Regensburg - Thứ hai, 12.9.2011, nhà xuất bản Herbig Verlag đã tổ chức cuộc họp báo giữa nhà sử học Michael Hesemann và Đức ông Georg Ratzinger nói về sách mới xuất bản hôm nay tại Đức: "Mein Bruder, der Papst - Bào đệ của tôi, Đức Giáo Hoàng''.

Sách ấn bản lần nhất, năm 2011, 272 trang với 47 hình ảnh minh họa. Giá 19,99 Euro.

Những cặp nổi tiếng của anh em ruột tại Đức không phải là hiếm: hai anh em nhà đánh bốc Quyền Anh vô địch hạng nặng Vitali và Wladimir Klitschko (người Ukraina)

và hai anh em nhà chính trị Hans-Jochen và Bernhard Vogel, nhưng Joseph và Georg Ratzinger đang nổi bật so với tất cả mọi người. Một vị là đương kim Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, vị khác đã phục vụ 30 năm liền với chức vụ giám đốc ca trưởng của Ca Đoàn Nam Regensburg nổi tiếng thế giới, cả hai anh em đều là linh mục Công Giáo. Giờ đây người anh trai đã 87 tuổi viết một cuốn sách viết về em mình: ''Bào đệ của tôi, Đức Giáo Hoàng'' với nhiều hình ảnh minh họa.

Hôm nay người anh, Đức ông Georg Ratzinger giới thiệu tại thành phố Regensburg về sách mới của mình.

Trong gia đình của dòng họ Ratzinger chỉ còn lại hai anh em ruột Georg và Joseph (người chị cả tên Maria sinh năm 1921 đã qua đời năm 1991 sau nhiều năm làm nội trợ cho em mình là HY Joseph Ratzinger), thế nên không ai biết về Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI rõ ràng bằng người anh, không ai gần gũi ĐGH bằng bào huynh cao niên này.

Trong cuộc nói chuyện với sử gia Michael Hesemann, Đức ông Georg Ratzinger cho biết rõ ràng về cuộc sống cá nhân của người đứng đầu Giáo Hội: ví dụ như người em Joseph sống thời thơ ấu và tìm thấy niềm tin nơi Thiên Chúa, như mọi gia đình khác họ phải trải qua cuộc khủng hoảng của chủ nghĩa Đức quốc xã và chiến tranh tàn phá đã qua, vì sao trong Joseph ước mong lớn lên để phục vụ Giáo Hội, và sau đó tiếp tục suốt cuộc đời nghiêm túc đón nhận những thử thách trong các chức vụ và cuối cùng chấp nhận xin vâng cuộc bầu Giáo Hoàng cho dù tuỗi đã già yếu sức.

Hai anh em Ratzinger cùng nhau trải qua tuổi thơ rất thân thiết của họ với nhau, cùng nhau vào chủng viện, người mẹ lúc ấy đã dặn dò người anh khi vào chủng viện phải nhớ chăm sóc đứa em trai của mình. Hai anh em đã được thụ phong linh mục cùng ngày tại München-Freising, bây giờ về già thay vì như mộng ước sống chung với nhau để người viết sách kẻ chơi đàn, thì hai anh em xa cách và chỉ liên lạc với nhau qua điện thoại hàng tuần hoặc nghỉ hè chung với nhau. Nói chung Đức ông Georg Ratzinger là người thân tín nhất của ĐGH Bênêđictô XVI: vừa là người bạn và vừa là người anh trai.

Một người bạn thâm niên của hai anh em Ratzinger, Đức Ông Heinrich Wachter, 78 tuổi, nhận định mối quan hệ như sau: "Tình nghĩa anh em giữa Georg và Joseph Ratzinger rất quân bình, họ rất tôn trọng lẫn nhau, nhưng lại rất keo sơn gắn bó với nhau, hơn cả hai anh em song sinh".

Đức ông Georg Ratzinger hôm nay đã cho biết lúc đầu ngài đã không tin cho dự án viết cuốn sách: "Tôi đã không đồng ý để làm việc vào lúc ban đầu, nhưng ông Hesemann có tài năng làm cho tôi mở miệng". Nhà báo Michael Hesemann đã ghi lại những kỷ niệm do Đức ông Georg Ratzinger kể ra.

