(Nebraska)

Ai đã lèo lái một tổ chức do chính HĐGM Hoa Kỳ khởi xướng đi đến chỗ một tổ chức bị vạ tuyệt thông?

Như VietCatholic đã loan tin, sáng ngày 7/12/2006, Tòa Thánh đã công bố quyết định của Đức Hồng Y Giovanni Battista Re, tổng trưởng bộ Giám Mục xác nhận vạ tuyệt thông do Đức Cha Bruskewitz, Giám Mục Lincoln, Nebraska đưa ra đối với nhóm Call to Action (CTA) là “hoàn toàn hợp lý”.

CTA là tổ chức được thành lập vào năm 1976 theo sáng kiến của chính Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ. Tuy nhiên, cho đến thời điểm 1990, ban lãnh đạo của nhóm này trở nên mất kiên nhẫn vì không có được ảnh hưởng đối với Công Giáo tại Hoa Kỳ và đã quyết định đưa ra những hành động phiên lưu.

Hành động giật gân đầu tiên là hai ông bà Dan and Sheila Daley, sáng lập viên CTA, đều là dân tu xuất, soạn thảo ra một tài liệu nhan đề “Lời kêu gọi Cải Tổ Giáo Hội Công Giáo”.

Trong lời hiệu triệu đăng đầy một trang quảng cáo trên tờ New York Times hôm thứ Tư Lễ Tro hồi tháng 3 năm 1990, hai ông bà tu xuất này kêu gọi Giáo Hội Công Giáo phải “sám hối” vì đã “tảng lờ” những vấn nạn liên quan đến môi trường, tình trạng nghèo đói, nghiện ngập gia tăng, và các vụ xung đột quốc tế.

Đồng thời, hai ông bà tu xuất này cũng đưa ra một “giải pháp trọn gói” cho tất cả các vấn đề của Giáo Hội Toàn Cầu và Giáo Hội tại Hoa Kỳ bao gồm những sách lược sau đây: phong chức cho phụ nữ, chấm dứt kỷ cương độc thân linh mục, để giáo dân phổ thông đầu phiếu bầu Giám Mục thay vì để Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm như hiện nay, cải tổ phụng vụ, và cho phép thụ thai nhân tạo.

Sau lời hiệu triệu giật gân này, hai ông bà tu xuất này giành được nhiều cảm tình và sự tài trợ của các nhóm phò phá thai. Ngày nay dưới ảnh hưởng của những nguồn tài trợ này CTA đứng hẳn về phía ủng hộ phá thai, và bắt đầu xuất hiện trong các cuộc biểu tình ủng hộ giới đồng tính.

Trước ảnh hưởng tai hại của CTA tại giáo phận Lincoln, tháng Ba 1996, Đức Cha Bruskewitz ra thông cáo kêu gọi các giáo dân tham gia vào CTA và 10 tổ chức khác trong đó có Catholics for a Free Choice, Planned Parenthood, tu hội Hemlock, Tam Điểm, và Huynh Đoàn Thánh Piô.. phải lập tức rời bỏ các tổ chức này và nhận lãnh bí tích Hòa Giải trong vòng một tháng. Những ai chống lại lệnh này tức khắc bị vạ tuyệt thông.

CTA chống đối dữ dội quyết định này nhưng Đức Cha Bruskewitz không nao núng. Ngài giải thích về quyết định của mình như sau: “Các bậc cha mẹ cần phải bảo ban con cái là chúng không thể thử tất cả các thuốc men bên trong tủ thuốc hay uống thứ căn bã trong bồn rửa chén. Giáo Hội là mẹ và là thầy dạy của chúng ta đưa ra cho chúng ta những chỉ dẫn để bảo vệ chúng ta khỏi các nguy hiểm mà chúng ta có thể không lường tới. Đó là giải phóng chúng ta không phải nô lệ hóa chúng ta”.

CTA đã khiếu nại lên đến Tòa Thánh và sau thời gian tìm hiểu vụ việc cặn kẽ, Tòa Thánh đã trao cho Đức Hồng Y Giovanni Battista Re đưa ra quyết định tối hậu về vụ này.

Bất chấp Tòa Thánh đã phải dành ra nhiều thời gian và nhân lực để điều tra về vụ này, trong cuộc họp báo sáng 8/12/2006, Jim McShane, chủ tịch CTA đã phản ứng lại thông cáo của Đức Hồng Y Re. Ông ta nói: “Tôi rất bực mình về quyết định này. Có đủ bằng cớ cho thấy Rôma đang hành động dựa theo các thông tin sai lạc”.

Trong khi đó, cũng trong buổi sáng ngày 8/11, Đức Cha Bruskewitz đã có cuộc họp báo tại giáo phận Lincoln, Nebraska. Đức Cha cho biết ngài không ngạc nhiên trước quyết định của Tòa Thánh và ngài hy vọng các thành viên CTA từ bỏ tổ chức này và quay về với Giáo Hội.

“Lời cầu nguyện của tôi luôn luôn là khi mọi người thấy mình đã đi sai, họ dừng lại và quay về nẻo chính”.

Với những người đã trót gia nhập nhóm CTA, Đức Cha cho biết

“Những người Công Giáo nào muốn trở về sự hiệp thông hoàn toàn với Giáo Hội thì chỉ cần từ bỏ tư cách thành viên của mình bằng cách viết thư cho tổ chức và yêu cầu chấm dứt liên lạc thư từ với họ. Sau đó họ cần nhận lãnh bí tích Hòa Giải nơi các linh mục sẽ hướng dần họ trong việc xưng thú và đền tội”.

“Họ có thể được yêu cầu công khai tuyên xưng đức tin Công Giáo”,

“Chúa yêu thương mọi người và chết cho mọi người. Ngài muốn tất cả mọi người được cứu độ. Bài học hay nhất người ta có thể học được về những gì đã diễn ra là ta chỉ có thể tìm thấy hạnh phúc, niềm vui và sự thỏa mãn trong sự vâng phục đối với Giáo Hội”.

Nicole Sotelo, quyền giám đốc điều hành của CTA tại Chicago cho biết nhóm này còn tiếp tục khiếu nại lên Tòa Ân Giải Tối Cao.