1. Niềm vui của Tổng thống Zelenskiy sau khi ATACMS của Mỹ tiêu diệt 9 trực thăng Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Zelensky Confirms Use of U.S. ATACMS After Destroying 9 Russian Helicopters”, nghĩa là “Zelenskiy xác nhận sử dụng ATACMS của Mỹ sau khi tiêu diệt 9 trực thăng Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Ba vui mừng loan báo quân đội của ông đã lần đầu tiên sử dụng Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu của Nga.

Trong diễn từ video hàng đêm của mình, Zelenskiy xác nhận việc sử dụng hỏa tiễn ATACMS và cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì đã cung cấp vũ khí tầm xa.

Một “số lượng nhỏ” hỏa tiễn ATACMS đã được “bí mật gửi đến Ukraine trong những ngày gần đây”, tờ Wall Street Journal dẫn các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này đưa tin trước khi ông Zelenskiy thừa nhận. Một bài đăng được chia sẻ trên mạng xã hội vào đầu ngày thứ Ba cho biết đoạn phim cho thấy hỏa tiễn ATACMS nhắm vào các vị trí của Nga ở Ukraine.

Lực lượng Tác chiến Đặc biệt Ukraine hôm thứ Ba thông báo họ đã phá hủy 9 máy bay trực thăng, một hệ thống phòng không, một kho đạn dược và các cơ sở hạ tầng khác trong các cuộc tấn công qua đêm nhằm vào các phi trường quân sự của Nga ở các thành phố Luhansk và Berdiansk bị Nga tạm chiếm. Hàng chục binh sĩ Nga được cho là đã thiệt mạng hoặc bị thương trong các cuộc tấn công.

Các phương tiện truyền thông Ukraine kể từ đó cho biết hỏa tiễn ATACMS đã được sử dụng trong các cuộc tấn công vào phi trường.

Zelenskiy không cho biết quân đội của ông đã sử dụng hỏa tiễn ATACMS ở đâu và không đề cập đến Luhansk và Berdiansk trong bài phát biểu buổi tối của ông.

“Cảm ơn tất cả những người đang chiến đấu và làm việc cho Ukraine!” ông nói, theo bản dịch của cơ quan truyền thông Ukrinform. “Cảm ơn mọi người đã giúp đỡ! Và hôm nay, xin gửi lời cảm ơn đặc biệt tới Hoa Kỳ. Các thỏa thuận của chúng tôi với Tổng thống Biden đang được thực hiện.”

Nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm: “Chúng được thực hiện khá chính xác - ATACMS đã chứng tỏ bản lĩnh rất tốt”.

Tòa Bạch Ốc cũng xác nhận Mỹ đã gửi ATACMS tới Ukraine.

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Adrienne Watson cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba: “Chúng tôi tin rằng những ATACMS này sẽ mang lại sự tăng cường đáng kể cho khả năng chiến trường của Ukraine mà không gây nguy hiểm cho sự sẵn sàng của quân đội chúng tôi”.

Hỏa tiễn ATACMS có thể được sử dụng trong Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, mà Mỹ đã gửi tới Ukraine.

Quân đội của Zelenskiy chỉ được cung cấp Hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt dẫn đường để sử dụng trong HIMARS trước khi nhận ATACMS. GMLRS có tầm bắn khoảng 56 dặm hay 90km, so với tầm bắn tối đa 186 dặm hay 300km mà ATACMS có thể đạt được.

Các quan chức Kyiv đã yêu cầu hỏa tiễn đất đối đất tầm xa từ Mỹ và các đồng minh phương Tây khác kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Các quan chức Ukraine cho biết những vũ khí như vậy sẽ làm tăng đáng kể khả năng tự vệ của Ukraine trước lực lượng của Putin. Tuy nhiên, chính quyền Biden đã miễn cưỡng cung cấp hỏa tiễn tầm xa cho Kyiv vì lo ngại rằng động thái như vậy có thể khiến Putin leo thang quân sự.

2. Nga bàng hoàng trước diễn biến Ukraine dùng ATACMS phá hủy 9 trực thăng Nga trong các cuộc tấn công phi trường

Để có thể vượt qua những bãi mìn bao la của quân Nga, quân Ukraine dùng các xe phá mìn M-58 do Mỹ cung cấp. Từ những xe này, họ phóng ra những dây mìn mà từ chuyên môn gọi là Micklick hay MCLC. Những dây mìn này dài khoảng 90m chứa những chất nổ cực mạnh. Khi chạm đất, chúng nổ tung, kích nổ các quả mìn do quân Nga chôn dưới lòng đất.

