ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ GIÁO TỈNH HÀ NỘI LẦN THỨ XII TẠI GIÁO PHẬN PHÁT DIỆM

Ngày 27 tháng 11 năm 2014, Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ XII đã chính thức khai mạc long trọng tại quảng trường trước Phương Đình nhà thờ Chính tòa Phát Diệm. Với chủ đề “Phúc Âm hóa đời sống gia đình”, Đại hội đã quy tụ hơn 17.000 bạn trẻ đến từ 10 giáo phận giáo tỉnh Hà Nội, thuộc 30 tỉnh thành miền Bắc, với sự hiện diện của 13 Giám mục, hơn 400 linh mục và đông đảo tu sỹ, chủng sinh.

Xem hình đại hội

Buổi sáng ngày 27 tháng 11, 7.000 bạn trẻ giáo phận Phát Diệm đã tham dự cuộc Thi Giáo lý, với hình thức mỗi giáo hạt cử một đội. Đây là cơ hội giao lưu, học hỏi, tìm hiểu Lời Chúa và áp dụng vào đời sống trong Năm Tân Phúc Âm Hóa Đời Sống Gia đình và cũng là Năm Giới trẻ của giáo phận.

Cũng trong buổi sáng Ban tổ chức lần lượt đón tiếp hơn 10.000 bạn trẻ từ các giáo phận bạn.

Đúng 3g00 chiều, nghi thức Cung nghinh - suy tôn Thánh giá bắt đầu. Thánh Giá Đại hội được các bạn trẻ rước từ nhà thờ Chính tòa ra lễ đài qua 3 chặng suy niệm do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, giám mục phụ tá giáo phận Vinh hướng dẫn, gợi ý.

Đây là cây Thánh Giá Đại hội được giới trẻ giáo phận Phát Diệm đón nhận từ Đại hội lần thứ XI tại giáo phận Thái Bình ngày 28-11-2013. Kể từ đó, Thánh giá đã đi vòng quanh giáo phận Phát Diệm, đi qua khắp các thôn làng xóm ngõ, ở lại trong nhà thờ của 78 giáo xứ để thông ban ân phúc cho những ai đến tham dự các buổi suy tôn và cầu nguyện. Nhiều tâm hồn đã được đánh động; nhiều cuộc đời được biến đổi nên tốt hơn.

Trong phần suy niệm đường Thánh giá, Đức Cha chủ sự đã mời gọi các bạn trẻ ý thức và quyết tâm: Bước theo thánh giá là sống theo sự thật; Bước theo Thánh Giá là đón nhận ơn cứu độ của Chúa; Bước theo Thánh Giá là dấn thân phục vụ theo gương Chúa Giêsu.

Sau nghi thức thượng cờ Đại hội, Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Giám mục giáo phận chủ nhà đọc Diễn văn chào mừng Đại hội. Trong đó có đoạn: “Phát Diệm là một trong những thửa đất đầu tiên của quê hương Việt Nam được gieo rắc hạt giống đức tin. Phát Diệm, như tên gọi của mình, vốn là nơi tỏa chiếu vẻ đẹp, vẻ đẹp đức tin, hôm nay lại càng đẹp hơn khi được biết bao các bạn trẻ dưới sự hướng dẫn của các vị Chủ chăn trong Hội Thánh cùng đến đây góp thêm những ánh nến đức tin và ngọn lửa tình yêu, để làm nên cả một vùng trời chan hòa ánh sáng và niềm vui của Tin Mừng…Đại hội này chính là một hình ảnh sống động về một thế giới được xây dựng trên sự thật, hòa bình, công lý và tình thương. Giữa một thế giới đầy hận thù và chết chóc, bất công và bạo lực, các môn đệ Đức Kitô muốn chứng tỏ sức mạnh của tình yêu, một tình yêu phá đổ mọi bức tường ngăn cách và tiêu diệt mọi hận thù, một tình yêu bao dung nhân ái và quảng đại cho đi, một tình yêu vượt qua mọi khác biệt để làm nên gia đình của Thiên Chúa”.

Tiếp theo, Đức Tổng giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng giám mục Tổng giáo phận Hà Nội phát biểu và tuyên bố khai mạc Đại hội. Bầu khí của Đại hội được đẩy lên cao hơn, trang trọng và linh thiêng khi bản hợp xướng Alleluia của Handell do ca đoàn Giới trẻ giáo phận Phát Diệm cất lên.

Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long, giám mục phụ tá, giáo phận Hưng Hóa tiếp nối chương trình Đại hội qua bài thuyết trình đề tài: “Người trẻ trong gia đình”. Đức Cha đã kêu gọi các bạn trẻ hãy sống Lời Chúa, đem lời của Chúa ra thực hành trong cuộc sống. Nhờ Lời Chúa hướng dẫn, các bạn sẽ không lầm đường lạc lối, nhờ Phúc Âm Hóa Đời Sống Gia Đình mà cuộc sống của mỗi người sẽ được hạnh phúc và bình an.

Buổi tối ngày 27 tháng 11, các bạn trẻ tham dự chương trình diễn nguyện. Khoảnh khắc này đã giúp các tham dự viên ý thức hơn về các mối tương quan và các chiều kích trong gia đình: Gia đình là cộng đoàn cầu nguyện; Gia đình là cộng đoàn yêu thương, hiệp nhất, thủy chung; Gia đình là cộng đoàn phục vụ sự sống; Gia đình là cộng đoàn loan báo Tin Mừng.

Giờ chầu Thánh Thể do Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, giám mục giáo phận Lạng Sơn chủ sự nối tiếp phần diễn nguyện, và khép lại ngày thứ nhất của Đại Hội.

Buổi sáng thứ hai, 28-11, Đại hội nghe bài thuyết trình của Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, giám mục giáo phận Hải Phòng, Chủ tịch Ủy Ban Giới Trẻ, trực thuộc HĐGMVN về đề tài: “Người Trẻ Chuẩn Bị Bước Vào Đời Sống Gia Đình”. Các bạn trẻ thêm hành trang: hiểu biết, tin tưởng và tràn đầy hy vọng để đảm nhận sứ vụ đời sống hôn nhân trong xã hội hôm nay.

Đúng 9g30, Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn chủ tế Thánh lễ tạ ơn bế mạc Đại hội. Ngoài sự hiện diện của quí Đức Cha cùng các linh mục trong giáo tỉnh Hà Nội còn có sự hiện diện của Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện Tòa Thánh.

Trong bài giảng, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, giám mục giáo phận Thanh Hóa đã nhấn mạnh lệnh truyền của Chúa Giêsu trước khi Người được đưa về trời: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16, 15). Đây cũng là lệnh truyền của Chúa Giêsu với các bạn trẻ hôm nay. Ngài nhắn nhủ: “Từ Đại hội giới trẻ này trở về chúng con hãy làm một cái gì đó cho Giáo Hội miền Bắc ngày càng tràn trề hy vọng; hãy làm một cái gì đó để làm quà cho Đại hội Giới trẻ lần tới sẽ được tổ chức tại Tổng giáo phận Hà Nội năm 2015”.

Cuối Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli đã ban huấn từ cho các bạn trẻ. Ngài nhắc lại giá trị của gia đình: “Gia đình là nơi riêng biệt cho việc thông truyền đức tin, và việc thúc đẩy thăng tiến những trao đổi qua lại giữa các thế hệ, đặc biệt là trong môi trường gia đình, thật là một việc quan trọng”. Và ngài khích lệ các bạn trẻ: “Hầu hết các con rồi sẽ trở thành những người làm cha làm mẹ! Khi đó các con hãy nhớ sứ vụ của các con là phải thông truyền đức tin Công Giáo cho các thế hệ kế tiếp! Hãy sống mạnh mẽ với dấn thân trong đời sống gia đình của các con, ngay cả khi các con phải đối mặt với nhiều trở ngại nghiêm trọng…”. Đức Tổng cũng cảnh báo nạn phá thai ở Việt Nam và ngay cả nơi những người Công Giáo. Ngài gióng tiếng kêu gọi: “Xin người Việt Nam hãy chấm dứt ngay những vụ phá thai!”. Cuối cùng, vị đại diện Đức Thánh Cha ban Phép lành Tòa thánh với ơn Toàn xá cho cộng đoàn.

Thánh Giá Đại hội đã được trao cho các bạn trẻ Tổng giáo phận Hà Nội trong niềm luyến nhớ của các bạn trẻ giáo phận Phát Diệm.

Đại hội đã kết thúc, nhưng dư âm đang âm thầm thấm nhập vào con tim, cuộc đời của 17.000 bạn trẻ. Nó lan tỏa, thúc giục mọi người: “ Hãy xây dựng gia đình thành cộng đoàn hiệp nhất, cộng đoàn cầu nguyện, yêu thương, phục vụ sự sống và cộng đoàn loan báo Tin Mừng”.

