Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ nhìn lại hai năm vừa qua

“Bốn mùa Xuân lại Thu qua,
Đời người thắm thoát như là con thoi” (Cao Bá Quát)

Thời gian trôi nhanh, nhớ lại hồi tháng 10 năm 2007, cha Nguyễn Thanh Liêm, khi nhận trách vụ Chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ nói câu “FIAT”; xin vâng để tiếp nối những gì mà các vị tiền nhiệm đã khởi xướng, kiến tạo và phát huy những tiềm năng xây dựng cho tương lai, thế mà nay đã tháng 11 năm 2009. Trong lần họp viễn liên vừa qua, cha Paul Phan Quang Cường (Chủ tịch Miền Tây) đã đưa nhận xét như sau: “Trên phương diện sinh hoạt phục vụ, Liên đoàn CGVN-HK đã tạo cơ hội và nối kết giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân VN tại hải ngoại, và là gạch nối hữu hiệu giữa Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ.” Dựa trên nhận xét của cha Cường, nhân dịp này xin nhìn lại một cách tổng quát những gì chúng ta đã cùng thực hiện trong hai năm qua:

I- Đại Hội Hành Hương Đức Mẹ La Vang, Washington D.C.

Liên tiếp trong hai năm 2008 và 2009, Đại Hội Hành Hương Đức Mẹ La Vang đã được tổ chức rất trang trọng và mang lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho mọi người tham dự. Giáo sĩ và giáo dân, ai nấy đều kín múc ơn lành Đức Mẹ La Vang đã ban cho cá nhân và cộng đồng. Các buổi hội thảo dựa trên tuổi tác và tâm lý khách hành hương đã là những nét đáng ghi nhận sau ngày đại hội.

II- Các Ban Chuyên Môn

Nét son trong thời gian vừa qua là sự phục vụ và sinh động của các Ban Chuyên Môn. Theo nhu cầu sống đạo tại các địa phương, một số Ban đã được thành hình để thực hiện các công tác mục vụ và phục vụ cộng đồng dân Chúa; tuy nhiên, những mơ ước và lý tưởng hoàn thiện công việc còn rất giới hạn, cần sự chung tay góp sức nhiều hơn của mọi người:

A- Ban Gia Đình
Do hai cha Vũ Minh Nhiên dòng Đồng Công và cha Uông Quang Lượng dòng Chúa Cứu Thế phụ trách. “Gia đình là Giáo hội thu nhỏ”, vì tầm quan trọng của “Giáo hội thu nhỏ” này, theo lời cha Nhiên, ngài đã thâm cứu và soạn thảo những chủ đề và tài liệu liên quan đến mục vụ gia đình. Một số khóa hội thảo cuối tuần đã được thực hiện tại vài địa phương. Các tài liệu học hỏi lần lượt được phổ biến và thông tin trên Website Liên Đoàn.

B- Ban Giao Tế
Cha Lê Quang Hiền trong nhiều năm qua là mối giây liên lạc cách riêng giữa hai Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ và Việt Nam. Nhiều cuộc gặp gỡ giữa các giám mục hai quốc gia được sự góp phần tốt đẹp từ Ban Giao Tế Liên Đoàn.

C- Ban Giáo Luật
Cha Peter Ngô Công Thắng hiện đặc trách Ban Giáo Luật. Những tài liệu liên quan đến tôn giáo và Hội Thánh Công giáo của Liên Đoàn đều được tham khảo ý kiến với các thành viên liên hệ. Ban Giáo Luật cũng đã thực hiện buổi hội luận chuyên môn về Luật của Giáo hội tại Orange, California. Cha Thắng cho biết Ban Giáo Luật dự tính sẽ thực hiện nhiều buổi sinh hoạt tương tự trong tương lai tại nhiều nơi trên nước Mỹ.

D- Ban Giáo Lý
Trong sự liên đới chung và nhìn thấy nhu cầu học giáo lý cho các trẻ em thanh thiếu niên, cha Nguyễn Việt Hưng tu hội Tận Hiến đã khởi xướng Ủy Ban Giáo Lý Toàn Quốc từ 20 năm qua, và mới đây Đại Hội Giáo Lý lần thứ X đã quy tụ các giáo lý viên trên toàn quốc cùng về tham dự tại Baton Rouge, Louisiana. Có thể tham khảo những tài liệu song ngữ Việt-Anh nơi www.giaoly.org.

