1. Putin đã sẵn sàng cho 'cuộc tấn công tận thế' vào Ukraine trước cuộc bầu cử

Ký giả Georgie English của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “TOTAL WAR Putin is ready for ‘apocalyptic assault’ on Ukraine before election…we’re facing open WAR with Russia, warns ex-colonel”, nghĩa là “CUỘC CHIẾN TỔNG LỰC. Cựu đại tá cảnh báo rằng Putin đã sẵn sàng cho 'cuộc tấn công tận thế' vào Ukraine trước cuộc bầu cử...chúng ta đang đối mặt với một cuộc CHIẾN TRANH công khai với Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Putin có thể coi canh bạc kích hoạt vũ khí hạt nhân là một rủi ro đáng chấp nhận vì ông có 'khao khát đạt được sự vĩ đại bằng bất cứ giá nào'

Một cựu đại tá quân đội Anh cảnh báo, VLADIMIR Putin chuẩn bị thực hiện một “cuộc tấn công tận thế” vào Ukraine trước cuộc bầu cử giả mạo ở Nga vào năm nay.

Dự đoán lạnh lùng của Hamish De Bretton-Gordon được đưa ra sau khi ông cũng kêu gọi các nước phương Tây hoàn toàn ủng hộ Ukraine trong nỗ lực tránh một cuộc chiến tranh hạt nhân tàn khốc với Nga.

Ông cho biết Nga đang “tập trung” vào việc kiểm soát cuộc chiến với Ukraine sau khi cảm thấy phương Tây quá thoải mái với đường lối cuộc chiến “bế tắc”.

Hamish nói: “Hiện đang có tin đồn ở Mạc Tư Khoa rằng một cuộc tấn công quyết định nhằm lật ngược tình thế cuộc chiến theo hướng có lợi cho Nga có thể sẽ sớm được tiến hành.

“Nga đang lùng sục khắp thế giới để tìm máy bay không người lái và đạn dược từ mọi quốc gia độc tài và bất hảo.

“Trong khi Kyiv loay hoay và cầu xin đạn pháo và hỏa tiễn phòng không từ các 'đồng minh' đang mất tập trung của mình”.

Một trong những cách Hamish lo ngại Điện Cẩm Linh có thể cố gắng giành chiến thắng trong cuộc chiến trước khi Putin tái đắc cử là tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân, hóa học hoặc sinh học.

Ông nói: “Nó đòi hỏi phải có vũ khí trên chiến trường mà chúng ta chưa thấy.

“Theo tôi, vũ khí duy nhất mà Nga có có thể đạt được điều này trong khung thời gian sẽ là vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc một loại tấn công hóa học hoặc sinh học nào đó.

“Putin có thể nghĩ rằng đây là một canh bạc đáng tham gia.”

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dimitri Peskov cho biết các lực lượng Nga sẽ làm “mọi thứ” có thể để ngăn Ukraine tấn công họ nữa trước khi ông đưa ra dự đoán nham hiểm tương tự như ông chủ Putin.

Peskov nói với các phóng viên: “Tất nhiên, quân đội của chúng ta sẽ tiếp tục làm mọi thứ để trước tiên giảm thiểu mối nguy hiểm này và sau đó loại bỏ nó hoàn toàn”.

Ý tưởng về việc Nga lên kế hoạch loại bỏ hoàn toàn Ukraine là điều mà Hamish tin rằng là một mối đe dọa quá thực tế.

Ông so sánh Putin với cựu bạo chúa độc ác Joseph Stalin và nói rằng cả hai đều có “cái tôi vô độ và khao khát đạt được sự vĩ đại bằng bất cứ giá nào”.

Nhưng Hamish cũng cho rằng trách nhiệm của những nước như Anh và Mỹ là bảo đảm Putin và những người bạn thân độc ác của ông ta không gây ra quá nhiều thiệt hại không thể khắc phục được cho hành tinh.