Hải Nam

DIỄN VĂN CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ 2014

Trọng kính Đức Tổng Giám mục tổng giáo phận Hà Nội,

Trọng kính quí Đức Cha của các giáo phận trong giáo tỉnh Hà Nội,

Kính thưa ông Phó ban Tôn giáo Chính phủ, quí vị lãnh đạo chính quyền tỉnh Ninh Bình, huyện Kim Sơn và thị trấn Phát Diệm,

Kính thưa quí Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Ninh Bình,

Kính thưa quí cha Tổng Đại diện, quý cha, quí khách,

Quý tu sĩ, chủng sinh và các bạn trẻ thân mến,

Cách đây đúng một năm, trong ngày bế mạc Đại hội Giới trẻ giáo tỉnh Hà Nội lần thứ XI tại Thái Bình, các bạn trẻ Công Giáo đã hẹn nhau sang năm tái ngộ. Hôm nay, lời hẹn ấy đã thành hiện thực: giáo phận Phát Diệm được vinh dự tổ chức Đại hội giới trẻ giáo tỉnh Hà Nội lần thứ XII. Đáp lại lời mời của chúng con, các mục tử cùng với các bạn trẻ Công Giáo của 10 giáo phận trong giáo tỉnh đã qui tụ về đây với niềm hân hoan tay bắt mặt mừng trong niềm tin của người môn đệ Chúa Kitô.

Thay mặt cho hơn 140.000 con tim của cộng đoàn Dân Chúa giáo phận Phát Diệm, và thay lời cho 17.000 bạn trẻ đang hiện diện nơi đây, chúng con kính dâng lên Đức Tổng giám mục Phêrô và quí Đức Cha, quí vị đại diện chính quyền, quí Ban Trị sự Phật giáo, quí cha, tu sĩ, chủng sinh và quí khách lời chào trân trọng và quí mến nhất của chúng con.

Thay lời cho các Mục tử trong Giáo Hội và toàn thể quí khách đang hiện diện, cùng với cộng đoàn Dân Chúa giáo phận Phát Diệm, chúng tôi gửi đến các bạn trẻ Công Giáo lời chào thân ái đầy ắp tình yêu thương, hy vọng và hiệp nhất.

Phát Diệm là một trong những thửa đất đầu tiên của quê hương Việt Nam được gieo rắc hạt giống đức tin. Phát Diệm, như tên gọi của mình, vốn là nơi tỏa chiếu vẻ đẹp, vẻ đẹp đức tin, hôm nay lại càng đẹp hơn khi được biết bao các bạn trẻ dưới sự hướng dẫn của các vị Chủ chăn trong Hội Thánh cùng đến đây góp thêm những ánh nến đức tin và ngọn lửa tình yêu, để làm nên cả một vùng trời chan hòa ánh sáng và niềm vui của Tin Mừng.

Đến với Đại hội lần này, các bạn trẻ được đến với địa danh cố đô Hoa Lư hào hùng, đến với những danh lam thắng cảnh thiên nhiên làm ngây ngất lòng người, và tại nơi đây, các bạn được chứng kiến vùng đất Kim Sơn của sình lầy hơn 200 năm về trước hôm nay đang từng ngày đẹp lên như núi vàng. Miền đất này hôm nay bừng lên niềm vui rộn rã vì sự kiện Đại hội Giới trẻ của giáo tỉnh Hà Nội.

Thật vui mừng biết bao khi các bạn trẻ Công Giáo họp nhau trong Đại hội để cất cao lời tuyên xưng vào Đức Kitô. Chính lòng tin vào Chúa Kitô đã qui tụ chúng ta. Ngài là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống của nhân loại.

Đại hội này chính là một hình ảnh sống động về một thế giới được xây dựng trên sự thật, hòa bình, công lý và tình thương. Giữa một thế giới đầy hận thù và chết chóc, bất công và bạo lực, các môn đệ Đức Kitô muốn chứng tỏ sức mạnh của tình yêu, một tình yêu phá đổ mọi bức tường ngăn cách và tiêu diệt mọi hận thù, một tình yêu bao dung nhân ái và quảng đại cho đi, một tình yêu vượt qua mọi khác biệt để làm nên gia đình của Thiên Chúa.

Đặc biệt, cùng với toàn thể Hội Thánh hoàn vũ và Hội Thánh tại Việt Nam, Đại hội lần thứ XII này thắp lên cho nhau một chút ánh sáng để “Phúc Âm hóa đời sống gia đình”. Với chủ đề này, các bạn trẻ sẽ làm bùng lên ngọn lửa của ánh sáng Tin Mừng để sưởi ấm các gia đình đang đối diện với nhiều nguy cơ khủng hoảng.

Riêng đối với giáo phận Phát Diệm, trong suốt một năm qua, Thánh giá của Đại hội Giới trẻ giáo tỉnh đã đi qua khắp các thôn làng xóm ngõ, ở lại trong nhà thờ của các giáo xứ để thông ban ân phúc cho mọi người. Các bạn trẻ đã chiêm ngắm Thánh giá để “hoàn thiện bản thân, hân hoan theo Chúa và dấn thân phục vụ”. Đại hội này chính là đỉnh cao của một năm sinh hoạt đức tin. Các bạn trẻ Phát Diệm hôm nay rất vui mừng vì được bạn bè từ khắp nơi đến góp thêm lửa cho hành trình đức tin của mình.

