Hai năm tù vì chống CSVN tham nhũng

Về phiên toà xử hai nhà báo Nguyễn Việt Chiến và Nguyễn Văn Hải cùng hai quan chức Bộ Công an liên quan đến vụ án PMU 18, những người cầm bút nghĩ gì?

Nguyễn Việt Chiến: "Tôi vô tội "
Cơ quan công an đang làm việc tại văn phòng Báo Thanh Niên, nơi nhà báo Việt Chiến công tác. Sau phiên Tòa, Việt Hùng của Ban Việt Ngữ - Đài Á Châu Tự Do đã đặt câu hỏi này với nhà báo Trần Quang Thành, nguyên là biên tập viên Ban Tin tức Đài Truyền Hình Việt Nam và Đài Tiếng Nói Việt Nam đưa ra lời nhận định.

Người cầm bút nghĩ gì về bản án

Nhà báo Trần Quang Thành: Tôi thấy đây là một bản án không nên có và không đáng có, tại vì những nhà báo này nói lên đúng sự thật. Vụ án Nguyễn Việt Tiến những gì sai đăng trên các báo đã kịp thời đính chính theo như chỉ đạo từ trên rồi và cũng đã có những bài báo bị phạt hành chính, tức là những thủ tục cần thiết đã xử lý kịp thời rồi, nhưng rất ngạc nhiên là 2 năm sau những bài báo bị phạt rồi lại trở thành một vụ án hình sự thì tôi thấy đó là sự đáng tiếc.

Việt Hùng: Ông ghi nhận phản ứng của các đồng nghiệp khác trong làng báo chí tại Việt Nam như thế nào về vụ xử này?

Nhà báo Trần Quang Thành: Nói chung bạn bè trong giới báo chí cũng rất buồn và chia sẻ với các đồng nghiệp. Họ bảo vệ cho những gì mà đảng dậy họ đó chứ, chống tham nhũng là đảng dậy họ chống đó chứ? Họ làm tất cả những điều đó là vì đảng vì dân đó chứ.

Mất cả xương máu và nước mắt vì sự nghiệp nghe theo đảng bảo vệ công lý, bảo vệ sự trong sáng đặc biệt là với nhà báo Nguyễn Việt Chiến về những hành động của anh trước tòa. Chính anh là người đã nêu cao trách nhiệm xã hội cũng như đạo đức nghề nghiệp của nhà báo.

Tôi biết anh là một nhà báo rất có lương tâm trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng. Cũng xin lưu ý với anh nhà báo Nguyễn Việt Chiến chưa phải là đảng viên đảng Cộng sản Việt Nam.

Anh ấy là một nhà báo đã chiến đấu với tất cả tình cảm để nghe theo đảng, làm theo đảng thì chứng tỏ anh ấy đang là một chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng.

Nhân đây tôi cũng xin kể lại một câu chuyện thấy bất công, cách đây mấy năm anh Nguyễn Việt Chiến cùng tôi và một số đồng nghiệp khác khi xảy ra vụ án Năm Cam thì chính bản thân tôi cùng những đồng nghiệp khác trong đó có anh Nguyễn Việt Chiến đã viết thư gửi tới Bộ Chính trị và Trung ương nói về ông Trần Mai Hạnh, Tổng Giám đốc Đài Tiếng Nói Việt Nam đã bao che cho Năm Cam về tội phạm và đi chạy án cho ông ấy.

Chính lúc đó bà Nguyễn Thị Kim Cúc, Phó Tổng giám đốc Đài Tiếng Nói Việt Nam đã nhân danh đảng uỷ Ban lãnh đạo Đài cùng ông Đỗ Khánh Toàn, ủy viên Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam đã gửi công văn chính thức nhân danh hai tổ chức này gửi công văn đến Bộ Chính trị, Ban bí thư và các cơ quan lãnh đạo nói ông Trần Mai Hạnh là con người mẫu mực, trong sáng và đạo đức. Người nào viết thư tố cáo ông Hạnh bao che tội phạm, chạy án thì là những người nói xấu đảng, chống đảng…

Cuối cùng đảng cũng kết luận ông Trần Mai Hạnh là kẻ có tội và chúng tôi là những người nói đúng, nhưng đáng buồn là những người vu cáo chúng tôi chẳng ai phải vào tù và nực cười thay những người như thế thì Hội Nhà Báo Việt Nam đứng ra bảo vệ trong khi những nhà báo chân chính như Nguyễn Việt Chiến, Nguyễn Văn Hải lúc này thì chẳng thấy tiếng nói của Hội Nhà Báo ở đâu cả?

