1. Nga bắn phá vùng Kharkiv của Ukraine tàn bạo trong ngày Giao thừa

Hôm Chúa Nhật, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết các lực lượng Nga đã tấn công các cơ sở quân sự ở thành phố Kharkiv của Ukraine trong đêm, bao gồm một khách sạn là nơi ở của các chỉ huy quân sự và “lính đánh thuê nước ngoài”, để đáp trả cuộc tấn công của Ukraine vào Belgorod ngày hôm trước.

Konashenkov cho biết cuộc tấn công của họ nhằm vào khách sạn cũ Kharkiv Palace và trụ sở của cơ quan an ninh Ukraine ở khu vực Kharkiv.

Konashenkov nói rằng các sĩ quan quân đội và tình báo liên quan đến cuộc tấn công của Ukraine vào Belgorod nằm trong số những người thiệt mạng, cùng với “lính đánh thuê và phiến quân Nga” đang chuẩn bị thực hiện các cuộc tấn công xuyên biên giới.

Không có bình luận chính thức nào từ Kyiv trong vài giờ sau cuộc tấn công vào Belgorod.

2. Quân đội 'phẩm chất thấp' của Nga gánh chịu những tổn thất gia tăng đột biến

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's 'Low Quality' Troops See Spike in Losses: UK”, nghĩa là “Vương Quốc Anh cho biết Quân đội 'phẩm chất thấp' của Nga đang chứng kiến sự gia tăng đột biến về tổn thất.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổn thất về nhân sự của Nga ở Ukraine đã tăng “gần 300 người mỗi ngày” so với năm 2022, do Mạc Tư Khoa ngày càng phụ thuộc vào “quân đội số lượng lớn, nhưng phẩm chất thấp hơn”. Điều này được cho biết từ thông tin tình báo cập nhật mới nhất được Bộ Quốc phòng Anh công bố.

Phân tích cho biết Nga có nguy cơ phải chịu 500.000 người thiệt mạng và bị thương vào đầu năm 2025, một con số lớn hơn tổn thất của Nga trong bất kỳ cuộc xung đột nào khác kể từ Thế chiến thứ hai.

Quân đội Nga trong vài tháng qua đã cố gắng chiếm giữ thị trấn Avdiivka phía đông Ukraine, nằm ở tỉnh Donetsk, mặc dù họ chỉ đạt được những thành tựu hạn chế.

Hôm thứ Sáu, Nga đã tiến hành một trong những cuộc tấn công trên không lớn nhất vào các thành phố của Ukraine kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, khiến ít nhất 39 người thiệt mạng bởi 159 hỏa tiễn và 36 máy bay không người lái, theo Kyiv. Theo chính quyền Nga, hôm thứ Bảy, 10 người đã thiệt mạng và 40 người bị thương do hỏa tiễn và máy bay không người lái ở thành phố Belgorod của Nga. Họ cho biết họ đã bắn hạ hàng chục quả đạn được bắn từ Ukraine.

Trong bản cập nhật ngày 30 tháng 12, Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “Trong suốt năm 2023, số thương vong trung bình hàng ngày của người Nga bao gồm chết và bị thương ở Ukraine đã tăng gần 300 người mỗi ngày so với năm 2022.

Báo cáo cho biết thêm: “Sự gia tăng về số lượng trung bình hàng ngày, theo báo cáo của chính quyền Ukraine, gần như chắc chắn phản ánh sự suy thoái của lực lượng Nga và quá trình chuyển đổi sang quân đội số lượng lớn, nhưng phẩm chất thấp hơn kể từ khi Nga 'huy động một phần' lực lượng dự bị vào tháng 9 năm 2022”.. “Có thể Nga sẽ phải mất từ 5 đến 10 năm để xây dựng lại một đội quân gồm các đơn vị quân đội giàu kinh nghiệm và được đào tạo bài bản”.

Putin tuyên bố huy động 300.000 quân dự bị vào tháng 9 năm 2022. Điều này nhằm bù đắp những tổn thất nặng nề mà quân đội chính quy phải gánh chịu trong cuộc xâm lược Ukraine lần đầu.