Chúng ta góp lửa với nhau và chia lửa cho nhau. Với 17.000 trái tim rực lửa tình yêu Chúa, 17.000 đôi tay dấn thân phục vụ, 17.000 đôi chân đi ra đến với muôn người, chắc chắn những người trẻ Công Giáo sẽ làm nên một Hội Thánh đầy sức sống để làm chứng cho Tin Mừng của Đức Kitô, và cùng nhau xây dựng một quê hương chan hòa ánh sáng chân lý, tình yêu và hạnh phúc. Hãy chiếu tỏa niềm vui của Tin Mừng.

Xin chào mừng Đại hội Giới trẻ giáo tỉnh Hà Nội lần thứ XII. Kính chúc quí Đức Cha, quí khách và các bạn trẻ một ngày hội bình an đầy tràn niềm vui.

+ Gm Giuse Nguyễn Năng

HUẤN TỪ CỦA ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC LEOPOLDO GIRELLI

NGÀY ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ 28-11-2014 TẠI PHÁT DIỆM


Giới trẻ các con thân mến,

Các con đến từ các giáo xứ và giáo phận Phát Diệm, với Ngôi Nhà Thờ Chính Tòa tuyệt vời, là biểu tượng vẻ đẹp của đức tin Công Giáo, đang chào đón các con!

Cha cảm ơn các con vì các con đã đến đây tham dự cuộc đại hội giới trẻ hằng năm.

Năm ngoái ở Thái Bình, Cha đã nói với các con rằng Cha tin cậy ở các con, vì tương lai của đất nước thân yêu của các con tùy thuộc vào các con.

Hôm nay, Cha đến để nói với các con rằng các con được Chúa Giêsu mời gọi trở thành những môn đệ truyền giáo bằng cách đem cách nhìn và sứ vụ của Ngài đến với các gia đình trong xã hội Việt Nam. Thực vậy, Tin Mừng dạy chúng ta rằng Thần Khí của Chúa Giêsu có thể đem sự sống mới đến cho mọi con tim nhân loại và có thể biến đổi mọi hoàn cảnh! Thực vậy, Chúa Giêsu có “những lời mang lại sự sống đời đời” nên lời của Ngài có quyền năng đụng chạm đến mọi con tim, để thay đổi và cứu chuộc thế giới.

Chúa Giêsu đã đi vào con tim của các con vào ngày các con chịu phép Thánh Tẩy; Ngài đã ban cho các con Thần Khí của Ngài vào ngày các con chịu phép Thêm Sức; và Ngài vẫn luôn củng cố sức mạnh cho các con bằng sự hiện diện của Ngài trong bí tích Thánh Thể, để các con trở nên những những người loan báo Tin Mừng và những chứng nhân của Ngài trong thế giới.

Giới trẻ các con thân mến,

Các con hãy nhìn vào Đức Mẹ Maria! Ngài đã lớn lên trong căn nhà thân yêu của cha mẹ mình, tức là thánh Gioakim và thánh Anna; tình yêu cũng như đức tin của thánh Gioakim và thánh Anna đã bao bọc Đức Mẹ: trong căn nhà thân yêu Đức Mẹ đã học lắng nghe tiếng Chúa và bước theo thánh ý Ngài.

Cũng giống như vậy, cha mẹ các con cũng là một phần trong một chuỗi dài những con người đã thông truyền đức tin của mình, thông truyền tình yêu dành cho Thiên Chúa và tình yêu cuộc sống gia đình đến những thế hệ mới.

Gia đình là nơi riêng biệt cho việc thông truyền đức tin, và việc thúc đẩy thăng tiến những trao đổi qua lại giữa các thế hệ, đặc biệt là trong môi trường gia đình, thật là một việc quan trọng. Thực sự, các bậc cha mẹ và con cái cùng nhau xây dựng tương lai của các dân tộc: con cái xây dựng tương lai dân tộc vì họ dẫn dắt lịch sử tiến tới, còn các bậc cha mẹ xây dựng tương lai dân tộc vì họ thông truyền kinh nghiệm và sự khôn ngoan của cuộc đời.

Giới trẻ các con thân mến,

Hầu hết các con rồi sẽ trở thành những người làm cha làm mẹ! Khi đó các con hãy nhớ sứ vụ của các con là phải thông truyền đức tin Công Giáo cho các thế hệ kế tiếp! Hãy sống mạnh mẽ với dấn thân trong đời sống gia đình của các con, ngay cả khi các con phải đối mặt với nhiều trở ngại nghiêm trọng.

