HÀ NỘI: Sáng ngày 24 tháng 11 năm 2010, Đức Cha Giám đốc Lôrensô, Quý Cha trong Ban đào tạo và hơn 300 chủng sinh đã cùng hiệp dâng thánh lễ mừng kính các thánh Tử đạo Việt Nam – Quan thầy đệ nhị của Đại Chủng Viện Hà Nội. Thánh lễ được cử hành long trọng vào lúc 10h00 tại Nhà thờ chính toà Hà Nội cùng với sự tham dự của cộng đoàn dân Chúa.

Xem hình ảnh

Ngỏ lời với công đoàn đầu Thánh lễ, Đức cha chủ tế đã nói lên lý do và ý nghĩa của ngày lễ. Theo đó, việc Đại chủng viện Hà Nội chọn các thánh Tử đạo Việt Nam, đặc biệt là thánh An-rê Dũng Lạc làm đấng bảo trợ, trước là để tỏ lòng yêu mến và tôn kính, sau là muốn mỗi thành viên của nhà Trường cũng noi gương thánh nhân để sống chứng tá trong thời đại hôm nay. Đức cha cũng mời gọi cộng đoàn cùng tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân đức tin mà Ngài đã ban cho Giáo hội Việt Nam; cám ơn các bậc tiền nhân – đặc biệt các thánh tử đạo Việt Nam – đã can đảm sống và làm chứng cho niềm tin của mình. Đặc biệt, Đại chủng viện cũng dâng Thánh lễ này để cầu nguyện cho các đấng bậc, các ân, thân nhân đã âm thầm cách này hay cách khác cộng tác, giúp đỡ Đại chủng viện.

Với sự soi sáng của Lời Chúa “hạt lúa rơi xuống đất có chết đi, mới trổ sinh nhiều bông hạt”, Đức cha chủ tế đã mở đầu bài chia sẻ bằng việc ngỏ lời với tất cả cộng đoàn. Theo đó, Lời Chúa ngay từ khi được gieo vãi trên quê hương Việt Nam đã không ngừng bị bách hại và cấm cách. Với khoảng hơn 100.000 người đã chết để minh chứng cho niềm tin, Giáo hội Việt Nam tự hào vì đã có những hạt giống mục nát đi. Chính vì thế, người tín hữu hôm nay cũng phải can đảm sống và làm chứng cho niềm tin của mình. Đó không chỉ là lời mời gọi nhưng còn là bổn phận của mỗi người.

Hướng tới riêng các chủng sinh, Đức cha mời gọi mọi người cùng ôn lại tiểu sử của thánh An-rê Dũng Lạc. Thánh nhân là con người đạo đức, thánh thiện và chấp nhận chịu bách hại trong tâm tình vui tươi, lạc quan. Theo đó, ngài mời gọi mỗi chủng sinh cũng hãy trở nên một “Dũng Lạc” nhỏ để rồi có thể trở thành những linh mục gương mẫu, thánh thiện cho cánh đồng truyền giáo mai ngày.

Đặc biệt, cuối bài chia sẻ, Đức cha cũng nói đến tinh thần sống tử đạo hôm nay. Ngày nay, người ta không còn bắt chúng ta phải chết vì đạo, nhưng vẫn còn đó những dò xét, những cấm cản cách này cách khác. Cũng đó có những giọt nước mắt, nhũng trái tim bị xé rách, những giọt máu bị ứa ra…Vậy, noi gương các Thánh tử đạo, chúng ta hãy sống chứng nhân cho niềm tin của mình.

Sau bài chia sẻ, Đức cha mời gọi cộng đoàn cùng đứng và hát chung bài “Đây Bài Ca Ngàn Trùng” để nói lên niềm tin của mình.

Kết thúc Thánh lễ, Đức Cha chủ tế, quý cha đồng tế và toàn thể cộng đoàn đã cùng hướng về di ảnh các Thánh tử đạo và hát bài ca “Hồi Chiêng Dứt Tiếng”. Thánh lễ đã kết thúc trong niềm vui thánh thiện của mọi người.

Sau Thánh lễ, Đức cha giám đốc, quý Cha giáo, quý khách và toàn thể anh em chủng sinh đã cùng chung vui trong bữa tiệc gia đình tại Hội trường Đại chủng viện Hà Nội.

Theo truyền thống, cứ vào ngày lễ kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam hàng năm, Đại chủng viện thánh Giuse Hà Nội đều có những hoạt động Mừng lễ. Những hoạt động đó được bắt đầu từ nhiều ngày trước đó và bao gồm cả chiều kích thiêng liêng và nhân bản. Theo đó, Đại chủng viện tổ chức Tam nhật mừng các Thánh tử đạo Việt Nam, những buổi chia sẻ, học hỏi về gương chứng nhân của các ngài. Ngoài ra, Đại Chủng viện cũng tổ chức chương trình liên hoan văn nghệ với các đoàn khách mời và chương trình giao lưu thể thao giữa các khối.