Ông nên nhớ lời một vị Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao là ông Trịnh Ngọc Dương, trước Quốc Hội trong một phiên điều trần thì ông ấy có nói một câu như thế này “ở nước ta xử đúng cũng được, xử sai cũng được, xử hòa cũng được, xử thắng cũng được, xử thua cũng được…”

Việt Hùng: Phải chăng là ông đang nói tới “Bản án bỏ túi” và trở lại phiên tòa xử hai nhà báo Nguyễn Việt Chiến và Nguyễn Văn Hải, phải chăng lời cáo buộc có đúng với tinh thần được chỉ đạo…

Nhà báo Trần Quang Thành: Muốn nói gì thì nói, tất cả những bài báo người ta viết đâu có thể nói là “lợi dụng dân chủ… được”, người ta nói đúng sự thật đấy. Theo tôi vụ án này các bạn nhà báo của chúng ta đã bị vạ lây.

Vụ PMU 18 chỉ đơn giản là vụ đánh bạc ?

Việt Hùng: Nhưng trong cuốn băng ghi âm cuộc giáo huấn của Ban Tuyên Giáo do ông Tô Huy Rứa, Trưởng ban chỉ đạo với các nhà báo mà trong đó ông tướng công an Vũ Hải Triều nói đã có sự thống nhất từ trên là vụ PMU 18 chỉ là một vụ đánh bạc, cá nhân trường hợp ông cũng là một tham dự viên trong buổi đó, ông nhìn vấn đề như thế nào?

Nhà báo Trần Quang Thành: …tôi thấy nếu đánh giá vụ PMU 18 là vụ đánh bạc không thôi thì quá bình thường, lấy tiền đâu mà đánh bạc cả triệu US đô-la. Cọc tiêu của người ta đáng lẽ trong ruột phải bằng cốt thép nhưng đây lại là “bê tông cốt tre”. Xe ô-tô đến 34 cái, ông Phạm Xuân Quắc đi thu về đủ cả 34 cái, nếu mà không phát hiện ra thì những ô-tô đó giờ đi đâu rồi chứ đâu nói chuyện gì nữa…

Việt Hùng: Qua lời phát biểu của ông Vũ Hải Triều dư luận có thể thấy vì đã có quyết định ở trên nhận định về vụ án này đâm ra trường hợp của hai nhà báo và hai quan chức Bộ Công an đưa ra xử là phải lãnh cái án đó hay sao?

Nhà báo Trần Quang Thành: Đúng, đúng. Chúng ta chí nghĩ rằng nếu bây giờ những dữ liệu đưa ra trước tòa để kết tội hai nhà báo và hai ông công an này tôi thấy chẳng Tâm phục – Khẩu phục chút nào cả.

Việt Hùng: Với mức án 24 tháng tù ở đối với trường hợp nhà báo Nguyễn Việt Chiến liệu có phải vì thái độ biện luận mà nhà báo Nguyễn Việt Chiến phải lãnh hậu quả như vậy hay sao?

Nhà báo Trần Quang Thành: Đúng như vậy, nếu mà nói như ông Nguyễn Văn Hải thì chắc cũng chỉ ở mức án như Nguyễn Văn Hải thôi. Riêng tôi thì tôi thấy rằng trách nhiệm và đạo đức xã hội và trách nhiệm công dân thì tôi thấy đối với anh Nguyễn Việt Chiến là nhà báo đã thể hiện đầy đủ trách nhiệm trước công dân và thái độ trách nhiệm của một nhà báo chân chính, vì anh dám làm, dám nhận chứ không đổ vấy cho người khác.

Anh làm tất cả và đã minh chứng trước tòa, anh phối kiểm qua rất nhiều nguồn tin thậm chí ngoài tướng Quắc anh còn băng ghi âm với tướng Thọ nữa. Giữ thái độ như vậy thì Chiến phải chịu như vậy, thái độ của Chiến đáng phải học tập… không phải nhà báo chân chính lúc nào cũng sung sướng đâu, tù đày, như tôi anh thấy dù không phải ở tù nhưng cũng tàn phế suốt đời chỉ vì tin và nghe theo đảng chống tham nhũng, anh Nguyễn Việt Chiến cũng vậy anh ạ.

Việt Hùng: Chúng tôi xin được chia sẻ cùng nhà báo cũng như các đồng nghiệp đang phải chịu những nghịch cảnh ở tại Việt Nam. Thay mặt quý thính giả của Đài RFA cám ơn ông Trần Quang Thành.

Nhà báo Trần Quang Thành: Vâng xin cám ơn anh.

(Nguồn: Việt Hùng, phóng viên RFA, ngày 15.10.2008)