Chính trong gia đình, với khả năng độc đáo là đào luyện mỗi thành viên thành những con người biết yêu thương, hi sinh, dấn thân và trung thành, mà Hội Thánh và xã hội tại Việt Nam sẽ tìm được những nguồn lực để xây dựng nên một nền văn hóa của tình liên đới.

Không có khía cạnh nào trong đời sống gia đình bị loại bỏ khỏi sự tiếp xúc với tình yêu Thiên Chúa. Thực ra, tình thân hữu với Chúa Kitô không phải là đặc quyền của một thiểu số.

Các con sẽ khám phá ra tình thân hữu này và cảm nhận được hoa trái cũng như vẻ đẹp viên mãn của tình thân hữu ấy nếu các con tìm kiếm tình thân hữu này với lòng chân thành; các con hãy vun trồng đời sống thiêng liêng của mình bằng lòng kiên trì, bằng việc lãnh nhận các Bí Tích, bằng việc suy ngẫm Tin Mừng, bằng việc chuyên cần cầu nguyện và bằng việc sống mạnh mẽ dấn thân trong gia đình các con và trong Hội Thánh như là gia đình của Thiên Chúa.

Ước mong sao các con cảm nhận mình là một thành phần sống động của Hội Thánh, dấn thân cho việc loan báo Tin Mừng, cho những chân lí đức tin của chúng ta, cảm nghiệm được niềm vui khi sống theo những đòi hỏi luân lí của Tin Mừng.

Như lời Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói: Đừng sợ sống theo đức tin của các con! Hãy là những chứng nhân của Chúa Kitô trong môi trường hằng ngày của mình, bằng lối sống giản dị và lòng quả cảm.

Ước mong sao các con luôn quan tâm lẫn nhau, đặc biệt là quan tâm tới những người khốn khổ và yếu đuối hơn mình, sống và làm chứng cho tình yêu huynh đệ, chống lại mọi thói sống ích kỉ.

Nơi đâu mà tình yêu thật sự dành cho Chúa Kitô và cho người khác được nuôi dưỡng, nơi đó sẽ không thiếu những cặp vợ chồng Công Giáo dám trung thành với cách nhìn và sứ vụ của gia đình Kitô giáo, biết thăng tiến sự ổn định của đời sống gia đình và biết đóng góp phần mình vào một nền văn hóa công bằng và đoan chính hơn.

Hỡi các bạn trẻ, xin để cha chia sẻ với các con một lời nhắc nhở tàn nhẫn rằng nước Việt Nam có tỉ lệ phá thai vào hàng cao nhất thế giới, ngay cả nơi những người Công Giáo.

Hai cột trụ trong đời sống gia đình là tình yêu và sự sống con người. Nếu thiếu vắng tình yêu và thiếu lòng kính trọng cũng như thiếu việc bảo vệ sự sống, ngay từ thời điểm thụ thai, thì không thể có được một gia đình lành mạnh.

Hơn nữa, đối với chúng ta, những người Công Giáo, phá thai là một tội luân lí bởi vì ngay từ giây phút đầu tiên khi hiện hữu, một con người phải được nhìn nhận như một nhân vị.

Giới trẻ các con thân mến, đừng bao giờ quên những lời Chúa nói với mỗi chúng ta: “Trước khi cho con thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết con; trước khi con lọt lòng mẹ, Ta đã thánh hóa con” (Gr 1,5).

Xin anh chị em tín hữu Công Giáo hãy chấm dứt ngay những vụ phá thai! Xin người Việt Nam hãy chấm dứt ngay những vụ phá thai!

Nguyện xin Thánh Gia Chúa Giêsu, Mẹ Maria và thánh Giuse luôn là gương mẫu cho đời sống gia đình! Nguyện xin các Thánh Tử Đạo Việt Nam hộ phù các con. Nguyện xin Chúa chúc lành cho các con.

BÀI GIẢNG LỄ

CỦA Đức Cha GIUSE NGUYỄN CHÍ LINH

NHÂN DỊP ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ GIÁO TỈNH MIỀN BẮC

TẠI TOÀ GIÁM MỤC PHÁT DIỆM NGÀY 28-11-2014


Giới trẻ chúng con thân mến,

Đại hội mà chúng ta đang tham dự là một sinh hoạt độc đáo của muời giáo phận miền bắc, thường gọi là giáo tỉnh Hà nội. Từ khi được tổ chức lần đầu tiên tại Thái bình năm 2002 do công khởi xướng của Đức Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn văn Sang, các giáo phận đã luân phiên nhau đăng cai tổ chức tính đến hôm nay là 12 lần.