Tuy nhiên, bản cập nhật của Anh cho biết Nga có nguy cơ phải gánh chịu 500.000 thương vong, đồng thời nói thêm: “Nếu thương vong tiếp tục ở mức hiện tại trong năm tới, đến năm 2025, Nga sẽ phải hứng chịu hơn nửa triệu binh sĩ thiệt mạng và bị thương trong ba năm chiến tranh.. Con số này tương phản với con số thương vong 70.000 người của Liên Xô trong Chiến tranh Xô-Afghanistan kéo dài 9 năm.”

Riêng hôm thứ Sáu, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington DC, cho biết rằng cuộc tấn công mạnh mẽ trên không của Nga vào Ukraine có thể sẽ tiếp tục, mặc dù với tác động hạn chế.

ISW cho biết: “Các lực lượng của Nga có thể sẽ tiến hành các cuộc tấn công tăng cường trong những ngày tới trùng với kỳ nghỉ năm mới như họ đã làm vào năm ngoái nhằm nỗ lực làm suy giảm tinh thần của Ukraine.

“Các lực lượng Nga vẫn có thể quyết định tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine trên quy mô lớn trong những tháng tới, mặc dù ISW vẫn đánh giá rằng nỗ lực của Nga nhằm phá vỡ ý chí chiến đấu của Ukraine rất khó thành công”, tổ chức nghiên cứu này cho biết thêm.

Hôm thứ Ba, Ukraine đã đạt được thành công lớn ở Hắc Hải khi tấn công và đánh chìm tàu đổ bộ Novocherkassk của Nga tại cảng Feodosia của Crimea.

3. Nga trưng ra các bằng chứng về cảnh hoang tàn của Belgorod để đổ lỗi cho Mỹ và Tiệp

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Belgorod Videos Show Aftermath of Deadly Strike As Russia Slams US”, nghĩa là “Các video của Belgorod cho thấy hậu quả của cuộc tấn công chết người khi Nga đổ lỗi cho Mỹ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Đoạn phim gây ấn tượng mạnh cho thấy thành phố Belgorod của Nga sau cuộc tấn công của Ukraine qua biên giới khiến Nga chỉ trích gay gắt Mỹ và tung ra các cuộc tấn công trả đũa liên tục.

Những bức ảnh được đăng lên mạng xã hội bởi hãng tin độc lập Nga, ASTRA, dường như cho thấy khói bốc lên từ Belgorod, thành phố biên giới gần thành phố Kharkiv phía đông bắc Ukraine.

Hôm thứ Bảy, Nga cáo buộc Ukraine thực hiện một “cuộc tấn công tổng hợp bừa bãi” vào thành phố Belgorod bằng cách sử dụng hỏa tiễn được trang bị đạn chùm và hỏa tiễn do Tiệp sản xuất được bắn bằng nhiều hệ thống phóng. Thống đốc khu vực Belgorod, Vyacheslav Gladkov, cho biết hôm Chúa Nhật rằng 24 người đã thiệt mạng và 108 người bị thương.

Một nguồn tin an ninh Ukraine nói với BBC rằng hơn 70 máy bay không người lái đã được phóng đi để “đáp trả các cuộc tấn công khủng bố của Nga nhằm vào các thành phố và dân thường của Ukraine” và rằng Kyiv chỉ tấn công vào cơ sở hạ tầng quân sự. Nguồn tin cho biết “hoạt động kém cỏi của lực lượng phòng không Nga” và các mảnh vỡ rơi là nguyên nhân gây thương vong cho dân thường.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố Điện Cẩm Linh đã tiến hành các cuộc tấn công dữ dội nhất trong cuộc chiến kéo dài hơn 22 tháng. Ông cho biết gần 160 hỏa tiễn và máy bay không người lái tấn công đã được phóng vào Ukraine trong cuộc tấn công này. Zelenskiy hôm thứ Bảy thông báo rằng 39 người đã chết và 159 người bị thương trong vụ tấn công vào “gần 120 thành phố và làng mạc”.

Mạc Tư Khoa đã triệu tập một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào thứ Bảy, đồng thời cho biết thêm họ đã yêu cầu đại diện của Cộng hòa Tiệp tới New York để “giải thích rằng đạn dược của nước này đang được sử dụng để giết hại dân thường ở Belgorod”.

