1. Quân Nga bỏ chạy khỏi Avdiivka, máy bay trực thăng đến cứu nổ tung

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 11 tháng Tư, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết, hôm thứ Hai, quân Nga đã cố gắng chiếm thành phố Avdiivka nhưng bất thành.

Vào mờ sáng, Nga đã tiến hành các cuộc không kích vào thành phố, phá hủy một khu chung cư. Cô cho biết khoảng 1.800 người còn lại trong thành phố.

Thống Đốc Donetsk là ông Pavlo Kyrylenko cho biết thêm:

“Người Nga đã quyết liệt biến Avdiivka thành đống đổ nát. Hôm thứ Hai, thành phố lại hứng chịu một cuộc không kích khác - một tòa nhà nhiều tầng khác đã bị phá hủy. May mắn thay, không có nạn nhân nào vì tất cả cư dân của tòa nhà đã di tản”

“Tất cả dân thường phải rời khỏi các khu định cư ở tiền tuyến - chúng ta hỗ trợ di tản!” Kyrylenko nhấn mạnh.

Trích dẫn báo cáo của Thiếu tướng Mark Bezruchka và của Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 110, Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết sau các cuộc không kích, quân chính quy Nga và các lực lượng của cái gọi là quân đoàn 1 của Cộng hòa Nhân Dân Donetsk đã xung phong vào Avdiivka. Tuy nhiên, họ vấp phải sức kháng cự quyết liệt của quân phòng thủ Ukraine và cuối cùng phải rút lui.

Một nhóm các máy bay trực thăng đã được gọi đến để yểm trợ cho tàn quân Nga đang tháo chạy. Một trực thăng chiến đấu Mi-24 của Nga đã bị bắn rơi.

Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 110 cho biết: “Hôm nay, các quân nhân thuộc lữ đoàn của chúng ta đã tiêu diệt chiếc trực thăng Mi-24 của địch. Đối phương không ngừng nỗ lực tấn công theo hướng Avdiivka, nơi chúng nhận được sự phản kháng xứng đáng, chịu tổn thất nặng nề về nhân lực và nhiều thiết bị quân sự bị phá hủy”.

Quân đội Nga đang bắn vào các phương tiện di chuyển về phía Bakhmut mặc dù thực tế là thường dân đang cố gắng rời khỏi khu vực.

Trong cuộc họp báo, Thứ trưởng Hanna Maliar cũng cho biết:

“Quân Nga đang bắn vào tất cả các phương tiện ra vào thành phố Bakhmut. Họ làm điều đó một cách tàn bạo. Họ bắn vào các phương tiện đang di chuyển, bất kể đó là những thường dân kẹt lại ở đó và hiện đang cố gắng rời khỏi thành phố. Họ đã tăng số lượng các cuộc tấn công bằng pháo vào Bakhmut và tiếp tục tích cực sử dụng cả máy bay”.

Cô xác nhận thông tin do Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, cung cấp theo đó quân xâm lược Nga đã sử dụng chiến thuật tiêu thổ “Syria” trong các trận chiến giành Bakhmut ở vùng Donetsk. “Các đơn vị Wagner đã mất sức mạnh, và đó là lý do tại sao quân xâm lược đang tích cực sử dụng cả lực lượng tấn công đường không và lực lượng pháo binh. Đây là đánh giá từ những gì chúng tôi thấy. Đối phương thực sự sử dụng chiến thuật tiêu thổ ở đó”, Thứ trưởng nói.

Như đã đưa tin, tại hướng Bakhmut, quân Nga tiếp tục mở các chiến dịch tấn công, cố gắng kiểm soát hoàn toàn thành phố Bakhmut, các trận chiến ác liệt vẫn tiếp diễn. Vào ban ngày, đối phương đã tiến hành các hoạt động tấn công không thành công ở khu vực phía đông Bohdanivka và gần Khromove. Vào ngày 9 tháng 4, Đại Tướng Syrskyi đã đến thăm những khu vực nóng nhất của mặt trận theo hướng Bakhmut, nơi ông nghe báo cáo của chỉ huy các đơn vị quân đội và các nhóm về tiến độ phòng thủ và các vấn đề cần giải quyết ngay lập tức.

2. Ukraine đang đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga ở khu vực phía đông

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 11 tháng Tư, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết quân Ukraine đang đẩy lùi các lực lượng Nga ở Lyman, Bakhmut, Avdiivak và Marinka ở phía đông.

