LINCOLN, Neb., -- Tờ Daily Nebraskan hôm nay đưa tin rằng giáo phận Lincoln hiện nay hãnh diện vì có tỉ số linh mục/giáo dân đứng đầu tại Hoa Kỳ.

Thực vậy hầu như cả thế giới và đặc biệt trong kỳ họp Thượng Hội Đồng Giám Mục vừa qua tại Roma, ai cũng nói tới tìnht rạng thiếu linh mục trầm trọng, thế nhưng giáo phận Lincoln, tiểu bang Nebraska lại có số linh mục đông đảo và ơn gọi đang phát triển rất tốt.

Theo số thống kê chính thức Official Catholic Directory năm 2005, thì giáo phận Lincoln có 121 linh mục còn đang hoạt động cho giáo phận với tổng số dân Công giáo là 89,236 người.

Kết quả này có nghĩa là một linh mục ở Lincoln chỉ phải phục vụ cho 737 người Công giáo mà thôi. Đang khi một linh mục ở Hoa Kỳ trung bình phải phục vụ cho 4,723 người Công giáo. (Tuy nhiên nếu so với nhiều quốc gia khác thì tình trạng linh mục tại Hoa Kỳ vẫn còn khả quan, vì tại nhiều nơi trên thế giới, một linh mục phải phục vụ tới 5,000 cho tới 10,000 giáo dân!).

Một địa phận khác tại Hoa Kỳ là Omaha cũng có tỉ số rất phấn khởi là 1 linh mục phục vụ cho 1,755 người Công giáo.

Lý do giáo phận Lincoln được thành công là bởi vì giáo phận có Đại Chủng Viện riêng để đào tạo ơn gọi, đó là chủng viện Saint Gregory the Great. Ngoài ra nhiều người cho rằng lý do có nhiều ơn kêu gọi là bởi vì giáo phận Lincoln rất trung thành với giáo huấn tông truyền của Giáo Hội.

LM Robert Matya, tuyên úy Trung tâm sinh viên St. Thomas Aquinas Newman gần đại học Nebraska cho rằng sự thành công ở đây không chỉ thuần là do chính trị như nhiều người nghĩ, ngài nói: “Không phải là tqại vì ở đây quá bảo thủ, nhưng trên phương diện là một giáo phận, chúng tôi cố gắng hành động đúng những gì mà Chúa muốn nơi chúng tôi, và điều này đã có sức lôi kéo nhiều bạn trẻ”.

Giám mục Fabian Bruskewitz, được cắt đặt làm giám mục Lincoln vào năm 1992, mới đây ngài đã viết trong trang báo của giáo phận về tầm quan trọng cho “tất cả các tín hữu vâng lời lệnh truyền của Chúa mà cầu nguyện cho việc tăng triển ơn thiên triệu linh mục”.

Đồng thời ngài cũng nhấn mạnh thêm rằng, đang khi đó cũng điều quan trọng nữa là cũng phải cầu nguyện cho các linh mục hiện hữu của chúng ta”.