Boston: Đức Hồng Y Bernard Law, cựu Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Boston đã kể lại tâm tình trong 30 năm làm giám mục và nói đến “sự chuyển tiếp thật khó khăn” sau khi về hưu khỏi TGP Boston vào cuối năm 2002. Ngài đã dành cuộc phỏng vấn cho tờ báo The Pilot, tờ báo của Tổng Giáo Phận Boston.

Đức Hồng Y đã nói chuyện qua điện thoại với ông Antonio Enrique, chủ bút tờ “The Pilot” trong khi tới Nữu Ước vào đầu tháng 12 trước khi lên đường đến Việt Nam theo lời mời của Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn để tham dự Thánh Lễ Tạ Ơn vào ngày 9/12/2003 tại Vương Cung Thánh Đường Sài Gòn.

“Dĩ nhiên, thật là sự chuyển tiếp khó khăn từ cuộc sống cho đến chương trình mà tôi đã có … tới một sự gì đó mà nó không bị thúc bách”. “Trong suốt 29 năm làm giám mục có thể gọi là tôi đã có thời biểu, cho nên phải cần một thời gian để làm quen với nếp sống mới. Tạ ơn Chúa, Tôi đã chế ngự được, tôi nghĩ là tôi đã làm rất tốt”.

Đức Hồng Y Law cho biết mới đây ngài đã ở 6 tuần tại Roma tham dự các biến cố liên quan đến lễ mừng 25 triều Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, lễ trao mũ cho các tân Hồng Y, lễ phong Thánh cho Mẹ Têrêsa và các cuộc gặp gỡ với nhiều Bộ tại Vatican mà Ngài là thành viên.

“Tôi có thể dành nhiều thời giờ cho các Bộ hơn lúc trước. Hy vọng rằng tôi sẽ tiếp tục với các công việc này”.

Ngài cho biết chuyến viếng thăm Việt nam “không đưa ra tín hiệu gì cả” liên quan đến chức vụ mà Đức Thánh Cha có thể bổ nhiệm cho Ngài.

Khi được hỏi Ngài có ước mong đến bài sai trong tương lai sắp tới hay không, thì Đức Hồng Y trả lời “Tôi thực sự không sống để mong sự gì ngoại trừ đến với Thiên Chúa qua những cách thật bất ngờ”.

Đức Hồng Y Bernard Law đang sống tại tu viện ở Clinton, Md., nhà dòng của các Nữ Tu Bác Ái tại Alma, Mich. Đức Hồng Y cho biết Ngài cử hành Thánh Lễ lúc 6 g 15 mỗi buổi sáng khi ở Maryland. Ngài cho biết “Dậy sớm là điều tốt”

Ngài cho biết quyết định từ nhiệm khỏi chức Tổng Giám Mục Boston “bởi vì xem ra nghịch lý nếu tôi ở lại phục vụ tại Tổng Giáo Phận Boston để cho Tổng Giáo Phận được tiếp tục phục vụ một cách tốt đẹp”. Đức Hồng Y xin từ chức vào ngày 13/12/2002 và đã được Đức Giáo Hoàng chấp thuận.

“Tôi thiết tưởng rằng những gì chúng tôi sắp xếp để chiến đấu với nạn lạm dụng tính dục là những gì cần thiết phải được thi hành, nhưng tôi thực sự hiểu rằng trên vấn đề này sự tin tưởng mà người ta đặt nơi tôi đã bị mất đi và nói chung thực là quan trọng để có một sự tin tưởng nào đó. Và vì thế tôi đã đi đến một quyết định. Tôi nghĩ đó là quyết định đúng đắn”.

Khi được hỏi cảm nghĩ về Tổng Giáo Phận Boston kể từ khi Ngài từ nhiệm, Đức Hồng Y trả lời “Tôi tin thật là quan trọng là khi anh rời khỏi là thực sự anh ra đi, nhưng tôi nhận thức một cách chung rằng giáo hội đã làm những bước tiến kinh khủng để giải quyến những gì được coi là một vấn đề ghê tởm này”.