Cô cho biết hơn 20 cuộc tấn công đã bị đẩy lùi trong 24 giờ qua ở những khu vực đó.

Nga đã tiến hành 21 cuộc không kích và 5 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn trên khắp Ukraine, trong đó có 4 cuộc ở Kramatorsk từ các hệ thống phòng không S-300. Nga cũng đang tăng số lượng trạm kiểm soát và tuần tra tại một số khu vực bị xâm lược

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết quân phòng thủ Ukraine đã bắn hạ một máy bay trực thăng Mi-24 và 6 UAV của Nga.

Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, cho biết quân Wagner bị tiêu diệt gần hết nên quân chính quy Nga đang phải trực tiếp chiến đấu và đã quay sang sử dụng chiến thuật “tiêu thổ” ở thành phố Bakhmut phía đông.

“Đối phương chuyển sang cái gọi là chiến thuật tiêu thổ từ Syria. Nó đang phá hủy các tòa nhà và vị trí bằng các cuộc không kích và hỏa lực pháo binh”, Đại Tướng Oleksandr Syrskyi cho biết như trên và nhấn mạnh rằng: “Tình hình khó khăn nhưng có thể kiểm soát được.”

Tướng Syrskyi cho biết các lực lượng Nga đang điều động lực lượng đặc biệt và các đơn vị dù để hỗ trợ cuộc tấn công của họ vào thành phố khi các thành viên của nhóm quân sự Wagner của Nga đã trở nên “kiệt sức” và gần như bị tận diệt. Cuộc tấn công của Nga vào Bakhmut, một thành phố nhỏ ở vùng Donetsk, đang là tâm điểm của trận chiến lớn nhất trong cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa được phát động vào tháng 2 năm 2022.

Trong 24 giờ qua, 670 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến, cùng với 1 xe tăng, 4 xe thiết giáp, 10 hệ thống pháo, và 1 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 10 Tháng Tư, khoảng 178.820 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại chiến đấu của quân xâm lược còn bao gồm 3.637 xe tăng, 7.028 xe thiết giáp, 2.750 hệ thống pháo, 534 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 282 hệ thống tác chiến phòng không, 307 máy bay, 292 trực thăng, 2.323 máy bay không người lái, 911 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.607 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 311 đơn vị thiết bị đặc biệt.

3. Đan Mạch tặng 100 xe tăng Leopard cho Ukraine

Ukraine sẽ bắt đầu nhận xe tăng Leopard 1 từ Đan Mạch trước mùa hè. Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen cho biết như trên sau cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov hôm thứ Hai, ngày 10 tháng 4.

“Chúng tôi sẽ bắt đầu giao xe tăng Leopard 1 cho Ukraine trước mùa hè. Và sau đó, hy vọng rằng trong nửa năm tới, chúng tôi có thể tặng thêm khoảng 100 xe tăng Leopard 1 nữa, và tôi có thể nói rằng đó sẽ là một điều quan trọng đối với quân đội Ukraine,” Poulsen nói.

Ông cũng lưu ý rằng vào tháng tới Ukraine có thể nhận được các khẩu pháo Caesar mà quân đội Ukraine đang được huấn luyện sử dụng tại các cơ sở huấn luyện ở Đan Mạch.

Đáp lại, Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov nói: “Trong tương lai gần, chúng ta sẽ nghe thấy tiếng gầm của những chú báo đốm với giọng Đan Mạch.”

4. Tòa Bạch Ốc nói: Biden đang được thông báo về các tài liệu bị rò rỉ

Tòa Bạch Ốc cho biết hôm thứ Hai rằng Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đang được thông báo tóm tắt về các tài liệu mật của Ngũ Giác Đài bị rò rỉ trong những tuần gần đây.

“Tổng thống đã được thông báo tóm tắt, ông ấy đã được thông báo lần đầu tiên vào cuối tuần trước khi tất cả chúng ta biết rằng có một số tài liệu ở ngoài đó,” Điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia về Truyền thông Chiến lược John Kirby nói với các phóng viên tại cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc vào chiều thứ Hai. “Ông ấy đã được thông báo và liên lạc với các quan chức an ninh quốc gia trong suốt cuối tuần.”

Kirby cho biết Bộ Quốc phòng đã chuyển vụ việc đến Bộ Tư pháp để điều tra hình sự khi được hỏi liệu chính phủ có biết ai đã làm rò rỉ tài liệu hay không,

Kirby nói: “Tôi chưa được biết họ đã đi đến bất kỳ kết luận nào vào thời điểm này.”