Bộ trưởng Ngoại giao Tiệp, Jan Lipavský, cho biết Praha sẽ không “bị Nga triệu tập đến bất cứ đâu”, đồng thời cho biết thêm các đại diện của nước này sẽ tham dự một cuộc họp của Hội đồng Bảo an “khi Nga muốn thảo luận về việc rút quân đang xâm lược” khỏi Ukraine.

Chính phủ Nga cho biết: “Các chuyên gia tư vấn của Anh và Mỹ đã trực tiếp tham gia tổ chức vụ tấn công khủng bố này”, cáo buộc Washington và Luân Đôn “thường xuyên xúi giục chính quyền khu vực ngày nay là Ukraine phạm tội ác đẫm máu”.

“Mối quan hệ Nga-Mỹ đã trở nên căng thẳng đến mức tối đa do mục tiêu chiến lược của Washington là giáng một đòn quyết định vào Nga”, Bộ trưởng Ngoại giao Điện Cẩm Linh, ông Sergey Lavrov nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti của Nga hôm Chúa Nhật.

“Nếu Mỹ không thực hiện bất kỳ bước đi đặc biệt nào để gây áp lực thông qua các biện pháp khác, Nga sẽ bắt buộc là nước đầu tiên triển khai các hỏa tiễn mà trước đây bị cấm theo Hiệp ước hạt nhân tầm trung”, ông Lavrov nói đề cập đến Thỏa thuận thời Liên Xô nhằm hạn chế kho dự trữ vũ khí như vậy mà Mỹ đã rút khỏi năm 2019.

Hôm Chúa Nhật, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã trả đũa bằng các cuộc tấn công vào Ukraine, nhằm vào “các trung tâm ra quyết định và cơ sở quân sự” ở Kharkiv. Mạc Tư Khoa cho biết hỏa tiễn của họ đã giết chết các thành viên của cơ quan tình báo Kyiv và quân đội của nước này, những người “trực tiếp tham gia vào việc lập kế hoạch và thực hiện vụ tấn công khủng bố ở Belgorod”.

Thống đốc khu vực Kharkiv, Oleh Syniehubov, cho biết Nga đã phát động một số làn sóng tấn công từ tối thứ Bảy cho đến rạng sáng Chúa Nhật.

Syniehubov cho biết Mạc Tư Khoa đã bắn “ít nhất sáu quả hỏa tiễn” vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, trong khoảng thời gian từ 7 giờ tối đến 7 giờ 20 tối theo giờ địa phương hôm thứ Bảy. Ông cho biết thêm, các cuộc tấn công đã làm hư hại một số tòa nhà dân cư và y tế, làm 28 dân thường bị thương.

Syniehubov cho biết, Nga sau đó đã tấn công Kharkiv bằng máy bay không người lái tấn công Shahed do Iran thiết kế và tấn công vào hơn 15 khu định cư ở khu vực Kharkiv bằng pháo và súng cối.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết Nga đã phóng 49 máy bay không người lái cảm tử Shahed trên khắp đất nước, với 6 hỏa tiễn phòng không S-300 bắn vào Kharkiv. Kyiv cho biết lực lượng phòng không Ukraine đã chặn được 21 máy bay không người lái tấn công.

Thống đốc Kharkiv cho biết: “Vào đêm giao thừa, người Nga muốn đe dọa thành phố của chúng tôi, nhưng chúng tôi không sợ hãi”.

4. Thị trưởng Kyiv cho biết cuộc tấn công hôm Thứ Sáu, là vụ tấn công nguy hiểm nhất đối với Kyiv xét về thương vong dân sự.

Thị trưởng Thủ đô Kyiv, Vitali Klitschko, cho biết: “Vụ tấn công vào thủ đô ngày 29 tháng 12 là vụ lớn nhất về số nạn nhân trong số những cư dân yên bình của thủ đô.”

“Vào thời điểm này, 16 thi thể đã được tìm thấy từ đống đổ nát của một nhà kho ở quận Shevchenkiv. Lực lượng cấp cứu tiếp tục làm việc và sẽ dọn dẹp đống đổ nát cho đến ngày mai”.

