1. Hình ảnh vệ tinh cho thấy không phải là 9, cũng không phải là 14, mà có đến 21 máy bay trực thăng của Nga bị phá hủy trong cú tấn công đầu tiên bằng ATACMS

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukraine’s American-Made M39 Missiles May Have Wrecked 21 Russian Helicopters In A Single Operation”, nghĩa là “Hỏa tiễn M39 do Mỹ sản xuất của Ukraine có thể đã bắn hạ 21 máy bay trực thăng Nga chỉ trong một chiến dịch”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Thiệt hại từ cuộc tấn công đầu tiên của Ukraine bằng hỏa tiễn M39 do Mỹ cung cấp, nhằm vào hai căn cứ trực thăng ở miền nam và miền đông Ukraine bị Nga tạm chiếm, có thể dẫn đến thiệt hại lớn hơn cả những gì Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố ban đầu.

Tuyệt vời hơn nhiều.

Người Ukraine tuyên bố rằng cuộc tấn công ngày 17 tháng 10, trong đó ba hỏa tiễn M39 tấn công một phi trường ngoại ô Berdyansk ở miền nam Ukraine, và một phi trường khác tại Luhansk ở phía đông, đã phá hủy 9 máy bay trực thăng của Nga.

Sau đó, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết có đến 14 chiếc trực thăng bị phá hủy trong chiến dịch vừa nêu.

Tuy nhiên, trên thực tế, cuộc tấn công bằng M39 đã khiến 21 máy bay trực thăng ngừng hoạt động, theo phân tích hình ảnh vệ tinh thương mại của GeoConfirmed, một cơ quan tình báo nguồn mở trên trang mạng xã hội X, mà trước đây gọi là Twitter.

“Đây có lẽ là đòn giáng lớn nhất vào lực lượng không quân Nga kể từ đầu cuộc chiến”, GeoConfirmed nhận xét.

Phân tích thứ hai của nhóm phân tích Frontelligence Insight của Ukraine phù hợp với đánh giá của GeoConfirmed. “Mặc dù con số của họ hơi vượt quá ước tính công khai của nhóm chúng tôi, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là ước tính của họ dựa trên cơ sở vững chắc.”

Để xác nhận một chiếc trực thăng bị phá hủy hoặc bị hư hỏng đáng kể, các nhà phân tích đã tìm kiếm hình ảnh vệ tinh mô tả các vết cháy xém xung quanh vị trí được biết gần đây của một chiếc trực thăng đang đậu. Họ đối chiếu chéo hình ảnh trên cao với ảnh và video từ mạng xã hội Nga - đồng thời tìm kiếm bằng chứng về việc người Nga đang di chuyển những chiếc trực thăng bị hư hỏng và không thể bay được khỏi phi trường.

Một số nhà quan sát đã đặt câu hỏi về số liệu của các nhà phân tích. Frontellect Insight thừa nhận: “Thách thức nảy sinh từ những hạn chế của hình ảnh thương mại sẵn có, không cung cấp độ phân giải cần thiết để phát hiện hàng trăm vết cháy xém nhỏ xung quanh máy bay trực thăng ở Berdyansk”. “Trong trường hợp phi trường Luhansk, mọi việc dễ dàng hơn nhiều vì bạn có thể thấy rõ nó từ hình ảnh có độ phân giải cao hơn của chúng tôi.”

Và GeoConfirmed nhấn mạnh rằng số lượng của nó, mặc dù có lẽ cao đến mức đáng kinh ngạc, nhưng lại phù hợp với sức công phá của hỏa tiễn M39.

Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội M39, hay ATACMS, là hỏa tiễn đạn đạo nặng 2 tấn, dài 4 mét với động cơ hỏa tiễn rắn và đầu đạn chứa 950 quả đạn Msub. Được bắn bằng bệ phóng bánh xích hoặc bánh lốp, hỏa tiễn cổ điển của những năm 1990 có tầm bắn xa tới 160km dưới sự dẫn đường quán tính.

Một chiếc M39 thường tấn công trong phạm vi 50 thước tính từ điểm va chạm của nó. Điều này không phải là siêu chính xác theo tiêu chuẩn hiện đại, nhưng nó đủ chính xác khi coi M39 là vũ khí bao quát một khu vực.