E- Ban Giới Trẻ
Cha Đồng Minh Quang là Trưởng Ban. Với năng khiếu “thiên bẩm” của tuổi trẻ, cha đã khéo léo liên kết các linh mục trẻ để phối kết và yểm trợ giới trẻ Việt Nam cách hữu hiệu, đem lại nhiều thành quả tâm linh và dư âm tốt đẹp dịp Ngày Giới Trẻ Thế Giới tại Úc châu, và gần đây là Đại Hội Giới Trẻ Việt Nam lần thứ 3 được diễn ra tại đại học Long Beach, California.

F- Ban Liên Tôn
Do hai cha Nguyễn Uy Sỹ và cha Nguyễn Tiến Bình phụ trách. Ban Liên Tôn liên đới với các tôn giáo bạn trong những nỗ lực liên quan đến các vấn đề chung về quyền làm người và sự tự do tôn giáo, đề cao việc sống công bằng và tôn trọng sự thật nhằm mưu cầu hạnh phúc cho mọi người và xã hội.

G- Ban Thánh Nhạc
Do cha Nguyễn Đức Vượng dòng Đaminh phụ trách. Ban Thánh Nhạc phối hợp các việc phụng tự và thánh nhạc, cách riêng hằng năm đều mời các ca đoàn trên toàn quốc cùng về hội thảo và hợp tác dịp Hành Hương Đức Mẹ La Vang tại Washington D.C., nhờ đó các buổi thờ phượng được thêm phần long trọng, trang nghiêm, thánh thiện.

H- Ban Thần Học
Cha Matthew Nguyễn Khắc Hy là Trưởng ban. Trong năm Thánh Phaolô, với nhiệt tình phục vụ và nhất là với lãnh vực thần học chuyên môn, cùng với vài linh mục, phó tế, tu sĩ và giáo dân, cha Hy đã cố công thực hiện và cổ động việc học hỏi các chủ đề liên hệ đến lịch sử và cuộc đời cây “Đại Thụ Phaolô”. Dưới nhiều hình thức, Ban Thần Học đã viết tài liệu gồm nhiều bài học hỏi đơn giản với nội dung súc tích phổ biến đến các cộng đoàn giáo xứ, và tổ chức thuyết trình, hội luận, giảng thuyết v.v… Các tài liệu nghiên cứu liên hệ không những chỉ mang lợi ích cho cộng đồng dân Chúa tại Mỹ, mà còn được phổ biến rộng rãi trên khắp thế giới và về đến Việt Nam.

I- Ban Truyền Thông
Cha Trần Công Nghị phụ trách truyền thông. Ngoài việc phổ biến các thông tin, cha đã tận tình giúp Liên Đoàn trong việc phối trí và điều hợp các buổi hội luận dịp Hành Hương Đức Mẹ La Vang tại Washington D.C. Hơn thế nữa, qua VietCatholic, cha cũng đã giúp quảng bá cách mau lẹ mọi thông tin của Liên Đoàn.

J- Ban Văn Hóa
Do cha Trần Cao Tường phụ trách. Cuộc hội thảo các cây viết công giáo diễn ra tại Boston, Massachusetts năm ngoái được ghi nhận là một dịp gặp gỡ ý nghĩa mang lại nhiều sự nối kết và niềm hy vọng. Mạng Lưới Dũng Lạc (www.dunglac.org) do cha Tường khởi xướng từ mấy năm qua là một nỗ lực rất hữu ích trong việc liên kết làng văn hóa Viết Nam.

K- Website Liên Đoàn
Website Liên Đoàn đang được cải tiến về mọi mặt theo tiêu chuẩn các hệ thống truyền thông quốc tế; hiện nay do Tiến sĩ Nguyễn Duy An đảm nhiệm phối trí và điều hành. Mặc dù mới tái hoạt động từ tháng 3 năm 2009, Website-LĐ đã được nhiều độc giả vào thăm, góp ý cũng như nhận xét là rất tân kỳ, hiện đại, chính xác và hữu ích. www.liendoanconggiao.net là cơ quan ngôn luận và thông tin chính thức của Liên Đoàn; do đó, Liên Đoàn kính mời quý Đức Ông, Linh mục, Phó tế, Tu sĩ và quý Chức đóng góp bài viết, tài liệu nghiên cứu và các hình ảnh sinh hoạt cũng như tin tức tại cộng đoàn giáo xứ, giáo phận để phổ biến đến cộng đồng dân Chúa trong ý hướng liên kết và hiệp thông.