Ông nói: “Việc chuyển hướng sang quân sự hóa nhà nước Nga và những lời kêu gọi gia tăng về một cuộc tấn công lớn hơn phải đóng vai trò như một lời cảnh báo rằng phương Tây cần phải thức tỉnh trước khi quá muộn.

“Chúng ta phải hỗ trợ đầy đủ và trang bị vũ khí cho Ukraine. Nếu chúng ta không làm như thế, NATO sẽ có chiến tranh với Mạc Tư Khoa trong vòng vài năm tới”.

Putin sẽ tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử tiếp theo diễn ra vào ngày 17 tháng 3 năm 2024 - chỉ còn hơn hai tháng nữa.

Bạo chúa Nga gần như chắc chắn sẽ được bầu lần thứ năm sau hai thập kỷ vốn đã tàn bạo dưới sự cai trị bằng bàn tay sắt của ông ta.

Điện Cẩm Linh trước đây đã cảnh báo mối đe dọa về một cuộc chiến tranh thế giới hạt nhân, một cách rõ ràng chưa từng có kể từ cuộc khủng hoảng hỏa tiễn Cuba năm 1962.

Cựu tổng thống Nga và người bạn thân của Putin, Dmitry Medvedev dự đoán “những dòng máu mới sẽ chảy”.

Ông chỉ trích chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden vì đã khuyến khích Quốc hội Mỹ thông qua thêm hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Medvedev nói: “Chưa bao giờ kể từ Cuộc khủng hoảng hỏa tiễn Cuba, mối đe dọa về một cuộc đụng độ trực tiếp giữa Nga và NATO dẫn đến Thế chiến thứ ba lại thực tế đến thế”.

Cuộc giao tranh ở biên giới Ukraine chỉ trở nên tồi tệ hơn trong vài tuần qua sau khi cả hai bên tiến hành các cuộc không kích tàn khốc.

Putin đã cho nổ tung một khách sạn ở thành phố Kharkiv khiến 11 người bị thương sau khi Nga bắn hai hỏa tiễn cực mạnh để lại sự tàn phá kinh hoàng sau đó.

Tổng thống Nga gần đây cũng đã tấn công Ukraine trong đêm trong cái được cho là cuộc tấn công trên không lớn nhất vào Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc chiến đẫm máu.

Tổng cộng có 158 hỏa tiễn đã được phóng trong cuộc tấn công khủng khiếp chứng kiến hàng loạt hỏa tiễn và máy bay không người lái tấn công khắp đất nước nhằm vào các ngôi nhà, bệnh viện phụ sản và thậm chí cả trung tâm mua sắm.

Nhà lãnh đạo Nga còn cử các đội hành quyết vào Crimea bị tạm chiếm để truy lùng bất cứ ai hoạt động cho quân kháng chiến và loại bỏ những người đã giúp Kyiv phá hủy tàu chiến của ông.

Ukraine đã phát động cuộc tấn công bằng hỏa tiễn Storm Shadow của Anh đánh chìm tàu đổ bộ chủ chốt của Nga - Novocherkassk - giáng một đòn nặng nề vào Putin nhân Ngày Tặng quà.

Một máy bay phản lực siêu âm Su-24 của Ukraine được cho là đã phóng hỏa tiễn hành trình xé nát con tàu - được cho là chở đầy máy bay không người lái cảm tử của Iran.

Ít nhất 33 người được cho là đã chết và hàng chục người bị thương.

Ukraine cho biết lực lượng không quân của họ đã phá hủy tàu đổ bộ Novocherkassk, trong khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói đùa trên mạng xã hội rằng tàu này hiện đã gia nhập “hạm đội Hắc Hải dưới nước của Nga”.

Đáp lại, bạo chúa Nga được cho là đã thề sẽ kéo dài cuộc chiến đẫm máu của mình ở Ukraine ít nhất 5 năm nữa.