Khi hỏa tiễn lao thẳng về phía mục tiêu, nó quay tròn và nổ tung, rải 950 quả bom nhỏ bằng thép và vonfram trên một khu vực có thể rộng hàng ngàn mét vuông. Mỗi quả đạn con M74 có sức nổ tương đương một quả lựu đạn cầm tay.

Đầu đạn con là lựa chọn hoàn hảo để tấn công các cơ sở lớn có nhiều thiết bị không được bảo vệ. Ví dụ, một phi trường với những chiếc máy bay mỏng manh, trực thăng, máy cung cấp nhiên liệu và thiết bị hỗ trợ.

Không phải vô cớ mà khi thử nghiệm M39, Quân đội Mỹ đã nhắm hỏa tiễn vào một phi trường giả, nơi quân đội đậu những chiếc trực thăng và xe tải cũ. Đoạn phim thử nghiệm cho thấy đạn con xé toạc tất cả các phương tiện.

Nhắm chính xác một chiếc M39 vào một phi trường có kích thước bằng một phi trường bên ngoài Berdyansk, và bạn sẽ rắc bom, đạn con lên một nửa phi trường đó. GeoConfirmed giải thích: “Toàn bộ phi trường này được bao phủ bởi những lỗ nhỏ.

Người Nga có hàng chục máy bay trực thăng ở Berdyansk: có thể hầu hết chúng đều ở trên mặt đất khi những quả bom rơi xuống. Đó là lý do tại sao GeoConfirmed và Frontellect Insight cảm thấy thoải mái khi đứng trước số liệu mới, cao hơn nhiều về tổn thất của Nga sau cuộc tấn công ngày 17 tháng 10.

M39, khi được sử dụng theo ý định của người Mỹ, sẽ là lựa chọn hoàn hảo để tiêu diệt máy bay trực thăng. Và người Nga đã đưa ra cho Ukraine những mục tiêu lý tưởng: hai phi trường cách tiền tuyến chưa đầy một trăm dặm và chứa đầy máy bay trực thăng.

2. Trong 10 ngày qua số thiết bị của Nga bị mất lên đến 10% số thiệt hại trong cuộc phản công của Kyiv

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Tenth of Russia's Tech Losses in Counteroffensive Occurred in Past 10 Days”, nghĩa là “Một phần mười tổn thất về công nghệ của Nga trong cuộc phản công đã xảy ra trong 10 ngày qua.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo phân tích của một cơ quan điều tra, cứ 10 thiết bị của Nga bị mất kể từ khi Kyiv phát động cuộc phản công vào mùa hè thì có một thiết bị tổn thất trong 10 ngày qua, khi các cuộc đụng độ ngày càng gia tăng ở thị trấn Avdiivka bị chiến tranh tàn phá.

Các lực lượng của Mạc Tư Khoa đã mất 201 thiết bị trong 10 ngày qua và 2.156 đơn vị thiết bị kể từ khi cuộc phản công của Ukraine bắt đầu vào đầu tháng 6, Agentstvo, một trang điều tra của Nga ra mắt vào năm 2021, trích dẫn dữ liệu từ trang web phân tích tình báo quốc phòng nguồn mở Oryx của Hà Lan.

Trong số tổn thất đó, Nga mất 42 xe tăng, 49 xe chiến đấu bộ binh và 10 xe thiết giáp chở quân trong 10 ngày qua. Kể từ ngày 1/6, Nga đã mất 401 xe tăng, 515 xe chiến đấu bộ binh và 56 xe thiết giáp chở quân. Đây mới chỉ là các tổn thất được xác nhận trực quan, nghĩa là chỉ đếm khi thấy được số xe. Các số liệu này thường nhỏ hơn rất nhiều so với con số thực tế.

Các cuộc đụng độ nặng nề đã được báo cáo khi Mạc Tư Khoa cố gắng chiếm giữ thị trấn Avdiivka ở vùng Donetsk của Ukraine. Nơi đây trở thành mục tiêu xâm lược của Nga kể từ năm 2014, khi Putin sáp nhập trái phép bán đảo Crimea phía nam từ Ukraine.

Các lực lượng của Mạc Tư Khoa, bắt đầu từ ngày 10 tháng 10, đã tiến hành cuộc tấn công lớn nhất trong nhiều tháng nhằm cố gắng chiếm Avdiivka, đổ hàng nghìn binh sĩ, xe tăng và xe thiết giáp.

