Tòa Bạch Ốc hôm thứ Hai cho biết họ không thể xác nhận một báo cáo của tờ Wall Street Journal về nguồn gốc của COVID-19. Tờ này cho biết ba nhà nghiên cứu từ Viện Vi rút học Vũ Hán của Trung Quốc đã phải vào bệnh viện vào tháng 11 năm 2019 - một tháng trước khi Trung Quốc báo cáo những trường hợp đầu tiên nhiễm coronavirus.

Phát ngôn viên Jen Psaki nói: “Chúng tôi không có đủ dữ liệu và thông tin để đưa ra kết luận tại thời điểm này”.

Báo cáo đã làm dấy lên cuộc tranh luận về việc liệu virus có lây truyền từ động vật sang người hay không và đã hỗ trợ cho giả thuyết cho rằng virus đã bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết cần thêm thông tin và kêu gọi Tổ chức Y tế Thế giới đẩy mạnh cuộc điều tra.

Psaki nói: “Chúng tôi đã nhiều lần kêu gọi WHO hỗ trợ các đánh giá do chuyên gia định hướng về nguồn gốc của đại dịch mà không bị can thiệp bởi chính trị hóa... Giờ đây, chúng tôi hy vọng rằng WHO có thể tiến hành một cuộc điều tra Giai đoạn 2 độc lập, minh bạch hơn”.

Báo cáo của Wall Street Journal trích dẫn một báo cáo tình báo chưa được tiết lộ trước đây của Hoa Kỳ với các tình tiết cụ thể hơn một tờ thông tin của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ được phát hành gần cuối nhiệm kỳ của chính quyền Trump theo đó các nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm có các triệu chứng phù hợp với “cả COVID-19 và bệnh thông thường theo mùa”.

Báo cáo tình báo mới bổ sung thêm nhiều thông tin chi tiết mới, bao gồm số lượng nhà nghiên cứu, thời gian mắc bệnh và số lần đến bệnh viện của họ.

Tất cả những điều này dẫn đến âu lo là Trung Quốc đã thử nghiệm loại virus cực độc này cho các mục tiêu chiến tranh.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bác bỏ báo cáo của tờ Wall Street Journal, nói rằng nó “hoàn toàn không đúng sự thật”.

Đến nay, Trung Quốc vẫn khăng khăng cho rằng coronavirus là do quân đội Mỹ gây ra.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Triệu Li Kiên nói: “ Hoa Kỳ tiếp tục thổi phồng lý thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm. Nó có quan tâm đến truy xuất nguồn gốc không? Hay nó chỉ đang cố gắng đánh lạc hướng sự chú ý?”

Cựu giám đốc FDA Scott Gottlieb nói với CNBC hôm thứ Hai rằng - bất chấp những tuyên bố từ Trung Quốc - các nhà khoa học vẫn chưa phát hiện ra bằng chứng xác thực rằng virus đến từ động vật và ngày càng có nhiều bằng chứng khách quan ủng hộ giả thuyết rằng virus có thể đến từ một phòng thí nghiệm.
Source:Reuters