Klitschko nói rằng ngày 1 Tháng Giêng sẽ được tuyên bố là ngày để tang ở Kyiv.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ít nhất 39 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công hôm thứ Sáu.

“Công việc vẫn đang được tiến hành để loại bỏ hậu quả của cuộc tấn công của quân xâm lược Nga”, ông cho biết như trên trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Thứ Bẩy, 30 Tháng Mười Hai.

“Tổng cộng có 159 người bị thương trong vụ tấn công khủng bố này. Thật không may, cho đến nay đã có 39 người bị giết”, ông nói.

5. Quan chức Nga nói: Số người thiệt mạng vì vụ tấn công hỏa tiễn của Ukraine vào Belgorod tăng lên 24

Thống đốc vùng Belgorod cho biết số người chết trong vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine vào thành phố Belgorod của Nga, ngay phía bắc Ukraine, đã tăng lên 24 người vào Chúa Nhật.

Vyacheslav Gladkov cho biết cũng có 108 người bị thương sau cuộc tấn công hôm thứ Bảy, theo ông, đã làm hư hại 37 tòa nhà chung cư cùng các địa điểm khác.

Reuters đưa tin không có bình luận chính thức nào từ Kyiv trong vài giờ sau vụ tấn công.

Vyacheslav Gladkov cũng lên tiếng kêu gọi dân chúng ở các thị trấn gần biên giới hãy di tản để tránh một cuộc tấn công xuyên biên giới của quân Ukraine.

6. Nga không bắn pháo bông đón Năm Mới vì sợ nhiều thứ

Năm nay Mạc Tư Khoa sẽ không bắn pháo bông vào dịp giao thừa, vốn được coi là ngày lễ lớn nhất của gia đình ở Nga, nhưng về mọi mặt, thủ đô vẫn tươi sáng và nhộn nhịp như bất kỳ năm mới nào trước chiến tranh ở Ukraine. Sergey Sobyanin, thị trưởng Thủ đô Mạc Tư Khoa cho biết như trên.

Ukraine đã có khả năng mở các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Mạc Tư Khoa. Đó là lý do chính khiến Nga lo ngại không muốn tổ chức các sự kiện đông người.

Năm ngoái, hậu quả của cái mà Nga gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” vốn đã bắt đầu từ 10 tháng trước đó và một lệnh điều động quân sự đã làm giảm ham muốn giải trí của người dân Mạc Tư Khoa. Năm nay, giá cả tăng vọt làm giảm bớt háo hức của người dân.

Viktorina Petrova, khi đến thăm Rạp xiếc Mạc Tư Khoa, cho biết: “Năm ngoái, chúng tôi đã mua một cây linh sam cao 2m cho năm mới và nó có giá 10.000 rúp hay 110 Mỹ Kim. “Năm nay nó có giá 17.000 rúp. Vì thế chúng tôi quyết định không trồng cây linh sam thật ở nhà trong năm nay.”

Nhà khoa học chính trị người Nga Ekaterina Schulmann tại Trung tâm Á-Âu Carnegie Russia ở Berlin cho biết bối cảnh giá cả tăng mạnh - lạm phát đang ở mức khoảng 7% - và tăng trưởng kinh tế được thúc đẩy bởi một cuộc chiến tranh không có hồi kết đang ảnh hưởng đến chi tiêu.

7. Nghị sĩ Ukraine Lesia Vasylenko cho biết Nga đang “tấn công và tấn công các tòa nhà dân sự”, sau vụ bắn phá mới vào các khu vực của Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn với Broadcasting House của BBC Radio 4, cô cho biết:

Đã có rất nhiều tòa nhà dân sự, cơ quan hành chính, khách sạn bị phá hủy, chỉ còn những mảnh vỡ của máy bay không người lái và hỏa tiễn tấn công các khu dân cư.

Bây giờ Nga đang phóng những hỏa tiễn này - đó là hỏa tiễn S-300 cùng với máy bay không người lái - thậm chí không che đậy rằng họ đang cố gắng tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng, về cơ bản là cơ sở hạ tầng dân sự, nhưng thực sự quân xâm lược đang tấn công và tấn công các tòa nhà dân sự.