Tuy nhiên, những xe phá mìn M-58 chứa đầy chất nổ này có thể gặp nguy hiểm khi bị pháo binh hay các máy bay trực thăng Nga tấn công. Các máy bay trực thăng Nga có thể phóng các hỏa tiễn dẫn đường từ rất xa. Trong một trường hợp bi thảm, một chiếc M-58 đã phát nổ khiến hai chiếc Leopard 2 đứng ngay sau nó cũng bị phá hủy và gần 100 binh sĩ Ukraine thiệt mạng.

Chính vì thế, quân Ukraine cần có các hệ thống hỏa tiễn đất đối đất tầm xa, gọi tắt là ATACMS, để tấn công các căn cứ không quân Nga, hạ gục các máy bay Nga trước khi chúng có cơ hội tấn công.

May mắn là bây giờ Ukraine đã có ATACMS và trong trận ra quân đầu tiên, 9 chiếc máy bay trực thăng của Nga đang đậu ở căn cứ không quân Berdyansk, và căn cứ không quân Luhansk đã nổ tan tành.

Ký giả Veronika Melkozerova của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Ukraine says it destroyed 9 Russian helicopters in airfield attacks”, nghĩa là “Ukraine tuyên bố phá hủy 9 trực thăng Nga trong các cuộc tấn công phi trường”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lực lượng đặc biệt Ukraine vào sáng sớm thứ Ba đã tấn công hai phi trường quân sự của Nga, cho biết họ đã phá hủy thành công 9 máy bay trực thăng quân sự của Nga, một hệ thống hỏa tiễn phòng không và một kho đạn dược.

Các cuộc tấn công diễn ra tại Berdyansk bị tạm chiếm, một thành phố phía nam thuộc vùng Zaporizhzhia; và tại một phi trường ở Luhansk, một thành phố bị tạm chiếm ở miền đông Ukraine.

Ukraine cho biết lực lượng đặc biệt cũng đã phá hủy thành công các đường băng của phi trường trong cái mà họ gọi là “Chiến dịch Chuồn Chuồn”.

“Kho đạn dược ở Berdyansk phát nổ đến 4 giờ sáng. Vụ nổ ở Luhansk tiếp tục cho đến 11 giờ sáng. Thiệt hại về nhân lực của địch lên tới hàng chục người chết và bị thương. Các thi thể vẫn đang được kéo ra khỏi đống đổ nát”, Lực lượng đặc nhiệm Ukraine cho biết trong một tuyên bố.

Trong một tuyên bố trước đó, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine chỉ mới xác nhận 2 máy bay trực thăng và một kho đạn dược bị phá hủy.

Sau đó, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cập nhật rằng 9 máy bay trực thăng của Nga đã tan tành. Bản cập nhật số lượng máy bay bị phá hủy giải thích sự kinh ngạc của các blogger quân sự ủng hộ chiến tranh Nga, những người đã mô tả cuộc tấn công mới nhất là một trong những cuộc phản công nghiêm trọng nhất của Ukraine, “Nếu không muốn nói là nghiêm trọng nhất. Có những tổn thất về cả người và thiết bị”, kênh Telegram Fighterbomber, được cho là có liên hệ với Ilya Tumanov, tư lệnh phi đoàn không quân Nga ở Berdyansk, đưa tin hôm thứ Ba.

Trong một tuyên bố nhanh chóng một cac1h bất thường, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cảm ơn lực lượng Ukraine vì cuộc tấn công thành công và gật đầu tán thưởng vũ khí phương Tây “hiệu quả”. “Tôi cảm ơn một số đối tác của chúng ta. Đó thực sự là một vũ khí hiệu quả như chúng tôi đã đồng ý”, ông Zelenskiy nói.

3. Kho máy bay không người lái của Nga bị HIMARS tấn công, nổ tung

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Ukraine HIMARS Take Out Russian Drone Team”, nghĩa là “Video cho thấy HIMARS Ukraine đánh bại đội máy bay không người lái của Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Lực lượng vũ trang Ukraine đã công bố một đoạn video ghi lại cảnh Lực lượng đặc nhiệm của Kyiv cố tình tiêu diệt một phi đội máy bay không người lái của Nga bằng Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, do Mỹ sản xuất.