Ukraine đã làm việc không mệt mỏi để chống trả bất cứ khi nào Nga cố gắng vượt lên và khi chúng ta bước vào nhiệt độ mùa đông dưới 0, nhiều người đã nói rằng cuộc chiến đang đi vào bế tắc.

2. Ukraine nhận trực thăng, hỏa tiễn và các loại vũ khí khác từ NATO

Tổng thống Latvia Edgars Rinkēvičs hôm thứ Năm đã công bố gói quân sự dành cho Ukraine bao gồm nhiều loại vũ khí để nước này sử dụng để phòng thủ trước các lực lượng xâm lược của Nga.

Trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ở Riga, Latvia, Rinkevics cho biết nước ông sẽ cung cấp cho Kyiv một gói viện trợ mới bao gồm pháo, đạn dược, vũ khí chống tăng, hỏa tiễn, lựu đạn, máy bay trực thăng, máy bay không người lái, thiết bị liên lạc, máy phát điện. và các thiết bị không tên khác.

Latvia, thành viên của NATO từ năm 2004, là một trong những nước ủng hộ Ukraine lớn nhất trong cuộc chiến do Putin phát động vào tháng 2 năm 2022. Quốc gia này đã cam kết dành hơn 1% tổng sản phẩm quốc nội cho viện trợ quân sự cho Ukraine và có chương trình đào tạo. cho quân nhân Ukraine.

Hôm thứ Năm, Rinkēvičs tái khẳng định sự ủng hộ của đất nước ông đối với Kyiv trong nỗ lực tự vệ.

“Đã đến lúc thay đổi sự nhấn mạnh. Chúng tôi đã nói về sự hỗ trợ của chúng tôi dành cho Ukraine trong thời gian dài. Nhưng tín hiệu chính trị chính phải nêu rõ rằng chúng tôi ủng hộ và sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine cho đến khi nước này giành chiến thắng cuối cùng trước chủ nghĩa đế quốc Nga”, Rinkēvičs nói

Ông Zelenskiy cho biết trong phiên họp báo rằng đại diện của các ngành quốc phòng Ukraine và Latvia đang ký các thỏa thuận hợp tác mới, theo ông, sẽ giúp Ukraine hợp tác với các nước Âu Châu để phát triển kho vũ khí quốc tế nhằm ngăn chặn sự xâm lược trong tương lai từ Nga.

“Chúng ta ở Âu Châu - từ tây sang đông, từ bắc xuống nam - cần hoạt động hiệu quả hơn nhiều từ các lĩnh vực quốc phòng của các nước chúng ta. Âu Châu phải học cách tự chủ về phòng thủ”, ông Zelenskiy nói.

Ông nói thêm: “Nga chỉ hiểu sức mạnh. Và tất cả chúng ta đều cần loại sức mạnh đó ở Âu Châu.”

Ở những nơi khác trong cuộc họp báo, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về cách Latvia khởi xướng việc thành lập liên minh máy bay không người lái cho Ukraine cũng như tiếp tục nỗ lực gây áp lực lên những người giúp Nga lách lệnh trừng phạt.

Ngoài chuyến thăm Riga, Zelenskiy đã dừng chân ở Lithuania và Estonia trong những ngày gần đây. Chuyến công du này tỏ ra có lợi cho Kyiv khi Lithuania cam kết hỗ trợ gần 220 triệu Mỹ Kim cho Ukraine trong 3 năm tới trong khi Estonia cam kết hỗ trợ 1,3 tỷ Mỹ Kim cho đến năm 2027.

Zelenskiy cũng cảm ơn Latvia vì đã cung cấp vũ khí mới trong một tin nhắn đăng trên X, trước đây là Twitter.

“ Tôi biết ơn Latvia về gói viện trợ quân sự mới nhất cho Ukraine và hiểu rõ rằng sức mạnh của các chiến binh, vị trí và tương lai của Ukraine cũng là sức mạnh bảo đảm nền độc lập của Latvia”, ông Zelenskiy nói.

