“Các con đã làm cho chính Ta” (Mt 25,40)

Trọng kính Đức Tổng Giám Mục Phêrô, Chủ Tịch HĐGMVN, Tổng Giám Mục Hà Nội.

Trọng Kính Đức Cha Giuse, Phó Chủ Tịch UBBAXH – Caritas Việt Nam.

Kính thưa cha Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, Giám Đốc Caritas Việt Nam.

Kính thưa quý Cha Giám Đốc các Caritas trong Tổng Giáo Phận Hà Nội

Kính thưa quý Cha, quý Sơ, quý Ân Nhân và quý anh chị em trong gia đình Caritas Hà nội.

Thay mặt ban Bác Ái Xã Hội – Caritas tổng giáo Phận Hà Nội, trước hết, con xin trân trọng chào mừng quý Đức Cha, Quý Cha, Quý tu sĩ Nam Nữ, quý Ân Nhân và toàn thể anh chị em đang tham dự đại hội Caritas Hà Nội lần thứ nhất.

Trọng kính quý Đức Cha, Quý Cha, Quý Sơ, và anh chị em trong gia đình Caritas Tổng Giáo Phận thân mến.

Bác Ái là một hoạt động thuộc về bản chất của Giáo Hội. Tại các Giáo xứ trong Tổng Giáo Phận Hà Nội, các hoạt động đó vẫn được thực hiện thường xuyên và liên tục dưới các hình thức khác nhau. Tuy nhiên, để hoạt động Bác Ái được thực hiện một cách hiệu quả hơn, văn phòng Caritas được sự đồng ý của các Bề trên Giáo phận, tổ chức đại hội này.

Caritas Hà nội đã chính thức đi vào hoạt động từ tháng 2 năm 2010 và là thành viên của gia đình Caritas Việt Nam, thuộc về đại gia đình Caritas quốc tế.

Gia nhập gia đình Caritas là chúng ta trở thành người con với tất cả những quyền lợi và trách nhiệm của mình. Mỗi thành viên Caritas trong giáo phận có quyền lợi để nhận được tình yêu và ân sủng của Thiên Chúa và có trách nhiệm để chia sẻ tình yêu và ân sủng đó cho mọi người, nhất là cho những người nghèo khổ, đói khát, bệnh tật trong xã hội nhằm xây dựng xã hội và Giáo Hội mỗi ngày một tốt đẹp và phát triển hơn.

Với tình yêu và ân sủng, mỗi thành viên trong gia đình Caritas được sai đi loan báo Tin Mừng cứu độ và làm chứng cho Tin Mừng này bằng những hành động bác ái cụ thể, thiết thực cho tất cả mọi người. Những hoạt động bác ái của chúng ta không đơn thuần chỉ là những hoạt động xã hội như bao tổ chức xã hội khác, mà là một hoạt động quy Kitô, như chính lời Chúa Giêsu xác quyết: “Các con đã làm cho chính Ta” (Mt 25,40).

Đây cũng là chủ đề được chọn để suy tư trong dịp tĩnh tâm tại Đài Loan cho khoảng 400 tham dự viên, gồm các Giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân, những người hoạt động caritas của Châu Á do hội đồng giáo hoàng Corunum (đồng tâm) tổ chức.

Lời kinh thánh rút ra từ diễn từ cánh chung trong đó Chúa Giêsu nói: “Vì khi Ta đói các ngươi đã cho Ta ăn, Ta khát các ngươi đã cho Ta uống, Ta là khách lạ các ngươi đã cho tá túc, Ta trần truồng các ngươi cho áo mặc, Ta bệnh hoạn các ngươi chăm sóc, Ta ở tù các ngươi đã viếng thăm… Khi các ngươi làm việc đó. .. là các ngươi đã làm cho chính Ta” (Mt 25,34-36.40).

Hôm nay, Chúa Giêsu một lần nữa mời gọi chúng ta xác tín sâu xa hơn về mầu nhiệm Nhập thể: Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Ngài thật là Emmanuel, hôm qua, hôm nay và mãi mãi. Ngài ở đó, nơi những người nghèo, những người kém may mắn, những người đau khổ. Nơi những con người đó, Chúa Giêsu tiếp tục cuộc Nhập thể và Thương Khó của Ngài. Ngài đang cần những bàn tay nâng đỡ, những tấm lòng rộng mở, để cho Ngài khỏi đói, khỏi khát, khỏi trần trụi.

Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI, trong thông điệp đầu tay của ngài, “Deus Caritas est” Thiên Chúa là Tình yêu, đã viết: “Tình yêu đối với Chúa và tình yêu đối với tha nhân đã trở nên một: ta tìm gặp được chính Chúa Giêsu trong những người bé mọn nhất, và trong Chúa Giêsu ta gặp được Thiên Chúa” (TCLTY, số 15).

Như vậy, qua sự dấn thân phục vụ những anh chị em bé mọn nhất, chúng ta sẽ gặp gỡ được chính Đức Giêsu, và trong Đức Giêsu chúng ta sẽ được Thiên Chúa là nguồn tình yêu vì Đức Thánh Cha nói: “Yêu người là con đường dẫn đến Thiên Chúa, và quay lưng lại với tha nhân sẽ làm cho chúng ta ra mù loà không gặp được Ngài” (TCLTY, số 16).

Đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha, được sự khích lệ của Đức Tổng Giám Mục Phêrô và Đức Cha Lôrenzô, cùng với sự giúp đỡ của Caritas trung ương, Caritas Hà Nội tổ chức đại hội này nhằm 2 mục đích.

1. Giúp các đại biểu tìm hiểu về cơ cấu tổ chức và đường hướng hoạt động của Caritas nhằm chuẩn bị cho việc thiết lập mạng lưới Caritas tại các Giáo xứ trong Tổng Giáo Phận.

2. Trao đổi kinh nghiệm phục vụ và giải đáp những thắc mắc của các nhóm hoạt động trong gia đình Caritas Hà Nội.

Tôi xin trao phó đại hội này cho Thiên Chúa Toàn Năng và Tình yêu, để đại hội này đem lại những hoa trái dồi dào.

Thay mặt BBAXH – Caritas Hà Nội, tôi tuyên bố khai mạc đại hội Caritas Hà Nội lần thứ nhất.