Đoạn video được chia sẻ trên Telegram cho thấy cảnh quay từ trên không về điều mà Ukraine tuyên bố là phi hành đoàn ZALA “BPAK” của Nga, hay một đơn vị máy bay không người lái. Những người lính Nga trong video được cho thấy đang thu hồi một chiếc máy bay không người lái từ một khu vực rộng lớn và di chuyển vào trong nhà đến một công trình kiến trúc nhỏ. Lực lượng đặc nhiệm Ukraine cho biết đơn vị này của Nga đã bị phát hiện khi lực lượng của họ tiến hành “các hoạt động trinh sát ở hướng phía nam”.

Bài đăng trên Telegram viết: “Các binh sĩ của chúng tôi đã tiến hành quan sát và sau đó điều chỉnh hỏa lực của tổ hợp HIMARS nhắm vào đối phương. Một đòn duy nhất, và quân xâm lược đã giảm số lượng máy bay không người lái.”

Đoạn video dài 30 giây cũng cho thấy khoảnh khắc cấu trúc nhỏ bị HIMARS đâm vào, bốc cháy. Khi khói bắt đầu bốc lên từ khu vực, người ta nhìn thấy hai cá nhân - có lẽ là lính Nga - đang chạy bộ bỏ chạy.

Không rõ đơn vị ZALA của Nga trong video đóng quân ở đâu, nhưng Ukraine đã tập trung vào việc đòi lại lãnh thổ do Mạc Tư Khoa xâm lược ở các hướng phía nam và phía đông kể từ khi phát động cuộc phản công vào tháng 6. Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, hôm Chúa Nhật báo cáo rằng Ukraine đã có những bước tiến về phía nam thành phố Bakhmut và về phía làng Robotyne ở vùng Zaporizhzhia, trích dẫn các đoạn phim được định vị địa lý.

Hệ thống HIMARS đã cho phép quân đội Kyiv mở rộng khả năng tấn công nhằm vào các cây cầu cũng như kho đạn dược của Nga kể từ lần đầu tiên đến Ukraine vào tháng 6 năm 2022. Ngũ Giác Đài kể từ đó đã duy trì nguồn đạn dược ổn định cho các bệ phóng hỏa tiễn, bao gồm cả pháo bổ sung trong gói viện trợ 200 triệu Mỹ Kim mới nhất, được công bố vào tuần trước.

Các video được lan truyền trên mạng đã cho thấy một phần tác động của HIMARS kể từ khi Ukraine bắt đầu phản công. Đầu tháng này, tài khoản thân Ukraine WarTranslation trên X, trước đây là Twitter, đã chia sẻ một đoạn video mà họ cho là HIMARS của Ukraine tấn công hệ thống pháo binh Giatsint-S của Nga ở vùng Luhansk của Ukraine.

Một binh sĩ Nga cũng chia sẻ hậu quả của vụ Ukraine tấn công hỏa tiễn vào 2 khẩu pháo tự hành 2S9 Nona-S của Nga được cho là đã bị phá hủy ở khu vực Donetsk vào cuối tháng 9. Đoạn video do cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko chia sẻ với X, cho thấy các khẩu pháo tự hành bị cháy rụi.

4. Việc phá hủy đập Kakhovka ở đông nam Ukraine vào tháng 6 đã gây ra thiệt hại và tổn thất trị giá 14 tỷ Mỹ Kim.

Theo báo cáo của chính phủ Ukraine và Liên Hiệp Quốc, việc phá hủy đập Kakhovka ở đông nam Ukraine vào tháng 6 đã gây ra thiệt hại và tổn thất trị giá 14 tỷ Mỹ Kim.

Ukraine cáo buộc Nga cho nổ con đập bắc qua sông Dnipro, khiến khu vực xung quanh ngập nước nhiễm bom mìn và khiến các khu vực thượng nguồn không có nguồn cung cấp nước. Mạc Tư Khoa đã phủ nhận trách nhiệm.

“Những con số rõ ràng nói lên điều đó. Christophoros Politis, phó đại diện thường trú của chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc tại Ukraine, cho biết việc đập Kakhovka bị phá hủy đã gây ra tổn thất và thiệt hại đáng kinh ngạc.

AFP đưa tin, các số liệu sơ bộ ước tính thiệt hại và tổn thất ở mức 13,79 tỷ Mỹ Kim, có tính đến thiệt hại về môi trường, tổn thất về sản xuất điện, tưới tiêu cho nông nghiệp và nhà ở cũng như các yếu tố khác.