Mỗi lần tổ chức Đại Hội như thế này, tuy trừ giờ nghỉ ngơi, chương trình chỉ kéo dài mấy tiếng đồng hồ, nhưng giáo phận chủ nhà phải tiêu tốn hàng tỉ đồng. Chuẩn bị cơm ăn, nuớc uống, lễ đài, âm thanh, ánh sáng, chỗ ngủ, lều trại, khu vệ sinh cho hàng vạn tham dự viên, không phải là chuyện dễ dàng. Đó là chưa kể đến việc bảo vệ an ninh, bố trí nhân sự và dàn dựng chương trình dày đặc như mắc cửi…

Không phải chỉ giáo phận chủ nhà mới vất vả. Ủy ban mục vụ giới trẻ các giáo phận tham dự cũng phải tất bật không kém: nào là xe pháo, áo mũ, hành trang, nào là tập dượt, giao lưu, nấu nướng, liên lạc…biết bao nhiêu việc phải lo toan xếp đặt.

Có ý kiến cho rằng vất vả như thế thì nên chăng chỉ tổ chức hai năm một lần ? Nhưng rồi bàn đi tính lại, các Đức Cha trong giáo tỉnh vẫn nhất tề duy trì truyền thống tổ chức Đại Hội Giới Trẻ hằng năm.

Tại sao chúng con có biết không ?

Đơn giản chỉ là vì lợi ích Đại Hội Giới Trẻ đem lại, muôn nghìn lần to lớn hơn phí tổn đầu tư tổ chức. Chúng con hãy tưởng tượng mà xem: mười hai năm trời ròng rã, thánh giá luân lưu Đại Hội Giới Trẻ đã đi qua bao nhiêu nẻo đường mười giáo phận, đã đi qua bao nhiêu giáo xứ, nhất là đã đi qua bao nhiêu cuộc đời.

Chỉ đi qua mà thôi thì không có gì đáng nói. Điều đáng nói là thánh giá đi qua đã hoán cải bao nhiêu tâm hồn, thánh giá đi qua đã làm cho nhiệt tình tông đồ nâng cao, thánh giá đi qua đã hâm nóng biết bao cõi lòng nguội lạnh. Ngày diễn ra Đại hội chỉ vắn vỏi thoáng chốc, nhưng ơn sủng Chúa tưới gội và thấm đẫm tiếp tục kéo dài. Như một ngọn lửa âm ỉ nhưng nồng nàn mãnh liệt, tinh thần Đại Hội Giới Trẻ miền Bắc đã dần dần biến cải môi sinh của các tham dự viên trong suốt những năm qua và sẽ dần dà lan toả đến những nơi người trẻ miền Bắc sinh sống. Đó là thành tích kỳ diệu nhất, đó là viễn ảnh hứa hẹn nhất của Đại Hội Giới Trẻ miền Bắc.

Đại Hội Giới Trẻ còn giống như một ngọn đuốc các vị chủ chăn miền Bắc mỗi năm một lần muốn trao vào tay người trẻ.

Có một vị giáo hoàng yêu thương giới trẻ một cách đặc biệt nên người ta đã tặng cho ngài biệt danh “Giáo hoàng của giới trẻ”. Chúng con có biết vị giáo hoàng đó là ai không ?

Đó là Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ II, mới được phong hiển thánh ngày 27-04-2014 tại Roma.

Hôm nay, cha muốn thay lời cho các Đức Cha để nói với chúng con rằng các Đức Cha và các cha giáo tỉnh miền Bắc cũng yêu thương giới trẻ chúng con một cách đặc biệt như Đức Gioan Phaolô II vậy. Chúng con có tin điều đó không ? Nếu tin, chúng con hãy vỗ một tràng pháo tay để cám ơn các ngài.

Không chỉ các Đức Cha mà thôi. Mọi người trong xã hội đều yêu mến giới trẻ chúng con. Tại sao ?

Vì chúng con là lứa tuổi gánh vác mọi sự, vì chúng con làm được những gì mà giới cao niên như cha không làm được nữa. Không có giới trẻ, mọi hoạt động trong xã hội sẽ ngưng trệ, mọi hoạt động trong xã hội sẽ tê liệt. Chính người trẻ chúng con là chủ nhân của xã hội. Chính người trẻ chúng con là chủ nhân của hiện tại. Chính người trẻ chúng con là chủ nhân của tương lai.

Vai trò ấy, vai trò của người trẻ, chúng con thân mến, không ai có thể thay thế được.

