QUAN ĐIỂM CỦA MỘT NỮ TU CÁT MINH TỪ HAIFA

(qua cuộc Phỏng vấn Nữ tu Maria Giuseppina, tại một tu viện CatMinh ở Israel, noi bị tràn ngập với những cú điện thoại từ khi loạt mới xung đột bắt đầu trong Đất Thánh)

HAIFA, Israel, - Ttrong cuộc phỏng vấn ngày 24.7.2006 gởi cho ZENIT qua hội dòng CátMinh, Nữ Tu Maria Giuseppina, mẹ bề trên Tu viện cát Minh tại Haifa, nói về cách các tu sĩ sống những thời gian căng thẳng này tại Israel.

H: Bầu khi nào xảy đến trong xứ sở, nơi mà dân chúng sống với sự sợ một còi báo động mới hay là sự âu lo phải chạy tới nởi trú ẩn trước khi có một cuộc đột kích mới bằng bom?

Nữ tu Maria: Chúng tôi đã kinh nghiệm sự căng thẵng của tình huống từ ngày 13 July, khi được loan báo họ sẽ bắt đầu đánh bom Haifa, và các rockets đến cách thường xuyên.

Rôc kết thứ nhất rơi cùng đêm gần Vương Cung Stella Maris, trên con đường đi xuống Haifa. Một người nữ đã chết vì một cơn đau tim, và sau đó nhiều người hơn đã chết vì những cuốc tấn công này.

Toàn thể dân chúng ở trong tình trạng báo động. Tạ ơn Chúa, các trường học đang nghỉ, nhưng người ta đã đóng cửa Đại Học lớn Haifa, và những bà mẹ lao động được nói cho biết: “Hãy ở nhà với con cái các bà.” Tất cả mọi sự diễn tiến cách chậm chạp.

H: Các tu sĩ sống làm sao trong những thời buổi này?

Nữ Tu Maria: Chúng tôi sống những thời buổi này trong tình liên đới với dân Israel, với những người Arab và với những người Do thái.

Chúng tôi nghe tin tức và theo những chỉ dẫn. Chúng tôi được báo cho biết là đừng ở trong các căn phòng, ngó ra biển, là hướng từ đó các roc-kết bắn tới. Đó là lý do chúng tôi đã thay đổi những phòng ở của chúng tôi, dời sang các hành lang hay là thay đổi với những căn phòng không ngó ra biển, vì sự khôn ngoan.

Về phần còn lại, chúng tôi tiếp tục cũng một cách sống. Khi có một dấu báo động, chúng tôi chạy tới phòng an toàn nhất và nghe tin tức trên đài phát thanh. Khi mọi sự đã qua, sự sống bắt đầu lại.

Chúng tôi cầu nguyện nhiều và tin cậy vào Chúa, chúng tôi quay về Người trong tình huống này nơi chúng tôi không thể thấy chấm dứt, vì cả hai phía bám cố định vào những vị trí của mình. Đó là lý do chúng tôi hy vọng sẽ có những can thiệp từ nơi cao, không những từ nơi Chúa mà còn từ nơi những kẻ nắm quyền hành trên mặt đất, hầu thuyết phục họ hạ vũ khí của họ.

H: Các chị có thấy những dấu của điều có thể xảy ra trước lúc cuộc xung đột bùng nổ?

Nữ tu Maria: Trong buổi xế ngày Thứ năm, ngày 13 July, nữ tu đi chợ vế nói rằng chị đã nghe đêm tối nay việc đánh bom Haifa có lẽ bắt đầu.

Khi những rôc kết đầu tiên khai hỏa chúng tôi đang chơi giải trí. Trước lúc này, chúng tôi không tưởng điều này có thể xảy ra, vì điều đó không bao giờ xảy ra tại Haifa.

H: Người ta có xin các chị giúp đỡ không?

Nữ tu Maria: Có! Ví dụ, một cô gái chúng tôi biết, đã đến xin chúng tôi cho cô chết trong tu viện, vì một rôc kết đã rớt gần nhà cô và cô rất hoảng sợ

Điện thoại chúng tôi kêu từ sáng tới tối. Nhiều người từ hải ngoại và trong xứ kêu chúng tôi để hỏi điều gì đang xảy ra và chúng tôi có sao không.

Ngày Chúa Nhật, 16 July, là lễ kính Trinh Nữ Cat Minh, nhưng ít người đi dự Thánh Lễ, vì một trái bom đã nổ làm chín người chết. Mọi người hoảng sợ và ở nhà. Có nhiều sự sơ, nhưng đồng thời sự sống vẫn tiến hành.

H: Nếu các chị muốn kêu hay muốn xin, các chị sẽ nói gì?

Nữ tu Maria: Với tư cách nữ tu Cat Minh, chúng tôi ở trong sự cầu nguyện và chúng tôi cầu nguyện, nhưng chúng tôi xin tất cả người Kitô hữu khắp thế giới cầu nguyện, bởi vì mọi người đều yêu mến Đất Thánh và cộng đồng chúng tôi ở đây là để phục vụ mọi người.

Xin hãy cầu nguyện cho tình huống sẽ thay đổi và cho sự hoà bình được mong ước cuối cùng tới: “ Đó là một lời kêu gọi chúng tôi đưa ra với tất cả tấm hồn chúng tôi!