5. Cáp viễn thông dưới biển giữa Thụy Điển và Estonia bị phá hoại

Bộ kinh tế Estonia cho biết đã cósự gián đoạn trong đường dây cáp do Thụy Điển sở hữu xảy ra trên lãnh thổ Estonia, cách đảo Hiiumaa ở miền bắc Estonia khoảng 30 dặm, hãng tin Baltic News Service cho biết. Cơ quan này cho biết thêm, dịch vụ đã được khôi phục trong vòng vài ngày.

Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pål Jonson cho biết cảnh sát, quân đội và lực lượng bảo vệ bờ biển nước ông đã liên hệ với các đối tác Estonia về vấn đề này. Ông cho biết cũng có sự cảnh giác cao độ ở Biển Baltic.

Jonson nói với các phóng viên: “Chúng tôi coi vấn đề an ninh cho cơ sở hạ tầng quan trọng của mình là ưu tiên hàng đầu và xem xét tình hình hiện tại một cách nghiêm chỉnh”.

Bộ trưởng Bộ phòng vệ dân sự Thụy Điển cho biết, một đường dây cáp viễn thông nối Thụy Điển và Estonia đã bị hư hỏng.

Carl-Oskar Bohlin cho biết, vụ việc dường như xảy ra cùng thời điểm đường ống dẫn khí đốt dưới biển và đường cáp viễn thông nối Phần Lan và Estonia bị hư hỏng hôm 8/10.

Helsinki cho biết họ không thể loại trừ khả năng một “tác nhân nhà nước” đứng đằng sau thiệt hại đó, trong bối cảnh cơ quan tình báo an ninh quốc gia của Thụy Điển nhận định rằng mối quan hệ “xấu đi đáng kể” với Nga.

Vladimir Putin đã bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng Nga đứng sau vụ việc là “rác rưởi”.

6. Hamas phóng hỏa tiễn tấn công máy bay của Thủ tướng Olaf Scholz đang trên đường băng

Ký giả Hans Von Der Burchard của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Olaf Scholz’s plane evacuated on runway following rocket attack in Israel”, nghĩa là “Máy bay của Thủ tướng Olaf Scholz phải di tản trên đường băng sau vụ tấn công hỏa tiễn ở Israel”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hành khách trên chiếc máy bay của Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã phải di tản tại phi trường Ben Gurion của Israel vào tối thứ Ba do bị tấn công bằng hỏa tiễn.

Hình ảnh và video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy các trợ lý và nhà báo đi cùng nhà lãnh đạo Đức đã phải vội vàng rời khỏi máy bay và nằm xuống đường băng để ẩn nấp, trong khi Thủ tướng Scholz được cho là đã được di tản đến nơi trú ẩn.

Robin Alexander, phó tổng biên tập nhật báo Welt của Đức, giống như POLITICO, thuộc sở hữu của Axel Springer, viết : “Tôi đã tận mắt chứng kiến các vụ nổ trên bầu trời khi hệ thống phòng không Iron Dome của Israel đánh chặn hai hỏa tiễn”.

Theo Bild, Thủ tướng Scholz và đoàn tùy tùng đã có thể lên máy bay vài phút sau đó, sau một cuộc kiểm tra an ninh bổ sung.

Thủ tướng đã đến thăm Israel hôm thứ Ba để bày tỏ tình đoàn kết với đất nước sau cuộc tấn công khủng bố tàn bạo của Hamas và nhằm giảm căng thẳng trong khu vực, cũng như cải thiện viện trợ nhân đạo cho thường dân Palestine ở Gaza. Việc di tản khỏi chiếc máy bay của ông diễn ra đúng lúc Scholz dự định cất cánh tới Cairo, nơi ông dự kiến sẽ gặp Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi vào hôm thứ Tư. Theo Bộ Y tế Palestine do Hamas lãnh đạo, vào tối thứ Ba, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại một bệnh viện ở Thành phố Gaza, khiến hơn 500 người Palestine thiệt mạng. Hamas đổ lỗi cho cuộc không kích của Israel; trong khi Israel cho rằng đó là một hỏa tiễn của quân Palestine bắn nhầm vào bệnh viện.