Nhìn lại quá trình 30 năm là một giám mục bắt đầu từ ngày 5/12/1973 khi được tấn phong Giám Mục tại Springfield-Cape Girardeau, Mo., Đức Hồng Y cho biết ngài cảm thấy “tự tin khi thấy rằng Thiên Chúa đã ở bên ngài, nhưng không tự tin theo nghĩa là tôi đã biết thế nào để làm mọi sự”.

“Sau 30 năm, rõ ràng là có những sự việc mà tôi được vinh dự góp phần vào và đã mang lại cho tôi một niềm an ủi lớn lao. Dĩ nhiên như anh biết và cũng như mọi người đều biết có những công việc mà tôi đã hành động cho Thiên Chúa thật khác biệt, nhưng tôi rất biết ơn vì những vấn đề đó đã được đưa ra một cách tích cực và thẳng thắn”.

Trả lời cho những “ký ức đáng ghi nhớ và vui mừng nhất” khi còn là một giám mục, Đức Hồng Y nhắc tới công việc đầu tiên đáng ghi nhớ là công việc dành cho các tu sĩ Việt Nam Dòng Đồng Công tại Giáo Phận Missouri; kế đến là việc thiết lập hội nghị tôn giáo hàng năm, hội đồng mục vụ và Cơ cấu nội các trong Tổng Giáo Phận Boston; các buổi lễ truyền chức linh mục và phó tế, và sự thành hình Học Viện Thứa Tác Vụ tại TGP Boston.

Thật vậy khi còn là Giám Mục tại Giáo Phận Springfield-Cape Giardeau tại Missouri từ năm 1973 cho tới khi được bổ nhiệm làm Tổng Giám Mục TGP Boston vào năm 1984. Ðức Hồng Y Bernard Law có cảm tình với Giáo Dân Việt Nam ly hương một cách rất đặc biệt, khi Ngài nhận được nhiệm vụ phải chăm sóc khi hay tin khoảng 170 Linh Mục và các Thày Dòng Ðồng Công vượt biên trên một chiếc thuyền nhỏ. Ðức Hồng Y Law đã cho họ 11 mẫu đất tại Carthage, bây giờ là Dòng Ðồng Công, khu đất này trước đây đã được Dòng Hèn Mọn Mẹ Maria Vô Nhiễm xử dụng.

Vào năm 2002, khó ai ngờ rằng đó là năm cuối cùng với cương vị Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Boston, Ðức Hồng Y Bernard Law đã được tiếp đón nồng nhiệt vào ngày Thứ Bảy 10/8/2002 tại khuôn viên Dòng Ðồng Công Việt Nam tại Hoa Kỳ và cùng với các Tu Sĩ Dòng Ðồng Công hướng dẫn đoàn kiệu trong dịp Đại Hội Thánh Mẫu năm 2002. Kiệu Thánh Tượng Mẹ La Vang được diễn ra tại Dòng Ðồng Công và trên các đường phố với khoảng 60 000 người Việt Nam đứng chen chúc dọc các đường phố để cung nghinh tượng Mẹ La Vang phủ đầy hoa.

Trong Thánh Lễ vào dịp ấy tại Dòng Đồng Công, Ðức Hồng Y Law đã ban bài giảng cho giáo dân Việt Nam. Ðức Hồng Y khuyến khích các bạn trẻ Việt Nam hãy mạnh dạn, họ sẽ là những nhà lãnh đạo Kitô giáo tại Hoa Kỳ và Việt Nam khi tới thế hệ của họ. Trong bài giảng khoảng chừng 10 phút, Ðức Hồng Y Law phải ngưng nhiều lần giữa tiếng vỗ tay vang dội của cộng đồng Giáo Dân Việt Nam.

Đức Bernard Law nói "Các bạn sè là tương lai cho giáo hội tại quốc gia này và tại Việt Nam. Từ nơi các bạn, sẽ là những nhà lãnh đạo chính trị cho đất nước này, từ nơi các bạn, sẽ là những nhà thương nghiệp tiên phong tại quốc gia này".

