6. TRẺ CON TRANH LUẬN VỀ MẶT TRỜI

Khổng tử đi du lịch về phía đông, thấy hai đứa trẻ đang tranh luận, Khổng tử bèn hỏi chúng nó tranh luận về điều gì.

Đứa trẻ tên Giáp nói:

- “Cháu cho rằng mặt trời khi mới mọc thì khoảng cách rất gần con người, đến trưa thì càng rất xa”.

Ất nói:

- ”Con thì cho rằng mặt trời khi mới mọc thì rất xa, đến trưa thì ngược lại rất gần”.

Giáp nói:

- “Mặt trời khi mới mọc thì to lớn như cái ô dù che nắng trên xe ngựa, đến trưa thì rất nhỏ như cái đĩa. Giải thích như thế này: lớn vì nó gần, nhỏ vì nó xa, lại không đúng hay sao?”

Ất nói:

- “Mặt trời khi mới ló ra thì người ta cảm thấy mát mẻ, đến trưa thì ai cũng cảm thấy nóng, lẽ nào không phải xa mới cảm thấy mát, gần không cảm thấy nóng sao?”

Khổng tử sửng sốt, không thể giải đáp.

Hai đứa trẻ cười nói:

- “Ai nói ông là người có học vấn chứ?”

(Liệt tử)

Suy tư 6:

Những đứa trẻ tuy nhỏ nhưng cũng có những suy nghĩ của chúng nó, người lớn thường hay coi trẻ em không ra gì, thậm chí còn cho rằng chúng không biết gi, đúng là quan niệm sai lầm, lầm to. Vì hiểu lầm như thế nên các người lớn cứ diễn đủ trò xấu xa trước mắt trẻ em, vì cứ cho là chúng không biết gì ! Cái tai hại chính là ở đấy, thiếu hiểu biết về trẻ em, cứ cho chúng nó như mình từ thuở xa xưa.

Trẻ em phạm pháp đó là trách nhiệm của xã hội, của người lớn, mà người lớn trước hết là bố mẹ, anh chị; người lớn là hết mọi người lớn trong xã hội. Không có lửa thì không thể nào có khói, không có gương mù gương xấu thì sẽ không có những thiếu niên hư hỏng. Đức Chúa Giê-su đã nói với chúng ta: “Những ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin Thầy phải sa ngã, thì thà treo cối đá lớn vào cổ nó mà xô cho chìm xuống đáy biển còn hơn.” (Mt 8, 6). Ngài đã nghiêm khắc lên án những ai làm việc xấu xa để trẻ nhỏ bắt chước, việc xấu xa chính là: gian dâm, trộm cắp, vu khống, ngoại tình dâm ô…

Có những lúc vô tình tôi đã làm gương xấu cho trẻ em, người khác làm gương xấu bị phạt một, nhưng nếu tôi là linh mục, nam nữ tu sĩ mà làm gương xấu cho trẻ em thì bị phạt gấp trăm, gấp ngàn lần.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info