Sáng nay 19/4/2019 Thứ Sáu Tuần Thánh, tầu chúng tôi ghé cảng Sanya mới được Trung quốc đặt tên là quân Tam Á thuộc đảo Hải Nam.

Xem hình ảnh

Sau khi dùng điểm tâm, chúng tôi đi thăm Khu nghỉ dưỡng Văn hóa Nanshan, cách thành phố Tam Á 24 km về phía tây nam của tỉnh Hải Nam. Vừa ra khỏi bến tầu qua các cầu bắt ngay qua ba hòn đảo nhỏ nơi đây cu khách đang chứng kiến những phát triển rất nhanh của người Trung Hoa. Tưởng đây là đảo nhỏ không co ảnh hưởng nhiều, nhưng thực ra Trung cộng muốn tạo nơi đây thành một trung tâm kinh tế và cứ điểm đề kiểm soát Biển Đông. Những biệt thự, khách sạn và những chung cư mọc lên khắp nơi. Nhìn qua cách kiến trúc và lối trang trí khác hẳn với những thành phố Tầu mà tôi đã từng đi thăm.

Bảng chỉ đường bằng tiếng Trung Hoa, Anh, và đặc biệt là tiếng Nga. Tôi hỏi người hưong dẫn, cô cho biết hiện nay thành Sanya trở thành trung tâm nghỉ hè của người Nga sô. Mà thức vậy đi đâu cũng gặp thấy người Nga tại đảo này.



Trước hết chúng tôi đi thăm núi Nanshan đề có cái nhìn bao quát cả thành phố. Vẻ đẹp của núi Nanshan đã tạo cơ hội cho nơi đây là khu du lịch sinh thái chính của đảo. Khu vực này cũng tự hào có ảnh hưởng Phật giáo sâu sắc đến văn hóa xung quanh và do vậy Tam Á có ba công viên chủ đề Công viên Văn hóa Phật giáo, Công viên Phước lành & Tuổi thọ và Công viên Văn hóa Hải quan. Riêng Công viên Phước lành & Tuổi thọ thể hiện tinh hoa của văn hóa Trung Quốc, truyền tải một bầu không khí hòa bình và tài lộc.

Chúng tôi đến thăm Chùa Nanshan. Đây là ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng nhất ở tỉnh Hải Nam, được bao quanh bởi những ngọn núi và hướng ra Biển Đông. Vào bữa trưa, được nếm thử đồ ăn chay kiểu Trung Quốc của chùa Nanshan. Nhiều món ăn bổ dưỡng bao gồm một số loại làm từ nấm hoang dã, konjak và các sản phẩm từ đậu.

Tiếp đến ghé thăm Tượng Guanyin (Quan Âm) của Hải Nam, bức tượng Bồ tát Quan Âm cao 350 feet. Bức tượng có ba khía cạnh, một mặt phải đối mặt với đất liền và hai mặt còn lại đối diện với Biển Đông, để thể hiện sự phù hộ và bảo vệ của Quan Âm cho Trung Quốc và toàn thế giới. Một khía cạnh mô tả Quan Âm đang bồng một kinh ở tay trái và ra hiệu cho Vitarka Mudra bằng tay phải. Mặt thứ hai có hai lòng bàn tay đan chéo, cầm chuỗi hạt cầu nguyện và mặt thứ ba cầm hoa sen. Câu thần chú Om mani padme hum được viết bằng chữ Tây Tạng xung quanh mỗi khía cạnh hào quang. Đây là bức tượng cao thứ ba trên thế giới.

Trên đường trở về chúng tôi đi qua Công viên Luhuitou (có nghĩa đen là "con nai nhìn về phía sau") nằm trên một ngọn đồi nhìn xuống Tam Á. Đứng trên đỉnh đồi, ngắm nhìn toàn cảnh thành phố và Biển Đông.

Điểm dừng chân tiếp theo là tại Dadonghai, một trong những khu vực ven biển nổi tiếng nhất ở tỉnh Hải Nam, chỉ cách trung tâm thành phố Tam Á một quãng ngắn, giữa núi Tuziwei và núi Luhuitou. Dadonghai tự hào có bãi biển dài hình lưỡi liềm và biển xanh trong, Trên hành lang bãi biển này có không biết bao nhiêu là quán ăn các khách sạn lớn bày ra mời khách. Tháng Tư là tháng nóng, nên có rất nhiều người đang tắm biển. Ánh nắng mặt trời, cát trắng và cây xanh tạo nên một nơi tuyệt đẹp để bơi lội và tắm nắng. Du khách muốn đốt thời gian thì thảnh thói đi dạo quanh Quảng trường Dadonghai, một khu vực có nhiều cây xanh, nhiều thảm cỏ và những trang trí nghệ thuật đây đó.

Chiều hôm nay tôi đã cử hành Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu trên tầu cruise cho khoảng độ 30 tín hữu Công Giáo (cũng có một số anh chị em Tin Lành tham dự). Đang kho đó ở một phòng khác thầy Rabbi cũng cử hành Lễ Passover Seder cho người Do thái. Chúng ta biết Cuộc Thương Khó của Chúa Giesu diễn ra vào lễ Passover của người Do Thái.

Buổi lễ trang nghiêm và ấm cúng gồm 3 phần: Cuộc Thương Khó Chúa và Các Lời Cầu Nguyện, Tôn Vinh Thánh Giá Chúa, và HIệp Thông Thánh Thể.