Khi được hỏi liệu chính quyền có tin rằng vụ rò rỉ đã được ngăn chặn hay liệu có một mối đe dọa đang diễn ra hay không, Kirby trả lời: “Chúng tôi không biết. Chúng tôi thực sự không biết”.

CNN trước đây đã báo cáo rằng các tài liệu đã cung cấp một cửa sổ hiếm hoi về cách Hoa Kỳ do thám các đồng minh cũng như đối phương, khiến các quan chức Hoa Kỳ vô cùng lo lắng, những người lo sợ những tiết lộ này có thể gây nguy hiểm cho các nguồn nhạy cảm và làm tổn hại các mối quan hệ đối ngoại quan trọng.

Trả lời câu hỏi liệu Biden có liên hệ với các đồng minh nước ngoài để đáp lại hay không, Kirby cho biết các quan chức Hoa Kỳ “đã liên lạc với các đồng minh và đối tác có liên quan trong vài ngày qua ở cấp độ rất cao”.

Kirby cho biết “chúng ta biết rằng một số trong số thông tin bị rò rỉ đã được chứng minh là đúng,” nhưng ông không muốn “nói về tính xác thực của tất cả các tài liệu.”

“ Chúng tôi vẫn đang xem xét tính xác thực của tất cả các tài liệu mà chúng ta biết là đang có ở ngoài đó,” Kirby nói.

Nhấn mạnh liệu Hoa Kỳ có tin rằng một số tài liệu là xác thực hay không, Kirby cho biết chính quyền “không thể nói về tính xác thực và tính hợp lệ của bất kỳ tài liệu nào trong số đó vào thời điểm này.”

Kirby nói thêm rằng “không có lý do gì để những loại tài liệu này thuộc phạm vi công cộng” và ông cho biết mối quan tâm lớn hơn là tại sao các tài liệu này đã bị công khai hoàn toàn.

5. Một người lính biên phòng từ Azovstal mất chồng trong chiến tranh nằm trong số những tù nhân trở về Ukraine

Valeria Karpylenko, một người lính biên phòng từ nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, Ukraine, là một trong những quân nhân được thả trong cuộc trao đổi tù nhân hôm thứ Hai.

Cô ấy có thể nhìn thấy trong các video do chính phủ Ukraine công bố cho thấy các tù nhân chiến tranh trở về nhà.

Karpylenko đã sát cánh cùng chồng chiến đấu trong nhà máy thép Azovstal bị bao vây. Vào ngày 5 tháng 5 năm 2022, cô và chồng kết hôn trong boongke Azovstal — nhưng chỉ ba ngày sau, anh ta bị giết, theo một bài đăng trên Facebook của Karpylenko vào thời điểm đó. Cô đã hứa rằng cô sẽ sống sót sau cuộc bao vây và sống vì cả hai.

Một số thông tin cơ bản: CNN đã đưa tin trước đó rằng Nga và Ukraine đã trao đổi hơn 200 tù nhân chiến tranh trong cuộc trao đổi mới nhất của họ.

Chánh văn phòng tổng thống Ukraine, Andriy Yermak xác nhận 100 người Ukraine đã được hồi hương. Họ bao gồm “quân nhân, thủy thủ, lính biên phòng và quân nhân Vệ binh Quốc gia”.

6. Nga và Ukraine trao đổi hơn 200 tù nhân chiến tranh trong cuộc trao đổi mới nhất

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết 106 quân nhân Nga “đã bị giam giữ trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, đã được trả về từ lãnh thổ do Kyiv kiểm soát” vào hôm thứ Hai. Các quân nhân sẽ được chuyển bằng máy bay đến Mạc Tư Khoa và được hỗ trợ về y tế và tâm lý.

Chánh văn phòng tổng thống Ukraine, Andriy Yermak xác nhận có một vụ trao đổi tù nhân và nói rằng 100 người Ukraine đã được trả về nhà. Họ bao gồm “quân nhân, thủy thủ, lính biên phòng và quân nhân Vệ binh Quốc gia”.

Ông nói rằng “những người bảo vệ Mariupol, Azovstal và Hostomel”, những người “bị thương nặng và mắc bệnh” nằm trong số những người được thả, đồng thời cho biết thêm rằng ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy là “trả lại tất cả người dân của chúng ta”.