Trong 5 cuộc gặp gỡ vào Mùa Xuân 2011, trong đó mỗi lần kéo dài tới hai tiếng đồng hồ, Đức ông Georg Ratzinger, một cụ già đã 87 tuổi nhẫn nại kể chuyện cho tác giả, ông Michael Hesemann ở độ tuổi 40 nghe để ghi lại.

Người đồng tác giả, ông Hesemann giới hạn chủ yếu về lời dẫn nhập và bổ sung, những lời này được chỉ định bởi chữ in nghiêng. Còn tất cả lời tự thuật của Đức ông Georg Ratzinger được ghi bằng chữ bình thường. Các phong cách kể chuyện bằng miệng sinh động bởi Đức ông Georg Ratzinger dường như được ghi trọn lại qua bản văn, tác giả chủ yếu giữ lại những giai điệu đàm thoại. Ngoài ra, cuốn sách chứa khoảng 47 hình ảnh minh họa, bao gồm cả những bức ảnh chưa được công bố trước đây từ kho lưu trữ cá nhân.

Nhiều không gian được dành trong cuốn sách 272 trang kể về cuộc sống trong thời đại của Đức Quốc xã. Nhiều lần người kể nhấn mạnh về sự "ghê tởm" của cha mẹ mình chống lại Hitler và Đức Quốc Xã. Sau Chiến tranh Thế Giới II, hai anh em cùng nhau vào chủng viện học thần học tại Freising: "Để phân biệt mình với nhau, giới sinh viên đặt cho chúng tôi biệt hiệu: 'Bücher-Ratz' (mọt sách) dành cho Joseph và 'Orgel-Ratz' (mọt đàn) dành cho tôi vì tôi thích âm nhạc" (cách chơi chữ của người Đức đọc trại đi để lấy tên gốc của dòng tộc RATZinger). Georg cống hiến mình cho thánh nhạc còn Joseph đam mê trong các nghiên cứu thần học. Tác giả dành một chương riêng nói về với cuộc sống của người em trai trong chức vụ Giáo Hoàng và kể về những mối quan hệ anh em.

Đức ông Georg Ratzinger cho biết, mặc dù sự thăng tiến rất nhanh trong việc học và trở thành vị giáo sư đại học trẻ tuổi nhất của Đức lúc bấy giờ, cũng như sự tiến thân trong Giáo Hội nhưng em trai của mình "vẫn không thay đổi con người". Georg nhìn thấy người em "luôn luôn được tự nhiên", ngay cả khi đã là một cụ già lên ngôi vị Giáo Hoàng.

Trước khi bắt đầu làm việc cho cuốn sách này, Đức ông Georg Ratzinger đã xin ý kiến của người em và đã được chấp nhận. Tác giả Hesemann cho biết: "Đức ông Georg Ratzinger đã rõ ràng nói chuyện với em trai của mình về điều đó".

Và trước khi cuốn sách được mang đi in thì vị thư ký riêng của ĐGH, Đức ông Georg Gänswein đã đọc qua bản thảo. Sử gia Hesemann mô tả sách này như là một "Nhân chứng của thời thơ ấu, thành niên và sự nghiệp của ĐGH Bênêđictô XVI được nhìn từ quan điểm của một người thân thiết nhất mà không ai có thể sánh bằng".

Sử gia Hesemann cho biết "rất ấn tượng với cách diễn tả rõ ràng và súc tích" từ những kỷ niệm do Đức ông Georg Ratzinger kể ra.

"Bất kể những khó khăn sức khỏe về thể lý nhưng Đức ông Georg Ratzinger có một tinh thần rất minh mẫn để nhận ra đây là một công việc mang lại niềm vui thật sự cho người kể chuyện lẫn người ghi chép lại".

Kết quả đạt được là "một tài liệu lịch sử, mà tương lai ai viết về tiểu sử của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đều phải nhắc đến".

Trong cuộc sống gia đình người đọc được biết về người mẹ hiền đạo đức của anh em Georg và Joseph. Bà thường hát trong lúc rửa chén bát những bài hát về Đức Mẹ Maria.