Hôm qua, trong diễn từ khai mạc, Đức Cha Giuse chủ nhà đã phát biểu rằng giới trẻ về đây đem thêm lửa đức tin và lửa yêu thương cho Phát Diệm, làm cho Phát Diệm vốn đã đẹp lại thêm đẹp. Vì khiêm tốn và để tỏ lòng hiếu khách nên ngài đã nói thế. Nhưng tiếp sau ngài, cha muốn nói thêm rằng chúng con không chỉ đem lửa về. Từ Đại Hội lần thứ XII này, chúng con sẽ đem lửa đi soi sáng cuộc đời, chúng con sẽ đem lửa đi hun đúc ngày mai, ngày mai của bản thân chúng con, ngày mai của gia đình chúng con, và cả ngày mai của Nước Chúa tại miền Bắc VN.

Sứ mệnh đó được diễn tả qua chủ đề ban tổ chức Đại hội đã chọn cho chúng ta: “Hãy đi loan báo Mừng”, rút ra từ đoạn Tin Mừng Mác-cô mà chúng con vừa nghe ngay trước khi cha bắt đầu bài chia sẻ này.

Đó chính là lệnh lên đường Chúa Giêsu truyền cho tất cả những ai muốn đi theo Ngài. Nhưng hôm nay, có vẻ như lệnh truyền ấy Chúa Giêsu muốn nói riêng với chúng con.

Chúng con có thích đi du lịch không ? Nếu cha tài trợ, chúng con có muốn đi một vòng thế giới không ? Chắc chắn là có. Nhưng cha tiết lộ cho chúng con một bất ngờ rất thú vị, đó là qua bài Tin Mừng hôm nay, chính Chúa Giêsu mời chúng con đi vòng quanh thế giới: “hãy đi khắp tứ phương thiên hạ”. Chỉ khác một điều là Ngài không mời chúng con đi du lịch. Ngài mời chúng con hãy đi “Loan báo Tin Mừng”.

Người đi du lịch thường có một lộ trình nhất định, có điểm đến cụ thể, và họ đi rồi sẽ trở về... Nhưng người đi loan báo Tin Mừng thì đi “khắp tứ phương thiên hạ”, nghĩa là đi bất kỳ đâu, đi đến vô tận, đi không hẹn ngày về và vào bất kỳ môi trường nào. Thật là tuyệt vời, thật là phù hợp với dòng máu phiêu lưu và sức sống của người trẻ phải không chúng con ?

Năm nay là năm Tân Phúc Âm hoá đời sống gia đình. Vậy chúng con hãy lấy gia đình làm điểm hẹn đầu tiên loan báo Tin Mừng.

Sau Đại Hội Giới Trẻ này, gia đình con có yêu thương hơn không? Sau Đại Hội Giới Trẻ này, bố mẹ anh chị em con có siêng năng cầu nguyện hơn không ? Sau Đại Hội Giới Trẻ này, người nhà của con có đùm bọc đỡ đần nhau hơn không ?

Đó là những câu hỏi chỉ mình con mới có thể trả lời. Nếu sau Đại Hội Giới Trẻ này, con biết phấn đấu đổi mới bản thân, hay nói theo ngôn từ thời sự của Giáo Hội Việt Nam, nếu con biết Phúc âm hoá chính bản thân con trước, chắc chắn con sẽ thay đổi được bộ mặt gia đình con.

Năm 2015 sắp tới là năm Hội Đồng Giám Mục Việt Nam mời gọi chúng ta Phúc Âm hoá đời sống cộng đoàn giáo xứ và cộng đoàn thánh hiến. Vậy xuất phát từ gia đình, chúng con hãy đi xa hơn, hãy đến với cộng đoàn giáo xứ, hãy xăn tay áo nhập cuộc để cộng đoàn chúng con được thêm sức sống… Sau giáo xứ, chúng con hãy tiếp tục đi, đến với những đối tượng hẩm hiu xấu số. Đức Giáo Hoàng Phanxicô thường xuyên nhắc nhở chúng ta đừng bao giờ quên đến với người nghèo…

Hãy lên đường, hãy đi, liên lỉ, không bao giờ mệt mỏi. Con đường của người loan báo Tin Mừng là con đường bất tận. Phải đi như thế mới là người trẻ. Mà thực ra chỉ có người trẻ mới đủ sức đi như thế. Hoá ra, Chúa ưu tiên dành việc loan báo Tin Mừng cho giới trẻ chúng con.

Chúng con có xem trò chơi bay lượn trên không bao giờ chưa ?