Trước đó vào tối thứ Ba, Scholz đã đưa ra cảnh báo Iran và Hezbollah không được can thiệp vào cuộc xung đột giữa Israel và Hamas. Thủ tướng nói trong cuộc họp báo với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ở Tel Aviv: “Đó sẽ là một sai lầm nghiêm trọng, không thể tha thứ”. Scholz cũng nhấn mạnh rằng an ninh của Israel là một phần không thể thiếu trong chính sách của nhà nước Đức và nước này có quyền tự vệ trước Hamas.

Tuy nhiên, ông cũng đưa ra một lưu ý thận trọng với Thủ tướng Netanyahu rằng quân đội của ông phải tôn trọng luật nhân đạo quốc tế khi trả đũa Hamas.

“Đức và Israel thống nhất bởi thực tế rằng họ là những quốc gia dân chủ lập hiến. Hành động của chúng tôi dựa trên luật pháp và trật tự, ngay cả trong những tình huống khắc nghiệt”, thủ tướng nói với các nhà báo. Ông cho biết ông đã nói chuyện với ông Netanyahu “về những cách để đưa viện trợ nhân đạo đến người dân ở Gaza càng nhanh càng tốt”.

Đến lượt Thủ tướng Israel nhắc nhở nhà lãnh đạo Đức về các vụ thảm sát của Đức Quốc xã giống như vụ ở Babi Yar ở Ukraine năm 1941. Ông Netanyahu nói, cuộc tấn công đẫm máu gần đây của Hamas là “tội ác tồi tệ nhất chống lại người Do Thái kể từ Holocaust”.

Ông nói thêm: “Hamas là Đức Quốc xã mới.”

7. Tập Cận Bình chào đón Putin tới Bắc Kinh

Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, đã chào đón “người bạn thân yêu” Vladimir Putin tới Bắc Kinh, nơi sẽ đón đại diện của 130 quốc gia tham dự diễn đàn về dự án cơ sở hạ tầng và thương mại rộng lớn của Tập, sáng kiến vành đai và con đường.

Tại một bữa tiệc chính thức, ông Tập nâng ly chúc mừng, trong đó ông ám chỉ đến những xung đột địa chính trị gần đây, nhưng nói thêm rằng “khuynh hướng hòa bình lịch sử” là “không thể ngăn cản”.

Hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập nói:

“Mặc dù thế giới ngày nay không hòa bình, áp lực suy thoái đối với nền kinh tế toàn cầu ngày càng gia tăng, sự phát triển toàn cầu phải đối mặt với rất nhiều thách thức, nhưng chúng tôi tin chắc rằng khuynh hướng lịch sử hòa bình, phát triển, hợp tác và cùng có lợi là không thể ngăn cản.”

Điện Cẩm Linh cho biết ông Putin dự kiến sẽ có các cuộc đàm phán sâu với ông Tập bên lề diễn đàn vào hôm thứ Tư. Trước đây, hai nhà lãnh đạo từng chào nhau như “bạn thân”.

8. Nga thừa nhận Trung Quốc cung cấp 'gần như tất cả' máy bay không người lái được dùng trong cuộc xâm lược Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Says China Supplies 'Almost All' of Its War Drones”, nghĩa là “Nga cho biết Trung Quốc cung cấp 'gần như tất cả' máy bay không người lái chiến tranh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov hôm thứ Hai cho biết gần như toàn bộ máy bay không người lái của Nga đều do Trung Quốc cung cấp.

Trong một cuộc họp với Ủy ban Ngân sách và Thuế của Duma Quốc gia, Siluanov cảm ơn chính phủ Trung Quốc đã hợp tác với Mạc Tư Khoa nhưng kêu gọi Nga nỗ lực phát triển “cơ sở tài nguyên của riêng mình”, theo báo cáo của hãng tin Pravda của Ukraine.

Siluanov nói: “Ngày nay, hầu hết tất cả máy bay không người lái đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Chúng ta rất biết ơn các đối tác của mình vì điều này. Nhưng chúng ta cần phát triển cơ sở tài nguyên của riêng mình và số tiền cần thiết đã được phân bổ”.

Tuyên bố này vẽ ra một bức tranh rõ ràng hơn về mối quan hệ đối tác ngày càng tăng giữa Nga và Trung Quốc kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, đồng thời mâu thuẫn trực tiếp với lời hứa trước đây của Bắc Kinh là không cung cấp viện trợ quân sự cho Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng tuyên bố sau khi tiếp đón nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 3 rằng các nước sẽ không thành lập một liên minh quân sự, đồng thời cam kết duy trì tính “minh bạch” trong sự hợp tác giữa các lực lượng vũ trang của họ, Reuters đưa tin.