Cô nói thêm Ukraine cần “sự bảo đảm” về việc cung cấp các gói viện trợ quân sự cho Ukraine.

Vũ khí đang đến, có đạn dược, nhưng chúng ta cần có sự bảo đảm rằng những đợt giao hàng và hỗ trợ quân sự này sẽ đến trong thời gian cần thiết.

8. Diều hâu Nga đe dọa Mỹ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Host Issues Ominous Warning to US”, nghĩa là “Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga đưa ra cảnh báo đáng ngại cho Mỹ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga Vladimir Solovyov, người có biệt danh là 'tiếng nói của Putin' do ông ta chuyên phát tán các luận điệu của Điện Cẩm Linh, đã nói rằng không có kịch bản nào tốt đẹp cho mối quan hệ của Mạc Tư Khoa với Mỹ, ngoại trừ những kịch bản “do quân đội của kẻ chiến thắng viết ra”.

Solovyov, một người ủng hộ nhiệt tình cuộc xâm lược Ukraine đang diễn ra của Putin, đã đưa ra nhận xét này vào tối thứ Sáu trong chương trình Buổi tối với Vladimir Solovyov, được phát sóng trên kênh Russia-1.

Quân đội Nga phần lớn đã phải chiến đấu trong tình trạng bế tắc ở Ukraine, mặc dù Mạc Tư Khoa đang tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công tàn bạo vào thị trấn Avdiivka của Donbas, nằm trong lãnh thổ mà Putin sáp nhập vào tháng 9 năm 2022..

Phát biểu trên chương trình của mình, Solovyov cho rằng quan hệ Mỹ-Nga có thể sẽ vẫn thù địch, bất kể Tổng thống Joe Biden hay cựu Tổng thống Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 năm 2024.

Solovyov nói: “Chắc chắn những gì đang diễn ra là vô cùng phức tạp. Mỹ đột nhiên nhận ra rằng tình hình đã trở nên khác biệt, rằng những người chơi mới sẽ không chấp nhận một số quy tắc nhất định của trò chơi. Tuy nhiên, ngay cả khi có điều gì đó không ổn, người Mỹ vẫn hành động nhất quán, tàu phá băng của họ không thay đổi lộ trình”.

Solovyov nói thêm: “Vì vậy, đừng nghĩ rằng sẽ có điều gì đó thay đổi sau cuộc bầu cử ở Mỹ. Ở đó không có kịch bản nào tốt cho chúng ta, ngoại trừ những kịch bản mà chúng ta sẽ tự viết ra. Và chúng sẽ được viết bởi quân đội của người chiến thắng.”

Một đoạn clip bình luận của Solovyov đã được dịch và đăng trên X, trước đây là Twitter, bởi Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine và tự phong là “đối phương của tuyên truyền Nga”.

Ông ta nói: “Hoa Kỳ là đối phương của chúng ta. Và ai là tổng thống của họ không quan trọng; đó chỉ là một khác biệt bề ngoài.”

Solovyov nói thêm: “Hãy để tôi nhắc bạn rằng, sau khi Trump lên nắm quyền, ông ấy đã áp đặt các lệnh trừng phạt thậm chí còn nặng nề hơn những người đến trước ông ấy. Ở Mỹ không ai hâm mộ Nga và Putin. Họ coi chúng ta là đối phương. Dù đúng hay sai, đây không còn là vấn đề địa chính trị nữa. Và chúng ta không nói về người dân Mỹ mà về thể chế chính trị Mỹ.”

Hôm thứ Bảy, thành phố Belgorod của Nga đã bị máy bay không người lái hoặc hỏa tiễn tấn công, chính quyền địa phương cho biết 10 người sau đó lại nói là 14 người đã thiệt mạng.

Diễn biến này xảy ra diễn ra sau một trong những cuộc tấn công trên không dữ dội nhất của Nga kể từ khi chiến tranh bắt đầu diễn ra vào thứ Sáu, nhắm vào một số thành phố của Ukraine. Sự kết hợp giữa hỏa tiễn và máy bay không người lái đã giết chết 39 người, theo bản cập nhật do nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelenskiy đưa ra hôm thứ Bảy.