Trụ sở điều phối của Ukraine về đối xử với tù nhân chiến tranh đã cung cấp thêm thông tin chi tiết về các quân nhân Ukraine đã được trao trả.

“Kết quả của một cuộc trao đổi tù nhân chiến tranh khác là 80 nam quân nhân và 20 nữ quân nhân đang trở về nhà. Chín người trong số họ là sĩ quan, số còn lại là binh nhì và trung sĩ. Lần này, 24 Vệ binh Quốc gia, 22 lính biên phòng, 22 lính Hải quân, 21 quân nhân của Lực lượng bộ binh Ukraine và 11 thành viên bảo vệ lãnh thổ đã được thả.”

“Gần một nửa số tù nhân được thả bị thương nặng, bệnh tật hoặc bị tra tấn. Người trẻ nhất trong số những người bảo vệ mới được trả tự do mới 19 tuổi”.

Ngoài việc trao đổi tù binh chiến tranh với Nga, “theo Công ước Geneva”, Ukraine cũng bàn giao 5 tù nhân “bị thương nặng”, trong đó có “người phụ nữ Nga duy nhất bị giam giữ tại Ukraine”, theo Trụ sở điều phối của Ukraine về trao đổi tù binh chiến tranh.

Theo tổ chức này, việc hồi hương của họ diễn ra mà không có bất kỳ điều kiện nào từ phía Ukraine.

Hai tù nhân khác cũng được trả tự do là người Hồi giáo. Đây là một phần trong đề xuất trao đổi người Hồi giáo của cả hai bên như một dấu hiệu của sự tôn trọng trong tháng lễ Ramadan.

Và trước đó vào ngày 24 tháng 3, Ukraine đã cho hồi hương 5 người Nga bị thương nặng, theo thông báo của Trụ sở điều phối về đối xử với tù nhân chiến tranh của Ukraine.

7. Tổng thống Belarus Lukashenko gặp Bộ trưởng Quốc phòng Nga tại Minsk

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tại Minsk hôm thứ Hai, theo hãng thông tấn nhà nước BelTa.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã đến thủ đô Belarus để theo dõi các thỏa thuận gần đây giữa Lukashenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Lukashenko nói với Shoigu rằng ông hy vọng Nga sẽ bảo vệ Belarus “như lãnh thổ của chính họ” trong trường hợp bị xâm lược.

Họ cũng thảo luận về huấn luyện chiến đấu và sự gắn kết của lực lượng chung của hai nước, bao gồm quân nhân Nga đang đóng quân trên lãnh thổ Belarus. BelTA, dẫn lời ông Lukashenko nói rằng hiện có “vài nghìn” quân nhân Nga ở Belarus.

Một số bối cảnh: Belarus là một trong số ít đồng minh của Nga trong cuộc chiến với Ukraine. Mặc dù quân đội của đất nước không trực tiếp tham gia vào cuộc chiến, nhưng Belarus đã giúp Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, cho phép quân đội của Điện Cẩm Linh tiến vào Ukraine từ lãnh thổ của họ.

8. Vương quốc Anh nhận định Nga đang hy sinh tài nguyên để đạt được 'tối thiểu' ở thành phố có trục lộ tiếp tế

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Sacrifices Resources for 'Minimal' Gains in City With Key Road: U.K.”, nghĩa là “Vương quốc Anh nhận định Nga đang hy sinh tài nguyên để đạt được 'tối thiểu' ở thành phố có trục lộ chính”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, Nga được cho là đang sử dụng các nguồn lực đáng kể để đạt được “lợi ích tối thiểu” trong nỗ lực kiểm soát một thành phố của Ukraine với những con đường có giá trị làm đường tiếp tế.

Marinka nằm ở Vùng Donetsk của miền Đông Ukraine và nằm gần một số khu vực xung đột căng thẳng nhất trong cuộc chiến, bao gồm thủ phủ của khu vực vẫn nằm dưới sự xâm lược của Nga và thành phố Bakhmut mà các lực lượng Ukraine đang chiến đấu để giữ quyến kiểm soát. Kyiv Independent báo cáo rằng thành phố đã bị “phá hủy phần lớn” sau cuộc xâm lược của Nga và hoàn toàn bị bỏ hoang bởi cư dân dân sự kể từ tháng 11.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Nga đã tiếp tục bơm các nguồn lực vào các trận chiến trên khắp Vùng Donetsk, đặc biệt là ở Marinka, cũng như thành phố Adviika. Nằm cách Donetsk chỉ 20 km và cách Bakhmut khoảng 120 km về phía tây nam. Các con đường dẫn đến Marinka có thể cung cấp các tuyến tiếp tế quan trọng cho Nga mặc dù thiếu lợi ích trước mắt.