3. Putin ngụ ý ông ta đã dùng thế thân

Ký giả Ethan Singh của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “DOUBLE TROUBLE ‘Sick & bloated’ Putin, 71, complains people ‘no longer recognise him’ as rumours swirl he uses ‘three body doubles’”, nghĩa là “Rắc rối của việc dùng thế thân 'Bệnh và đầy hơi' Putin, 71 tuổi, phàn nàn mọi người 'không còn nhận ra ông nữa' khi có tin đồn rằng ông sử dụng 'ba thế thân'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

VLADIMIR Putin đã làm dấy lên tin đồn rằng ông có nhiều thế thân sau khi tiết lộ rằng những người bạn cũ không còn nhận ra ông nữa.

Theo báo cáo của Ukraine, nhà lãnh đạo 71 tuổi được nhìn thấy trông ốm yếu và đầy hơi khi sức khỏe của ông tiếp tục đi xuống.

Nhà độc tài Nga cho biết trong một cuộc nói chuyện gần đây rằng khi ông gặp lại những người bạn học cũ và bạn học đại học, họ đều thắc mắc liệu đó có thực sự là ông hay không.

Putin được cho là đã nói với một nhóm nhỏ người ở Chukotka: “Khi tôi gặp bạn cùng lớp hoặc sinh viên đại học, họ thường nhìn tôi và nói - 'Tôi không tin điều đó, thực sự là bạn hay không phải bạn?'“

Trước khi anh ta nói tiếp: “Bạn thấy đấy, không phải lúc nào một người cũng biết họ sẽ cư xử như thế nào khi nhận thấy mình phải chịu một mức độ trách nhiệm nhất định”.

Tiến sĩ Valery Solovey, cựu giáo sư tại Viện Quan hệ Quốc tế danh tiếng của Mạc Tư Khoa, là trung tâm của những tuyên bố gần đây nói rằng Putin sử dụng doppelgängers hay thế thân.

Solovey đã cáo buộc Điện Cẩm Linh che đậy cái chết của nhà lãnh đạo của họ kể từ tháng 10 năm 2023 và giả vờ như ông vẫn còn sống khỏe mạnh.

Cựu giáo sư - người bị Điện Cẩm Linh coi là đặc vụ nước ngoài - đã nhấn mạnh lại những nhận xét này sau khi nghe tin Putin giờ đây đang nói đùa về việc không thể nhận ra.

Anh ta nói: “Người được gọi là 'Putin' đã công khai phàn nàn rằng bạn bè của anh ta không còn nhận ra anh ta nữa và tin rằng họ đang đối mặt với một kẻ lừa đảo.”

Solovey cũng đưa ra tuyên bố giật gân rằng thi thể không còn sự sống của Putin đang được cất trong tủ đông khi giám đốc an ninh Nikolai Patrushev của ông bí mật điều hành Điện Cẩm Linh với sự giúp đỡ của các thế thân.

Tình báo quân sự Ukraine cũng đưa ra tuyên bố rằng Vlad có ít nhất ba người đóng thế, tất cả sẽ bị “giết” khi không còn cần thiết.

Theo phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, các thế thân của Putin bị cơ quan mật vụ Nga bảo vệ nghiêm ngặt và “giám sát liên tục” và không có cuộc sống độc lập.

Yusov cho biết “chúng tôi biết về ít nhất ba” doppelgängers và họ nằm dưới sự kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan mật vụ Nga.

“ Họ sống dưới sự giám sát liên tục,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo truyền hình hàng đầu Ukraine Alesya Batsman.

“Đây là những người chắc chắn không thuộc về mình.

“[Họ trải qua] quá trình đào tạo liên tục, bao gồm cả phẫu thuật để phù hợp với một số [ngoại hình] thông thường. Và tất nhiên là có sự kiểm soát toàn diện liên tục.”

Nó theo sau những cáo buộc rằng bài phát biểu năm mới của nhà độc tài được gửi khắp nước Nga là do Trí Tuệ Nhân Tạo Putin thực hiện.