Nỗ lực này diễn ra hơn bốn tháng sau cuộc phản công của Ukraine, nhằm mục đích chiếm lại lãnh thổ bị lực lượng Nga chiếm giữ trong cuộc xâm lược toàn diện của Tổng thống Vladimir Putin vào Ukraine.

Hôm Chúa Nhật, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết Kyiv đã đẩy lùi gần 20 cuộc tấn công của Nga xung quanh Avdiivka.

Newsweek không thể xác minh độc lập số liệu từ Oryx và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Andriy Yusov, phát ngôn nhân của Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine, nói với hãng tin Espreso TV cuối tuần qua rằng Avdiivka có ý nghĩa chiến lược.

“Đây không phải là trường hợp đầu tiên lực lượng xâm lược làm gia tăng căng thẳng với tuyên bố tiếp quản toàn bộ Donetsk và Luhansk... Kế hoạch của họ đã thất bại, các cuộc tấn công luôn bị đẩy lùi. Đây chỉ là một giai đoạn căng thẳng khác”, Yusov nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã mô tả tình hình ở Avdiivka là “đặc biệt khó khăn”.

“Hàng ngày, chúng ta cần kết quả cho Ukraine để chống lại các cuộc tấn công của Nga, loại bỏ quân xâm lược và tiến về phía trước”, ông Zelenskiy nói hôm Chúa Nhật. “Dù là một km hay 500 mét, nhưng hãy tiến về phía trước mỗi ngày.”

Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết hôm Chúa Nhật rằng các lực lượng Nga đang điều động lực lượng bổ sung tới mặt trận Avdiivka, bất chấp những thách thức đang diễn ra với các cuộc tấn công cơ giới hóa trực diện và sự thất bại của đợt tấn công mới vào ngày 19 và 20 tháng 10.

3. Quân Nga sa lầy ở Avdiivka, tiến không được, rút không xong

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Hits Deadlock in Avdiivka”, nghĩa là “Nga gặp bế tắc ở Avdiivka”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Nga được cho là đã rơi vào bế tắc ở Avdiivka, vài ngày sau khi phát động cuộc tấn công quy mô lớn vào thị trấn phía đông thuộc vùng Donetsk của Ukraine.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, hôm Chúa Nhật đã trích dẫn một blogger quân sự thân với Điện Cẩm Linh thảo luận về những khó khăn có thể góp phần gây ra “sự bế tắc về mặt vị trí” đối với các hoạt động tấn công của Nga theo hướng Avdiivka kể từ ngày 22 tháng 10.

Lực lượng của Mạc Tư Khoa, bắt đầu từ ngày 10 tháng 10, đã tiến hành cuộc tấn công lớn nhất trong nhiều tháng nhằm cố gắng chiếm Avdiivka. Họ đã gửi hàng nghìn binh sĩ, xe tăng và xe thiết giáp tham gia trận chiến giành thị trấn, nơi được coi là cửa ngõ để quân Ukraine tái chiếm thành phố Donetsk bị Nga tạm chiếm và phần còn lại của vùng Donbas.

Avdiivka trở thành mục tiêu gây hấn của Nga kể từ năm 2014, khi Tổng thống Nga Vladimir Putin sáp nhập bất hợp pháp miền nam bán đảo Crimea từ Ukraine. Phe ly khai thân Nga ở khu vực phía đông Donetsk và Luhansk bắt đầu đụng độ với lực lượng của Kyiv.

Dữ liệu từ trang web phân tích tình báo quốc phòng nguồn mở Oryx của Hà Lan cho biết, cứ 10 thiết bị của Nga bị mất kể từ khi Kyiv phát động cuộc phản công vào mùa hè thì có 1 xảy ra trong 10 ngày qua, phù hợp với sự gia tăng các cuộc đụng độ ở Avdiivka.

Các video do quan chức Ukraine công bố tuần trước cho thấy máy bay không người lái thả đạn vào xe tăng và xe cộ của Nga, gây ra của vụ nổ lớn.

ISW cho biết các lực lượng Nga đang điều động lực lượng bổ sung tới mặt trận Avdiivka, bất chấp những thách thức đang diễn ra với các cuộc tấn công cơ giới trực diện và sự thất bại của đợt tấn công mới vào ngày 19 và 20 tháng 10.

Tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Mỹ cho biết: “Các lực lượng của Nga có thể một lần nữa sẽ tạm dừng sau một cuộc tấn công lớn thất bại và chịu tổn thất nặng nề”.

Blogger quân sự liên kết với Điện Cẩm Linh này cho biết Nga có thể đang gặp bế tắc ở Avdiivka, đồng thời nói thêm rằng rất khó để tiến hành chiến tranh cơ động trên một chiến tuyến tĩnh với số lượng lớn nhân sự và các khu vực kiên cố ở cả hai bên, theo ISW.

Blogger quân sự này nói rằng máy bay không người lái của Ukraine và các vũ khí chính xác khác đã khiến các phương tiện bọc thép ngày càng dễ bị tổn thương và khiến các cuộc tấn công mặt đất trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

ISW cho biết thêm: “Blogger quân sự này cũng lưu ý rằng các lực lượng Nga đang gặp khó khăn trong việc vượt qua các bãi mìn của Ukraine gần Avdiivka và không thể phá hủy hoàn toàn hệ thống hậu cần của Ukraine, thành ra bộ chỉ huy Ukraine vẫn có thể nhanh chóng điều chuyển nhân sự đến các khu vực quan trọng”.

Khi các phóng viên đặt câu hỏi với Putin về Avdiivka vào tuần trước, nhà độc tài Nga nói rằng quân đội của ông ta đang tiến hành “phòng thủ tích cực” dọc chiến tuyến ở Ukraine.

ISW vào thời điểm đó cho biết Putin có thể đang cố gắng xoa dịu những kỳ vọng về những bước tiến đáng kể của Nga xung quanh Avdiivka.

ISW cho biết thêm: “Các lực lượng của Nga khó có thể đạt được những đột phá đáng kể hoặc cắt đứt lực lượng Ukraine trong khu định cư trong thời gian tới và những tiến bộ tiềm năng trên quy mô có thể sẽ đòi hỏi một cam kết đáng kể và lâu dài về nhân sự và vật chất”.

4. Ngoại trưởng Lithuania cho biết cuộc xung đột ở Trung Đông không được làm suy yếu sự ủng hộ của Liên Hiệp Âu Châu dành cho Ukraine.

Trên đường tham dự hội nghị thượng đỉnh các bộ trưởng ngoại giao ở Luxembourgh, Gabrielius Landsbergis bày tỏ lo ngại về nguy cơ ý chí chính trị dành cho việc bảo vệ Ukraine sẽ suy yếu vì xung đột ở Israel và Gaza.

Ông nói:

Tôi thực sự kỳ vọng chúng ta sẽ trở thành một đối tác hữu hình và quan trọng trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Israel và Palestine bởi vì đó cũng là vấn đề an ninh của chúng ta và các nguyên tắc mà chúng ta đang đấu tranh để bảo vệ ở Ukraine về pháp quyền và những thứ tương tự.

Chúng ta không thể quên, chúng ta không thể rời mắt khỏi Ukraine... Chúng ta đang chứng kiến cuộc tấn công mới của Nga, và điều đó nhắc nhở chúng ta rằng người Nga đang chờ đợi những tình huống như thế này, nơi chúng ta thu hút sự chú ý của mình đến một nơi khác để họ có thể tiếp tục các cuộc tấn công.

Hy vọng chính của tôi là chúng ta có thể gửi một thông điệp bằng nguồn tài trợ rằng Âu Châu cam kết xác định các mục tiêu phòng thủ của Ukraine. Nếu không, điều đó chỉ làm chúng ta chậm lại và trong một số trường hợp chứng tỏ rằng chúng ta không làm việc hiệu quả như mong đợi.

5. Erdoğan đệ trình đề xuất NATO của Thụy Điển lên quốc hội để phê chuẩn

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đã đệ trình dự luật ghi danh trở thành thành viên NATO của Thụy Điển lên quốc hội để phê chuẩn, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết như trên mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Thụy Điển và Phần Lan nộp đơn xin gia nhập NATO vào năm ngoái sau khi Nga xâm chiếm Ukraine. Tư cách thành viên của Phần Lan đã được ký kết vào tháng 4, đánh dấu sự mở rộng lịch sử của khối quốc phòng phương Tây, nhưng nỗ lực của Thụy Điển đã bị Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi cản trở.

Tất cả 31 đồng minh của NATO phải tán thành tư cách thành viên của Thụy Điển.

