(Vatican)
Đức Cha Bruskewitz
Tòa Thánh đã xác nhận quyết định của một Đức Giám Mục Hoa Kỳ ra vạ tuyệt thông cho tất cả các thành viên của nhóm Call to Action là hợp lý.

Call to Action đang “gây ra các thiệt hại cho Giáo Hội Đức Kitô”. Đức Hồng Y Giovanni Battista Re, tổng trưởng bộ Giám Mục đã viết như trên trong thư gởi cho Đức Cha Fabian Bruskewitz, Giám Mục giáo phận Lincoln, Nebraska.

Tưởng cũng nên nhắc lại là vào tháng Ba năm 1996, Đức Cha Bruskewitz đã ra vạ tuyệt thông cho tất cả những người Công Giáo trong giáo phận của ngài tham dự vào nhóm Call to Action hay một số các nhóm chống đối khác vì lập trường của những người này “hoàn toàn không tương hợp với đức tin Công Giáo”.

Vạ tuyệt thông này gây ra một sửng sốt trong dư luận vì theo Call to Action, nhóm này đã có tới 15,000 thành viên vào thời điểm đó và số người thuộc giáo phận Lincoln, Nebraska bị vạ tuyệt thông không dưới 1000 người.

Hơn thế nữa, Đức Cha Bruskewitz cũng đồng thời ra vạ tuyệt thông cho các thành viên của nhóm Catholics for a Free Choice, Planned Parenthood, tu hội Hemlock, Tam Điểm, và Huynh Đoàn Thánh Piô X. Quyết định này của Đức Cha Bruskewitz được nhiều người coi là can đảm và có tác dụng chặn đứng phần nào sự lan tràn của các nhóm này tại Hoa Kỳ.

Phân bộ Nebraska của nhóm Call to Action đã khiếu nại với Tòa Thánh về vạ tuyệt thông này. Trong lá thư đề ngày 24/11/2006 gởi cho Đức Cha Bruskewitz và được công bố hôm 7/12/2006 tại Vatican, Đức Hồng Y Giovanni Battista Re xác định rằng sau thời gian tìm hiểu, Tòa Thánh thấy rằng quyết định của Đức Cha Bruskewitz là “hoàn toàn hợp lý”.

Tòa Thánh nhấn mạnh rằng “các hoạt động của ‘Call to Action’ trong những năm đó là trái ngược với đức tin Công Giáo do quan điểm và thái độ của nhóm này là không thể chấp nhận được từ quan điểm về tín lý và kỷ cương của Giáo Hội”

“Vì thế trở thành một thành viên của tổ chức này hay ủng hộ nó là chống đối với đời sống mạch lạc của Đức Tin Công Giáo”.

Xác nhận về vạ tuyệt thông của Tòa Thánh không chỉ áp dụng cho giáo phận Nebraska. Tất cả các thành viên của Call to Action trên khắp thế giới, cách riêng tại Hoa Kỳ đều bị vạ tuyệt thông.