“Nga tiếp tục dành ưu tiên cao cho các hoạt động cung cấp nguồn lực trong khu vực Donetsk rộng lớn hơn, bao gồm các khu vực Marinka và Avdiivka, sử dụng các nguồn lực đáng kể để đạt được những lợi ích tối thiểu”, Bộ Quốc phòng nêu rõ trong báo cáo của mình.

Là một trong những khu vực ly khai tạo nên khu vực Donbas, trung tâm của cuộc xung đột, Nga đang chiến đấu hết mình để giành quyền kiểm soát hoàn toàn khu vực Donetsk như một mục tiêu chính của cuộc xâm lược. Nga tuyên bố đã sáp nhập khu vực này, cùng với ba khu vực khác dọc theo biên giới của nước này ở miền Đông Ukraine, vào cuối năm ngoái, mặc dù những vụ sáp nhập đó không được quốc tế công nhận.

“Trận chiến giành Marinka đã tiếp diễn kể từ tháng 3 năm ngoái, và trong khi các phần của thị trấn đã bị xâm lược, các cuộc tấn công lặp đi lặp lại của Nga đã diễn ra trước sự kháng cự kiên quyết của Ukraine,” chuyên gia về xung đột Âu Châu Rajan Menon thuộc tổ chức tư vấn Các ưu tiên Quốc phòng giải thích trong một tuyên bố gửi đến Newsweek. “Vì vậy, Marinka đã tránh được sự xâm lược của Nga. Trận Marinka, giống như trận Bakhmut, phản ánh mục tiêu chính của cuộc tấn công mùa đông không thành công của Nga, trong tham vọng chinh phục toàn bộ Donbas, bao gồm các tỉnh Donetsk và Luhansk. Người Nga kiểm soát Luhansk nhưng chỉ kiểm soát được một phần của Donetsk, nơi tầm quan trọng nằm ở các thành phố và thị trấn như Bakhmut, Marinka, Avdiivka, Vuhledar, Kamianka…

Trong một bài đăng trên Instagram cho thấy hậu quả của cuộc xung đột ở Marinka, Kyiv Independent nói rằng thành phố này nằm trong số những thành phố ở Ukraine đã bị “xóa sổ khỏi Trái đất” bởi “chiến thuật tiêu thổ” của Nga, với 10.000 cư dân của nó phải lánh nạn hoặc bị giết.

“Sau nhiều tháng giao tranh ác liệt và oanh tạc của Nga, thành phố Marinka ở Tỉnh Donetsk phía đông Ukraine đã bị xóa sổ khỏi Trái đất,” tờ báo viết. “Từng là nơi sinh sống của gần 10.000 người, giờ đây nó chẳng là gì ngoài một khu đất với những bộ xương thỉnh thoảng của các tòa nhà bị phá hủy. Marinka gia nhập danh sách dài các thành phố của Ukraine như Mariupol và Volnovakha đã trở thành nạn nhân của chiến thuật tiêu thổ mà Nga đã sử dụng trong cuộc chiến chống lại Ukraine.”

9. Sự suy tàn của Ngoại trưởng Nga Serge Lavrov

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “The Decline of Sergey Lavrov”, nghĩa là “Sự suy tàn của Serge Lavrov.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Các chuyên gia nói với Newsweek rằng ông Lavrov là gương mặt đại diện cho một cơ quan ngoại giao Nga bị vô hiệu hóa, bị các đồng minh ưa thích của Putin gạt sang một bên về mặt quân sự và an ninh.

Ông Lavrov không thuộc nhóm thân cận của ông Putin, nhưng ông được hưởng đặc quyền đi kèm với vị trí của mình trong giới tinh hoa Nga.

Bất chấp những tin đồn lâu nay rằng ông muốn ra đi, ông Lavrov vẫn tại vị khi quân đội Nga thúc đẩy cuộc chiến ở Ukraine.

Các chuyên gia đã nói với Newsweek rằng Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đang dò dẫm trong sự nghiệp của mình.

