Trong thông báo đưa ra hôm thứ Hai 15 tháng Tư, ông Alessandro Gisotti, Giám đốc lâm thời Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết:

“Chiều nay, vào đầu Tuần Thánh, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến Tu viện Mater Ecclesiae (Mẹ Giáo Hội) để cầu chúc Đức Bênêđíctô XVI những lời chúc tốt đẹp nhất nhân dịp Lễ Phục sinh. Chuyến thăm cũng mang đến cho Đức Thánh Cha cơ hội để đưa ra những lời chúc mừng sinh nhật của ngài, với tình cảm đặc biệt, đến vị giáo hoàng sẽ bước sang tuổi 92 vào ngày mai.”

Chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô rất có ý nghĩa trong bối cảnh có những lời dị nghị cho rằng Đức Bênêđíctô XVI có quan điểm đối kháng với ngài về nguyên nhân và cách thức đương đầu với tai ương lạm dụng tính dục của hàng giáo sĩ.

Thật thế, sinh nhật 92 của Đức Bênêđíctô XVI đã được đánh dấu bởi những tranh cãi xôn xao dư luận sau một bài tiểu luận dài hơn 6,000 từ, được đăng ngày 10 tháng Tư, 2019, trên nguyệt san Klerusblatt, một tập san ở vùng Bavaria, bên Đức. Trong bài tiểu luận này Đức Bênêđíctô thứ 16 đã trình bày ý kiến của ngài về cuộc khủng hoảng tai tiếng lạm dụng tính dục hiện nay trên 3 chủ đề chính: nguồn gốc của cuộc khủng hoảng, phản ứng ban đầu của Giáo Hội và những gì bây giờ cần phải được thực hiện để chữa lành đời sống Công Giáo.

Nhiều tiếng hoan hô ngài đã nổi lên cùng với những lời phê bình gay gắt.

Giữa những tiếng hô hào mạnh mẽ của những người trong và ngoài Giáo Hội đòi Giáo Hội phải có những thay đổi “cách mạng” như bãi bỏ cuộc sống độc thân linh mục, xem xét lại đồng tính luyến ái, phong chức cho phụ nữ, chấp nhận quan hệ tình dục ngoài hôn nhân, Đức Bênêđíctô XVI viết:

“Ngày nay, lời báng bổ chống lại Thiên Chúa, trên tất cả, là mô tả Giáo Hội của Ngài là hoàn toàn xấu xa, và do đó thuyết phục con người tách rời khỏi Giáo Hội. Ý tưởng về một Giáo Hội tốt hơn, do chính chúng ta tạo ra, trên thực tế là một đề xuất của ma quỷ, mà qua đó nó muốn đưa chúng ta tách biệt với Thiên Chúa hằng sống thông qua một thứ luận lý lừa đảo mà chúng ta quá dễ bị lừa. Không, ngay cả ngày hôm nay, Giáo Hội được tạo thành không chỉ từ cá xấu và cỏ lùng. Giáo Hội của Chúa cũng tồn tại đến ngày nay và chính ngày nay, Giáo Hội chính là công cụ qua đó Chúa cứu chúng ta.”

Cùng một quan điểm với Đức Bênêđíctô XVI, Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki của tổng giáo phận Köln viết như sau trong một bài tiểu luận có nhan đề “Christus im Blick” – “Hướng nhìn về Chúa Kitô”.

“Tất cả những người trong và ngoài Giáo Hội đang hô hào mạnh mẽ những thay đổi (bãi bỏ cuộc sống độc thân linh mục, xem xét lại đồng tính luyến ái, phong chức cho phụ nữ, chấp nhận quan hệ tình dục ngoài hôn nhân) đã không trả lời được một câu hỏi: Tại sao các Kitô hữu Tin lành ở Đức không phát triển? Họ đã thực hiện tất cả những gì đang được hô hào. Tuy nhiên, họ không ở một vị thế tốt hơn chúng ta, có thể thấy tỏ tường trong sự thực hành đức tin của họ, họ chỉ tuyển dụng được rất ít người cho các hoạt động mục vụ, trong khi dòng người lũ lượt rời bỏ giáo hội của họ vẫn không dứt. Chẳng lẽ những điều đó không chỉ ra rằng vấn đề thực sự nằm ở chỗ khác, và rằng toàn bộ Kitô giáo đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng về đức tin và nhận thức, chứ không phải là thích ứng hay không với một ‘thực tại mới của cuộc sống’ được trình bày như không thể cưỡng lại được?”


Source:Catholic Herald