9. Phiến quân Houthi bắn vào máy bay trực thăng của Hải quân Hoa Kỳ trong cuộc đụng độ ở Biển Đỏ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “US Navy Helicopters Come Under Fire During Red Sea Clash With Houthi Rebels”, nghĩa là “Máy bay trực thăng của Hải quân Hoa Kỳ bị bắn trong cuộc đụng độ ở Biển Đỏ với phiến quân Houthi.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Quân đội Mỹ hôm Chúa Nhật cho biết phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn ở Biển Đỏ đã tấn công các máy bay trực thăng của Hải quân Hoa Kỳ trước khi máy bay Mỹ đánh chìm một số tàu do phiến quân điều hành.

Một tàu chở hàng thương mại, Maersk Hàng Châu, đã phát đi tín hiệu cấp cứu, cho biết nó đang bị tấn công từ 4 thuyền nhỏ của Houthi, vào khoảng 6:30 sáng giờ địa phương, Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ, gọi tắt là CENTCOM, cho biết trong một tuyên bố. Quân đội cho biết tàu container đã phát đi một cuộc gọi cấp cứu khác trong vòng 24 giờ qua.

CENTCOM cho biết, phiến quân đã đến cách tàu chở hàng trong vòng 20 mét và “cố gắng lên tàu”.

Máy bay trực thăng từ tàu phi trường USS Eisenhower và USS Gravely, tàu chiến lớp Arleigh Burke, đã đáp lại lời kêu gọi và cố gắng liên lạc với các tàu nhỏ trước khi các tàu này “bắn vào trực thăng Mỹ cùng với thủy thủ đoàn được trang bị vũ khí nhỏ”. CENTCOM cho biết.

Theo quân đội Mỹ, trực thăng Mỹ hành động “tự vệ” đã đánh chìm 3 trong số 4 thuyền nhỏ của Houthi, khiến các thủy thủ thiệt mạng.

Chiếc thuyền thứ tư “đã rời khỏi khu vực”, CENTCOM cho biết thêm. “Không có thiệt hại nào về nhân sự hoặc thiết bị của Mỹ.”

Phiến quân Houthi liên kết với Iran đã tiến hành các cuộc tấn công vào các tàu thương mại đi qua Biển Đỏ trong nhiều tuần, thường sử dụng hỏa tiễn chống hạm hoặc máy bay không người lái tấn công. Phiến quân nói rằng các cuộc tấn công nhằm vào các tàu liên kết với Israel khi nước này tiếp tục cuộc tấn công trên bộ chống lại nhóm chiến binh Palestine Hamas qua Dải Gaza.

Hôm thứ Bảy, CENTCOM cho biết tàu USS Gravely đã bắn hạ hai hỏa tiễn đạn đạo chống hạm của Houthi trong khi đáp lại cuộc gọi cấp cứu đầu tiên từ tàu Maersk Hàng Châu. Tàu chở hàng mang cờ Singapore nhưng do Đan Mạch sở hữu và điều hành cho biết nó đã bị trúng hỏa tiễn vào khoảng 8:30 tối giờ địa phương

CENTCOM cho biết đây là vụ tấn công thứ 23 của Houthi nhằm vào các tàu vận tải quốc tế kể từ ngày 19/11. Phát ngôn nhân quân đội Houthi, Chuẩn tướng Yahya Saree, cho biết hôm thứ Sáu rằng phiến quân “cảnh báo đối phương Mỹ về tác động của bất kỳ sự leo thang nào chống lại đất nước và nhân dân chúng ta”.

Một số công ty đã chuyển hướng tàu chở hàng đi qua Biển Đỏ, làm dấy lên lo ngại về chuỗi cung ứng toàn cầu. Công ty vận tải và hậu cần Maersk của Đan Mạch, nơi điều hành Maersk Hàng Châu, cho biết hôm Chúa Nhật rằng họ sẽ tạm dừng vận chuyển qua Biển Đỏ trong 48 giờ, Reuters đưa tin.

Hoa Kỳ đã tăng cường sự hiện diện trong khu vực, công bố Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng vào đầu tháng này.