Các nhà quan sát cho rằng cổ của Tổng thống Nga có vẻ không đồng bộ với cơ thể, như thể đầu của ông được xếp chồng lên bài phát biểu trên truyền hình.

Những người khác cho rằng việc sử dụng thế thân là do Putin bị ốm nặng hoặc đang trốn trong hầm, hoang tưởng về sự an toàn của mình.

Trung tướng Kyrylo Budanov - nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine HUR - năm ngoái tuyên bố rằng Putin thực sự đã không được nhìn thấy kể từ tháng 6 năm 2022.

Mặc dù Điện Cẩm Linh luôn bác bỏ những tuyên bố về một người có khả năng thay thế Putin nhưng những cáo buộc này đã xuất hiện từ lâu và đã lan rộng ra toàn cầu.

Vào tháng 10, một phân tích Trí Tuệ Nhân Tạo của Nhật Bản khẳng định Vlad có sử dụng cơ thể gấp đôi.

Một báo cáo của mạng truyền hình lớn TBS của Nhật Bản cho biết ít nhất hai nhân vật đôi của Putin đã được nhìn thấy tại các sự kiện khác nhau.

Nghiên cứu dựa trên nhận dạng khuôn mặt, so sánh giọng nói và chuyển động cơ thể cho thấy có một số Putin khác nhau.

Thậm chí, có ý kiến cho rằng ông có thể đã triển khai các doppelgangers trong nhiều năm thay cho vị tổng thống 71 tuổi.

4. Rishi Sunak đến Ukraine với 2,5 tỷ bảng Anh và một thỏa thuận an ninh

Theo tờ Politico có trụ sở ở Washington DC, Vương Quốc Anh sẽ cam kết cung cấp sự trợ giúp “nhanh chóng và bền vững” nếu Nga tấn công Ukraine trong tương lai.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã đến Ukraine vào sáng thứ Sáu, mang theo lời hứa hỗ trợ quân sự trị giá 2,5 tỷ bảng Anh cũng như viện trợ nhân đạo và bảo đảm an ninh.

Khen ngợi Ukraine vì quyết tâm “không ngừng nghỉ” trong việc đẩy lùi “cuộc xâm lược tàn bạo của Nga” trong hai năm qua, Sunak nói: “Hôm nay tôi đến đây với một thông điệp: Vương quốc Anh cũng sẽ không chùn bước. Chúng tôi sẽ sát cánh cùng Ukraine trong những giờ phút đen tối nhất và trong những thời điểm tốt đẹp hơn sắp tới.”

Trước cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Sunak cho biết Vương quốc Anh sẽ cung cấp tổng cộng 2,5 tỷ bảng Anh hay 3.19 tỷ Mỹ Kim viện trợ quân sự cho Ukraine trong năm tài chính 2024/25, tăng 200 triệu bảng so với hai năm trước đó.

Theo một tuyên bố của phủ thủ tướng, ít nhất 200 triệu bảng tài trợ từ Vương quốc Anh sẽ được chi cho nỗ lực lớn nhằm nhanh chóng mua và sản xuất hàng ngàn máy bay không người lái cho Ukraine, bao gồm cả máy bay giám sát, tấn công tầm xa và thuyền không người lái.

Tuyên bố cho biết đây sẽ là đợt vận chuyển máy bay không người lái lớn nhất đến Ukraine từ bất kỳ quốc gia nào, với hầu hết dự kiến sẽ được sản xuất tại Anh.

Sunak cũng sẽ ký thỏa thuận hợp tác an ninh với Zelenskiy vào thứ Sáu, sau khi các quốc gia G7 đồng ý cung cấp cho Ukraine những bảo đảm an ninh song phương tại hội nghị thượng đỉnh NATO năm ngoái ở Vilnius.

