ALBANY, N.Y. (CNS) -- Tổng Thống Abraham Lincoln có phải là người Công Giáo không?

Trong khi đánh dấu dịp kỷ niệm 150 năm từ lúc khởi sự cuộc nội chiến Hoa Kỳ, người ta đã chú ý đến Tổng Thống Lincoln, thời gian ông cư ngụ trong Tòa Bạch Ốc trùng hợp với lúc khởi sự cuộc nội chiến từ ngày 12 tháng Tư năm 1861, và lúc ông bị ám sát ngày 14 tháng Tư, 1865, chỉ vài ngày sau cuộc nội chiến chấm dứt.

Người ta đã tranh cãi rất nhiều về tôn giáo của ông. Người ta biết rõ là ông đọc Kinh Thánh và hay đề cập đến Thiên Chúa; và sự kiện ông cũng ít khi đi nhà thờ cũng đã được ghi nhận.

Nhưng, trong khi ông còn sống, và ngay sau khi ông qua đời, có nguồn tin xuất phát cho rằng, ít ra cũng trong một thời gian ngắn, ông đã là người Công Giáo.

Số báo tháng Bẩy năm 1905 của báo The American Catholic Researches đã nêu vấn đề này lên trong bai báo nhan đề: "Abraham Lincoln có phải là người Công Giáo trong thời thơ ấu không?"

Trong bài này, Đức Tổng Giám Mục John Ireland tổng giáo phận St. Paul, Minnesota, đã nói trong một cuộc thảo luận trước đó về vấn đề này và đã nói: "Qúy vị đã phúc trình. .. theo lời của vị thừa sai tiền phong ở Miền Nam tiểu bang Illinois, là Linh Mục J. M. J. St. Cyr, rằng Abraham Lincoln đã từng là người Công Giáo trong một thời kỳ của đời sống; và trong phần tranh luận..., quý vị đã đăng một lá thư của một người rất thân thuộc của tổng thống Lincoln, là cô Ida M. Tarbell, nói rằng ông Lincoln chưa hề là một người Công Giáo bao giờ.... Tôi muốn cung cấp một đóng góp nhỏ cho cuộc tranh luận này, bằng cách lập lại, không mẩy may sai trái, là điều vị thừa sai ngày xưa, cha St. Cyr, thực sự đã thường nhắc rằng có đạo Công Giáo trong gia đình tổng thống Lincoln."