giáo xứ Tà Lùng. Một giáo xứ vùng biên giới. Hai nước Việt Trung cùng chung một cây cầu. Bên này sông là nước Việt Nam, bên kia sông là nước Trung Quốc. Do vậy, rất khó khăn về công việc mục vụ. Ngài cũng hứa sẽ làm hết sức mình để chu toàn trách nhiệm mà bề trên giáo phận đã trao phó cho ngài trong miền đất mà ngài sẽ coi sóc.

BTT. Giáo Phận