HAIFA - Hàng năm, cứ vào Chúa Nhật thứ ba trong mùa Phục Sinh, thì các tín hữu ở khắp nơi trong Thánh Ðịa, cũng như nhiều nơi khác trên thế giới, lại tuôn về núi Carmel ở Haifa để tham dự cuộc rước trọng thể kính Ðức Mẹ. Truyền thống này đã có từ khoảng thời nước Anh còn nắm quyền ở vùng Trung Ðông. Cuộc rước kính Ðức Mẹ núi Carmel là cuộc rước lớn thứ hai ở Thánh Ðịa, chỉ sau cuộc rước ngày Lễ Lá ở Giêrusalem.

Theo ước lượng trung bình thì cuộc rước truyền thống hàng năm này quy tụ khoảng trên dưới 20.000 người tham dự. Tượng Ðức Mẹ được đặt trên một chiếc xe hơi cổ, trang trí rất đẹp, và có các em bé ngồi chung quanh với đôi cánh như thiên thần. Cuộc rước bắt đầu từ nhà thờ giáo xứ thánh Giuse ở dưới chân núi. Chiếc xe không có máy, mà do mấy chục người thay nhau kéo lên Ðền Thờ Ðức Mẹ ở trên núi, nơi có hang ghi lại kỷ niệm của ngôn sứ Ếlia. Thực ra ngọn núi chỉ cao chừng 500 mét, nhưng phải đi đường vòng vèo nên kéo dài ra khoảng mấy cây số. Thật cảm động khi thấy hàng trăm thanh thiếu niên trong bộ đồng phục Hướng Ðạo với cờ và kèn trống dẫn đầu đoàn rước. Cảnh sát Israel cũng tham gia giữ trật tự trên đường phố. Hàng ngàn người cùng đi bộ, có nhiều người đi chân không, theo chân Ðức Thượng Phụ Giêrusalem, các Giám Mục, linh mục, tu sĩ nam nữ và các chủng sinh. Mọi người đọc kinh, lần hạt, và ca hát vang cả một vùng của thành phố Haifa. Nhiều người dân địa phương cũng đứng bên lề đường, hoặc trên các ban-công, để xem cuộc rước trọng thể của người Công Giáo.

Khi tượng Ðức Mẹ lên đến Ðền Thờ trên núi Carmel thì các tín hữu tung những bó hoa tươi, hoặc các cành lá, và lại nhận lại những cánh hoa đã được chạm đến tượng Ðức Mẹ, đem về chưng trong nhà như để ghi nhớ diễm phúc được tham dự cuộc rước vừa long trọng, vừa cảm động. Vì tượng Ðức Mẹ khá lớn, lại được đặt trên xe chắc chắn, nên một số người còn cho những em bé được ngồi vào lòng Ðức Mẹ, bên cạnh Chúa Giêsu, để xin được chúc lành.

Suốt trong những ngày trước và sau cuộc rước kính Ðức Mẹ thì quý tu sĩ ở Ðền Thờ kính Ðức Mẹ núi Carmel rất bận rộn với công việc tổ chức, đón tiếp khác hành hương. Các nhà nguyện ở trong khu vực Ðền Thờ lúc nào cũng có các đoàn hành hương đến xin dâng lễ, hoặc các tín hữu đến cầu nguyện hay xin mặc áo Ðức Bà theo tinh thần của dòng Carmel.

Những ai muốn tham dự cuộc rước hàng năm này thì có thể liên hệ với trung tâm hành hương của dòng Carmel theo địa chỉ sau đây:

Carmelite Pilgrim Center
P.O. Box 9000
HAIFA 31090
ISRAEL
Tel: +972-4-833-2084
Fax: +972-4-833-1593
Email: stelama@netvision.net.il

Lm. J.B. Nguyễn Minh Hoàn (email: hoan@post.com)