Sunak nói trong bài phát biểu ngắn gọn với báo chí vào sáng thứ Sáu: “Vương Quốc Anh đã là một trong những đối tác thân thiết nhất của Ukraine, bởi vì chúng tôi nhận ra rằng an ninh của họ cũng là an ninh của chúng tôi”. “Hôm nay chúng ta sẽ tiến xa hơn – tăng cường viện trợ quân sự, cung cấp hàng ngàn máy bay không người lái tiên tiến và ký kết Thỏa thuận an ninh mới mang tính lịch sử để mang lại cho Ukraine những bảo đảm cần thiết về lâu dài.”

Thỏa thuận Hợp tác An ninh Anh-Ukraine, được ký bởi Sunak và Zelenskiy, được đưa ra sau khi các quốc gia G7 đồng ý cung cấp cho Ukraine những bảo đảm an ninh song phương tại hội nghị thượng đỉnh NATO năm ngoái ở Vilnius. Theo phủ thủ tướng Vương Quốc Anh, nó “chính thức hóa một loạt hỗ trợ mà Vương quốc Anh đã và sẽ tiếp tục cung cấp cho an ninh của Ukraine, bao gồm chia sẻ thông tin tình báo, an ninh mạng, đào tạo y tế và quân sự cũng như hợp tác công nghiệp quốc phòng”.

Nó cũng cam kết Vương quốc Anh sẽ cung cấp hỗ trợ “nhanh chóng và lâu dài” cho quốc phòng của Ukraine, nếu Nga tấn công nước này một lần nữa.

5. Tổng thống Zelenskiy tiếp tục chuyến công du các nước Baltic

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm Thứ Năm đã tiếp tục chuyến công du tới các nước vùng Baltic với chuyến thăm Estonia, nơi ông đã gặp các nhà lãnh đạo nước này.

Hôm thứ Tư, Zelenskiy đã gặp Tổng thống Lithuania, Gitanas Nausėda, tại Vilnius và tổ chức một cuộc gặp song phương. Hai người đã tham gia một cuộc họp báo dành cho báo chí, tại đó Zelenskiy cảnh báo rằng sự do dự của phương Tây về viện trợ cho Ukraine sẽ có lợi cho Putin. Ông nói thêm rằng “Nga có thể bị ngăn chặn”.

Zelenskiy cũng bày tỏ mong muốn được thấy hành động đối với việc Ukraine trở thành một thành viên NATO tại hội nghị thượng đỉnh NATO năm nay, đồng thời nói thêm rằng năm 2024 sẽ có ý nghĩa quyết định đối với Ukraine và các đồng minh.

Sau cuộc họp, chính phủ Lithuania thông báo rằng họ đã phê duyệt gói hỗ trợ quân sự dài hạn trị giá 200 triệu euro (172 triệu bảng) cho Ukraine.

Sau khi rời Lithuania, ông sẽ gặp tổng thống và thủ tướng Estonia, sau đó phát biểu trước quốc hội trước khi đến Latvia.

6. Bức ảnh Avdiivka cho thấy cái nhìn thoáng qua về 'hàng trăm' xe Nga bị phá hủy

Một bức ảnh mới được quân đội Ukraine chia sẻ cho thấy ảnh chụp hàng loạt xe quân sự của Nga rải rác trên các cánh đồng xung quanh thị trấn Avdiivka của Donetsk đang bị bao vây sau ba tháng chiến đấu gay gắt để giành được khu định cư chiến lược.

Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy nhóm lực lượng Tavria của Ukraine bao trùm Avdiivka, cho biết trong một bài đăng rằng có “hàng trăm đơn vị thiết bị Nga bị loại” dọc theo chiến tuyến gần thị trấn phía tây bắc thủ phủ khu vực, Thành phố Donetsk. Chỉ huy Ukraine cũng chia sẻ bức ảnh cho thấy 3 phương tiện bị đắm phủ đầy tuyết.

Tarnavskyi cho biết Nga đã mất 4 xe tăng dọc theo khu vực tiền tuyến trong 24 giờ qua.