Bình luận của Siluanov trong cuộc họp hôm thứ Hai được đưa ra sau khi thông báo rằng Nga đã phân bổ hơn 616 triệu Mỹ Kim cho “một dự án quốc gia mới nhằm phát triển căn cứ máy bay không người lái của riêng chúng ta”, đồng thời nói thêm rằng “mục tiêu của Mạc Tư Khoa là 41% tổng số máy bay không người lái được dán nhãn 'Sản xuất tại Nga' vào năm 2025.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Bộ Ngoại giao Trung Quốc qua email để yêu cầu bình luận vào thứ Hai.

Trong gần 20 tháng, cuộc chiến tranh Nga-Ukraine đã thúc đẩy sự phát triển máy bay không người lái của cả hai bên khi các phương tiện bay không người lái tiếp tục đóng vai trò then chốt trong cuộc xung đột. Nga từ lâu đã dựa vào các máy bay không người lái Shahed-131 và 136 do Iran sản xuất trong cuộc xâm lược Ukraine, và Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh đã đánh giá vào tháng 6 rằng Nga đang bắt đầu công việc sản xuất nguồn cung cấp máy bay không người lái của riêng mình trong nước, “gần như chắc chắn là có sự hỗ trợ của Iran. “

Tờ New York Times đưa tin trước đó rằng Trung Quốc, một trong những nhà xuất khẩu máy bay không người lái hàng đầu thế giới, đã ban hành các hạn chế mới vào đầu tháng 9 đối với máy bay không người lái lớn hơn và các bộ phận máy bay không người lái liên quan, gây trở ngại cho một số công ty máy bay không người lái của Ukraine trong việc nhận nguồn cung. Theo tờ Times, trước khi có các hạn chế thương mại, các nhà sản xuất máy bay không người lái của Ukraine đã nhận được số máy bay không người lái trị giá 200.000 Mỹ Kim từ các công ty Trung Quốc trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6.

Trong cùng thời gian đó, theo Times, Nga đã nhận được 14,5 triệu Mỹ Kim từ doanh số bán máy bay không người lái trực tiếp từ các công ty Trung Quốc. Tuy nhiên, truyền thông nhà nước Nga Kommersant trước đó đã đưa tin rằng các hạn chế xuất khẩu của Trung Quốc cũng khiến việc giao hàng bằng máy bay không người lái “làm phức tạp nghiêm trọng” cho Mạc Tư Khoa.

Tòa Bạch Ốc đã nhiều lần khiển trách các công ty Trung Quốc hỗ trợ Mạc Tư Khoa phát triển công nghệ máy bay không người lái. Vào tháng 9, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã công bố các hạn chế thương mại mới đối với 11 công ty Trung Quốc và 5 công ty Nga mà họ tuyên bố đang cung cấp thiết bị bay không người lái cho cuộc xâm lược Ukraine của Nga, Reuters đưa tin.

9. Nguy hiểm khi đi máy bay Nga càng lúc càng tăng vì lệnh cấm vận

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Aviation Crisis Keeps Getting Worse”, nghĩa là “Khủng hoảng của ngàng Hàng Không Nga ngày càng tồi tệ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Hạnh.

Ngành Hàng Không Dân Dụng Nga dưới áp lực của lệnh trừng phạt vì cuộc xâm lược vào Ukraine đã gặp khó khăn bởi nhiều trục trặc liên quan đến máy bay trong những tuần gần đây, làm tăng thêm nỗi đau của Vladimir Putin trong cuộc xâm lược toàn diện vào nước láng giềng Ukraine.

Phân tích của Agentstvo, một trang điều tra của Nga ra mắt vào năm 2021, cho thấy trong hai tuần qua, một trong những máy bay khu vực Sukhoi Superjet 100 của Rossiya Airlines của nước này đã liên quan đến 4 sự việc đáp khẩn cấp.

Ngành Hàng Không Dân Dụng của Nga đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt đối với cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine. Các máy bay do Nga vận hành đã bị chính phủ Mỹ trừng phạt và các nhà sản xuất máy bay đã ngừng cung cấp phụ tùng và máy bay mới cho nước này.