Cha thì chưa chứng kiến tận mắt, nhưng cha đã nhiều lần xem phim phóng sự. Hàng chục người được máy bay thả vào bầu trời mênh mông, thường là ở độ cao hàng chục cây số. Họ vừa rơi vun vút xuống phía duới vừa bay lượn trên không như cá bơi trong nước. Chỉ khi nào gần đến mặt đất họ mới bấm nút cho dù bung ra. Đó là một trò chơi cực kỳ nguy hiểm. Chỉ cần một tí trục trặc, chẳng hạn dù không bung, là người chơi sẽ chết bẹp dí trong tích tắc. Thế mà lúc nào cũng có những người liều mạng tham gia cuộc chơi. Khi được phỏng vấn, họ thường nói rằng tự do bay lượn giữa bầu trời mênh mông là một một niềm vui cự kỳ thú vị, khiến chúng tôi vượt qua nỗi sợ.

Cha lấy ví dụ đó để chúng con hiểu rằng tương tự như thế, người đi loan báo Tin Mừng sẽ tìm thấy niềm vui kỳ diệu đàng sau những bước chân dong duổi gió mưa. Hãy khám phá cho bằng được niềm vui ấy trong cuộc hành trình loan báo Tin Mừng của chúng con. Đó cũng chính là lời nhắc nhở của Đức Thánh Cha Phanxicô qua thông điệp “Niềm vui Tin Mừng” của ngài. Đó cũng chính là ý nghĩa của biển ngữ bên phải chúng con đây: “hãy toả chiếu niềm vui Tin Mừng”.

Ban tổ chức Đại Hội lần này cho biết có quãng chừng 17.000 tham dự viên. Còn gì đẹp hơn nếu từ Đại Hội Giới Trẻ này trở về, chúng con sẽ làm cho 17.000 gia đình của chúng con thêm hạnh phúc, sẽ làm cho hàng ngàn giáo xứ được hồi sinh, và biết đâu sẽ làm cho hàng trăm người trẻ dâng mình cho Chúa trong đời sống thánh hiến.

Ôi đẹp biết bao, nếu ngày mai sẽ có 17.000 chiến sĩ truyền giáo có mặt trên mọi nẻo đường quê hương đất nước Việt Nam. Đẹp biết bao nếu một mai chúng con sẽ xây dựng được 17.000 mái ấm kiểu mẫu yêu thương, cầu nguyện và bảo vệ sự sống. Đẹp biết bao nếu 17.000 tham dự viên Đại Hội Giới Trẻ lần thứ XII này sẽ làm cho xã hội mỗi lúc một đáng yêu hơn.

Hôm qua ca sĩ Hồng Ân đã hát bài “nếu tôi chỉ còn một ngày để sống”. Cha ngồi gần loa quá nên nghe không rõ, nhưng chắc chắn là có câu này: nếu tôi chỉ còn một ngày để sống, tôi sẽ sống cho thật ý nghĩa.

Cha thú thật, có những điều đã quá muộn đối với cha vì cha không còn trẻ như chúng con nữa. Vì thế mà thật là đáng tiếc, nếu chúng con còn trẻ mà lại không làm được gì.

Đã hơi dài rồi. Khuôn khổ một thánh lễ không cho phép cha nói thêm nữa. Trước khi kết thúc, cha muốn thay lời cho các Đức Cha và các cha để gửi đến chúng con thông điệp cuối cùng của ngày Đại Hội như sau:

Hỡi giới trẻ Hà Nội nghìn năm văn hiến,

Hỡi giới trẻ Bắc Ninh quan họ mượt mà,

Hỡi giới trẻ Bùi Chu nhà thờ như nấm,

Hỡi giới trẻ Hải phòng đỏ rực hoa phượng,

Hỡi giới trẻ Hưng Hoá đền Hùng uy nghi,

Hỡi giới trẻ Lạng Sơn hữu tình sông núi,

Hỡi giới trẻ Phát Diệm cổ kính oai nghiêm,

Hỡi giới trẻ Thái bình giọng chèo da diết,

Hỡi giới trẻ Thanh hoá Hàm rồng Sông Mã,

Hỡi tuổi trẻ giáo phận Vinh địa linh nhân kiệt,

Từ Đại Hội Giới Trẻ này trở về,

hãy làm một cái gì đó để cuộc đời chung quanh ta đầy ắp niềm vui.

Từ Đại Hội Giới Trẻ này trở về,

Hãy làm một cái gì đó để Tin Mừng trở thành tiếng vọng tình thương.

Từ Đại Hội Giới Trẻ này trở về,

Hãy làm một cái gì đó cho Giáo Hội miền Bắc tràn trề hy vọng.

Hãy làm một cái gì đó để làm quà cho nhau lần tới tại Đại Hội Giới Trẻ miền Bắc lần thứ XIII tại Hà nội 2015.

Amen.