Thổ Nhĩ Kỳ trước đây tuyên bố Thụy Điển phải thực hiện nhiều bước hơn trong nước để trấn áp Đảng Công nhân người Kurd (PKK), là nhóm mà Liên Hiệp Âu Châu và Mỹ cũng coi là một nhóm khủng bố.

Thủ tướng Thụy Điển, Ulf Kristersson, cho biết đất nước của ông rất “mong muốn trở thành thành viên của NATO” sau khi Recep Tayyip Erdoğan đệ trình nghị định thư về việc Thụy Điển gia nhập liên minh lên quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ để phê chuẩn.

Ông nói: “Vui mừng khi biết tin Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdoğan hiện đã bàn giao các văn bản phê chuẩn cho quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ. Bây giờ việc giải quyết vấn đề này vẫn thuộc về quốc hội.”

6. Cáp viễn thông giữa Thụy Điển và Estonia bị hư hỏng do 'tác động bên ngoài'

Chính phủ Thụy Điển cho biết, hư hỏng đối với đường cáp viễn thông dưới biển giữa Thụy Điển và Estonia hồi đầu tháng 10 là do “tác động bên ngoài”.

Carl-Oskar Bohlin, Bộ trưởng Bộ phòng vệ dân sự, cho biết trong một tuyên bố: “Người ta xác nhận rằng sợi cáp đã bị hư hỏng do tác động bên ngoài”.

Bohlin nói thêm rằng Estonia đã đánh giá rằng “thiệt hại đối với đường ống dẫn khí đốt và cáp thông tin liên lạc giữa Phần Lan và Estonia có liên quan đến thiệt hại đối với cáp thông tin liên lạc giữa Thụy Điển và Estonia”.

Vào ngày 8 tháng 10, một đường ống dẫn khí đốt dưới biển và cáp viễn thông nối Phần Lan và Estonia đã bị hư hại, là điều mà các nhà điều tra Phần Lan tin rằng có thể là hành vi phá hoại có chủ ý.

Helsinki đang điều tra sự việc đường ống, trong khi Tallinn đang điều tra sự việc cáp. Tuần trước, Thụy Điển cho biết tuyến đường thứ ba bị hư hại gần như cùng thời điểm với hai tuyến còn lại.

NATO cho biết họ đang tăng cường tuần tra ở Biển Baltic sau các sự việc, làm dấy lên mối lo ngại về an ninh nguồn cung cấp năng lượng ở khu vực Bắc Âu rộng lớn hơn.

7. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tới Iran

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cho biết Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tới Iran để hội đàm với các đối tác trong khu vực.

Ông Lavrov dự kiến sẽ nói chuyện với các ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Azerbaijan và Armenia, những người cũng đã được mời tham dự cuộc họp cấp bộ trưởng của nền tảng tham vấn khu vực “3+3” cho Nam Kavkaz.

Đã có những lo ngại rằng Nga đang tìm cách biến cuộc xung đột Israel-Hamas thành một cuộc chiến khu vực hay thậm chí lớn hơn nữa.

8. Những vụ nổ kinh hoàng hôm Chúa Nhật khi thiết bị của Nga bị xóa sổ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Video Shows Large Explosions as Russian Equipment Wiped Out”, nghĩa là “Video của Ukraine cho thấy những vụ nổ lớn khi thiết bị của Nga bị xóa sổ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một đoạn video hôm Chúa Nhật của quân đội Ukraine cho thấy những vụ nổ lớn khi họ phá hủy các thiết bị của Nga trong bối cảnh nước này đang phản công nhằm vào cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine đã đăng video lên X, trước đây là Twitter và nói rằng các lực lượng đặc biệt đang tiêu diệt “thiết bị của đối phương”.

Đoạn video phá hủy thiết bị của Ukraine xuất hiện khi các quan chức Kyiv ăn mừng việc Nga mất hơn 5.000 xe tăng, kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào quốc gia Đông Âu này vào tháng 2 năm 2022. “Hơn 5000 xe tăng Nga đã bị phá hủy trong cuộc xâm lược toàn diện, “ Bộ Quốc phòng Ukraine đã viết hôm thứ Sáu trong một bài đăng trên X. “Sức mạnh của Ukraine mạnh hơn thép của kẻ xâm lược!”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine qua email để biết thêm thông tin và xin bình luận vào hôm Chúa Nhật.