Nga đã phát động cuộc tấn công xung quanh Avdiivka ba tháng trước, khiến hàng ngàn người ở cả hai bên thiệt mạng ngay trước khi mùa đông khắc nghiệt đang diễn ra trên khắp Ukraine. Các nhà phân tích phương Tây ban đầu tỏ ra lạc quan về việc Avdiivka cầm cự và hàng phòng ngự của Ukraine vẫn không bị chọc thủng. Nhưng hầu như hàng ngày, Mạc Tư Khoa đều nhích xa hơn xung quanh khu công nghiệp.

Trong đánh giá mới nhất của mình, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết không có thay đổi nào được xác nhận đối với tiền tuyến tính đến thứ Tư.

Trong gần hai năm chiến tranh, quân đội Nga đã mất đi một lượng lớn đội xe thiết giáp và xe tăng trước chiến tranh. Rất khó để có được một bức tranh chính xác về số lượng xe thiết giáp và xe tăng đã bị hư hại, phá hủy, bị bắt hoặc bị bỏ rơi.

Hôm thứ Năm, quân đội Ukraine cho biết Nga đã mất 12 xe tăng trong ngày qua, nâng tổng số xe tăng thiệt hại kể từ tháng 2 năm 2022 lên 6.050. Mạc Tư Khoa cũng mất 22 xe thiết giáp trong 24 giờ qua, Kyiv cho biết, nâng tổng số xe lên 11.238.

Cuộc chiến của Putin đang thay đổi cách người dân nói chuyện ở UkraineĐỌC THÊM Cuộc chiến của Putin đang thay đổi cách người dân nói chuyện ở Ukraine

Đầu tháng 11, Bộ trưởng lực lượng vũ trang Anh James Heappey nói với các nhà lập pháp Anh rằng Nga đã mất hơn 7.117 xe thiết giáp, trong đó có gần 2.475 xe tăng chiến đấu chủ lực.

Tổn thất phương tiện của Nga nhanh chóng trở thành một phần quyết định trong cuộc tấn công của Điện Cẩm Linh vào Avdiivka. Theo phân tích hình ảnh vệ tinh của dự án Frontelligence Insight, từ khi Nga phát động cuộc tấn công vào thị trấn vào ngày 10 tháng 10 và ngày 28 tháng 11, Mạc Tư Khoa đã mất hơn 211 phương tiện xung quanh Avdiivka. Bộ Quốc phòng Anh cũng cho rằng Nga đã mất khoảng 200 xe thiết giáp trong ba tuần đầu tiên của cuộc tấn công vào Avdiivka.

Dmytro Lazutkin, phát ngôn nhân của Lữ đoàn 47 Ukraine đang chiến đấu quanh Avdiivka, nói với Newsweek vào giữa tháng 12: “Việc bảo vệ thành phố là điều đáng làm miễn là chúng ta làm quân Nga kiệt sức”.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết vào giữa tháng 12 rằng lực lượng Nga đã chuyển sang các cuộc tấn công do bộ binh dẫn đầu xung quanh Avdiivka để “bảo toàn xe thiết giáp sau hai đợt tấn công đầu tiên vào khu định cư”.

Các cuộc đụng độ giữa các lực lượng Nga và Ukraine ở phía tây nam Avdiivka, xung quanh khu định cư Marinka đã được di tản và bị phá hủy, cũng đã gây thiệt hại cho các nguồn tài nguyên của Nga và Ukraine.

Hôm thứ Hai, lực lượng không quân Ukraine cho biết một lính dù Ukraine đã sử dụng hỏa tiễn chống tăng Javelin để hạ gục 4 xe thiết giáp của Nga trong một trận chiến, cản trở hoạt động của Nga. Yaroslav Chepurny, phát ngôn nhân của Lữ đoàn tấn công Dù số 79, nói với Newsweek hôm thứ Tư rằng vụ phá hủy hàng loạt xe thiết giáp của Nga diễn ra xung quanh Marinka.