Lời tiên đoán đã thành hiện thực, chị Nguyễn Kim Anh một sinh viên Công Giáo Việt Nam đã được bầu làm Chủ Tịch Tổng Hội Sinh Viên Công Giáo Toàn Quốc Hoa Kỳ vào tháng 10/2003. (Ôi thật hãnh diện cho nữ sinh Việt Nam, da vàng bé con nhưng tài lãnh đạo muôn ngàn trùng!).

Khi hỏi đến “hành trình cá nhân đến sự thánh thiện” của chính Đức Hồng Y trong quá trình 30 năm qua, Ngài trả lời bằng từ ngữ La Tinh “Nemo judex in sua causa” (không ai có thể là một quan tòa cho chính vụ án của mình)

“Nhưng tôi phải nói rằng gánh nặng đến lời kêu gọi nên thánh và niềm vui đến lời kêu mời để nên thánh có trong mỗi người chúng ta, là một cái gì mà một vị giám mục được kêu gọi trong một cách thức rất đặc biệt”.

“Đáp ứng nơi con người với lòng kính sợ, nhưng anh biết tôi không thể kêu gọi người khác sống nên thánh nếu cá nhân tôi không cam kết sống theo điều đó”. Đức Hồng Y thêm rằng “như tất cả chúng ta qua mọi cấp độ, tôi đã cam kết sống điều đó và có lúc tôi sống tốt hơn những lúc khác, nhưng cầu nguyện nằm trong tâm khảm cho cuộc đời tôi, Bí Tích Thánh Thể nằm trong trái tim của cuộc đời tôi”.

Những diễn biến khác xảy ra tại Tổng Giáo Phận Boston kể từ khi Đức Bernard Law từ nhiệm. Tòa Tổng Giám Mục TGP Boston đã trả tiền bồi thường 85 triệu Mỹ Kim cho các nạn nhân bị lạm dụng tính dục vào ngày 23/12/2003. Số tiền bồi thường cho mỗi nạn nhân từ mức 80 000 Mỹ Kim cho đến 300 000 Mỹ Kim. Tòa Tổng Giám Mục đã thế chân Nhà Thờ Chánh Tòa Holy Cross, Tu Viện St John để mượn 90 triệu Mỹ Kim vào ngày 22/12. Số tiền mượn phần lớn đến từ 2 ngân hàng trong thời hạn 2 năm: Citizens Bank (65 triệu mỹ kim) và Century Bank (10 triệu Mỹ Kim), số còn lại mượn từ Quỹ Hưu Trí Giáo Sĩ (Clergy Retirement Disability Trust) (15 triệu Mỹ Kim).

Để trả lại số tiền này, Tổng Giáo Phận sẽ bán căn biệt thự cổ kính 75 tuổi của Tòa Tổng Giám Mục mà Đức Hồng Y Bernard Law đã cư ngụ trước đây cùng với 28 mẫu đất của Tổng Giáo Phận.

Và lần đầu tiên trong 25 năm tại Tổng Giáo Phận Boston, tất cả các linh mục khoảng 600 vị trong Tổng Giáo Phận đã tham dự buổi họp với Đức Tổng Giám Mục Sean O’Malley cai quản TGP Boston vào ngày 16/12/2003. Trong buổi họp Đức Tổng Giám Mục O'Malley kêu gọi tất cả các linh mục hiệp nhất trong tiến trình cải tổ. Tổng Giáo Phận sẽ đóng cửa khoảng 12 giáo xứ, mà giáo xứ đầu tiên sẽ đóng cửa sớm nhất là vào tháng 6/2004.

(Tường trình buổi họp tại TGP Boston, Vietcatholic sẽ cho lên News vào dịp khác trong loạt bài những biến cố cuối cùng cho năm 2003, xin mời theo dõi đón đọc... hình thứ 2 ở trên là Thánh Lễ Tạ Ơn tại Vương Cung Thánh Đường Nữ Vương Hòa Bình tại Sài Gòn vào ngày 9/12/2003)