Vụ bắt giữ gần đây nhắm vào một giám mục, 10 linh mục và 13 chủng sinh ở miền trung Trung Quốc là một diễn biến gây sốc cho thấy cuộc đàn áp tôn giáo ở đất nước do cộng sản lãnh đạo tiếp tục gia tăng dưới thời đại đế Tập Cận Bình.

Như chúng tôi đã đưa tin Đức Giám Mục của giáo phận Tân Hương (Xinxiang, 新乡)và 10 linh mục đã bị bắt trong những ngày gần đây. Các vị đã bị đưa đến một khách sạn của công an Trung Quốc, nơi các ngài đang bị biệt giam và phải “cải tạo tại chỗ” nhằm khắc sâu các nguyên tắc của Pháp lệnh tôn giáo mới do bọn cầm quyền đưa ra.

Đức Cha Giuse Trương Vĩ Trụ (Zhang Weizhu, 张伟柱) 63 tuổi, là giám mục giáo phận Tân Hương, thuộc tỉnh Hà Nam từ năm 1991. Ngài được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm nhưng không được bọn cầm quyền Trung Quốc công nhận và điều này khiến ngài trở thành một tên “tội phạm”.

Tương tự, 10 linh mục bị bắt cũng là “tội phạm” vì các ngài từ chối gia nhập cái gọi là “Giáo hội quốc doanh”, và khẳng khái bất phục tùng Đảng Cộng sản Trung Quốc, theo yêu cầu của Pháp lệnh về các hoạt động tôn giáo.

Đức Cha Trương và các linh mục của ngài đã bị bắt trong hai ngày 20 và 21 tháng 5 trong một chiến dịch cảnh sát quy mô có sự tham gia của 100 cảnh sát từ Thương Châu (Cangzhou, 沧州), Hà Gian (Hejian, 河间) và Sa Hà Cao (Shaheqiao, 沙河桥). 10 sinh viên đang theo học thần học trong một nhà máy được dùng làm chủng viện cũng bị bắt. Sau đó, ba sinh viên khác bỏ trốn được, cũng đã bị bắt. Tính đến chiều ngày 25 tháng 5, tất cả các chủng sinh đã được thả về với gia đình của họ, sau khi bị đe nẹt, và bị cấm tiếp tục học thần học.

Mervyn Thomas, chủ tịch sáng lập Tổ chức Đoàn kết Kitô Hữu có trụ sở tại London, cho biết Pháp lệnh mới về các vấn đề tôn giáo là công cụ để đàn áp các cộng đồng tôn giáo, đặc biệt là những Kitô Hữu.

“Những vụ bắt giữ xác nhận lo ngại rằng những hạn chế trên các cộng đồng tôn giáo sẽ tiếp tục thắt chặt,” Thomas nói. “Chúng tôi kêu gọi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho những Kitô Hữu này và tất cả những người bị giam giữ trên khắp Trung Quốc vì tôn giáo hoặc tín ngưỡng của họ. Chúng tôi cũng khuyến khích cộng đồng quốc tế nêu ra vấn đề này và các trường hợp khác về việc giam giữ và sách nhiễu tùy tiện các nhà lãnh đạo tôn giáo”.

Tổ chức cũng lưu ý rằng các nhà lãnh đạo Kitô Giáo nổi tiếng như Mục sư Trương Xuân Lôi (Zhang Chunlei, 张春雷) của Tin Lành Tình yêu Cải cách và Mục sư Dương Hóa (Yang Hua, 杨华) của nhóm Tin lành Tảng Đá Sống Động ở Quý Dương.

Bọn cầm quyền Bắc Kinh địa phương đã đóng cửa Tin lành Tảng Đá Sống Động vào năm 2016 và Tin Lành Tình yêu Cải cách vào năm 2018.

Mục sư Dương Hóa đã bị một lãnh đạo địa phương của Đảng Cộng sản Trung Quốc đánh đập dã man tại đồn cảnh sát Quý Dương đến mức phải nhập viện sau khi ông bị bắt đang tiếp tục giảng đạo.

Cho đến nay Đức Cha Giuse Trương Vĩ Trụ và các linh mục bị đưa đi đâu vẫn không ai hay biết.
Source:Crux