Đại đa số người Đài Loan phản đối yêu sách của Trung Quốc về việc thống nhất giữa hòn đảo và “mẫu quốc”. Đây là kết quả của một cuộc khảo sát được công bố hôm 12 tháng 11 bởi Cục Quan hệ Đài Loan với Bắc Kinh, trong Hội đồng Các vấn đề Đại lục. Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại cho biết như trên trong bản tin ngày 13 tháng 11.

Theo nghiên cứu, được thực hiện trên một mẫu hơn một nghìn người, 86.4% số người được hỏi tin rằng chỉ 23 triệu người Đài Loan mới có quyền xác định tương lai của đất nước và xu hướng quan hệ với Trung Quốc.

Phần lớn, cư dân Đài Loan bác bỏ các công thức mà Bắc Kinh muốn áp đặt: 74.4% phản đối “nguyên tắc một Trung Quốc”, theo đó chế độ Trung Quốc bác bỏ mọi hình thái độc lập chính thức của hòn đảo; 75.9% không chấp nhận cách tiếp cận “một quốc gia, hai hệ thống”, mà các nhà phê bình cho rằng gã khổng lồ Á châu đã không tôn trọng ở Hương Cảng.

Hơn 90% người được hỏi cho biết họ lo lắng trước những lời đe dọa quân sự của Bắc Kinh, trong khi 74% xác định chính phủ Trung Quốc là “thù địch”. 79% ủng hộ quan điểm của Tổng thống Thái Anh Văn cho rằng duy trì hòa bình dọc eo biển Đài Loan không phải là trách nhiệm duy nhất của hòn đảo, mà là của cộng đồng quốc tế.

Cuộc khảo sát cho thấy sự ủng hộ đối với các mối quan hệ bền chặt với Hoa Kỳ. 73.4% người Đài Loan được hỏi ủng hộ hợp tác quân sự với Washington như đã xảy ra dưới thời tổng thống Trump. Nhìn chung, 68% ủng hộ những dự luật được thông qua gần đây để bảo vệ hệ thống dân chủ của đất nước.

Đài Loan đã độc lập khỏi Trung Quốc kể từ năm 1949; Vào thời điểm đó, những người theo chủ nghĩa dân tộc của Tưởng Giới Thạch đã tìm thấy nơi ẩn náu ở đó sau khi thua trong cuộc nội chiến trên đất liền chống lại những người Cộng sản. Họ trở thành những người thừa kế của Trung Hoa Dân quốc được thành lập vào năm 1912. Đối với Bắc Kinh, hòn đảo này là một tỉnh nổi dậy, cần được thu hồi lại, thậm chí bằng vũ lực nếu cần thiết.

Một cuộc phỏng vấn của BBC cho thấy tuyệt đại đa số người dân Đài Loan mong muốn Tổng thống Trump làm tiếp một nhiệm kỳ 4 năm nữa.

Victor Lin, người làm việc trong lĩnh vực thương mại điện tử, nói với BBC từ Đài Loan rằng “Thái độ của Donald Trump tốt cho chúng tôi và thật tốt khi có một đồng minh như vậy. Nó giúp chúng tôi tự tin hơn về đối ngoại – về quân sự và thương mại. Chúng tôi có một người anh lớn mà chúng tôi có thể nương tựa”.

Ông Trump chắc chắn đã mở rộng vòng tay với Đài Loan. Trong vài tháng qua, hai chính phủ đã thực hiện các bước quan trọng nhằm hoàn tất một thỏa thuận thương mại song phương.

Ông Linh tin rằng thỏa ước thương mại như vậy sẽ cho phép Đài Loan thoát khỏi sự phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc - có thể tiến xa hơn khi “tích cực mời các công ty lớn của Đài Loan thiết lập nhà máy tại Mỹ”.

Ông lo ngại rằng ông Biden có thể không thực hiện các bước “khiêu khích như thế này” khi đối mặt với cơn thịnh nộ của Bắc Kinh. Ông Biden từ trước đến nay được biết đến như là người ủng hộ việc can dự vào Trung Quốc. Mặc dù gần đây ông đã thay đổi lập trường của mình về vấn đề này nhưng chưa đến tai nhiều người Đài Loan; họ vẫn lo ngại sắp xẩy ra một cuộc “xâm lược” của Trung Quốc.

Các hành động của ông Trump để hỗ trợ Đài Loan về mặt quân sự cũng đã củng cố sự ủng hộ ông ở đó. Thực thế, một cuộc thăm dò gần đây cho thấy Đài Loan là quốc gia duy nhất ở đó, những người muốn ông Trump cai trị thêm bốn năm nữa đông hơn hẳn những người muốn ông Biden chiến thắng.

Bắc Kinh đã phản ứng mạnh mẽ, cảnh báo Mỹ “không được gửi bất cứ tín hiệu sai trái nào tới các phần tử ' độc lập Đài Loan ' để tránh gây tổn hại nặng nề cho liên hệ Trung - Mỹ”


Source:Asia News