Hơn một năm rưỡi tham chiến, ngành Hàng Không Dân Dụng Nga tiếp tục cố gắng né tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây và tìm cách thay thế các phụ tùng và thiết bị do phương Tây sản xuất cho máy bay của mình để duy trì hoạt động của ngành.

Newsweek đã liên hệ với Aeroflot do nhà nước kiểm soát, công ty mẹ của Rossiya Airlines và Bộ Ngoại giao Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Một chiếc Sukhoi Superjet 100-95B do Nga sản xuất đã gặp hai sự việc vào ngày 13 tháng 10. Vụ đầu tiên xảy ra trong chuyến bay từ St. Petersburg đến Murmansk, và vụ thứ hai xảy ra vài giờ sau đó. Cả hai lần, các thành viên phi hành đoàn đều báo cáo vấn đề với động cơ quay cánh của máy bay, Agentstvo đưa tin, trích dẫn kênh Telegram Aviaincident và dữ liệu từ dịch vụ Flightradar24.

Trước đó vài ngày, ngày 9/10, kênh Shot Telegram đưa tin một chiếc máy bay xuất phát từ St. Petersburg đã phải hạ cánh khẩn cấp ở Samara sau khi cánh của nó bị kẹt không xoay được. Theo dữ liệu của Flightradar24, máy bay đã phải bay vòng vòng trước khi hạ cánh để hạ dần độ cao. Sau khi bỏ hành khách xuống Samara, nó quay trở lại thành phố St. Petersburg, có lẽ không có hành khách.

Không có báo cáo về thương tích trong các vụ việc.

Trong khi đó, vào ngày 1 tháng 10, một chiếc máy bay tương tự đã gặp vấn đề khi hạ cánh xuống St. Petersburg từ Apatity ở Murmank, kênh Aviaincident đưa tin

Và vào tháng 8, hàng trăm hành khách Nga đi đến thành phố Yekaterinburg đã bị mắc kẹt ở Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ, trong ngày thứ hai sau khi một hãng Hàng Không Nga bất ngờ mất hai trong số ba máy bay Boeing 777 do trục trặc kỹ thuật.

Mặc dù không biết liệu những vấn đề này có liên quan trực tiếp đến các lệnh trừng phạt của phương Tây hay không, Rossiya Airlines trước đó cho biết họ lo ngại rằng chỉ 40% đội bay Superjet 100 của họ sẽ hoạt động vào mùa xuân và mùa hè năm 2023 do thiếu phụ tùng thay thế.

Trong khi đó, hôm thứ Hai, trang tin Nga Lenta.ru đưa tin 17 chuyến bay đã bị hủy hoặc hoãn tại ba phi trường ở Mạc Tư Khoa. Tuy nhiên, họ không nói rõ nguyên nhân dẫn đến việc hủy bỏ hoặc liệu đây có phải là con số cao bất thường hay không.

Bộ Giao thông Vận tải Nga đã xây dựng chương trình phát triển ngành Hàng Không Dân Dụng của nước này đến năm 2030. Bộ này dự đoán nước này sẽ giảm dần số lượng máy bay nước ngoài đang hoạt động và các hãng Hàng Không Dân Dụng sẽ tìm cách thay thế phụ tùng do phương Tây sản xuất.

Anastasia Dagaeva, một chuyên gia độc lập về Hàng Không Dân Dụng Nga, đã viết trong một báo cáo cho Quỹ Hòa bình Quốc tế Carnegie vào tháng 3 rằng các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt năm 2022 hóa ra khó chấp nhận hơn nhiều so với các lệnh trừng phạt trước đó.

“Chỉ trong vòng vài ngày, các hãng Hàng Không Nga, vốn đã hội nhập chặt chẽ vào thị trường toàn cầu, đã mất các điểm đến quốc tế, hợp đồng cho thuê và hỗ trợ kỹ thuật cho máy bay nước ngoài, quan hệ đối tác với các hãng Hàng Không khác, cũng như nhu liệu nước ngoài, bảo hiểm và các dịch vụ khác”, Dagaeva viết.

Bà nói: “Mục tiêu hàng đầu của Hàng Không Dân Dụng Nga hiện nay là duy trì hoạt động cho đến năm 2030”, đồng thời cho biết thêm rằng Hàng Không Dân Dụng Nga sẽ không sớm biến mất nhưng sẽ trở nên khép kín hơn.

“Chắc chắn sẽ có sự loại trừ khỏi các hỗ trợ kỹ thuật và liên lạc toàn ngành.”