III- Các Việc Phục Vụ Khác

Ngoài các công tác mục vụ chuyên môn nêu trên, nhiều phong trào và hội đoàn Công Giáo Tiến Hành có những chương trình đặc thù và sinh hoạt liên tục theo nhu cầu riêng, như Chương trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình (www.tthngdtg.net) với cha Chu Quang Minh dòng Tên và anh chị Phạm Văn Quyết & Điệp, Phong trào Cursillo (www.cursillovietinusa.com) với cha Trần Công Vang dòng Chúa Cứu Thế và ông Lê Tinh Thông, Cộng đoàn Đồng Hành CLC (www.donghanh.org) với cha Đinh Minh Trí dòng Tên và chị trưởng Vũ Nguyễn Kim Anh, Hiệp sĩ Đoàn Columbus với cha Nguyễn Nhị và anh Nguyễn Ngọc Lễ, Phong trào Thanh Sinh Công (www.tscvietnam.org) với cha Nguyễn Xuân Hòa, Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể (www.tntt.org) với cha Trần Quốc Tuấn và trưởng Nguyễn Đức Thanh, Phong trào Tông Đồ Fatima (www.tnfatima.org) với cha Đinh Công Huỳnh và trưởng Cao Tấn Tĩnh; vài hội đoàn khác như Liên Minh Thánh Tâm, Các Bà Mẹ Công Giáo, Ca Đoàn v.v… đều có sinh hoạt sống động thường xuyên tại các địa phương nhưng chưa có được sự phối kết tổ chức chung trên bình diện toàn quốc.

Hơn nữa, Cộng đồng Giáo sĩ và Tu sĩ Nam, Cộng đồng Phó tế Vĩnh viễn, Liên Dòng Nữ Tu, Cộng đồng Giáo dân là bốn cột trụ của ngôi nhà LĐCGVNHK, hằng năm đều có những cuộc sinh hoạt gặp gỡ liên kết toàn quốc hoặc họp mặt theo đơn vị các Miền địa phương nhằm xây dựng và phát huy chung trong một lối sống “Bác ái, Huynh đệ, Hiệp nhất, Phục vụ”.

Và theo dòng thời gian, Ban Lãnh Đạo Phục Vụ Liên Đoàn cố gắng củng cố mối liên hệ chặt chẽ hơn với các đấng bản quyền Hội Thánh tại Hoa Kỳ cũng như nơi quê nhà Việt Nam thân yêu. Mối quan hệ hiện nay rất tốt đẹp qua những liên lạc thông tin thường xuyên; nhờ đó có sự nối kết làm việc chung với nhau về những vấn đề liên quan tới giáo hội quê nhà và các sinh hoạt mục vụ của đồng bào dân Việt tại Hoa Kỳ.

Mục tiêu hàng đầu của LĐCGVNHK là đẩy mạnh Hành Trình Sống Đạo, Nên Thánh và Loan Báo Tin Mừng qua các chương trình mục vụ chung, song song với việc liên kết góp phần cụ thể trong các chương trình từ thiện, nhân đạo… cách riêng đối với những người nghèo túng hoặc lâm cảnh tai ương bão lụt, động đất v.v…

Trên đây là một số các sinh hoạt phục vụ có tính cách tổng quát và đặc thù. Nêu ra để thấy rằng nhu cầu của cộng đồng dân Chúa thì vô hạn, mà Liên Đoàn thì giới hạn về mọi mặt. Trong thời gian qua, sở dĩ mọi công việc phục vụ được thực hiện, tiên vàn là do ơn Chúa ban, do thiện chí và nhất là do lòng thương yêu của quý cha, phó tế, tu sĩ, quý chức và cộng đồng dân Chúa Việt Nam khắp mọi nơi.

Ban Lãnh Đạo Phục Vụ Liên Đoàn nhận được những nhận xét, ý kiến và lời khích lệ nhiều nhờ sự tường trình từ các địa phương cũng như từ 8 Miền Hoa Kỳ qua các cuộc họp thường niên và các buổi họp viễn liên “Tele-Conference”. Với phương tiện họp viễn liên trong tình hiệp nhất huynh đệ, nhiều vấn đề đã được chia sẻ, thông tin nhanh chóng và giải quyết thỏa đáng. Nhờ đó, với viễn tượng lạc quan, Liên Đoàn mạnh tiến và hướng về các hoạt động mục vụ cho hai năm sắp đến.

“Ôn cố tri tân”
Cần dừng lại không phải để nêu thành tích, song chính là để tự kiểm những gì đã làm, xem có gì sai sót và cần bổ túc không? Biết lắng nghe và thường xuyên tự vấn để “nhật nhật tân” là tâm nguyện và lý tưởng của những ai đã chấp nhận ơn gọi phục vụ. Kính xin các Đấng Bậc trong tình bác ái vui lòng sửa sai, bổ túc và minh giáo.

Tổng Thư ký LĐCGVNHK