Thứ Sáu tuần qua cũng đánh dấu một trong những ngày nguy hiểm nhất của Nga kể từ khi nước này xâm chiếm Ukraine, với hơn 1.300 binh sĩ thiệt mạng trong 24 giờ. Điều này nâng tổng số thương vong của Nga lên 292.060 người kể từ khi bắt đầu chiến tranh, theo số liệu do Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine công bố hôm thứ Sáu. Tuy nhiên, ước tính về thương vong có thể khác nhau, trong đó con số của Kyiv thường vượt quá con số của các đồng minh phương Tây. Newsweek không thể xác minh độc lập các số liệu.

Trong khi đó, lực lượng Nga tiếp tục gây nguy hiểm đến tính mạng của thường dân Ukraine. Hôm thứ Bảy, sáu nhân viên bưu điện trong độ tuổi từ 19 đến 42 đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga từ hệ thống phòng không S-300 tại tổng kho bưu chính Nova Poshta, một trung tâm phân phối bưu chính ở thị trấn Korotych, ngoại ô thành phố Kharkiv. Thống đốc khu vực Oleg Sinegubov đã cho biết.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một video đăng lên X hôm Chúa Nhật rằng có khoảng 17 người bị thương trong cuộc tấn công.

“Chúng tôi chắc chắn sẽ đáp trả Nga vì mọi biểu hiện khủng bố của nước này, bao gồm cả cuộc tấn công này”, ông Zelenskiy nói. “Những kẻ khủng bố sẽ không phá vỡ ý chí của Ukraine trong việc bảo vệ nhà nước, nền độc lập của chính mình bằng bất kỳ phương tiện nào.”

Bridget Brink, đại sứ Mỹ tại Ukraine, cũng lên án vụ tấn công vào X, khi viết vào Chúa Nhật: “Sự coi thường mạng sống của Điện Cẩm Linh là điều cả thế giới đều thấy”.

Theo tính toán của Văn phòng Tổng Thanh tra Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Ủy ban Ngân sách Liên bang, Hoa Kỳ đã ủng hộ Ukraine kể từ đầu cuộc chiến. Trong khi đó, Tổng thống Joe Biden hôm thứ Sáu đã yêu cầu Quốc hội cấp thêm 61 tỷ Mỹ Kim để giúp Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Nga.

Ít nhất hai người nữa đã thiệt mạng vào Chúa Nhật trong các cuộc tấn công riêng biệt của Nga vào các thị trấn gần thành phố Bakhmut của Ukraine, The Guardian đưa tin, dẫn lời các quan chức.

Thương vong của cả hai bên đang tiếp tục gia tăng trong bối cảnh cuộc phản công của Kyiv bắt đầu vào đầu tháng Sáu. Vào ngày 10 tháng 10, lực lượng Mạc Tư Khoa đã tiến hành cuộc tấn công lớn nhất trong nhiều tháng nhằm chiếm giữ thị trấn Avdiivka được săn lùng từ lâu ở vùng Donetsk của Ukraine. Ngày hôm sau, nhà lãnh đạo chính quyền quân sự địa phương ở Avdiivka, Vitaliy Barabash, cho biết trên truyền hình quốc gia rằng “hai chục hỏa tiễn” đã tấn công khu vực, dẫn đến nhiều thương vong.

ủy]

9. Tuyên truyền viên trên TV vừa bị đuổi việc dự đoán khi nào nước Nga sẽ 'sụp đổ'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Fired Russian Pundit Predicts When His Country Could 'Collapse'“, nghĩa là “Chuyên gia Nga bị sa thải dự đoán khi nào đất nước của ông có thể 'sụp đổ'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một cựu chuyên gia truyền hình nhà nước Nga, người vừa bị sa thải khỏi vai diễn trên màn ảnh vì bôi nhọ hai quan chức Bộ ngoại giao, đã dự báo rằng Điện Cẩm Linh sẽ rơi vào tình trạng hỗn loạn trong thập kỷ tới.

Trong một đoạn video ghi lại gần đây, Yevgeny Satanovsky, chủ tịch Viện Trung Đông ở Mạc Tư Khoa, nói rằng “khả năng sụp đổ sẽ ở đâu đó trong những năm 2030, bởi vì Putin không sống mãi với chúng ta; ông ấy đang già đi.”