Tờ New York Times đưa tin vào tháng 5 rằng, bất chấp các lệnh trừng phạt do Mỹ và các chính phủ khác áp đặt đối với các hãng Hàng Không Nga bao gồm Aeroflot và Rossiya, hàng ngàn chuyến hàng linh kiện máy bay đã được gửi thành công vào Nga vào năm ngoái, theo dữ liệu hải quan Nga.

10. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps đã tới Mỹ để đàm phán khẩn cấp về xung đột ở Trung Đông và Ukraine.

Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh cho biết Ông Grant Shapps đã tới Mỹ vào hôm Thứ Ba để đàm phán khẩn cấp về xung đột ở Trung Đông và Ukraine; đồng thời cho biết thêm mục đích của cuộc đàm phán là giúp ngăn chặn tình trạng bất ổn hơn nữa và tạo điều kiện hỗ trợ nhân đạo.

Trong một tuyên bố, Shapps nói:

Vào thời điểm quan trọng đối với an ninh toàn cầu này, tôi đang ở Washington DC để đàm phán khẩn cấp với đối tác và người bạn của chúng tôi về công việc đang diễn ra của chúng tôi nhằm ngăn chặn sự leo thang ở Trung Đông và sự hỗ trợ quan trọng của chúng tôi đối với Ukraine.

11. Lượng theo dõi trên mạng xã hội của Hamas đã tăng vọt trên Telegram kể từ cuộc tấn công

Hamas bị cấm sử dụng nhiều nền tảng truyền thông xã hội. Nhưng lượng người theo dõi nó đã tăng vọt trên ứng dụng nhắn tin phổ biến Telegram kể từ vụ tấn công khủng bố vào Israel ngày 7 tháng 10.

Một tài khoản thuộc Lữ đoàn al-Qassam, cánh vũ trang của phong trào Hamas, đã tăng gấp ba lần số videos đưa lên sau đó và số lượt xem video và các nội dung khác do tài khoản này đăng đã tăng gấp 10 lần.

Hamas là một tổ chức khủng bố nước ngoài được chỉ định ở Hoa Kỳ và luật internet mới ở Liên minh Âu Châu có nghĩa là các nền tảng truyền thông xã hội lớn có thể phải đối mặt với các hình phạt vì lưu trữ nội dung khủng bố.

Meta và Google cấm tài khoản Hamas, nhưng Telegram, một công ty được thành lập bởi một doanh nhân người Nga hiện có trụ sở tại Dubai, đã quyết định cho phép nhóm này tiếp tục sử dụng dịch vụ của mình.

X, trước đây là Twitter, cho biết họ cũng có lệnh cấm Hamas và đã xóa “hàng trăm” “tài khoản liên kết với Hamas”. Tuy nhiên, tuần trước, Liên minh Âu Châu tuyên bố đang mở một cuộc điều tra đối với công ty liên quan đến thông tin sai lệch và nội dung bất hợp pháp về xung đột trên nền tảng của họ.

Brian Fishman, người trước đây điều hành nhóm tại Meta chuyên giải quyết các tổ chức khủng bố và nguy hiểm khác, cho biết do các quy tắc kiểm duyệt nội dung rất lỏng lẻo, Telegram đã trở nên phổ biến trong các nhóm cực đoan trên toàn thế giới và trong số các nhóm cực hữu ở Hoa Kỳ.

Người sáng lập của nó cho biết khoảng 800 triệu người sử dụng Telegram trên toàn cầu.

Fishman cho biết mặc dù sự gia tăng lớn về số lượng người theo dõi tài khoản Telegram của Hamas là điều đáng lo ngại nhưng điều đó không có nghĩa là tất cả những người theo dõi đều là những người ủng hộ Hamas. Ông chỉ ra rằng nhiều nhà báo, nhà nghiên cứu và những người khác có thể đang theo dõi các tài khoản này.

Nhưng ông cho biết Telegram có thể là một công cụ tuyên truyền hiệu quả.

Ông nói: “Tôi nghĩ thật đáng lo ngại khi một nhóm có thể truyền tải thông điệp của mình đến nhiều người hơn. “Và một số người trong số đó sẽ trở thành người nhân lên sức ép vì họ sẽ lấy tài liệu đó và đăng nó lên các nền tảng khác. Đó thực sự là mô hình mà chúng tôi đã thấy đối với bọn khủng bố Hồi Giáo IS.”