7. 13 người bị thương sau khi hai hỏa tiễn Nga tấn công khách sạn Kharkiv

Hai hỏa tiễn của Nga đã tấn công một khách sạn vào cuối ngày thứ Tư ở trung tâm thành phố lớn thứ hai của Ukraine, là Kharkiv.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 12 Tháng Giêng, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, đã cho biết như trên.

Vụ tấn công đã khiến 13 người bị thương, trong đó có nhà báo nước ngoài, một nhà báo đã bị thương nặng.

Cuộc tấn công diễn ra vào khoảng 22h30, giờ địa phương và liên quan đến hỏa tiễn S-300 ở quận Kyiv của thành phố. “Chín người bị thương đã được đưa đến các cơ sở y tế”. “Một trong số họ, một người đàn ông 35 tuổi, đang trong tình trạng nghiêm trọng.”

Cô cho biết thêm trong 13 người bị thương, có một công dân Thổ Nhĩ Kỳ và một người Georgia. 30 thường dân có mặt khi hai hỏa tiễn bắn trúng khách sạn. Cô xác nhận không có quân nhân nào ở đó. Một số tòa nhà khác, bao gồm hai khu chung cư, cũng bị hư hại trong cuộc tấn công mới nhất.

Những hình ảnh từ khu vực cho thấy cửa sổ bị thổi tung và ban công bị phá hủy cùng với những đống gạch vụn lớn ở con phố bên dưới. Các đội cấp cứu đang tìm đường đi qua các lỗ hổng ở mặt tiền để sàng lọc đống đổ nát bên trong.

Bên kia biên giới, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã bắn hạ 4 máy bay không người lái của Ukraine trên các khu vực Tula, Kaluga và Rostov. Thống đốc vùng Voronezh, Aleksandr Gusev cũng báo cáo rằng một máy bay không người lái của Ukraine đã đâm vào “mái của một tòa nhà phi dân cư” trong đêm, mặc dù cho biết “không có thiệt hại gì”.

8. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 12 Tháng Giêng

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến hoạt động ở bờ đông sông Dnipro của quân Ukraine.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Các lực lượng Ukraine hoạt động ở bờ đông sông Dnipro đã sử dụng Máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất được trang bị đạn dược để nhắm mục tiêu vào các Lực lượng Nga.

Máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất đang được sử dụng kết hợp với pháo binh để nhắm mục tiêu vào các phương tiện của Lực lượng Nga. Một blogger quân sự Nga ước tính 90% thiết bị quân sự của Nga ở khu vực Krynky đã bị phá hủy.

Việc Nga không thể chống lại Máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất có thể là do Nga thiếu năng lực tác chiến điện tử trong khu vực.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 11 Tháng Giêng

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến ảnh hưởng của thời tiết. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ukraine hiện đang trải qua một đợt rét đậm với nhiệt độ chập chờn trên mức đóng băng trong tuần tới dẫn đến nhiệt độ mặt đất giảm xuống.

Khi mặt đất đóng băng, các điều kiện để di chuyển xuyên qua các vùng quê gần như chắc chắn sẽ được cải thiện trong suốt tháng 1 và tháng 2 trước khi băng tan vào tháng 3. Sự tan băng sau đó sẽ dẫn đến sự suy giảm tương ứng về điều kiện di chuyển xuyên qua các vùng quê.

Cùng với nhiệt độ đóng băng là lượng tuyết phủ ngày càng tăng trên khắp Ukraina. Độ sâu của tuyết có thể là một yếu tố hạn chế khả năng cơ động.

Các điều kiện ngày càng tồi tệ sẽ cộng thêm với việc thời gian ban ngày bị rút ngắn khiến điều kiện hoạt động trở nên khó khăn cho cả hai bên, vốn sẽ phải dựa vào thời tiết lạnh và thiết bị nhìn đêm để hoạt động.