“Như mọi khi, những nhà lãnh đạo mạnh được theo sau bởi những người yếu, và Putin rất mạnh về mặt nắm giữ quyền lực - mặc dù những gì tôi nghĩ về cách ông ấy điều hành đất nước là một chủ đề riêng biệt,” ông nói thêm, theo bản dịch của War Translation. “Ông sẽ đặt một số thứ nhỏ bé, yếu đuối vào vị trí của mình. Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev là một ví dụ.”

Newsweek đã tiếp cận chính phủ Nga qua email để bình luận vào Chúa Nhật.

Medvedev giữ chức tổng thống Nga từ năm 2008 đến năm 2012 do hiến pháp Nga cấm Putin phục vụ nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp. Ông đã đổi chỗ cho Medvedev làm thủ tướng trước khi trở lại chức tổng thống. Năm 2020, Putin đã thay đổi hiến pháp để có thể tiếp tục nắm quyền.

Mặc dù trong nước đã suy giảm sự ủng hộ đối với việc Nga xâm chiếm Ukraine, nhưng Putin phần lớn vẫn là một nhân vật được công chúng Nga yêu mến - có lẽ một phần là nhờ tuyên truyền rộng rãi và việc Tổng thống Nga đổ hết trách nhiệm của những thất bại trong cuộc chiến sang các tướng lĩnh của ông.

Trong suốt nhiệm kỳ đứng đầu chính phủ Nga, ông đã thể hiện hình ảnh của một nhà lãnh đạo mạnh mẽ được bao quanh bởi một nhóm quan chức trung thành và những kẻ đầu sỏ, những người có nguy cơ bị loại bỏ, thậm chí bị té từ cửa sổ các tầng lầu cao xuống đất, vỡ sọ chết, nếu họ dám lên tiếng chống lại ông.

Nhưng sự nắm quyền lực kiểu độc tài này từ cựu đặc vụ KGB đã dẫn đến câu hỏi về việc ai có thể thay thế ông ta và tiếp tục kiểm soát một quốc gia rộng lớn và đôi khi khó khăn như vậy, nơi có sự ổn định tương đối sau khi Liên Xô sụp đổ đã được đánh dấu bởi việc Putin nắm giữ Điện Cẩm Linh.

Vết nứt đầu tiên trên tấm áo giáp chính trị của Putin xuất hiện vào đầu năm nay, khi ông phải đối mặt với một cuộc nổi dậy vũ trang của Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo Tập đoàn Wagner hiện đã qua đời. Ông từng là thành viên đáng tin cậy trong vòng thân cận của tổng thống Nga trước khi trở nên chỉ trích mạnh mẽ những thất bại quân sự của Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Như các chuyên gia đã lưu ý vào thời điểm đó, cuộc binh biến của Prigozhin—đã đi được nửa đường tới Mạc Tư Khoa trước khi kết thúc—đã làm tổn hại đến nhận thức về sự bất khả chiến bại của Putin trong mắt người Nga và nhiều người trên thế giới.

Cũng có những câu hỏi được đặt ra về sức khỏe của Putin kể từ khi xâm lược Ukraine, bao gồm cả suy đoán rằng ông đang mắc một dạng bệnh thoái hóa nào đó do xuất hiện trước công chúng với khuôn mặt sưng húp và run rẩy ở bàn tay và cánh tay - cũng như lối sống xa cách nghiêm nhặt của ông, cách ly xã hội với những người khác trong và sau đại dịch coronavirus.

Dự đoán của Satanovsky được đưa ra sau khi ông bị sa thải khỏi vai trò bình luận viên thường xuyên trên kênh truyền hình nhà nước Russia-1, nơi ông thường xuất hiện với tư cách là nhà lãnh đạo nói chuyện cùng với phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Vladimir Solovyov.

Satanovsky đã cáo buộc phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova là một kẻ bài Do Thái “nghiện rượu nặng” và nói rằng Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov là một “kẻ say rượu vô vọng” trong một cuộc phỏng vấn.

Nhà khoa học chính trị này đã tuyên bố hồi tháng 2 rằng mục tiêu cuối cùng của Nga là “phi Quốc Xã hóa và phi quân sự hóa Hoa Kỳ”, cũng như loại bỏ tài sản quân sự của Mỹ tại các quốc gia NATO gần biên giới Nga.