Bào huynh của ĐGH cho biết các giai thoại trong cuộc sống gia đình của dòng tộc Ratzinger - chẳng hạn như bột yến mạch đã cứu cuộc đời của Joseph: Lúc còn là đứa trẻ sơ sinh, Joseph không nuốt được gì, mẹ đút gì đều nhả ra. Cho đến khi một nữ tu thử cho Joseph ăn bột yến mạch thì Joseph đã ăn được và thích ăn loại thực phẩm này. Khi còn bé học trong trường mẫu giáo Joseph đã một lần suýt bị chết đuối trong một ao nuôi cá. Lúc 4 tuổi Joseph đã nói rằng: "Em sẽ làm hồng y".



Tiếp theo, người đọc biết được theo lời kể của người anh Georg cho biết đứa em Joseph của mình rất ghét môn thể thao trong trường học. Người bố chống đối lại việc kết nạp hai đứa con trai vào phong trào thanh niên của Hitler và không thích cho con gia nhập quân đội. Qua sự trải nghiệm khốc liệt của chiến tranh đã làm cho hai anh em quyết tâm muốn trở thành linh mục.

Trong sách cũng cho biết vào buổi tối ĐGH thích xem phim tập "Kommissar Rex" trên truyền hình (phim nói về vị cảnh sát trưởng với con chó thám tử), bởi vì cả "hai chúng tôi cũng yêu thích chó".

Đối với người anh Georg phải chấp nhận thay đổi cuộc sống từ năm 2005 quả là một việc khó khăn cho một cụ già lúc ấy 81 tuổi: hai anh em Ratzinger đã thực hiện kế hoạch riêng của họ cho việc nghỉ hưu bằng cách sống chung chăm sóc cho nhau ở miền Nam nước Đức. Một bất ngờ khó chịu ban đầu, nhưng với sự khiêm tốn và tin tưởng hai anh em Ratzinger vâng phục ý muốn của Thiên Chúa.



Khi ấy người em Joseph được cả thế giới chúc mừng vào ngôi vị Giáo Hoàng thì người anh Georg ở phương xa đã bị sốc: "Tôi thành thật phải nói rằng lúc ấy tôi đã bị ngã quỵ" Nhưng người anh Georg Ratzinger đã quen dần với tình huống mới một cách nhanh chóng: đó là người em trai đang là lãnh đạo của tất cả các người Công Giáo trên thế giới. Và Đức ông Georg Ratzinger cũng chấp nhận vai trò mới của chính mình: trở thành bào huynh của Đức Giáo Hoàng.

Thông điệp của cuốn sách, người anh của ĐGH cho biết: "Tôi hy vọng rằng sự quan tâm qua cuốn sách sẽ dành thiện cảm cho Đức Giáo Hoàng và Giáo Hội nhiều hơn". Cuộc viếng thăm cố hương, nước Đức của ĐGH Bênêđictô XVI vào tháng 9.2011 theo nhận định của Đức ông Georg Ratzinger sẽ mang lại niềm tin đến cho nhiều người. "Tại cuộc viếng thăm lần trước ở Đức (2006) đã có rất nhiều kiểu vẽ tối tăm cho khuôn mặt Giáo Hội. Kết quả sau đó ngược lại rất tích cực. Tôi hy vọng lần này cũng thế, và sẽ có nhiều người tìm lại đức tin và trở về với Giáo Hội".

Khi được hỏi Đức ông Georg Ratzinger mong muốn gì người người bào đệ thân yêu của mình, ngài nói rằng: "Ước muốn đầu tiên, như tất cả mọi người đều muốn là sức khỏe ít có vấn đề và ĐGH có thể có một kết quả tốt đẹp về cuộc đời của Ngài".

ĐGH Bênêđictô XVI đã một lần tri ân nói về người anh trai thân yêu của mình vào năm 2008: "Kể từ đầu cuộc đời của tôi, anh tôi đã luôn luôn đối với tôi hơn một người bạn, và còn như một người hướng dẫn đáng tin cậy. Anh là một điểm định hướng và qui chiếu bởi tính rõ ràng và quyết tâm trong các quyết định của anh. Anh tôi luôn chỉ đường cho tôi đi, cả trong những tình huống khó khăn".