Quá trình chuyển đổi dần dần của người đàn ông 73 tuổi từ một nhân vật ngoại giao nặng ký sang một chiếc loa của điện Cẩm Linh đã được đẩy nhanh bởi cuộc chiến thảm khốc của Tổng thống Vladimir Putin ở Ukraine, một cuộc xung đột đã khiến ông Lavrov - từ lâu được coi là một nhà điều hành khôn ngoan và hiệu quả - phải đối mặt với một kết cục ô nhục đối với nhiệm kỳ 50- năm sự nghiệp ngoại giao.

Lavrov là gương mặt dở sống dở chết của một cơ quan ngoại giao Nga bị vô hiệu hóa, cơ quan này, kể từ khi Putin lên nắm quyền, đã dần dần nhìn thấy chính sách đối với những bản báo cáo quan trọng và bổ ích nhất được trao cho những người thân cận của tổng thống; những người đàn ông an ninh và quân sự “siloviki” đã khuyến khích Putin đi theo hướng hiếu chiến, đẩy Mạc Tư Khoa vào con đường đối đầu với phương Tây.

Là một tay chân đáng tin cậy, ông Lavrov luôn nằm ngoài vòng thân cận của Putin. Tuy nhiên, vị ngoại trưởng phục vụ lâu nhất của Nga kể từ khi Liên Xô sụp đổ đã tận hưởng cuộc sống trong giới quý tộc mới của đất nước, cũng như vợ, con gái, tình nhân của ông ta và con gái của tình nhân được đi du lịch liên tu bất tận.

Bất chấp những tin đồn dai dẳng rằng đặc phái viên sinh ra ở Mạc Tư Khoa từ lâu đã muốn ra đi, ông Lavrov vẫn tại vị. Trong khi quân đội Nga chiến đấu và hy sinh trên các cánh đồng của Ukraine, thì ông Lavrov đang chiến đấu trong trận thua của chính mình để được coi trọng ở nước ngoài.

Mark Galeotti, tác giả cuốn Những cuộc chiến của Putin: Từ Chechnya đến Ukraine, nói với Newsweek: “Ở một khía cạnh nào đó, người ta có thể gọi ông ấy là tù nhân của hệ thống, mặc dù thật khó để cảm thấy có thiện cảm đặc biệt với một người ở vị trí của ông ta.

“Ở một mức độ nào đó, công việc của một nhà ngoại giao là nói dối cho đất nước của bạn,” Galeotti tiếp tục. “Tuy nhiên, cách bạn nói dối và thời điểm bạn nói dối có ý nghĩa rất lớn; nó ảnh hưởng đến loại giá bạn phải trả. Đối với ông Lavrov chính xác là với những việc ông ấy phải làm. Ông ấy đã phải trả một cái giá quá đắt về uy tín của mình.”

Galeotti nói: “Một người đàn ông từng là vĩ nhân tuyệt đối trong lĩnh vực ngoại giao quốc tế vào thời của ông ấy giờ đây đã trở thành—theo một cách nào đó—một trò cười. “Không phải đối với tất cả mọi người, chúng ta không nên nói quá lên. Lavrov vẫn là một người khôn ngoan, xảo quyệt và có thể là một nhà điều hành khá quyến rũ. Tuy nhiên, ông ấy vẫn chỉ là cái bóng của Lavrov trước đây”.

Galeotti nói: “Anh ấy chẳng hơn gì một anh chàng tội nghiệp đi theo con voi với một cái xẻng quét rác và chổi để dọn dẹp sau đó. Anh ta không xác định được hướng di chuyển của con voi.”

'Mất kiểm soát'

Sự ám ảnh về tập trung quyền lực của Putin đã khiến ông Lavrov và Bộ Ngoại giao bị giảm sút nhiều. Galeotti cho biết, chính sách đối ngoại đã bị chia cắt giữa nhiều phe phái khác nhau ở Điện Cẩm Linh, với hướng đi của Mạc Tư Khoa chịu ảnh hưởng nhiều hơn từ cố vấn đối ngoại chính của Putin, Yuri Ushakov, hơn là bởi nhà ngoại giao hàng đầu của Mạc Tư Khoa.

“Ví dụ, Bộ Quốc phòng điều hành chính sách đối với Syria. Rosneft điều hành chính sách đối với Venezuela vì tầm quan trọng của dầu mỏ, và do đó Giám đốc điều hành Rosneft Igor Sechin rất quan trọng. Thư ký Hội đồng An ninh Nikolai Patrushev về cơ bản chiếm ưu thế trong chính sách đối với Balkan. Và theo một số cách, những gì còn lại thuộc về Bộ Ngoại giao. Ví dụ như Afghanistan.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.