Sáng kiến này nhằm tăng cường Lực lượng Hàng hải Kết hợp hiện có ở Biển Đỏ và Lực lượng Đặc nhiệm 153 đóng tại Bahrain, nhằm xoa dịu sự lo lắng của các công ty vận tải biển sử dụng Biển Đỏ và Vịnh Aden, bảo đảm rằng khu vực “vẫn duy trì hoạt động bình thường”. an toàn cho vận chuyển thương mại”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết.

Một số quốc gia, bao gồm Vương quốc Anh, Canada, Pháp và Na Uy, đang hợp tác với Mỹ và Bahrain để bảo vệ các tàu thuyền đi qua Biển Đỏ.

Kể từ khi Austin công bố Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng vào ngày 18 tháng 12, 1.200 tàu buôn đã đi qua Biển Đỏ mà không có bất kỳ cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hoặc hỏa tiễn nào, Phó Đô đốc Brad Cooper, nhà lãnh đạo Bộ Tư lệnh Trung tâm Lực lượng Hải quân Hoa Kỳ, nói với Associated Press trong một bài báo đăng trên Chúa Nhật.

Tuy nhiên, phiến quân Houthi khó có thể ngăn chặn các cuộc tấn công “liều lĩnh” nhằm vào các tàu vận tải ở Biển Đỏ, Cooper cho biết.

10. Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine phải có “đủ tiềm năng” để đạt được mục tiêu của mình bất kể “những thay đổi hay tâm trạng chính trị” ở các quốc gia khác.

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết

“Chúng ta sẽ đấu tranh vì sự sống còn của mình và vì công lý cho Ukraine, đồng thời tôi biết ơn tất cả các nhà lãnh đạo đã hỗ trợ chúng tôi, những người đã ở bên chúng tôi kể từ ngày 24 tháng 2 và sẽ sát cánh cùng chúng tôi vào năm 2024.”

11. Các quan chức Ukraine đã cung cấp thêm chi tiết về các cuộc tấn công của Nga trong đêm.

Thống đốc khu vực Oleh Syniehubov hôm Chúa Nhật cho biết ít nhất sáu hỏa tiễn đã bắn trúng Kharkiv, làm ít nhất 28 người bị thương và tấn công các tòa nhà dân cư, khách sạn và cơ sở y tế.

Trước đó, giới chức Ukraine cho biết hai cậu bé 14 và 16 tuổi và một cố vấn an ninh cho nhóm nhà báo Đức nằm trong số những người bị thương ở Kharkiv, thành phố lớn thứ hai Ukraine, Reuters đưa tin.

Oleh Syniehubov cho biết, gần nửa đêm, trong khuôn khổ cuộc oanh tạc rộng hơn vào Ukraine cũng nhằm vào Kyiv, một số đợt máy bay không người lái của Nga đã tấn công các tòa nhà dân cư ở trung tâm Kharkiv, gây ra hỏa hoạn.

Ông nói:

Vào đêm giao thừa, người Nga muốn đe dọa thành phố của chúng tôi, nhưng chúng tôi không sợ hãi - chúng tôi bất khả xâm phạm và bất khả chiến bại!

12. Nga kết án tù hơn 200 chiến binh Ukraine

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn nhà nước RIA, Ngoại trưởng Mạc Tư Khoa Sergei Lavrov cho biết các tòa án Nga đã kết án hơn 200 chiến binh Ukraine án tù “dài hạn” kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột.

Lavrov nói:

Các tòa án Liên bang Nga đã kết án hơn 200 đại diện của các lực lượng vũ trang Ukraine với mức án tù dài hạn vì phạm tội tàn bạo.

Lavrov nói thêm rằng cơ quan điều tra chính của Nga, Ủy ban Điều tra, đã khởi xướng 4.000 vụ án hình sự chống lại khoảng 900 cá nhân Ukraine.

Lavrov nói thêm:

Họ không chỉ bao gồm các thành viên của các hiệp hội dân tộc cực đoan, đại diện của lực lượng an ninh và lính đánh thuê Ukraine, mà còn có đại diện của giới lãnh đạo quân sự và chính trị Ukraine.

Những người bị buộc tội vắng mặt đã bị đưa vào danh sách truy nã quốc tế.