VATICAN - Hôm nay 27-5-2004, Đức Giáo Hoàng đã đặt đức hồng y Bernard Law đứng đầu Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Cả ở Roma với danh hiệu chính thức là “tổng linh mục” của nhà thờ St. Mary Major Basilica, một chức vị thường được trao ban cho các hồng y về hưu.

Đức hồng y Law năn nay 72 tuổi. Ngài từ chức tổng giám mục giáo phận Boston vào ngày 13-12-2003 do hậu quả của vụ linh mục lạm dụng tính dục xẩy ra trong giáo phận Boston năm trước.

Sau khi từ chức hồng y Law đã rời Boston và đến làm tuyên úy cho một tu viện ở tiểu bang Maryland.

Hiện tại đức hồng y Law vẫn còn là thành viên của 9 Bộ và Hội Đồng Giáo Hoàng tại Vatican, nên ngài thường xuyên lui tới Roma.

Tổng linh mục là chức vị trách nhiệm và điều hành một vương cun thánh đường và có những phận vụ về nghi lễ. Tại Vương Cung Thánh Đường hay còn gọi là Nhà Thờ Đức Bà Cả hay Nhà Thờ Đức Bà Xuống Tuyết năm gần bến xe lửa Termini tại trung tâm thành phố Roma. Trong chức vị này, hồng y Law thay thế vị hồng y người Ý là Carlo Furno năm nay 82 tuổi.

Nhà thờ Đức Bà Cả là một trong 4 đại giáo đường dưới quyền quản trị trực tiếp của Tòa Thánh Vatican và có một ban nhân viên gồm các linh mục quốc tế hầu đáp ứng nhu cầu khách hành hương thập phương ngày nào cũng tới thăm viếng và cầu nguyện tại các thánh đường này.